
Nguyên văn bởi
congiolamientay
Chào Itdepx!
Tôi trả lời từng phần một như sau:
Huệ Khả: Xin tổ an tâm cho con.
Bồ Đề Đạt Ma: Đem tâm ra đây ta an cho.
Huệ Khả: Con không tìm thấy tâm
Bồ Đề Đạt Ma: Ta đã an tâm cho ngươi rồi.
Đây là một tích truyện, mà cũng có chuyển thành phim rồi. Nó có thực hay không là điều chưa biết. Nhưng đọc qua thì tôi cũng hiểu một chút.
Đây là lý do, tại sao tôi đặt ra câu hỏi: Tâm là gì? Tâm ở đâu.
Theo câu chuyện trên thì theo bạn: sau khi được trả lời thì tâm Huệ Khả đã được an hay chưa? Huệ Khả đã ngộ được cái Tâm của mình chưa?
Thì cái biết đó đến từ "quan" khác, thiên nhãn cũng không tính là quan khác? Túc mạng thông không tính là quan khác?
Thiên nhãn và Túc mạng thông trogn kinh phật có nói. Nhưng điều này bản thân tôi chưa có được. Và tôi cũng chưa thấy ai có được.
Bản thân bạn đã có được chưa? Bạn đã nhìn thấy ai có được chưa?
Nếu cả tôi và bạn chưa biết cái này thì tranh luận với nhau làm gì? biết cái gì đâu mà nói.
Không nói là có mà cũng không nói là không.
đức Phật Tạo ra các Pháp, trong Pháp có thật, có giả. để cho chung sinh học pháp.
Bạn không tin kinh điển, vậy căn cứ nào nói phật tạo ra pháp?
Tôi nói đức Phật tạo ra các pháp, trong pháp có thật có giả: cái này là tôi nói. Bạn có tin điều đó không?
Tôi có nói là tôi không tin kinh điển bao giờ?
Tôi nói là trong kinh phật có thật, có giả.
Và trải qua hon 2500 năm. Dịch từ các ngôn ngữ khác nhau rồi sang tiếng Việt. Liệu nó còn nguyên ý nghĩa không mà tin hết vào kinh?
Cho nên khi đọc kinh phải tỉnh táo mà chọn lọc.
Kinh Phật dạy: Diệt Tham sân si tâm sẽ sáng ----- tôi tin điều này.
Kinh Phật nói: Thiền định giác ngộ ---- tôi tin điều này.
Kinh Phật nói: Phật có thần thông phép màu ---- tôi chưa tin được. (và tin thần thông phép màu sẽ làm mình tham vọng thần thông)
Kinh Phật nói: Niệm Phật sẽ được về cõi cực lạc --- tôi chưa tin. Và tôi cũng không có tham vọng về cõi cục lạc.
Kinh Phật nói: COi thường Phật Pháp sẽ bị đày địa ngục ---- Tin địa ngục chỉ làm cho tôi sợ hãi. Nên tôi không cần phải tin. Không có gì phải sợ địa ngục. Có hay không là điều không quan trọng.
Kinh phật nói: cúng dường chu Tăng được Phước báu ---- điều này suy nghĩ lại. không cúng chư Tăng, góp tiền xây nhà thờ có Phước báu không? Phước báu là cái gì? Ngày xưa Phật đi khất thực xin thức ăn thôi chứ có xin tiền bạc vật chất gì đâu mà nói cúng dường... thấy có lòng tham trong này. Cúng để được Phước báu thì chẳng qua là mua bán trao đổi thôi.
Kinh Phật nói: Tâm Phật là phải thanh tịnh --- tôi tin.....
Đó là những lập luận để tôi phân biệt cái nào đúng, cái nào sai mà tu học.
Tôi không nhìn cái bìa sách ghi kinh Phật. Mà tôi đọc nội dung trong ấy viết gì. Cái nào hợp với tâm mình thì tôi cho là đúng. Tôi chọn để học.
Nếu ông ấy vốn là phật, vậy tại sao ông ấy lại quên ông ấy là phật? tại sao ông ấy lại vô minh và luân hồi?
Đây là tôi nói chuyện với DAPT, để khuyên DAPT bình tĩnh lại rồi nhận xét vấn đề. Nhận xét như thế nào là do bạn ấy. CHứ tôi có đến đó được đâu.
Vô minh: định nghĩa vô minh của tôi và bạn cũng đã khác nhau rồi nên làm sao bàn luận.
Luân hồi: tôi vẫn chưa tin về luân hồi trong kinh phật.
Bạn nói ông ấy vô minh và luân hồi thì bạn phải tự giải thích điều đó. tôi có nói đâu.
Bookmarks