kết quả từ 1 tới 20 trên 25

Ðề tài: Kim cang

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #8

    Mặc định

    Kính các bác các cô chú,
    Tâm_định xin mạn phép trả lời Tỷ Vô Định:
    Nếu ta chấp Phật thật có thuyết pháp là lầm, chấp Phật thật không có thuyết pháp cũng là sai lầm.
    Phật không có tâm thuyết pháp mà chỉ ứng theo từng loại tâm lượng và căn cơ của chúng sanh mà nói lên sự thật , sự thể hiện nầy giống như có thuyết , nhưng thật đúng nghĩa phải là thuật lại tả lại, phân tích cái tâm của chúng sanh mà sinh ra pháp đối trị.
    Kinh Phật dùng ví như là mặt trời trong không gian, tỏa ánh sáng làm lợi ích cho chúng sanh, mà mặt trời chẳng khởi tâm làm lợi ích hay sự sáng nầy không phải là mục đích của mặt trời..Chỉ vì bề mặt mặt trời có phản ứng cháy tạo thành áp suất ly tâm , các vật chất bên trong lại cứ liên tục tuông trào ra vỏ ngoài và cứ thế cứ thế mà phát sáng...
    Phật chỉ thuyết pháp tướng cho nên mới có Kinh, Luật, Luận còn Pháp Tánh là Thể của các Pháp thì Đức Phật chẳng thể thuyết vì không tướng - không sanh diệt-nên không ngôn ngữ đối đãi.
    Hơn nữa , Phật rất chơn thật, Ngài có làm là nói có, không dám giấu giếm, Ngài nói:
    Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật chưa thành
    Pháp đã có sẳn ở Tâm của chúng sinh, Ngài chỉ nêu ra, cho chúng sinh thấy, thể như để đối trị Tâm Sân cần phải làm gì, giữ lòng sân hận khi tái sinh sẽ về đâu, để đối trị tâm Si cần phải làm gì, giữ lòng Si khi tái sinh sẽ về đâu.Như vậy Ngài chỉ nói lên cái đã có sẳn và đặt tên cho chúng ta dễ phân biệt và dễ giáo hóa phải không.
    Càng về sau, Ngài càng gặp nhiều vị Phật quá khứ ở các phương khác nhau và Ngài biết rằng, có hằng vạn pháp có thể giúp chúng sanh tu thành Phật.
    Vì lý do gì mà mỗi kinh lại có câu tâm chú, các tâm chú nầy có phải chăng của Đức Thích Ca chế ra? Nếu không phải của chư Phật quá khứ hộ trì, thì chẳng thể linh ứng được phải không?
    Chính vì vậy mà Ngài nói Ngài không thuyết là có ý đó.
    Trong 22 năm đầu, Ngài ròng rã thuyết kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm kinh, mà người ta gọi là kinh Trí tuệ, theo đệ hiểu không phải tụng kinh nầy là sẽ được trí tuệ đâu, mà hiểu được và áp dụng được ý kinh vào đời sống thường ngày thì mới là Đại Trí Tuệ, vì sao vậy?
    Nếu thấy sắc đó, người phàm cho là có, người tu cho là không. Vì sao vậy? vì kinh nói sắc tức thị không, không tức thị sắc. Tóm ý là gì? mọi vật thấy trước mắt là tướng, mà tướng thì có sinh có diệt, một thiếu nữ tuyệt sắc , ba bốn thành niên theo, vài ba năm sau, chị nầy ngã bệnh, người tong teo, chẳng còn ai theo nữa.
    Do đó nếu thấy sắc liền nghĩ là có mà niệm sắc , lụy theo sắc thì sẽ lâm khổ não, vì :
    Ái dục phát sinh ,
    Khổ não tòng nhập,
    xa lìa Ái dục
    tức thoát phiền não
    Thoát khỏi phiền não ,tức bồ đề

    Trong Bát Nhã có nói, không có chứng đắc mà cũng không có không chứng đắc, nếu người phàm mong tu để có thần thông chứng đắc, biểu diễn pháp thuật, người tu chân chính phải bỏ cái tâm nầy ra ngoài thì tâm mới thanh tịnh.
    Nếu cho rằng Kinh Phật là kinh tướng có sinh tức có diệt, vậy tỷ đem kinh ra để mà chấp nó đấy thôi. Đệ thấy các chú các huynh chỉ muốn tốt cho tỷ thôi, không phải muốn dìm tỷ, mà chỉ sợ họ hành theo tỷ, với những phát biểu về thần thông như tỷ thì khó mà quay đầu.
    Nếu đã nói là phá chấp trước, thì có gì muốn nói cứ nói cho hết, phải lý luận hẳn hoi, chớ nên bỏ trong bụng, rồi bước lui chẳng đặng bụng, quay về không xong, hay chân trái bước tới, chân phải bước lui, thì đó là thế xoạc hai chân tiếp sàn của vũ điệu Ba Lê rồi.
    Nếu nói tới pháp thiền thì lại nói tới nhiều pháp khác biệt, Lục tổ là người cho rằng thiền, mà giữ tâm không niệm, chính là đi vào ma sự, tâm ma đó tỷ ơi. Phật cũng có nói thiền phải niệm thở , phải quán thân kia mà. Cái nghĩa vô niệm mà tỷ nói , nó là ma thiền không phải là chánh thiền đâu! Vô niệm là vô tạp niệm nhưng phải giữ chánh niệm, hay ý của Lục tổ là niệm tới khi thật tự nhiên mình không khởi niệm, nhưng vẫn niệm, đó chính là vô niệm.
    Là con người , vào mọi lúc đều có niệm, Phật nói còn niệm là còn phân biệt, còn phân biệt là còn vô minh, có người hiểu là phải vô niệm ( giống như tỷ vậy) làm sao có, niệm mà Phật nói ở đây là tạp niệm, là niệm từ các căn nhiễm các pháp trần mà vào tâm trí, Phật có bao giờ nói cần phải loại bỏ các niệm không! Ngài chỉ nói “còn phân biệt là còn vô minh “thôi mà! Như vậy khi ta thấy một chậu bông, thì ta phải biết đó là chậu bông, chứ không phải là cục đất, nhưng ta không duyên theo nó, xem nó là loại đơn tử diệp hay song tử diệp, loại gì, màu gì, đẹp xấu, tâm không duyên theo nó thôi, thấy nó , biết là nó , rồi thôi, tiếp theo là vẫn giữ chánh niệm, đó mới là chính đạo, khi tu tập dần lên cao,cái sát na thấy sự vật càng ngắn . Nếu nói rằng tu hành phải giữ tâm không niệm, thì làm sao hành bồ tát đạo đây, làm sao hành bát chánh đạo đây, làm sao nghe biết chúng sanh đang khổ, làm sao thấy được người kia cần cứu người nọ cần giúp đây.
    Như vậy, chớ có nghe những gì dù là người đó có uy tín nói ra, mà phải tin những gì mình cho là đúng.
    Là người là phải luôn luôn có suy nghĩ , không phải cục đất cục đá đâu nà!Nhưng suy nghĩ đó phải là chánh niệm.
    Tâm Định mới vào diễn đàn , nhưng đọc các bài bàn luận của các bác, các huynh và tỷ , đệ thấy tỷ cần phải xem lại cách hành trì của mình, Tỷ thiền theo Yoga (Du Già) chứ không phải thiền theo Phật dạy đâu.
    Vài lời nói thẳng thất kính, mong tỷ bỏ quá!
    Kính
    Last edited by Tâm_định; 28-07-2010 at 11:01 AM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Kim Cang Katha hay Mười Danh Hiệu Như Lai !
    By Xuananbinh in forum Các bài của Thâỳ TIÊUDIÊUTỬ - XuânAnBình
    Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 19-10-2011, 08:10 PM
  2. Trả lời: 27
    Bài mới gởi: 02-04-2011, 05:20 PM
  3. Tự Tu theo Kim Cang Thừa
    By vampire2001vn in forum Mật Tông
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 31-10-2007, 09:13 PM
  4. địa chỉ của các Trung Tâm Kim Cang Thừa
    By vampire2001vn in forum Mật Tông
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 16-10-2007, 09:47 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •