Trang 3 trong 3 Đầu tiênĐầu tiên 123
kết quả từ 41 tới 59 trên 59

Ðề tài: Những ai có kinh nghiệm về thiền xin vào đây chỉ giáo, đàm đạo!

  1. #41

    Mặc định

    xin lỗi,tôi k dám chỉ pp nào hết,nhưng cũng góp ý để bạn hiểu:
    lúc nào cũng biết toàn thân,biết hơi thở,biết chính mình,tức tỉnh giác
    chứ k phải là rơi vào trạng thái k biết gì
    bạn qua box đạo phật,gặp cô minhdai,một người đã thiền 30,40 năm,cô ấy sẵn sàng chỉ giúp cho mà tập,bản thân tôi k đủ tư cách để chỉ người khác,chỉ góp ý
    thân
    Trân trọng

  2. #42

    Mặc định

    Bạn nào muốn tìm hiểu về pháp Thiền hãy vào http://www.vovi.org/

    Vô Vi không phải là một tôn giáo.

    Vô Vi là một phương pháp giúp cho hành giả muốn trau dồi tâm linh.

    Vô Vi thích hợp với mọi người và mọi tín ngưỡng, trong tự do hoàn toàn, không một ràng buộc nào.

  3. #43

    Mặc định

    Không biết bạn này đang ở cảnh giới nào rùi nhỉ
    有 缘 千 里 能 相 遇
    无 缘 对 面 不 相 逢。
    Chúc mọi người năm mới an khang thịnh vượng !!! :thumbs_up:

  4. #44

    Mặc định

    hjhj theo như mình biết thì thiền có đến 16 loại.thiền ban đầu tập trung vào hơi thở chỉ biết hơi thở vào và hơi thở ra thôi. sau đó phân biệt hơi thở dài rồi đến hơi thở ngắn.đây goi là thiền về hơi thở .thiền về quán đề mục ví dụ như tưởng tượng dấu chấm đỏ trên trán ngay giữa chân mày và tập trung vào đó quán hình ngọn lửa màu đỏ trong đó có hình e líp nhu quả trứng gà zay đó trong đó có 1 ông thầy chùa ngồi kiết già thấy mình đang thở và thở cùng với ông ta rồi sau đó thấy bộ xương khô khj quán như vậy rồi từ từ sẽ thấy có nhiều thứ xuật hiện lắm mà mình ko biết đó là cảnh giới gì nữa mà cảm nhận được nó rất zui ze mát mẽ dễ chịu và an lạc rồi mình chuyển wa thiền về tư duy tự đặt ra câu hỏi thân là gì?....đặc biệt mình vẫn biết rõ hơi thở vì biết rõ hơi thở là biết rõ toàn thân quên hơi thở là quên toan thân zay thôi nếu bạn thik thiền thì hôm nào uống cà phê mình nói chuyện trao đổi nhìu hơn nich mình là mykysky@yahoo.com sdt của mình 01643047106

  5. #45

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguyen_thangub Xem Bài Gởi
    Trên diễn đàn có nhiều bạn hỏi về thiền như thế nào cho đúng cách, làm thế nào để ngồi hết đau,v v Nên hôm nay mình mạn phép viết bài này hy vọng người mới tập cảm thấy hứng thú hơn trong việc thiền! Hy vọng những cao thủ đã ngộ được ít, nhiều về thiền có thể đóng góp, giãi bày kinh nghiệm cho mọi người cùng nâng cao hiểu biết về tâm pháp kỳ diệu này!(coi như tích chút công đức :D)

    Hai tuần trở lại đây mình bắt đầu tự học thiền mặc dù biết tự học có thể sẽ nguy hiểm nhưng mình không có điều kiện học lớp vì đang còn là sinh viên.Mình xin nhấn mạnh, mình mới 20t và việc tự tập thiền là không gây nguy hiểm. Vì sao vậy?
    Đức phật thích ca mâu ni cũng là người và ông ta cũng tự tu tập, nếu ông ấy cũng nghe ai nói thiền nguy hiểm này nọ thì có lẽ trên thế giới này không còn đạo phật nữa.

    Đầu tiên, mình xin chia sẻ 1 số kinh nghiệm của mình.

    - Về cách ngồi, mình nghĩ ngồi kiểu nào cũng được( bán kiết già hoặc kiết già, mình thì ngồi bán kiết già vì bắp chân mình to), lưng phải thẳng, bạn có thể tựa lưng vào tườngcho thoải mái và ngồi được lâu.

    -Tay đặt lồng vào nhau,để nhẹ trên đùi.

    -Tâm phải lặng, không nghĩ lung tung. Đa phần các bạn sẽ bỏ cuộc vì ở giai đoạn này vì đây là phần khó nhất. Làm thế nào để vượt qua đây?

    -Để giải quyết vấn đề này mình xin kể kinh nghiệm tĩnh tâm của mình.
    Vào ngày đầu tiên mình tự tập thiền, mình không được ai chỉ dạy cả, tự mình ngộ. Ban đầu tâm mình cũng chạy lung tung nhưng những lúc tâm chạy mình thường đọc khẩu quyết "thân ở đây này". Các bạn chú ý nên đọc thầm và làm cho tiếng vang vọng trong đầu, nếu bạn cảm nhận được nhịp tim thì đọc thầm theo nhịp tim thì càng tốt. Nếu tâm đã tĩnh lại và không nghĩ nữa thì bạn có thể dừng không đọc nữa, thả lỏng toàn thân.
    Có thể mình thật may mắn vì trong lần đầu tiên ngồi thiền mình đã nhập được sơ thiền sau 45 phút. Cảm giác lúc đó như có 1 luồng sóng trong não, đầu mình như bị kích thích và rất hưng phấn. Ban đầu tay và chân bắt đầu tê, tiếp tục ngồi thiền sẽ cảm thấy toàn thân bất động, tiếp tục ngồi nữa thì bắt đầu có cảm giác hưng phấn như trên mà mình cho đó là cảm giác nhập định.

    -Một điều kì lạ là trong lúc nhập định mình vẫn nghe thấy âm thanh xung quanh, cảm nhận không gian xung quanh rất rộng, không còn cảm giác đâu là chân và tay mình nữa, chỉ còn cảm nhận thấy cái đầu của mình. Mắt mình luôn nhắm và không thấy gì cả ngoài 1 màu tối đen, không giống những người khác cứ thấy hình ảnh. Mình chỉ giữ ở trạng thái đó được khoảng từ 5-15 phút, sau đó không cách nào giữ lâu hơn vì hơi thở của mình nhanh dần và không đều nữa. Khi hết trạng thái hưng phấn thì mình thấy thân thể mình vẫn bất động, tâm vẫn tĩnh lặng.
    -Chú ý là khi thân thể bắt đầu tê và bất động thì cơn đau chân do ngồi bán kiết già cũng đỡ dần và không còn nữa.

    -Nhận xét về lợi ích tập thiền thì mình thấy tâm vững, ý không loạn nữa nhưng không thấy tác dụng cụ thể nào cả?
    Ai biết về vấn đề này cho xin chỉ giáo!

    Nhân tiện mình xin hỏi 2 câu nhờ mấy vị huynh đài co kinh nghiệm chỉ giáo
    1.làm thế nào để giữ được khoảng thời gian nhập định lâu hơn.
    2.nhập định lâu hơn 30 phút thì có tác dụng gì?

    Mình sẽ tổng hợp kinh nghiệm vào mỗi tuần. Hẹn gặp lại các bạn!
    Mọi ý kiến đóng góp xây dựng bài, các bạn vui lòng gửi qua địa chỉ: nguyen_thangub@zing.vn

    vào học hỏi được không chủ top!!!
    Hãy lắng nghe và cảm nhận với tâm không thành kiến chân lý sẽ hiển bày.

  6. #46

    Mặc định

    Cac bac oj thiền thi theo phat hay theo pháj ma kiểu nay kiểu nọ z.thjền mà tranh luan nhu chjen tranh.tâm chua vung.khí cong la môn võ khí.yoga la môn thể duc thj phaj và thiền la tịnh tu.mun tinh tu cho bớt ác nghjet làm sao day.sốg bjnh thuog co jch cho doj hay hơn ko.đi tu mà tâm còn tham sân si tu lam gj.toj ko bjt thiền nhưg tâm tuj trống rổg dù làm vjec hay nằm. Cug z.z la sao ta.tu trog tâm cac pan ak.adjdaphat.

  7. #47

    Mặc định

    Kinh nghiệm tu thiền
    Nguyên Quang hỏi, Thích Giác Hoàng trả lời



    Kính gởi Thầy,

    Hôm nay trò xin thành thật hỏi thăm Thầy trong bước đường tu tập.... Nay mới có dịp gặp được trang Web trong đó có Thầy cộng tác, nên vội vàng hỏi thăm Thầy. Kính nhờ Thầy từ bi lập hạnh giác tha hướng dẫn và giải đáp thắc mắc những điều trò đang thắc mắc từ lâu nay. Kính mong Thầy chiếu cố.

    Trước đây, trò có học tu theo pháp Thiền Quán Hơi Thở và hàng đêm ngồi quán chiếu hơi thở. Khi trò thực hành được hơn hai năm, vào lúc canh khuya đang ngồi thiền thì thì tự nhiên trong đầu có tiếng nổ rất lớn, sau đó nhiều tiếng nổ nhỏ. Tiếp theo, sau đó khoảng thời gian 5 tháng thì chuyện này lại lập lại như lần trước. Hiện giờ khi ngồi thiền trò nhận thấy thân người lơ lửng như đang ngồi trên võng đong đưa. Khi ngồi thiền khoảng 1 giờ 30 khuya lại có mùi dầu thơm nhẹ. Không phải nhang thơm, chẳng phái dầu thơm. Trò nhận thấy cơ thể bình thường, đầu óc cũng bình thường.

    Nay kính hỏi thăm Thầy hiện tượng ấy như thế nào? Nhờ Thầy từ bi hướng dẫn giúp Trò.

    Kính chúc quý Thầy trong Đạo Phật Ngày Nay nhiều sức khỏe để hướng dẫn Phật Pháp, truyền bá giáo pháp đến với chúng sanh.

    Kính,

    Nguyên Quang (Vũng Tàu)

    *******

    Kính chào Phật tử Nguyên Quang,

    Trước nhất, Giác Hoàng xin đại diện quý Thầy có lời cầu chúc sức khỏe đến Phật tử, cũng như cầu chúc Phật tử gặp nhiều thắng duyên trên đường tu tập, hóa giải những chướng ngại của mình.

    Thứ nữa, vì có chút việc bận rộn, nên không thể phúc đáp đến Phật tử sớm như nguyện được, mong Phật tử thông cảm cho.

    Thưa Phật tử,

    Kinh nghiệm tu thiền của GH cũng chưa có là bao, có thể nói là không có nữa là khác, do đó, thật tình mà nói, không dám trả lời. Tuy nhiên để đáp lại tấm lòng của Phật tử đã hỏi, GH xin trình bày vài thiển ý như sau:

    1. Tiếng nổ lớn và tiếng nổ nhỏ tiếp theo: đó không phải là dấu hiệu của tiến bộ thiền định.

    2. Khi ngồi thiền, thân của Phật tử cảm thấy bị lắc như trên võng đưa, đó là dấu hiệu của thân tâm vọng động.

    3. Khi ngồi thiền khoảng 1giờ 30 khuya có mùi dầu thơm nhẹ: đó là ma cảnh hiện.



    Tại sao có những kết luận như vậy? Xin giải thích vài ý như vầy:

    1. Tiếng nổ trong đầu

    Cho đến nay, GH vẫn chưa thấy có vị nào tiến bộ về thiền định lại có dấu hiệu như vậy. Do đó, có thể là do quá trình tập trung tư tưởng hay quán niệm hơi thở của cư sĩ không được đúng cách mà sanh ra nghe tiếng nổ như vậy. Trong quá trình tu tập thiền định, chỉ cần không nhiếp niệm trong một tích tắc, các thứ tạp niệm của quá khứ liền tràn về, ví dụ những tình cảm buồn vui, sân hận chém giết….. các trạng thái tâm lý lâu nay bị đè nén hoặc không có cơ hội để trỗi dậy, nay tâm của hành giả không quá vướng bận những chuyện hiện tại, thế là các trạng thái tâm niệm cũ lại hiện về, như một cuốn phim quá khứ chiếu chậm trên màn ảnh tâm hiện tại. Vấn đề khó ở đây là không biết được nghiệp của quá khứ của cư sĩ, nên khó đoán được chính xác. Vì theo kinh nghiệm của các đồng học cũng như của bản thân, phần lớn đều cho rằng các chứng bệnh phát sanh trong quá trình tu tập, là ảnh hiện của nghiệp quá khứ. Nếu mình là người sát sanh, là đồ tể trong quá khứ thì khi tập trung tư tưởng lại nghe các tiếng kêu la thảm thiết của các động vật giết hại. Nếu mình là người đã từng tham gia các cuộc chiến thì cảnh chiến tranh giết chóc lại tái hiện trên màn ảnh của tâm. Nếu mình là người ca sĩ thì hay nghe các điệu nhạc du dương, …. đó là do nghiệp cũ của mình trỗi dậy trong tâm thức. Trường hợp của cư sĩ có phải là do bị ám ảnh một tiếng động lớn nào thời quá khứ hay không? Theo chỗ GH đoán là có thể có nghe một tiếng động gì đó trong quá khứ, thậm chí là các ấn tượng của kiếp trước mà chưa có cơ hội tái hiện, nay trong khi tu thiền tâm cư sĩ tương đối yên tịnh thì những ấn tượng của quá khứ lại trỗi dậy.

    Nếu trường hợp như vậy, các thiền sinh được khuyên là nên nhận chân đó là nghiệp lực của mình phát khởi, nhận chân chúng một cách rõ ràng, bình thản để quán sát chúng, không nên kinh sợ. Nếu trường hợp tâm lý sợ hãi phát sinh trong quá trình tọa thiền, thì nên thưa với các vị Thầy hướng dẫn của mình, để vị Thầy sẽ hướng dẫn đúng cách: có thể cho một vị tới cùng tu chung hoặc yêu cầu tu chung với đại chúng. Vì tu chung với đại chúng giúp chúng ta vượt qua những trở ngại một cách dễ dàng, nhờ điện trường của tập thể khiến cho tâm của mình ít bị xao động, khiến cho tâm chúng ta dễ an tịnh hơn và những chướng nghiệp của quá khứ khó sinh khởi trong tâm.

    Do đó, khi tu thiền, đôi lúc cần sự yên tịnh độc lập, nhưng đôi lúc cần sự hỗ trợ của đại chúng rất lớn, đặc biệt là cần một vị Thầy hướng dẫn. Vì các vị Thầy đã có kinh nghiệm nhiều về các trạng thái tâm phát sinh trong quá trình tu thiền, các vị ấy theo dõi các trạng thái tâm của mình như thế nào để điều chỉnh đúng lúc hơn. Các cảm thọ phát khởi trong khi tu thiền, nếu không nhờ Thầy khuyên bảo, chỉ dẫn, rất có thể mình bỏ ngang nửa chừng vì không chịu đựng nổi các cảm giác thuộc giác quan sinh khởi. Ví dụ như ngứa ngáy sinh khởi, nếu không bình tĩnh thì hành giả dễ dàng bỏ ngang để gãi, hoặc các trạng thái đau nhức, mỏi mệt của cơ thể, tức ngực v.v… sẽ phát sinh, nếu không kiên trì để vượt qua thì công phu của mình sẽ bị gián đoạn.

    Hãy quán sát các trạng thái sanh khởi trong quá trình ngồi thiền. Nó đến và đi là bản chất sanh diệt của vạn pháp, trong đó có cả nghiệp lực phát khởi, nó cũng chỉ là một trong vô số hiện tượng của tâm - cảnh mà thôi. Hãy bình tĩnh quán sát chúng là pháp sanh diệt thì chúng sẽ trôi qua, không hề tái hiện nữa. Cũng vậy, khi nghe có tiếng nổ lớn trong đầu, có thể là do nghiệp lực phát khởi, mình bình tĩnh quán sát thì có thể các trạng thái ấy sẽ không xuất hiện nữa.



    2. Thân cảm thấy bị lắc lư như đang ngồi trên võng đưa

    Khi ngồi thiền cảm thấy thân mình lơ lửng như đang ngồi trên võng đong đưa là một hiện tượng cực xấu của thiền định. Hiện tượng trạo cử (lúc lắc, đong đưa) của thân còn dễ trị, ở đây Phật tử lại “cảm thấy” bị đong đưa, chứng tỏ là tâm của Phật tử bị dao động cực mạnh, không làm chủ được tâm của mình. Có thể nói đó là một thứ bệnh. Dấu hiệu tốt của Thiền định là thanh thản, nhẹ nhàng, sáng suốt mà yên tịnh, yên tịnh mà sáng suốt, thân tâm khinh an (nhẹ nhàng) chứ không phải như Phật tử trình bày như vậy.

    Trường hợp như vậy, có lẽ là cư sĩ ngồi chưa đúng cách, thân không thẳng hoặc quán niệm hơi thở chưa đúng cách. Vì theo dõi hơi thở đúng cách thì tâm không lìa hơi thở, tâm không lìa các cảm thọ. Nếu giữ tâm bình tĩnh như vậy thì chắc chắn tâm định tĩnh rõ ràng thì sẽ không có trạng thái tâm cảm thấy bị lắc lư. Với lại, GH không biết rõ tâm của Phật tử cảm thấy bị lắc lư mà thân vẫn ngồi yên đàng hoàng? Hay là thân cũng lắc lư luôn ? Nếu chỉ có tâm cảm thấy bị lắc lư không thôi, rõ ràng là chứng bệnh của tâm. Còn nếu thân cũng bị lắc lư nữa thì rõ ràng là thân bị “trạo cử”, một trong năm chướng ngại lớn của tu tập thiền định mà đức Phật gọi là “ngũ cái”, nghĩa là năm thứ che lấp, ngăn trở tu tập thiền định, đó là dục tham sanh khởi (tham), sân hận sanh khởi (sân), thân ngồi không yên, cảm thấy bị dao động (trạo cử), ngồi thiền bị ngủ gục (hôn trầm) và nghi ngờ về pháp tu của mình có đưa đến pháp của bậc thượng nhân không (nghi). Ðây là năm điều chướng ngại rất lớn mà bất cứ hành giả nào tọa thiền đều bị một trong 5 thứ chướng hoặc bị cả 5 thứ chướng này ngăn che. Do đó, hành giả khéo tác ý và tu tập để khắc phục năm thứ ngăn che này, tu thiền mới có kết quả được.



    3. Có mùi thơm nhẹ vào giờ khuya

    Theo như Phật tử nói, khi ngồi thiền vào 1 giờ 30 thì có mùi thơm nhẹ, mà đó không phải là hương thơm của dầu hoặc nhang, thế là mùi thơm gì? từ đâu đến?

    Trước nhất, thành thật tán thán sức tinh tấn của Phật tử. Việc tu như vậy thể hiện khả năng thiền định của Phật tử. Trường hợp như vậy có hai trường hợp. Một là tu tập có hiệu quả lớn được chư thần, chư thiên rải hương hoa cúng dường. Trường hợp này chỉ xuất hiện đối với các vị có công phu tu tập đặc biệt và phần lớn khi xả bỏ báo thân. Còn trường hợp Phật tử cần phải cẩn thận. Vì theo Luận Đại Thừa Khởi Tín, phần “Nói về các thứ ma chướng trong khi tu thiền” có đoạn cho rằng đó có thể là các thứ ma xuất hiện để lạc dẫn hành giả, khiến cho hành giả lọt vào lưới ma mà không biết. Nguyên văn đoạn đó như vầy:

    Nếu chúng sanh nào căn lành mỏng ít, bị các tà ma ngoại đạo, hoặc quỷ thần làm não loạn, trong khi hành giả tham thiền, chúng hiện các hình tướng ghê sợ, hoặc hiện kẻ trai người gái xinh đẹp v.v... thì phải quán Duy tâm, lúc bấy giờ các ma này tiêu diệt, không còn làm gì nữa được.

    Hoặc chúng hiện hình chư Thiên, Bồ Tát, Phật, cũng đủ các tướng tốt; hoặc nói thần chú, nói pháp bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí huệ; hoặc nói pháp bình đẳng, không, vô tướng, vô nguyện, không oán, không thân, không nhơn, không quả, rốt ráo trống không vắng lặng, gọi đó là Niết-bàn. Hoặc chúng làm cho hành giả biết được đời trước của mình (túc mạng thông) hoặc biết những việc quá khứ vị lai, biết đặng tâm người (tha tâm thông) biện tài vô ngại. Chúng làm cho hành giả tham luyến danh lợi ở thế gian v.v...Hoặc ma làm cho hành giả tánh không chừng đỗi, hay giận, hay cười, ưa ngủ, nhiều bịnh, hoặc nhiều thương xót, tâm hay giải đãi; hoặc có khi rất tinh tấn, có lúc lại bê tha hoặc sinh tâm nghi ngờ không tin, và nhiều lo nghĩ; hoặc bỏ pháp tu căn bản, trở lại tu các tạp hạnh; hoặc đắm nhiễm các việc triền phược ở thế gian; hoặc làm cho hành giả đặng chút ít phần tương tợ như các pháp tam muội, song đó là cảnh bị chứng của ngoại đạo, không phải thật tam muội; hoặc làm cho hành giả ở trong Định, từ một ngày hoặc đến bảy ngày, tự nhiện đặng món ăn thơm ngon, thân tâm vui thích, không biết đói khát; khiến cho hành giả rất ưa thích. Hoặc làm cho hành giả ăn không chừng đỗi, khi nhiều khi ít, sắc mặt biến đổi luôn. Khi gặp những cảnh như vậy, hành giả phải thường dùng trí huệ quán sát, siêng năng giữ gìn Chánh niệm, không nên chấp thủ, chớ để cho tâm mình đoạ vào lưới tà. Phải như thế hành giả mới xa lìa được các ma chướng.

    Hòa Thượng Thiện Hoa đã giảng giải thêm đoạn trên như vầy:

    Người tu thiền định, khi phá trừ ngũ ấm, sẽ bị trên năm chục món ma, biến hiện đủ cách để thử thách và não hại người tu Thiền.

    Khi gặp các cảnh ma ấy, hành giả phải dụng tâm như thế nào, và dùng những phương pháp gì để diệt trừ, thì trong Kinh Lăng Nghiêm Phật đã dạy rất rõ ràng và kỹ lưỡng, (quí vị nên đọc đoạn Ngũ ấm ma trong quyển Đại Cương Lăng Nghiêm).

    Trong Luận này, Ngài Mã Minh Bồ Tát chỉ nói sơ lược về ma; Hoặc chúng hiện thân Phật, thân Bồ Tát; hoặc nói kinh thuyết pháp thông suốt; hoặc làm cho người tu thiền biết được việc quá khứ, vi lai; hoặc đặng túc mạng thông, tha tâm thông, biện tài vô ngại; hoặc làm cho người tu thiền tham lam danh lợi, v.v...

    Khi gặp các cảnh ma như vậy, hành giả phải đừng quyến luyến, nhiễm trước và đừng sanh tâm vui mừng hay lo buồn, mà phải luôn luôn quán Duy tâm; nghĩa là quán do dụng công tu thiền, nên tâm hiện ra các cảnh như vậy, chứ không có gì lạ và cũng không phải chứng chi cả. Kinh Lăng Nghiêm, Phật nói: ". ..Nếu hành giả không chấp mình được Thiền hay chứng Thánh thì tốt, còn chấp mình Thiền hay chứng Thánh thì đoạ vào tà đạo" (Bất tác Thánh tâm danh thiện cảnh giới, nhược tác thánh giải tức thọ quần tà). Phải dụng tâm như thế thì các cảnh ma kia tự nhiên tiêu diệt. Nếu hành giả vui mừng, cho mình được Thiền hay chứng Đạo v.v...thì bị ma ám ảnh nhiễu hại; vì các việc ma là hiện thân của sự tham luyến vui buồn chấp thủ.

    *******

    Thú thật, công phu tu tập về thiền định của GH chưa có được là bao. Chỉ tập tò tu học chút đỉnh, chưa xứng đáng để hướng dẫn thiền định hoặc giải nghi những vấn đề Thiền định. Những ý tứ trên chỉ là đáp lại tấm lòng tin tưởng của cư sĩ mà thôi, chứ không dám nói đó là những ý tưởng chân xác có khả năng hóa giải những vấn đề thiền định cả pháp học và pháp hành. Do đó, cư sĩ nên tham vấn chư vị có công phu sâu dày về mặt này.

    Cầu chúc Phật tử mau chóng hóa giải được những chướng nạn như Phật tử trình bày. Cầu cho Phật tử thân an tâm lạc, được nhiều kết quả tốt đẹp hơn khi tu tập thiền định.

    http://www.buddhismtoday.com/viet/ho...iemtuthien.htm
    http://sutamphap.com

  8. #48

    Mặc định

    dạo này tôi thiền thì ấn đường bị nhức, lúc trước nhẹ, bây giờ nặng hơn, không biết mai này ra sao, không biết có vị nào từng gặp trạng thái này không?

  9. #49

    Mặc định

    Trước khi ngồi thiền nên tập thư giãn toàn thân trước; trong quá trình hành thiền chỉ nên quan sát hiện tượng mà không chạy theo, chạy theo là vọng tưởng, ngược lại gọi là giữ tránh niệm. Để giữ tránh niệm thì tâm đóng vai trò là người quan sát và ghi nhận hiện tượng, chứ ko chạy theo. Có một cách để giữ tránh niệm là có thể quán sát hơi thở "Thở ra nghi nhận (biết) thở ra, thở vào ghi nhận (biết) thở vào", không được tập chung dẫn khí mà chỉ ghi nhận (biết) hơi thở ra-thở vào mà thôi, nếu dẫn khí sẽ gây ra trường hợp nhức đầu.

    Bạn có thể tham khảo các bài hướng dẫn của Sư Tâm Pháp:
    1. Hưỡng dẫn thư giãn và thiền: http://sutamphap.com/thu-gian/huong-...-va-thien.html
    2. Tránh niệm hơi thở: http://sutamphap.com/Thuyet-Phap/Cha...m-hoi-tho.html

    .... v.v.

    Chân thành chia sẻ cùng các đạo hữu.
    http://sutamphap.com

  10. #50

    Mặc định

    mỗi người mỗi ý, vậy tốt nhất các bạn cứ mỗi người làm theo ý mình, sai thì sửa, phù hợp thì làm tiếp, rảnh trí quởn tay ko có việc làm lên đây chém gió thổi bão làm j? Thời gian quởn đó thì ngồi thiền đi cho nuớc nó trong.

  11. #51

    Mặc định

    Thiền thì có nhiều bậc khác nhau để đưa đến các cảnh giới tương ứng , bạn hãy trạch pháp sau đó xem coi cái căn cơ của mình ở chổ nào thì bắt đầu ngay chổ ấy . Theo tôi lúc sơ cơ thì điều thân => giới thanh tịnh => tâm thanh tịnh => kiến thanh tịnh => đoạn nghi thanh tịnh =>đạo phi đạo tri kiến thanh tịnh => đạo tri kiến =>tri kiến thanh tịnh => vô thủ trước bát niết bàn .Trong đạo giải thoát lộ trình là vậy . Còn từng bước trong lộ trình như thế nào thì tùy căn cơ của từng người mà có các pháp tương ứng trong 84000 pháp của đạo giải thoát hãy nghiên cứu nếu bạn thích .

  12. #52

    Mặc định

    thiền xác không bằng thiền tâm, khi tâm đã thiền thì xác ngồi, nằm tùy ý vẫn thiền! hơi nào chấp ở ơi câu chữ!hình thức! thả lỏng tâm tư gọi là thiền! lắng lặng rửa lòng... quan điểm của cá nhân tôi,hy vọng a e góp ý nhìu!

  13. #53

    Mặc định

    thiền quả là khó, gặp những cảnh ma ma phật phật làm sao mà phân biệt được đây

  14. #54

    Mặc định

    ưng vô sở trụ, chẳng trụ vào đâu cả

  15. #55

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi superalien102 Xem Bài Gởi
    Kinh nghiệm tu thiền
    Nguyên Quang hỏi, Thích Giác Hoàng trả lời



    Kính gởi Thầy,

    Hôm nay trò xin thành thật hỏi thăm Thầy trong bước đường tu tập.... Nay mới có dịp gặp được trang Web trong đó có Thầy cộng tác, nên vội vàng hỏi thăm Thầy. Kính nhờ Thầy từ bi lập hạnh giác tha hướng dẫn và giải đáp thắc mắc những điều trò đang thắc mắc từ lâu nay. Kính mong Thầy chiếu cố.

    Trước đây, trò có học tu theo pháp Thiền Quán Hơi Thở và hàng đêm ngồi quán chiếu hơi thở. Khi trò thực hành được hơn hai năm, vào lúc canh khuya đang ngồi thiền thì thì tự nhiên trong đầu có tiếng nổ rất lớn, sau đó nhiều tiếng nổ nhỏ. Tiếp theo, sau đó khoảng thời gian 5 tháng thì chuyện này lại lập lại như lần trước. Hiện giờ khi ngồi thiền trò nhận thấy thân người lơ lửng như đang ngồi trên võng đong đưa. Khi ngồi thiền khoảng 1 giờ 30 khuya lại có mùi dầu thơm nhẹ. Không phải nhang thơm, chẳng phái dầu thơm. Trò nhận thấy cơ thể bình thường, đầu óc cũng bình thường.

    Nay kính hỏi thăm Thầy hiện tượng ấy như thế nào? Nhờ Thầy từ bi hướng dẫn giúp Trò.

    Kính chúc quý Thầy trong Đạo Phật Ngày Nay nhiều sức khỏe để hướng dẫn Phật Pháp, truyền bá giáo pháp đến với chúng sanh.

    Kính,

    Nguyên Quang (Vũng Tàu)

    *******

    Kính chào Phật tử Nguyên Quang,

    Trước nhất, Giác Hoàng xin đại diện quý Thầy có lời cầu chúc sức khỏe đến Phật tử, cũng như cầu chúc Phật tử gặp nhiều thắng duyên trên đường tu tập, hóa giải những chướng ngại của mình.

    Thứ nữa, vì có chút việc bận rộn, nên không thể phúc đáp đến Phật tử sớm như nguyện được, mong Phật tử thông cảm cho.

    Thưa Phật tử,

    Kinh nghiệm tu thiền của GH cũng chưa có là bao, có thể nói là không có nữa là khác, do đó, thật tình mà nói, không dám trả lời. Tuy nhiên để đáp lại tấm lòng của Phật tử đã hỏi, GH xin trình bày vài thiển ý như sau:

    1. Tiếng nổ lớn và tiếng nổ nhỏ tiếp theo: đó không phải là dấu hiệu của tiến bộ thiền định.

    2. Khi ngồi thiền, thân của Phật tử cảm thấy bị lắc như trên võng đưa, đó là dấu hiệu của thân tâm vọng động.

    3. Khi ngồi thiền khoảng 1giờ 30 khuya có mùi dầu thơm nhẹ: đó là ma cảnh hiện.



    Tại sao có những kết luận như vậy? Xin giải thích vài ý như vầy:

    1. Tiếng nổ trong đầu

    Cho đến nay, GH vẫn chưa thấy có vị nào tiến bộ về thiền định lại có dấu hiệu như vậy. Do đó, có thể là do quá trình tập trung tư tưởng hay quán niệm hơi thở của cư sĩ không được đúng cách mà sanh ra nghe tiếng nổ như vậy. Trong quá trình tu tập thiền định, chỉ cần không nhiếp niệm trong một tích tắc, các thứ tạp niệm của quá khứ liền tràn về, ví dụ những tình cảm buồn vui, sân hận chém giết….. các trạng thái tâm lý lâu nay bị đè nén hoặc không có cơ hội để trỗi dậy, nay tâm của hành giả không quá vướng bận những chuyện hiện tại, thế là các trạng thái tâm niệm cũ lại hiện về, như một cuốn phim quá khứ chiếu chậm trên màn ảnh tâm hiện tại. Vấn đề khó ở đây là không biết được nghiệp của quá khứ của cư sĩ, nên khó đoán được chính xác. Vì theo kinh nghiệm của các đồng học cũng như của bản thân, phần lớn đều cho rằng các chứng bệnh phát sanh trong quá trình tu tập, là ảnh hiện của nghiệp quá khứ. Nếu mình là người sát sanh, là đồ tể trong quá khứ thì khi tập trung tư tưởng lại nghe các tiếng kêu la thảm thiết của các động vật giết hại. Nếu mình là người đã từng tham gia các cuộc chiến thì cảnh chiến tranh giết chóc lại tái hiện trên màn ảnh của tâm. Nếu mình là người ca sĩ thì hay nghe các điệu nhạc du dương, …. đó là do nghiệp cũ của mình trỗi dậy trong tâm thức. Trường hợp của cư sĩ có phải là do bị ám ảnh một tiếng động lớn nào thời quá khứ hay không? Theo chỗ GH đoán là có thể có nghe một tiếng động gì đó trong quá khứ, thậm chí là các ấn tượng của kiếp trước mà chưa có cơ hội tái hiện, nay trong khi tu thiền tâm cư sĩ tương đối yên tịnh thì những ấn tượng của quá khứ lại trỗi dậy.

    Nếu trường hợp như vậy, các thiền sinh được khuyên là nên nhận chân đó là nghiệp lực của mình phát khởi, nhận chân chúng một cách rõ ràng, bình thản để quán sát chúng, không nên kinh sợ. Nếu trường hợp tâm lý sợ hãi phát sinh trong quá trình tọa thiền, thì nên thưa với các vị Thầy hướng dẫn của mình, để vị Thầy sẽ hướng dẫn đúng cách: có thể cho một vị tới cùng tu chung hoặc yêu cầu tu chung với đại chúng. Vì tu chung với đại chúng giúp chúng ta vượt qua những trở ngại một cách dễ dàng, nhờ điện trường của tập thể khiến cho tâm của mình ít bị xao động, khiến cho tâm chúng ta dễ an tịnh hơn và những chướng nghiệp của quá khứ khó sinh khởi trong tâm.

    Do đó, khi tu thiền, đôi lúc cần sự yên tịnh độc lập, nhưng đôi lúc cần sự hỗ trợ của đại chúng rất lớn, đặc biệt là cần một vị Thầy hướng dẫn. Vì các vị Thầy đã có kinh nghiệm nhiều về các trạng thái tâm phát sinh trong quá trình tu thiền, các vị ấy theo dõi các trạng thái tâm của mình như thế nào để điều chỉnh đúng lúc hơn. Các cảm thọ phát khởi trong khi tu thiền, nếu không nhờ Thầy khuyên bảo, chỉ dẫn, rất có thể mình bỏ ngang nửa chừng vì không chịu đựng nổi các cảm giác thuộc giác quan sinh khởi. Ví dụ như ngứa ngáy sinh khởi, nếu không bình tĩnh thì hành giả dễ dàng bỏ ngang để gãi, hoặc các trạng thái đau nhức, mỏi mệt của cơ thể, tức ngực v.v… sẽ phát sinh, nếu không kiên trì để vượt qua thì công phu của mình sẽ bị gián đoạn.

    Hãy quán sát các trạng thái sanh khởi trong quá trình ngồi thiền. Nó đến và đi là bản chất sanh diệt của vạn pháp, trong đó có cả nghiệp lực phát khởi, nó cũng chỉ là một trong vô số hiện tượng của tâm - cảnh mà thôi. Hãy bình tĩnh quán sát chúng là pháp sanh diệt thì chúng sẽ trôi qua, không hề tái hiện nữa. Cũng vậy, khi nghe có tiếng nổ lớn trong đầu, có thể là do nghiệp lực phát khởi, mình bình tĩnh quán sát thì có thể các trạng thái ấy sẽ không xuất hiện nữa.



    2. Thân cảm thấy bị lắc lư như đang ngồi trên võng đưa

    Khi ngồi thiền cảm thấy thân mình lơ lửng như đang ngồi trên võng đong đưa là một hiện tượng cực xấu của thiền định. Hiện tượng trạo cử (lúc lắc, đong đưa) của thân còn dễ trị, ở đây Phật tử lại “cảm thấy” bị đong đưa, chứng tỏ là tâm của Phật tử bị dao động cực mạnh, không làm chủ được tâm của mình. Có thể nói đó là một thứ bệnh. Dấu hiệu tốt của Thiền định là thanh thản, nhẹ nhàng, sáng suốt mà yên tịnh, yên tịnh mà sáng suốt, thân tâm khinh an (nhẹ nhàng) chứ không phải như Phật tử trình bày như vậy.

    Trường hợp như vậy, có lẽ là cư sĩ ngồi chưa đúng cách, thân không thẳng hoặc quán niệm hơi thở chưa đúng cách. Vì theo dõi hơi thở đúng cách thì tâm không lìa hơi thở, tâm không lìa các cảm thọ. Nếu giữ tâm bình tĩnh như vậy thì chắc chắn tâm định tĩnh rõ ràng thì sẽ không có trạng thái tâm cảm thấy bị lắc lư. Với lại, GH không biết rõ tâm của Phật tử cảm thấy bị lắc lư mà thân vẫn ngồi yên đàng hoàng? Hay là thân cũng lắc lư luôn ? Nếu chỉ có tâm cảm thấy bị lắc lư không thôi, rõ ràng là chứng bệnh của tâm. Còn nếu thân cũng bị lắc lư nữa thì rõ ràng là thân bị “trạo cử”, một trong năm chướng ngại lớn của tu tập thiền định mà đức Phật gọi là “ngũ cái”, nghĩa là năm thứ che lấp, ngăn trở tu tập thiền định, đó là dục tham sanh khởi (tham), sân hận sanh khởi (sân), thân ngồi không yên, cảm thấy bị dao động (trạo cử), ngồi thiền bị ngủ gục (hôn trầm) và nghi ngờ về pháp tu của mình có đưa đến pháp của bậc thượng nhân không (nghi). Ðây là năm điều chướng ngại rất lớn mà bất cứ hành giả nào tọa thiền đều bị một trong 5 thứ chướng hoặc bị cả 5 thứ chướng này ngăn che. Do đó, hành giả khéo tác ý và tu tập để khắc phục năm thứ ngăn che này, tu thiền mới có kết quả được.



    3. Có mùi thơm nhẹ vào giờ khuya

    Theo như Phật tử nói, khi ngồi thiền vào 1 giờ 30 thì có mùi thơm nhẹ, mà đó không phải là hương thơm của dầu hoặc nhang, thế là mùi thơm gì? từ đâu đến?

    Trước nhất, thành thật tán thán sức tinh tấn của Phật tử. Việc tu như vậy thể hiện khả năng thiền định của Phật tử. Trường hợp như vậy có hai trường hợp. Một là tu tập có hiệu quả lớn được chư thần, chư thiên rải hương hoa cúng dường. Trường hợp này chỉ xuất hiện đối với các vị có công phu tu tập đặc biệt và phần lớn khi xả bỏ báo thân. Còn trường hợp Phật tử cần phải cẩn thận. Vì theo Luận Đại Thừa Khởi Tín, phần “Nói về các thứ ma chướng trong khi tu thiền” có đoạn cho rằng đó có thể là các thứ ma xuất hiện để lạc dẫn hành giả, khiến cho hành giả lọt vào lưới ma mà không biết. Nguyên văn đoạn đó như vầy:

    Nếu chúng sanh nào căn lành mỏng ít, bị các tà ma ngoại đạo, hoặc quỷ thần làm não loạn, trong khi hành giả tham thiền, chúng hiện các hình tướng ghê sợ, hoặc hiện kẻ trai người gái xinh đẹp v.v... thì phải quán Duy tâm, lúc bấy giờ các ma này tiêu diệt, không còn làm gì nữa được.

    Hoặc chúng hiện hình chư Thiên, Bồ Tát, Phật, cũng đủ các tướng tốt; hoặc nói thần chú, nói pháp bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí huệ; hoặc nói pháp bình đẳng, không, vô tướng, vô nguyện, không oán, không thân, không nhơn, không quả, rốt ráo trống không vắng lặng, gọi đó là Niết-bàn. Hoặc chúng làm cho hành giả biết được đời trước của mình (túc mạng thông) hoặc biết những việc quá khứ vị lai, biết đặng tâm người (tha tâm thông) biện tài vô ngại. Chúng làm cho hành giả tham luyến danh lợi ở thế gian v.v...Hoặc ma làm cho hành giả tánh không chừng đỗi, hay giận, hay cười, ưa ngủ, nhiều bịnh, hoặc nhiều thương xót, tâm hay giải đãi; hoặc có khi rất tinh tấn, có lúc lại bê tha hoặc sinh tâm nghi ngờ không tin, và nhiều lo nghĩ; hoặc bỏ pháp tu căn bản, trở lại tu các tạp hạnh; hoặc đắm nhiễm các việc triền phược ở thế gian; hoặc làm cho hành giả đặng chút ít phần tương tợ như các pháp tam muội, song đó là cảnh bị chứng của ngoại đạo, không phải thật tam muội; hoặc làm cho hành giả ở trong Định, từ một ngày hoặc đến bảy ngày, tự nhiện đặng món ăn thơm ngon, thân tâm vui thích, không biết đói khát; khiến cho hành giả rất ưa thích. Hoặc làm cho hành giả ăn không chừng đỗi, khi nhiều khi ít, sắc mặt biến đổi luôn. Khi gặp những cảnh như vậy, hành giả phải thường dùng trí huệ quán sát, siêng năng giữ gìn Chánh niệm, không nên chấp thủ, chớ để cho tâm mình đoạ vào lưới tà. Phải như thế hành giả mới xa lìa được các ma chướng.

    Hòa Thượng Thiện Hoa đã giảng giải thêm đoạn trên như vầy:

    Người tu thiền định, khi phá trừ ngũ ấm, sẽ bị trên năm chục món ma, biến hiện đủ cách để thử thách và não hại người tu Thiền.

    Khi gặp các cảnh ma ấy, hành giả phải dụng tâm như thế nào, và dùng những phương pháp gì để diệt trừ, thì trong Kinh Lăng Nghiêm Phật đã dạy rất rõ ràng và kỹ lưỡng, (quí vị nên đọc đoạn Ngũ ấm ma trong quyển Đại Cương Lăng Nghiêm).

    Trong Luận này, Ngài Mã Minh Bồ Tát chỉ nói sơ lược về ma; Hoặc chúng hiện thân Phật, thân Bồ Tát; hoặc nói kinh thuyết pháp thông suốt; hoặc làm cho người tu thiền biết được việc quá khứ, vi lai; hoặc đặng túc mạng thông, tha tâm thông, biện tài vô ngại; hoặc làm cho người tu thiền tham lam danh lợi, v.v...

    Khi gặp các cảnh ma như vậy, hành giả phải đừng quyến luyến, nhiễm trước và đừng sanh tâm vui mừng hay lo buồn, mà phải luôn luôn quán Duy tâm; nghĩa là quán do dụng công tu thiền, nên tâm hiện ra các cảnh như vậy, chứ không có gì lạ và cũng không phải chứng chi cả. Kinh Lăng Nghiêm, Phật nói: ". ..Nếu hành giả không chấp mình được Thiền hay chứng Thánh thì tốt, còn chấp mình Thiền hay chứng Thánh thì đoạ vào tà đạo" (Bất tác Thánh tâm danh thiện cảnh giới, nhược tác thánh giải tức thọ quần tà). Phải dụng tâm như thế thì các cảnh ma kia tự nhiên tiêu diệt. Nếu hành giả vui mừng, cho mình được Thiền hay chứng Đạo v.v...thì bị ma ám ảnh nhiễu hại; vì các việc ma là hiện thân của sự tham luyến vui buồn chấp thủ.

    *******

    Thú thật, công phu tu tập về thiền định của GH chưa có được là bao. Chỉ tập tò tu học chút đỉnh, chưa xứng đáng để hướng dẫn thiền định hoặc giải nghi những vấn đề Thiền định. Những ý tứ trên chỉ là đáp lại tấm lòng tin tưởng của cư sĩ mà thôi, chứ không dám nói đó là những ý tưởng chân xác có khả năng hóa giải những vấn đề thiền định cả pháp học và pháp hành. Do đó, cư sĩ nên tham vấn chư vị có công phu sâu dày về mặt này.

    Cầu chúc Phật tử mau chóng hóa giải được những chướng nạn như Phật tử trình bày. Cầu cho Phật tử thân an tâm lạc, được nhiều kết quả tốt đẹp hơn khi tu tập thiền định.

    http://www.buddhismtoday.com/viet/ho...iemtuthien.htm
    ông thầy này chác cũng hạng tào lao mí đao..............
    :hee_hee:........... thanh phần bất hảo...................:hee_hee:

  16. #56

    Mặc định Xin được cám ơn bạn

    Trích dẫn Nguyên văn bởi phậttạitâm Xem Bài Gởi
    pp bạn sai rồi,xin đừng buồn,tôi cũng đã từng tập như vậy đó
    tôi cũng xin nói rõ nguyên tắc thiền,ai nói tôi sai tôi xin chịu vì đây k phải là pp của tôi mà bám vào phật pháp để tập
    thứ nhất:
    hơi thở chúng ta dựa vào hai hệ thần kinh:ý thức và vô thức
    mà có nguyên tắc là :khi dùng ý thức để thấy hơi thở,thì các ý thức suy nghĩ khác bị dập tắt,và ta vào định,sau này khi điều thân,điều tức thành thục sẽ tập pp biết từng hơi thở,biết toàn thân,nói thì dễ chứ làm rất khó,hơi thở là rất quan trọng,lên google search 17 hơi thở của phật thì ra nhiều thứ ,và trong kinh phật cũng nói rõ điều này
    tuy nhiên chúng ta là người phàm,mà đã phàm thì phải tục nên chỉ có cách giảm từ từ cái này thông qua thiền mà thôi
    tìm hiểu thêm về 5 triền cái nhé bạn,không biết cái này thì định đâu ra
    bây giờ bạn hãy tập thở bụng cho thành thục đã,tập biết hơi thở đi ra,đi vô,nếu làm được cái này thì đi vào định là chuyện bình thường,chứ cái bạn đề cập trên tập rất nguy hiểm,nó làm cho thần kinh căng thẳng,gây hưng phấn giả tạo,gây hôn trầm mà mình k biết,pp trên làm thần kinh ý thức mệt mà lắng xuống,vô thức nỗi lên nhưng k có kiềm soát,bạn nên dừng lại ngay
    khí công và thiền đều có nguyên tắc,dưới nặng trên nhẹ,để trên đầu rỗng,và do vậy nên mới thở bụng
    khi tâm đã lắng đọng,chân lực đã xuống dưới thì định sẽ xuất hiện và chỉ có biết toàn thân bằng cách biết hơi thở ra vô ,sâu dài như thế nào thì mới được biết chứ k tác ý cho nó sâu hài,mạnh hay yếu
    bạn đã nôn nóng và ngã mạn rồi khi tự nghĩ ra pp trên,hãy tập điều thân và điều tức cho rành rẽ đã,học cách biết tâm mình thông qua biết hơi thở rồi mới phát tâm từ bi đi đã,đây là nền móng tôi đã đề cập bài trên
    nhắc lại,định đến tự nhiên khi ta biết hơi thở,biết toàn thân chứ không dùng ý thức ép để tạo ra định
    trước đây tôi tập lung tung chẳng ra cái gì hết,còn ảo tưởng nữa,nên đã bám theo các bài giảng của thiền sư dạy cho các tăng mà tập lại từ đầu,nên giờ đây cảm thấy an lạc,trí huệ đã thay đổi,sức khỏe dồi dào
    ta k nói sâu về các pp của các thầy tập vì ta k đủ căn duyên,nhưng phải biết cái cơ bản mà tập
    còn k,chỉ cần tập khí công bằng cách hít vô đan điền sâu dài mỏng là được rồi,không nên tập thiền bằng cách các tự nghĩ ra như thế,hậu quả tôi nói trước luôn,tập 1 thời gian ra đường người ta nhìn mình như người ngoài hành tinh(tự hiểu nhé)
    tập khí công như trên đã tạo ra thân khỏe khoắn,tâm dần dần định rồi,không cần ngồi thiền rồi nhíu hậu môn,quán tưởng lung tung
    bên mật tông có pp ngồi thiền gọi là kỹ thuật an trú chánh niệm đằng trước mặt,quán điểm đằng trước như cách của bạn nhưng tự quán để ra 1 điểm đỏ,nếu bạn thích thì qua bên dđ hoasentrenda thầy tibu điểm đạo cho rồi theo đó mà thiền,chắc cậu có duyên với thiền quán ở ấn đường
    tập căn cơ cho vững mới hiểu định là gì,chắc mất vài tháng
    tôi tập thiền tính ra cũng đã lâu,nhưng càng ngày càng thấy cái hiểu biết mình là ít ỏi,nên chi k có hấp tấp,nền vững thì thạnh tựu nhiều
    còn pp tôi nói trên là phổ biến,được dạy trong các chùa,chứ tôi k tự nghĩ ra
    tĩnh tâm lại đi cậu,nhiệt tình quá cũng loạn tâm đó,phải có người chỉ dẫn
    mà cậu từ bài của tôi mà suy ra pp thì cậu hiểu sai lời tôi một cách căn bản rồi,thiện tai
    nếu cậu thực sự có duyên,hãy tĩnh tâm lại lắng nghe cái đã,rồi tìm thầy mà học,dù sao tôi cũng trải qua thời sinh viên như cậu cách đây 20 năm hơn nên tôi hiểu nhiệt huyết này,đồng thời những cái cậu đang thử,tôi cũng đã từng thử
    dừng lại ngay khi có thể
    Bạn này bây giờ có thể tự học, tự nghiệm ra rồi. Cái lâu nhất và cần kiên trì trong thiền định là thời gian ngộ ra lối đi đúng. Mỗi người mỗi khác nên cần óc thầy. Tập sai khó mà tẩu hỏa nhập mà được vị họ chỉ mê tức thời rồi lại chán bỏ ngay thôi.

  17. #57

  18. #58

    Mặc định

    mình thiền đình bằng tâm nằm ngủ cũng là thiền ko cần phải ngồi bán già kiết già hay tư thề đúng e qua toppic học thiền có chỉ đó đọc tìm hiểu thêm đi a ko rành lắm :d cũng đọc wa khoản 6 năm trước quên mất hay gì rồi

  19. #59

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi phậttạitâm Xem Bài Gởi
    cái mình nói ở trên là giai đoạn đầu của thiền,giai đoạn cho người mới tập
    để tạo ra căn bản ,sau này các bước này tốt rồi thì mới qua nhập định
    thì sẽ không kiểm soát khí nữa,chỉ biết cái thân và hơi thở ra vô
    mà thôi và nhắm mắt lại
    còn các bước trên tôi nói là để tập điều thân điều tức cho người mới tập thiền chứ k phải pp đi vào định và đây là pp thượng tọa thích chân quang ,giảng sư thích tuệ hải ,thiền sư thích nhất hạnh dạy,tôi k tự nghĩ ra,yếu tố khí rất quan trọng,phải luyện hơi thở đã
    cái định nó tự động đến chứ k phải là do ý thức tác ý vào
    tập bước này thuần thục thì sau này đi vào định rất dễ dàng,không có ảo tưởng và tác dụng phụ
    bạn nào không hiểu hết ý cho rằng tôi nói bậy,xin nhắc lại đây là các bước cho người mới tập,không phải là bước nhập định
    nếu có duyên và phước sẽ gặp minh sư,tuy nhiên bạn nên tìm các bài thuyết pháp của các thiền sư trên về thiền trên mạng mà đọc,trên youtube

    trước đây tôi tập sai,không có tiến bộ nhưng nhờ những bài thuyết pháp này mà tôi đã đi đúng đường,kết hợp với tiếp thu sự dạy dỗ của thầy trụ trì chùa định huệ và đây là sự chỉ dạy của hai thầy ,1 thầy trên mạng và 1 thầy diện kiến ngoài đời
    phật phap có 8 ngàn pháp môn,nhiều tông phái tu nên phái nào cũng cho mình đúng
    tuy nhiên ở đây tôi chỉ nêu pp thiền phổ thông,căn bản cho người tu tại gia,không đi sâu vào chánh niệm như nhà sư
    thiền là pp kiểm soát tâm,làm giảm nghiệp và diệt trừ bản ngã,chấp thân ,phát sinh tâm từ bi,trí huệ
    thực ra một bậc cao nhân thiện tri thức chỉ cần ngồi câu cá cũng đã là thiền,nhưng chúng ta chưa có ngộ thì phải đi từ từ từng bước
    các bước trên làm nền tảng vững chắc cho việc tiến bộ trong thiền,và quan trọng nhất là phải tạo ra phước đức,vì điều này ảnh hưởng rất lớn tới
    thành quả của thiền
    xin tham khảo
    http://www.youtube.com/watch?v=9w_Hz...eature=related
    Đừng tin ông Thít Chân Quan ấy. Bạn hiểu quá ít về người này.
    Thanh tâm tự khởi Pháp Phật. Tà tâm tự khởi Pháp Ma. Chánh tà khó tự phân, tâm không nên cố chấp. Phật không đến rước đi. Hãy tự thân tìm đến.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Chuyện ma có thật: Đất độc [Full] - VOZer
    By whyhandsome15 in forum Chuyện Ma, Quỉ
    Trả lời: 21
    Bài mới gởi: 22-01-2014, 10:29 AM
  2. BỬU SƠN KỲ HƯƠNG - TÁC GIẢ VƯƠNG KIM
    By vankhuc in forum Bửu Sơn Kỳ Hương
    Trả lời: 9
    Bài mới gởi: 22-07-2012, 04:47 PM
  3. KHOA HỌC VÀ ĐỨC TIN
    By satyaa in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 61
    Bài mới gởi: 01-04-2012, 09:35 PM
  4. Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 24-06-2011, 10:10 PM
  5. Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 29-03-2011, 07:05 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •