Chào bạn SMC,

Mình trả lời bạn theo những gì mình hiểu cho đến nay. Mình trả lời bạn từ chính nhận thức của mình đến nay chứ không vin dựa vào những lời dạy được gọi là truyền lại từ Phật Thích ca, các vị tiền bối, hay nguồn thẩm quyền danh chính ngôn thuận nào nhé dù mình đã, đang và sẽ học hỏi không ngừng từ mọi nguồn. Tức là mình đối diện chính bản thân mình với bạn bằng những gì mình đang là lúc này:


1.
“SMC luôn tác ý đến lời nhắn của hiền hữu. Và SMC muốn tham khảo thêm rằng: như hiền hữu nói, "tâm giải thoát bất động" cũng ở trong đường lối của Thiền, không biết hiền hữu có thể chia sẻ thêm được không? Tâm này được tập khởi từ đâu ạ? “

Tâm vốn vô trụ không có chỗ để dựa vào nên câu hỏi tâm khởi từ đâu sẽ không có câu trả lời, đừng nhọc lòng tìm kiếm để lại rơi vào chấp tướng. Bạn thấy tâm giải thoát bất động của bạn chưa?

2.
“Có lẽ, mỗi người có một "bầu trời" cho mình tu tập, và trạng thái thiền định mỗi người mỗi kiểu. SMC không tu học theo Thiền Tông Đông Độ Trung Quốc nên không biết trong Thiền Tông Đông Độ, SMC nằm ở đâu. SMC căn cứ vào Chánh Tạng Pali và trao đổi theo cái hiểu của mình. Chỉ là góp một phần nhỏ vào những "chân trời mới" để hành giả có cái học và so sánh cũng như trải nghiệm thực tế hơn.”

Đồng ý với bạn là mỗi chúng ta đang có một bầu trời không giống ai dù ít hay nhiều. Chúng ta cứ chia sẻ để đóng góp cho người khác và qua đó lại tự soi sáng mình hơn.

3.
“Căn cứ vào Kinh Sa Môn Quả, ít nhất hành giả muốn đặt chân vào dòng Thánh giải thoát, ở mức Sơ Thiền (Tu Đà Hoàn), thì phải là: ly dục, ly bất thiện pháp. Mà để ly dục - ly bất thiện pháp như thế này, thì cần có sự tham gia của [B]Ý Thức

…… đến đoạn

Trạng thái Thiền thứ nhất Sơ Chánh Định (ngọn - sơ định)
Trạng thái Thiền thứ hai Trú chánh định (cành - trú định)
Trạng thái Thiền thứ ba Cận chánh định (vỏ - cận định)
Trạng thái Thiền thứ tư Chánh Chánh Định (lõi - chánh định)”

Bạn dựa vào Kinh Sa Môn Qủa hoặc các bản kinh theo dòng phái bạn đang theo (dĩ nhiên bạn tin đó là những lời dạy gốc của Đức Phật) để chia sẻ. Mình tâm sự với bạn nhé, mình không quan tâm đến bậc thiền thứ mấy thứ mấy. Mình quan tâm đến Tâm bất động giải thoát, với mình lúc này thế là được rồi. Một cách gián tiếp, được như vậy sẽ có những điều tốt lành khác.

4.
Bầu trời của mình có thể nói ra một phần là thế đấy. Bây giờ mình lúc nào cũng thấy một cảm giác rất yên tâm, dù cuộc sống luôn có nhiều điều bất ngờ. Trung thực với chính mình, bạn hiện giờ có được yên tâm vững dạ không?

Thân!