Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
SMC!

Phật Giáo không chấp nhận cái TA (vô ngã)

Vậy mà tôi bảo SMC có TA hay không?

SMC bảo rằng không có TA, đó là Sắc Thọ Tưởng Hành Thức....

Vậy thì có khác gì nhau đâu?

Thay vì xưng Tôi, Thì bây giờ xưng là "Sắc Thọ tưởng hành thức" vậy thì có khác gì nhau đâu?

Theo tôi hiểu thì Sắc Thọ tưởng hành thức... đó là một Pháp để dạy người Tu cách tư duy.... dạy phật tử cách nhìn vào cái tư duy của chính mình.....

Con đường từ tiếp nhận thông tin Sắc, đến cảm thọ, rồi để tư duy là tưởng rồi xuất ra là Hành.... rồi lưu trữ là thức....

Đó là lối tư duy....
- Xin lỗi, tôi không bàn với bạn về vấn đề này nữa. Cũng giống như một đạo huynh nào đã nói: Bạn phải nếm hết nước ở đại dương, bạn mới thõa mãn cho rằng nó mặn.

- Thì đức Phật dạy ngũ uẩn là để tư duy, là để quán, để thật biết "không có cái ta"...chứ có ngoài mục đích nào đâu! Vậy SMC hỏi bạn: theo lối tư duy của bạn, mục đích để làm gì? Và,Đức Phật giảng về ngũ uẩn vô ngã, mục đích của Phật là để làm gì?

- Lối tư duy của bạn giải thích trên mặt từ ngữ là đúng, nhưng thực tế các uẩn tự vận hành song song nhau, chứ không có cái nào trước cái nào sau! Cũng như ví dụ: xích xe không phải là xe; bánh xe không phải là xe; khung sườn xe không phải là xe.... mà tập hợp những thứ "không phải là xe" thành cái xe. Khi xe chạy, hỏi bộ phận nào làm xe chạy? Có phải tất cả các chi tiết không!