Văn Cô Đôi Thượng Ngàn
Văn Cô Đôi Thượng Ngàn
Ta đây vốn thật người TRỜI
Đứt dây rơi xuống làm người TRẦN GIAN
Chào bác! có lời chia sẻ ạ! Mẫu là mẹ nên bản thân ai cũng là con mẫu. nhưng từ con ở đây ý chỉ những thầy đồng cao con mẫu chân chính được giáng trần để cứu dân. miền bắc nhiều thực là do miền bắc nhiều vị lợi dụng tín ngưỡng mà trở nên giàu có nên chỉ cần có căn quả nhẹ cũng muốn mở phủ để làm giàu. miền nam đình đền nhiều nhưng ít biết tới căn quả nên có người sống một đời người cũng lận đận do số kiếp chẳng thông. Thân ái!
Ngọc Bất Trác Bất Thành Khí - Nhân Bất Học Bất Tri Lý
Xin chào bác Giga. tạo hóa sinh ra Cõi Niết Bàn và Tây Vương Mẫu vì vậy tôn giáo theo thuần túy tín ngưỡng và cơ duyên, trong lễ thỉnh thánh mẫu luôn đọc bài kinh thỉnh phật. Đó là đạo mẫu chân chính. Đạo phật cho sức khỏa cứu vứt khổ nạn, đạo mẫu cho chúng sinh nhân dã sống tốt có đức với đời có tài có lộc có công danh.
Ngọc Bất Trác Bất Thành Khí - Nhân Bất Học Bất Tri Lý
Cháu luôn trân kính những ngôn luận kinh điển của bác. Nhưng bác nói vậy là bản thân bác sai. Như những gì bác nói lấy tín ngưỡng của mình đè lên tôn giáo khác là không được, bản thân bác là người việt, đạo mẫu là tinh hóa văn hóa tâm linh của người việt bao đời, bác cần trân trọng. Nói đến thánh mẫu cứu nhân độ thế , phật cứu khổ cứu nạn..... là những vị tối thượng sở học bác cao thâm đến mấy chưa thể hiểu hết siêu nhiên. Mong bác xem lại chút. Phẩm cách không phân biệt giàu nghèo sang hèn.... Thân ái !
Ngọc Bất Trác Bất Thành Khí - Nhân Bất Học Bất Tri Lý
Kính chào bác ạ! kiến thức bác chia sẻ sẽ giúp nhiều nhân giả hiểu thêm về đạo mẫu. Có điều này xin bổ sung ạ! Bác có Biết Mẫu Hoàng Thiên, Mẫu Bán Thiên, Mẫu Cửu Trùng Thiên. Đền thờ quan Đệ Tam là Lảnh Giang Hà Nam. Ông rất giỏi Đầu ông ở Hưng Yên Thân Hà Nam Phủ Lý. Quan đệ tứ Khâm Sai kề cận Ngọc Hoàng chuyên dân sớ sách nhanh chóng. đã xuống tứ phủ làm Việc .
Thân Ái!
Last edited by huyuitcs; 02-01-2017 at 10:31 PM.
Ngọc Bất Trác Bất Thành Khí - Nhân Bất Học Bất Tri Lý
Lên đồng
Trích: Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Lên đồng hay còn gọi là hầu đồng, hầu bóng, đồng bóng là một nghi thức trong hoạt động tín ngưỡng dân gian (dòng Saman giáo) của nhiều dân tộc, trong đó có tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Về bản chất, đây là nghi thức giao tiếp với thần linh thông qua các tín đồ Saman giáo (ông đồng, bà đồng). Người ta tin rằng các vị thần linh có thể nhập hồn vào thân xác các ông đồng, bà đồng nhằm phán truyền, diệt trừ tà ma, chữa bệnh, ban phúc, ban lộc cho các con nhang, đệ tử. Khi thần linh nhập vào đồng thì lúc đó các ông đồng, bà đồng không còn là mình nữa mà là hiện thân của vị thần nhập vào họ.
Ở Việt Nam, lên đồng là nghi thức không thể thiếu trong các thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ, tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần, (Được gọi là Thanh Đồng)... Về hình thức, nghi thức lên đồng hầu về Hội đồng Thánh Trần mang tính saman nặng hơn khi lên đồng hầu về Tứ Phủ bởi hầu về Hội đồng Thánh Trần có các hành động trực tiếp lên thể xác Thanh Đồng (người ở ngoài nhìn đôi khi thấy sợ)như đi trên than hồng, xiên lình(dùng thanh sắt sắc nhọn đâm xuyên vào hai má và miệng thanh đồng), ăn lửa, lên đai (1 hình thức thắt cổ, có người được gọi là sát căn, có khi lên 3 đai)...
Người đứng giá hầu đồng gọi chung là Thanh Đồng, Thanh Đồng là nam giới thì được gọi là "cậu", nữ giới được gọi là "Cô hoặc Bà Đồng". "Cậu" thường mặc bộ quần áo lụa, mặt tô son điểm phấn (tóc có thể để dài như con gái). Thường có hai hoặc bốn phụ đồng (được gọi là nhị trụ hoặc tứ trụ hầu dâng) đi theo Thanh Đồng để chuẩn bị trang phục, lễ lạt...Trong một buổi lên đồng thì có rất nhiều "giá". Mỗi lần thay giá, người ta lại phủ lên "cậu" một tấm khăn lụa đỏ, sau đó bỏ ra và lúc này Thanh Đồng đang ở một "giá" mới và phải thay bộ trang phục xống áo, khăn chầu, cờ quạt, đồ hầu dâng... sao cho tương xứng với "giá" này. Khi thì Thanh Đồng hóa thân thành một vị tướng, khi thì là một quan lớn uy nghiêm oai vệ, lúc lại hóa thân thành một cô gái đang tung tăng nhảy múa..Điệu múa của Thanh Đồng cũng được thay đổi theo đặc điểm của "giá". "Giá" quan thường múa cờ, múa kiếm, long đao, kích; giá các chầu bà thì múa quạt, múa mồi, múa tay không; giá ông hoàng thì có múa khăn tấu, múa tay không, múa cờ; giá các cô múa quạt, múa hoa, chèo đò, múa thêu thùa, múa khăn lụa, múa đàn, múa tay không; giá các cậu thường múa hèo, múa lân... Nghi lễ Thánh giáng phải theo thứ tự từ cao đến thấp từ Thánh Mẫu đến hàng Quan, Chầu, ông Hoàng, hàng Cô và Cậu. Số lượng giá trong một buổi lên đồng có khi lên tới 36 giá.
Trong lúc Thanh Đồng đang hoá thân thì bốn phụ đồng ngồi quỳ chân ở dưới cũng nghiêng ngả và múa may hưởng ứng Thanh Đồng theo nhịp câu hát. Những nắm tiền lẻ sau khi được Thanh Đồng tung ra, ban phát cho những người xung quanh được coi là tiền lộc và được những người dứng xem xung quanh nhặt lấy cất giữ để lấy may. Nhạc hát thông thường là điệu chầu văn hoặc là hát nói có nội dung ca ngợi sự linh thiêng của thần thánh và vẻ đẹp tiên giới. Nhạc khí chủ đạo là đàn nguyệt, bên cạnh nó là phách, cảnh, sênh, trống chầu, chuông, trống…Ở miền Bắc Việt Nam có Phủ Giầy là nơi hay tổ chức lên đồng nhiều nhất.
Với các giá ông Hoàng thì nhóm đàn hát (được gọi là "Cung văn") sẽ ngâm các bài thơ cổ. Lúc này, Thánh biểu hiện sự hài lòng bằng động tác thưởng tiền cho Cung văn và dùng những thứ người hầu đồng dâng như: rượu, thuốc lá, trầu nước...Tới giai đoạn cao trào của Thánh thì người đứng giá thường múa gươm hoặc bơi thuyền. Do vậy, ở Việt Nam có câu hát "cậu bắn súng lục, cô bơi thuyền rồng" là để chỉ sự này.
Một số dân tộc thiểu số ở Việt Nam cũng có nghi thức giao tiếp với thần linh như tín ngưỡng Mỡi của người Mường, tín ngưỡng Then của người Tày, Nùng. Tuy nhiên, khác với nghi thức lên đồng của người Việt, sự giao tiếp với thần linh ở Mỡi và Then chủ yếu thông qua hình thức xuất hồn, tức là các ông Mỡi, bà Then có khả năng thoát hồn khỏi xác bay đi gặp gỡ, cầu xin thần linh phù hộ cho dân chúng.
Ngày nay, lên đồng vẫn còn là nhu cầu tâm linh, là hình thức sinh hoạt tín ngưỡng dân gian của một bộ phận người Việt. Các nghi lễ này thường được tổ chức nhiều lần trong một năm vào các dịp lễ tiết, thường là tại các lễ hội đền thánh, phủ mẫu... Ngoài việc lên đồng để giao tiếp với thần linh, truyền thống tín ngưỡng Việt Nam còn tin tưởng rằng sau khi chết, linh hồn người chết vẫn còn và theo dõi cuộc sống của người thân đang sống. Do đó, khi lên đồng, linh hồn của người chết có thể nhập vào đồng cô, đồng cậu (người gọi đồng) để trò chuyện với thân nhân đang sống. Thông qua cuộc trò chuyện âm-dương này, người sống sẽ biết được những yêu cầu của người thân quá cố về mỗ mả để điều chỉnh và cúng xin cho phù hợp. Đồng thời, thông qua cuộc đối thoại này, người sống cũng biết được vận mạng tương lai của mình.
Tại Việt Nam hiện nay, hoạt động lên đồng bị chính quyền xem là hoạt động mê tín dị đoan do nhiều trường hợp việc lên đồng đã bị nhiều người lợi dụng vào mục đích xấu. Tuy nhiên, nhiều hội thảo khoa học nghiên cứu về tín ngưỡng dân gian Việt Nam, trong đó có lên đồng đã được tổ chức, nhiều ấn phẩm của các học giả đã được xuất bản. Hiện tín ngưỡng hầu đồng đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại ngày 1/12/2016
[[[Chiều ngày 1/12 (theo giờ địa phương), với sự thống nhất của toàn thể Hội nghị, Ủy ban đã chính thức ra nghị quyết công nhận “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại]]]
Đại sứ Phạm Sanh Châu và phái đoàn Việt Nam tại Hội nghị
Phạm Sanh Châu, Đại sứ, Đặc Phái viên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về các vấn đề UNESCO
Thần Chú
Namo Tassa Bhagavato Arahato
Samma Sambud dhassa.
(Nằm mơ thấy ác mộng, bị ma đè, sợ ma, đi đường bất an v.v. thì hãy niệm chú này, tâm sẽ được bình an)
https://www.youtube.com/watch?v=vsaBKh1PRSs
Trích: Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Trong văn học, Tú Xương đã viết 1 bài thơ "Lên đồng":
Khen ai khéo vẽ sự lên đồng
Một lúc lên ngay sáu bảy ông
Sát quỷ, ông dùng thanh kiếm...gỗ,
Ra oai, bà giắt cái...khăn hồng.
Cô giương tay ấn, tan tành núi,
Cậu chỉ ngọn cờ cạn rốc sông.
Đồng giỏi sao đồng không giúp nước ?
Hay là đồng sợ súng thần công ?
Phản hồi bài thơ của Tú Xương:
Chẳng ai vẽ được sự lên đồng
Năm tòa Quan Lớn gọi Tôn Ông
Sát quỷ, Tôn Ông dùng thanh kiếm Thánh
Ra oai, Chầu Bà Chiếu Hào Quang.
Cô giương tay ấn, ban Gia lộc,
Cậu chỉ ngọn cờ trăm nhà vui.
Đồng giỏi nhưng không thể giúp nước ?
Vì Đồng còn dở việc cứu dân!!
Gửi cụ Tú Xương:
Thiên sinh tạo hoá phép ảnh đồng
Hội đồng quan lớn hiệu tôn ông
Sát quỷ hô thần thanh kiếm Thánh
Ra uy tạo gió phép hô phong
Cô ra tay cứu bao người sống
Cậu ứng phép thần đục hoá trong
Ai bảo là đồng không giúp nước
Âm phù dương trợ chẳng kể công
Bao đời nay, quyền trời phép thánh, quyền sơn lâm phép sơn trang cứu nhân độ thế, âm phù dương trợ bao triều đại được gia phong gia tặng uy nghiêm tôn kính. Trong cách mạng, các đền phủ không chỉ là nơi hương khói phụng sự mà nhiều nơi là căn cứ cách mạng nơi cứu dân độ thế.
"Ai bảo là đồng không giúp nước
Âm phù dương trợ chẳng kể công"
(hết trích)
Mấy ngày vừa rồi rãnh rỗi vào youtube xem quá trời clip hầu đồng luôn: có clip dài 1h30, có clip chỉ dài 15, 20 phút. Các bạn cứ vào youtube mà gõ chữ ‘hầu đồng’, bao la clip luôn.
Thí dụ:
Tân đồng Nguyễn Quỳnh Anh hầu giá Đức Ông (dữ dễ sợ luôn)
https://www.youtube.com/watch?v=7hiMWYMiwvQ
Đức Ông Triều Trần Xiên Lình - Lên Đai Thượng (dữ dễ sợ luôn)
https://www.youtube.com/watch?v=dh_bnY7pFMY
XUYÊN ĐAO LÌNH QUA MIỆNG HẦU GIÁ TRẦN TRIỀU
https://www.youtube.com/watch?v=7IpCHEjVH84
Thần Chú
Namo Tassa Bhagavato Arahato
Samma Sambud dhassa.
(Nằm mơ thấy ác mộng, bị ma đè, sợ ma, đi đường bất an v.v. thì hãy niệm chú này, tâm sẽ được bình an)
https://www.youtube.com/watch?v=vsaBKh1PRSs
Tôi chỉ hỏi một câu duy nhất nhưng cho đến nay mọi người ba hoa chích chòe vẫn không dám trả lời:
Tôn chỉ mục đích của tín ngưỡng mẫu là gì?
Có người nói mẫu cứu dân. Người ta có nghiệp báo và có số thiên định, mẫu cứu làm sao được! Nếu mẫu cứu được thì hãy tự cứu mình thành Phật lên chùa Bái đính rõ to mà ngồi có sướng hơn không, tội gì ngồi trong mấy cái phủ! Hơn nữa, muốn cứu người này phải hại kẻ khác: Cứu quan thì đói dân - Cứu dân thì nghèo quan. Quan mà nghèo nó phá cả phủ đi như vài chục năm trước thì hết trò đồng bóng.
Sao gọi là Bút ? Mẫu Xưa này về có chỉ dạy gọi là Khẩu Khẩu Tương Truyền cho con nhang chép lại là may lắm. Nên thông hiểu chính đạo
Ngọc Bất Trác Bất Thành Khí - Nhân Bất Học Bất Tri Lý
trong khi Mẫu Đệ Nhất là Mẫu Liễu Hạnh
Ngọc Bất Trác Bất Thành Khí - Nhân Bất Học Bất Tri Lý
There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)
Bookmarks