kết quả từ 1 tới 4 trên 4

Ðề tài: Niệm phật ba la mật

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #4

    Mặc định

    Thân xác do tứ đại hợp lại mà thành
    Mỗi giờ mỗi ngày mỗi tháng ta mỗi già đi một ít, nên ta sẽ không giống với trước đó bao giờ, ta lại không thể kiểm soát được thân, nó muốn bịnh là bịnh muốn ăn nghỉ hay đi chơi phải thuận theo nó. Nếu ai nói nó là của ta là chính ta thì quả là kiên cưỡng. Hai mươi năm trước có thể 4 , 5 chàng trai theo và cùng yêu mến một nàng kiều diễm, nhưng bất ngờ nàng đi lấy chồng và không chọn ai trong cả năm người, tần ngần thờ thẫn có nhiều người tương tư đổ bệnh, giờ nghe tin nàng sắp hấp hối với da bọc xương trên giường bệnh, than ôi!
    Phật nói SẮC tức thị KHÔNG , chỉ vì thấy nó đó nhưng không biết chừng nào nó mất đi, tính vô thường nằm trong vạn sắc, hôm nay chổ nầy là biệt thự , ngày mai thành hố địa ngục.Từ đó ta không thật là ta, nên ta phải bỏ cái mà ta muốn cho ta, tức xa lìa DỤC, vì yêu (ÁI) mà dành được riêng cho mình đặng hưởng thì không cam tâm.
    Nếu biết hoán chuyển Ái Dục không dành cho riêng mình mà cho mọi người thì ta sẽ chẳng mất gì cả, và sẽ không còn đau khổ nữa, vậy thì VÔ NGÃ là cứu cánh của sự chuyển hóa tâm nầy.
    Vậy đối với THÂN xác, với những gì liên quan tới TA nếu biết vận dụng sự chuyển hóa tâm thành VÔ NGÃ, ta sẽ xa lìa và ngăn được bệnh KHỔ
    Lại nữa, Phật đã chẳng từng nói rằng ta chẳng hề thuyết pháp bao giờ, vì sao ? Ý Ngài muốn nói rằng, PHÁP TÁNH của chúng sanh do TỰ TÁNH của họ sinh ra không ai ép họ phải tuân theo một khuôn mẫu có sẳn, hay nhất định nào mà tu tập, VẠN PHÁP DUY TÂM TẠO, Ngài chỉ thuyết Pháp tướng, mà pháp tướng có sinh tất có diệt còn với PHÁP TÁNH thì Ngài chẳng thể thuyết , do đó Ngài mới khuyên mọi người rằng :


    ” Đừng tin tưởng vào một điều gì vì phong văn.
    Đừng tin tưởng điều gì vì vin vào một tập quán lưu truyền.
    Đừng tin tưởng điều gì vì cớ được nhiều nói đi nhắc lại.
    Đừng tin tưởng điều gì dù là bút tích của thánh nhân.
    Đừng tin tưởng điều gì dù thói quen từ lâu khiến ta nhận là điều ấy đúng.
    Đừng tin tưởng điều gì do ta tưởng tượng ra lại nghĩ rằng một vị tối linh đã khai thị cho ta.
    Đừng tin tưởng bất cứ một điều gì chỉ vin vào uy tín của các thầy dạy các người.
    Nhưng chỉ tin tưởng cái gì mà chính các người đã từng trải, kinh nghiệm và nhận là đúng, có lợi cho mình và người khác.
    Chỉ có cái đó mới là đích tối hậu thăng hoa cho con người và cuộc đời. Các người hãy lấy đó làm chỉ chuẩn”.
    Tăng Chi Bộ Kinh
    (The Anguttara Nikaya/The "Further-factored" Discourses)


    Trong ý nghĩa của lời khuyên nầy của Đức Bổn sư hàm chứa, các người chớ tin cả lời của TA nữa, mà phải tự tu tự chứng nghiệm đi!

    Pháp mà ta nghe được đọc được tạm gọi là PHÁP TƯỚNG vì có thể đọc bằng căn nhãn, nghe thuyết bằng căn nhĩ, kinh sách có thể sờ thấy được, khởi đầu của kết tập kinh điển Ngài Anan có trí nhớ tuyệt vời cùng với 500 vị A la han thu thập mà thành tam tạng kinh.
    Như vậy đã là Pháp Tướng thì có sanh tất có diệt, vì chỉ cần dựa theo kinh mà diễn dịch thì sẽ thành lời dạy theo sức hiểu của Thầy mình, càng ngày càng có thể sai biệt nên dễ vào mạt pháp.

    Pháp Tánh là pháp nằm trong tâm mỗi chúng sanh, tất cả chúng sanh đều có khác biệt, do đó pháp tánh cũng có sự khác biệt , vì tự tánh không sinh không diệt nên pháp tánh cũng không sinh không diệt, tự no tự đầy tự đủ.
    Chấp pháp thật có cũng sai lầm , mà chấp không thật có cũng không đúng
    Do đó người tu tới một mức nào đó sẽ không còn cái tâm chấp pháp nữa , tức PHÁP KHÔNG

    Trong bát nhã ba la mật đa tâm kinh có nói , trong chân không chẳng hề có sắc , vậy KHÔNG cũng là KHÔNG nốt, Không có chứng đắc mà cũng không có không chứng đắc.
    KHÔNG ở đây còn có nghĩa nếu KHÔNG PHÁT TÂM BỒ ĐỀ THÀNH TÂM VÔ LƯỢNG, THÌ KHÔNG THỂ TỚI CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ .
    Cho nên kinh Hoa Nghiêm nói: "Quên mất tâm bồ đề mà tu hành các thiện pháp, gọi là hành động của ma".
    Quên mất mà còn như thế, huống nữa là chưa phát?
    Các vị tu chứng ở Tây Tạng và Trung Quốc có nói, dù tham thiền nhập định vững như núi, súng nổ kề bên vẫn im lìm ,tâm không lay chuyển, hay có thể ngồi một chổ mà chu du khắp tam giới thập địa, có nhãn nhĩ trông xa nghe xa, có tận lậu thông , thần thông , vẫn thua xa PHÁT TÂM BỔ ĐỀ hàng vạn lần.
    Vì sao? Vì tương ưng với Tâm ý với chư Phật và chư bồ tát, muốn giúp chúng sanh cùng chung hưởng Phật quốc, nếu ta phát tâm Bồ đề tức giúp chúng sanh giác ngộ tầm tu, thì tha lực của các vị sẽ tương thông với ta và thân tâm ta sẽ mau chóng thanh tịnh, tịnh hóa nghiệp chướng sâu dầy, nhờ sự hộ niệm của chư Phật và chư Bồ tát.
    Mỗi tâm chúng sinh đều mang một pháp tánh riêng biệt, không ai giống ai, nên họ tự tầm pháp thích hợp để tu, lúc khởi đầu là tầm pháp tướng khế hợp cận kề nhất, sau đó tự tìm ra pháp tánh của bản tâm mình.
    VÌ sao ư? Vì TỰ TÁNH đang ẩn ở trong ta , PHÁP TÁNH cũng đang ở trong ta, khi phiền não do tam độc THAM SÂN SI phát sinh ra đã dần đoạt diệt, thân tâm ta thanh tịnh trong sáng, Ái Dục xa lìa. Tức thị TỰ TÁNH hiện tiền.
    Vậy thì tựu trung con đường đi theo Phật, quả là đã chỉ rõ.
    Khi nào ta thấy được ba cứu cánh chính để hàng ngày soi rọi Tự Tâm mà tu hành, đó là VÔ NGÃ-VÔ PHÁP-KHÔNG KHÔNG tức đã dần dần đi vào chính đạo,
    Cầu mong pháp sự của Đức Bổn sư vang xa ra 10 phương 6 cỏi, mãi mãi hưng long cho chúng con noi theo bước chân của Người.
    Amitabha
    Last edited by Vân Quang; 02-08-2010 at 03:42 PM.

    Tính KHÔNG chẳng phải lặng, mà động
    Động bên ngoài tỉnh tận bên trong
    Càng sâu vào TÂM càng tỉnh thức
    Lặng thấu chơn không luống nhiệm mầu

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Cả trời niệm phật
    By MINHSANG in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 153
    Bài mới gởi: 11-05-2017, 03:13 PM
  2. 48 Pháp Niệm Phật
    By Bin571 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 31-01-2011, 08:35 AM
  3. Tụng Kinh Trì Chú Niệm Phật
    By Bin571 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 6
    Bài mới gởi: 21-09-2010, 08:18 AM
  4. Niệm Phật Pháp Môn Giải Thoát
    By txuan in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 02-09-2010, 03:48 AM
  5. Ý nghĩa câu: Nam-Mô A-Di-Đà Phật
    By Bin571 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 8
    Bài mới gởi: 11-06-2008, 04:27 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •