Ồ... cái kiểu này khác gì nói "con người có số"! Mà cái chủ thuyết "số định sẵn" tất yếu không có chân đứng trong đạo Phật rồi!
"Không trên trời, giữa biển, Không lánh vào động núi, Không chỗ nào trên đời, Trốn được quả ác nghiệp." (Kinh Pháp Cú)
Góc nhìn của Phật tử SMC là: việc này giống như đem so sánh ngọn đèn dầu với ánh mặt trời. Vì sao?
* Ánh mặt trời (đạo Phật): chúng sinh kẻ thừa tự nghiệp, nghiệp là thai tạng, là quyến thuộc. Ý dẫn đầu các pháp, ý làm chủ ý tạo, đọa sa hay thành Phật, cũng tâm ý mà ra. Tham dục là gốc đau khổ.
* Ngọn đèn dầu (xem bói, coi tướng): phải đem chỉ tay, mụt ruồi, âm vực ra phân tích. Xong đem đối chiếu, kết hợp cộng trừ nhân chia bát tự, tử vi... rồi ra kết quả !
Chưa kể: đức Phật không cho những vị Sa-môn hành tà hạnh, như: xem bói, coi tướng, đoán mệnh, xem sao....v....v.... Còn một cận sự nam (nữ) thì tránh xa những việc đó.
=> Thay vì bỏ thời gian hỏi mấy cái này thì dành thời gian hành thiền, giúp thanh lọc tâm. Tâm yên bình thì mọi sự đều yên. Chưa kể, dù cho bói toán, tử vi, kinh dịch... có thực tế cỡ nào đi nữa, cả hàng ngàn năm nay, truyền tới truyền lui thì còn lại bao nhiêu người coi đúng, nói đúng! Hay 1.000 người coi, chỉ có 1 người coi đúng. Không khéo, góp phần làm cho ác pháp tăng trưởng.
Đức Thế Tôn dạy:
"Này các tỳ kheo, một cận sự (Upāsaka) thành tựu năm pháp này sẽ là cư sĩ châu báu, cư sĩ hồng liên hoa, cư sĩ bạch liên hoa. Thế nào là năm? Đó là có niềm tin (saddho hoti), có giới hạnh (sīlavā hoti), không tin bói toán đoán điềm (Akotuhalamaṅgaliko hoti), không tìm đối tượng đáng cúng dường ngoài Tam bảo (na ito bahiddhā dakkhineyyaṃ gavesati), phụng sự Tam bảo trước hết (idha ca pubbakāraṃ karoti).
-- A.III.206
Năm pháp tánh này là tánh hạnh ưu việt của người cư sĩ, thành người cư sĩ cao quí, người cư sĩ thanh lương trong sáng.
1- Saddho hoti.- Có niềm tin. Tức là có sự tin tưởng đối với giải thoát giác ngộ của Phật, tin tưởng đối với Pháp Bảo Chân Lý Thánh Đế, tin tưởng vào 4 đôi 8 chúng Tăng, không hoài nghi; có niềm tin vững chắc nơi Thiện Pháp Phạm Hạnh.
2- Sīlavā hoti. - Có giới hạnh. Tức là an trú trong năm giới đức: đức hiếu sanh, đức ly tham, đức thành thật, đức chánh hạnh, đức minh mẫn. Hàng tháng có thọ trì bát quan trai giới, thọ trì giới một cách nghiêm túc không khuyết mẻ.
3- Akotuhalamaṅgaliko hoti.- Không tin bói toán, đoán điềm. Tức là người cư sĩ chơn chánh chỉ tin vào luật nhân quả duyên khởi nghiệp báo, không tin vào sự may rủi do sao hạn chiếu mệnh, hay điềm báo tốt xấu.
4- Na ito bahiddhā dakkhineyyaṃ gavesati.- Không tìm đối tượng đáng cúng dường ngoài Tam bảo. Tức là người cư sĩ đệ tử Phật dù có bố thí đến các ngoại đạo (nằm ngoài bát chánh thánh đạo), chỉ vì lòng bi mẫn giúp đỡ họ, chứ không đặt họ ở địa vị bậc đáng cúng dường ngang hàng với Tam bảo.
5- Idha ca pubbakāraṃ karoti. - Phụng sự Tam bảo trước hết. Tức là luôn luôn ưu tiên cho Tam bảo từ việc nhỏ đến việc lớn, phục vụ Tam bảo trước rồi mới thực hiện cho ngoại đạo (nằm ngoài bát chánh thánh đạo) sau nếu cần làm.
===> Hãy chủ động bỏ bớt những hành trang không cần thiết (vô dụng) trên đôi vai để nhẹ nhàng cất bước đi trên con đường giải thoát giác ngộ, thay vì ôm đồm những thứ không cần thiết !
Chúc an lạc. Mong hoan hỷ.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks