Trích dẫn Nguyên văn bởi Milkyway1736 Xem Bài Gởi
thượng đế là người ở trên cao nhất^_^
Trích dẫn Nguyên văn bởi tiêu diêu du Xem Bài Gởi
Nhìn chữ ký và "khẩu khí" thì hình như bạn bên Cao Đài thì phải , tiện đây cho mình hỏi thăm xíu nhe .

Nếu quả thực bạn bên Cao Đài thì bạn niệm hồng danh của Đức Diêu Trì ra sao nè ? Có phải là " Nam Mô Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực Đại Từ Tôn " ko hở bạn ?! Theo câu niệm này thì Phật Mẫu phải ngự ở ngôi Vô Cực thì mới niệm như thế chứ .

Mà lạ thật , theo lý Cao Đài thì : "Đức Chí Tôn phân Thái Cực ra Lưỡng Nghi: Dương Quang và Âm Quang. Đức Chí Tôn chưởng quản Khí Dương Quang, còn Khí Âm Quang chưa có ai chưởng quản, vì Càn khôn Vũ Trụ lúc bấy giờ chỉ có một mình Đức Chí Tôn mà thôi. Đức Chí Tôn mới hóa thân ra Đức Phật Mẫu để chưởng quản Khí Âm Quang" .

Ở đây Chí Tôn ( ở ngôi Thái Cực ) , hóa thân ra Phật Mẫu ( ở ngôi Vô Cực theo lý luận ở trên ) , nghe hơi kỳ kỳ , trước giờ cũng chỉ nghe giáo lý Cao Đài nói theo Tiên Gia là Vô Cực nhi Thái Cực kia mà ,có vị nào bảo Thái Cực sinh Vô Cực đâu ?!

Vậy thì mớ lý luận trên của tụi mình cần phải xét lại há , phải xét lại để bạn và mình cùng đồng ý rằng Thượng Đế ở ngôi Thái Cực vẫn có thể được niệm là : "Nam Mô Ngọc Hoàng Thượng Đế Vô Cực Đại Thiên Tôn" chớ .

Tại sao ? Đơn giản là vì Thượng Đế tuy ngự ở ngôi Thái Cực nhưng đồng thời cũng ngự ở Vô Cực luôn . Ngay cả ngôi Thái Cực cũng "ở trạng thái trung hòa" giữa Vô Cực và Vạn Hữu ( tạm gọi là vậy đi, khó ghê ,ko biết dùng từ nào để nói , hồi học bài này chẳng phải bằng lời , thành ra chẳng biết diễn đạt lại thế nào nữa ,hic) .

Mà xét ở 1 khía cạnh khác nữa , thì ko có sự phân biệt luôn , Thái Cực cũng là Vô Cực , cũng là .. tùm la tà la . Về lý thì có thể nói như vậy , mình cũng ko dám nói thêm nhiều , tại sợ làm lệch lạc thêm :D .Lý này các Tôn Giáo đều có nói bằng những hình thức khác nhau , chứ ko riêng gì Cao Đài

Vậy thì vẫn có thể dùng hồng danh "Nam Mô Ngọc Hoàng Thượng Đế Vô Cực Đại Thiên Tôn" để niệm Thượng Đế - tức Đức Chí Tôn của các bạn ( cũng là của bọn mình , và cũng là ... chúng ta , chúng ta ko có "chúng" cũng được , rồi ko có "ta" nữa vv...:D ) phải ko nào ? Bạn kiennguyen có đồng ý ko nè ?




Chậc

Nếu ai hỏi Thượng Đế là ai ?
Xin thưa rằng đó là ... Thượng Đế !!!


Mọi diễn tả chỉ để hiểu hơn về Thượng Đế , hiểu hơn để trở về hiệp nhứt cùng Ngài ,và phải đợi chừng nào về được tới ngôi Ngài chúng ta mới có thể có đáp án toàn diện nhất cho câu hỏi " Thượng Đế là ai ? " - Là ai ? Là Ai ? Là Ai ?
------------------------------------

Xin trả lời như sau:

Niệm danh đức Diêu Trì Kim : "Nam mô DIÊU TRÌ KIM MẪU VÔ CỰC THIÊN TÔN.
" chứ không như bạn tiêu du nói.

Ý nghĩa của câu đó:
+ Diêu Trì: cung Diêu Trì (tầng thứ 9 Tạo Hóa Thiên) _ nơi đức mẹ Diêu Trì cai quản.
+ Kim mẫu: lời ca tụng sự cao quý của đức mẹ
+ Vô cực: (vô là không, cực là đầu cuối cùng) _ ở đây chỉ lúc mới hình thành vũ trụ chưa phân định
+ Thiên tôn: sự cao quý nơi cõi trời.

Phần vô cực với Thái cực bạn chưa hiểu thôi. Lúc vụ trụ chưa phân định chi cả (nói theo khoa học hiện đại cho bạn dễ hiểu là lúc đó chưa có vụ nổ BIGBANG), chỉ lả hồng mông bao la là Vô cực. Khi vụ nổ BIGBANG xảy ra thì mới có ngôi Thái cực.

Mà đứng đầu ngôi Thái cực là đấng chúa trời.

Sau đó mới phân chia âm dương tức là Lưỡng nghi. Vật chất nặng nề làm đất, nhẹ nhàng thanh trong là trời.

===> Tức là lúc đó đức chúa trời chưởng quản dương quang, đức địa mẫu chưởng quản âm quang.
===> Không như bạn Tiêu dieu du hiểu rồi!!!

Bạn lại hỏi như sau:"Thượng Đế tuy ngự ở ngôi Thái Cực nhưng đồng thời cũng ngự ở Vô Cực luôn". Mỉnh xin trả lởi: lúc vô cực là lúc chưa có trời đất thì sao mà thượng đế làm chủ vô cực được, vô cực tức là ko có cái chi chi cả (hượng đế làm chủ ngôi thái cực).

Bn nói: "Mà xét ở 1 khía cạnh khác nữa , thì ko có sự phân biệt luôn , Thái Cực cũng là Vô Cực" ==> như đã nói ở trên, 2 ngôi đó là hoàn toàn khác nhau cả về thời gian lẫn bản thể.

Và cũng xin nói rõ với các bạn, giáo lý nên nghiên cứu suy nghĩ cho thấu đáo rồi hay buông lời phán xét và xin đừng nên xúc phạm tôn giáo người khác vì mọi tôn giáo (chánh giáo) đều hướng tới "chân-thiện-mỹ"