Ðối với cha con, Nho tông để lại nhiều vẻ đẹp
của tổ phụ chúng ta lưu truyền đặng làm chuẩn thằng mà
sửa đương xã hội và lập quốc. Cha hiền mới sanh con
thảo, con thảo là hột giống để làm một nền móng tương
lai, tương lai quý hóa không thể tả, bởi Tiên Nho chúng
ta đã nói: “Vua Nghiêu tìm ông Thuấn đặng truyền ngôi,
chẳng vì lẽ gì hơn là nghe danh ông Thuấn chí hiếu, mà một
khi ta được chí hiếu rồi thì không gì sánh bằng. Có hiếu rồi
mới có nghĩa, có trung, có cang, có trí, nghĩa là hễ có hiếu
rồi thì có thể có đủ hết tính đức khác”.
Ngày xưa người ta tầm hiếu, đến tại nơi thôn lân,
huyện, phủ, tỉnh lỵ, để hỏi thăm những gương hiếu thuận.
Người ta tìm hiếu tức là tìm hiền, do cái hiếu ấy suy độ
ra cái hiền của bậc danh thần triều chánh, mà muốn có
hiếu thì cha phải có từ vậy. Bần Ðạo thấy quốc dân Việt
Nam bị ảnh hưởng của ngoại quốc, con không cần cha,
cha không biết đến con, tồi phong tệ tục ấy đã thấy rõ ràng
trước mắt. Bởi vậy, trong xã hội có ba người quan trọng:
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks