Trích dẫn Nguyên văn bởi Mạn Mạn Xem Bài Gởi
lưu lại để dành đọc. Vấn đề này và vấn đề phóng sinh hiện nay rất nhiều tranh cãi, người nói được, người nói không được. Ngăn cản phóng sinh, trong khi Phật cho nói tất cả chúng sinh đều là Phật sẽ thành, tất cả chúng sinh đều từng là cha mẹ ta, vậy vì sao không được mua chim phóng sinh khi chúng bị đem ra bán tại các chùa ? Thật đa sự đa đoan.
. Mạn phép xin nói qua về việc luận bàn ăn mặn hay không ăn mặn này, lúc nhỏ mình từng được nghe 1 vị Sư Thầy nói ăn "chay" có nhiều cấp độ, không hẳn "chay" có nghĩa là chay không mặn, bởi vì cây cỏ cũng có sinh mạng, chẳng phải ông bà ta ngày xưa có mẹo hù chặt cây để cây sợ mà ra hoa ra trái đó sao ?
Giải đáp về "cây cỏ có sinh mạng, sao lại ăn" hay "ăn cây cỏ cũng sát sinh":

Chúng sanh có nghĩa là do nhiều nhân tô hợp lại (chúng) mà sanh ra, tạo nên (sanh) gồm tình và vô tình. Tình là hữu tình chúng sanh, tức là loài có tình thức. Vô tình là vô tình chúng sanh, tức là những sinh vật và các sự vật hiện tượng. Như vậy, chúng sanh bao hàm ý nghĩa không chỉ các loài hữu tình trong tam giới, lục đạo mà cả thiên nhiên, đất đá, cỏ cây …

Xếp loại theo hình thức sinh thì chúng sanh (hữu tình) có 4 loài : Thai-sanh (loài sanh sản bằng bào thai) như người, trâu bò, chó, ngựa, heo ..; Noãn-sanh (loài đẻ trứng) như gà, vịt, chim muông ...; Thấp-sanh (loài sanh nới ẩm thấp) như trùng, dế, rắn rết ...; Hóa-sanh là các loài sanh bằng cách biến đổi hóa hiện thay hình đổi lốt - cao thì có các dạng quỷ thần người trời, thấp thì có các loại côn trùng, bướm, tằm, ngài (nhộng)...


Cấm sát sinh, ở đây ám chỉ chúng sanh hữu tình, trong 4 đường sanh.

Cây cỏ là sinh vật sống nhưng không xếp vào hàng chúng sanh hữu tình. Không thấy Kinh Phật nói đến sự tái sinh của chúng.

Đức Phật không nói nhiều về chúng sanh vô tình vì phàm những thứ không cần thiết thì đức Phật sẽ không nói.

---


Hữu tình lai hạ chủng,
Nhơn địa quả hoàn sanh,
Vô tình ký vô chủng,
Vô tánh diệc vô sanh.

Dịch:

Hữu tình đến gieo giống,
Nhơn đất quả lại sanh,
Vô tình đã không giống,
Không tánh cũng không sanh.

Tổ Hoằng Nhẫn.