Khi tôi viết những lý giải này, có điển vô vi, nói là chẳng nên giải thích sát nghĩa quá, vì thế mong những ai có quan tâm đến bài thi này thứ lỗi cho, tôi chỉ giải thích một số chỗ, rồi ai thích thế nào thì cho thế ấy.

" Muối mặn ba năm muối mặn dai"

Muối ai cũng biết nó có vị mặn, đồ ăn mà không dùng muối, chắc hẳn là nó sẽ lạt lẽo không ngon miệng, con người thiếu muối sẽ chết.

Muối cũng tượng trưng cho nghiệp lực, hay còn gọi là nhân quả, cũng còn gọi là luân hồi, hay nói đúng hơn là chuyển pháp luân, và cũng có thể nói là bánh xe pháp, hay nói đúng hơn chính là pháp.

Vị mặn tượng trưng cho trí, tức là hiểu biết, cũng tức là cái trí huệ mà con người muốn hướng tới. Cái trí này nó ướp với linh hồn tùy theo từng cấp bậc, tức là gắn liền với linh hồn, hay nói đúng hơn cũng chính là con đường tu đạo. Con đường này nó gắn liền với tôn giáo, cũng tức là con đường giải thoát mọi phiền não.Hay nói đúng hơn chính là đạo.

3, chỉ tam kỳ phổ độ, là tam giáo phật, thánh, tiên,

Năm chỉ về thời gian.

Dai ở đây, không theo nghĩa thông thường, mà chính là còn hoài không dứt, cũng tức là sẽ còn lặp lại.

Con người muốn thoát khỏi phiền não và nghiệp lực lôi kéo thì phải có trí huệ, và muốn có sự hiểu biết viên mãn chỉ có tu theo tôn giáo, hay còn gọi là nương theo pháp để thoát khỏi luân hồi.

Cái pháp này luân chuyển qua từng thời kỳ, dai dẳng và lặp lại mãi mãi. Nay là thời kỳ thứ 3, tức là thời kỳ tam kỳ phổ độ hoằng khai, hoằng dương chánh pháp, quy nhứt tam giáo, bao gồm hợp nhứt các chơn lý cao sâu của cả ba nền tôn giáo cũ. Cái nào đã lỗi thời thì bỏ, cái nào còn áp dụng được thì áp dụng.

" Túng lúi đi chơi nên tấp lại"

Túng, tức là bí, cũng tức là đường cùng, tới chỗ cuối cùng.

Chơi, ta nên hiểu theo nghĩa là tu mà không có tu, ví von như là một cuộc dạo chơi cõi trần thế, hay cũng tức là thực ra việc tu cũng giống như đóng tuồng hát bộ, hay đóng phim vậy, không nên quan trọng thái quá việc tu mà thành ra khổ não.
Tấp lại, nên hiểu theo nghĩa là dừng lại để xem xét vấn đề gì đó. Người tu thì xét chính bản thân mình. Và cũng có nghĩa là quay lại chỗ cũ, tức là được một vòng tròn.

" Ăn bòn chẳng chịu tấp theo ai"

Ăn, nên hiểu là đạo, có thực mới vực được đạo, thì việc ăn chính là đạo. Cũng tức là sự sống, và cái chết, cũng là bất diệt. Tức là tôn giáo, cũng tức là sự hiểu biết. Nó nghiêng về cái tánh nhiều hơn. Và nên có sự chọn lọc.

Bòn, nên hiểu theo nghĩa là gia giảm, có sự chọn lọc.

Tấp, nên hiểu theo nghĩa trụ xứ.