CHÚNG TA SẼ VỀ CHỐN NÀO?

"Hằng ngày chúng ta giao thiệp, lao tâm, lao lực tạo ra những hạt giống nghiệp, tạo thành năng lực của nghiệp dẫn dắt chúng ta đến kết quả hay là nghiệp nhân bị nghiệp lực (khiên dẫn nghiệp) đưa đến nghiệp quả.
Những suy nghĩ, lời nói, hành động sẽ tạo thành những nghiệp nhân; những nguyện vọng, hy vọng, thất vọng tạo thành những dấu vết nghiệp và nó sẽ thúc đẩy chúng ta đến những cõi tương ứng, và chúng ta có thể cảm nhận được điều này qua những xúc tinh hay những tình cảm khi tiếp xúc hằng ngày tạo nên ngay trong đời sống hiện tại, ngay trên thân thể chúng ta, ngay tại đây: "Chúng ta nối kết với mỗi chiều kích của kinh nghiệm một cách năng động qua một trung tâm năng lực (chakra*) trong thân thể":

CÕI_________________________XÚC TÌNH CHỦ ĐẠO__________LUÂN XA
-Deva-(Thần tiên yên bình)---------Phóng dật thích thú-----------------Đỉnh đầu
-Asura-(Thần tiên chiến tranh)--------Đố kỵ------------------------------------Cổ họng
-Người-----------------------------------Ghen tỵ---------------------------------Tim
-Súc sinh (thú vật)---------------------Vô minh--------------------------------Rốn
-Ngạ quỷ (quỷ đói)---------------------Tham lam----------------------------Cơ quan sinh dục
-Địa ngục---------------------------------Thù hận------------------------------Lòng bàn chân

Tất cả chúng ta đều có những thời kỳ kinh nghiệm các cõi khác nhau: hạnh phúc của cõi thiên, cơn đau của tham muốn khi thấy cái gì cảm thấy cần phải có, sự nhục nhã của lòng kiêu mạn bị thương, những cơn đau nhói của ghen tỵ, tính địa ngục của cay đắng và thù hận, sự mờ đục và mê mờ của vô minh. Chúng ta di chuyển từ kinh nghiệm của một cõi này đến cõi khác dễ dàng và thường xuyên. Chúng ta thay đổi những chiều kích của kinh nghiệm và thế giới bên ngoài hình như cũng phải thay đổi đối với chúng ta. Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ. Cũng như thế, những chúng sanh trong những cõi khác nối kết với mọi cõi; cả hai, một con mèo và một a-tu-la bán thiên cũng kinh nghiệm giận dữ, ghen tỵ, đói khát... "

h**p://thuvienhoasen.org/nhungyogataytang-01.htm]Thu Vien Hoa Sen