Tại sao có chuyện bắt ma ở các đền thờ Ngài ?
Tại sao các đền thờ của Ngài từ trên toàn quốc từ Bắc chí Nam ,chỗ nào cũng có việc lên đồng lên bóng và trừ tà bắt ma?Đó là 1 điểm khác với các đền khác trên lãnh thổ này .
Bắt tà bắt ma là 1 môn riêng của các ông đồng thuộc loại những tín đồ thờ Ngài ,thường được gọi là “Thanh đồng đạo quan” ;người nào ở nhà cũng có điện thờ riêng ,nhất là các sản phụ .Hễ ai có bệnh chữa không hết thì làm lễ nhờ ông đồng cầu Ngài lên chữa cho .
Ông đồng chọn ngày lành tháng tốt ,tằm gội sạch sẽ trước điện ,rồi ngồi xếp bằng tròn ở giữa ,phủ chiếu khán điều trùm qua đầu ,xung quanh có cung văn đàn hát chầu văn phụ Đức thánh Trần .Khi bóng ốp vào ông đồng thì đầu đảo lia lịa ,quát lên 1 tiếng rồi bỏ khăn trùm đầu ra ;những người đứng xung quanh xúm lại phục dịch .Ngài liền truyền lấy dây thắt cổ ,hoặc xuyên lình qua má để ra oai với người trần .
Thánh ốp vào thì ông đồng quát tháo ,phán hỏi bệnh nhân ,rồi châm hương phù phép vào cho bệnh nhân uống ,hay rạch lưỡi lấy máu cho hãm vào những mảnh giấy bản hình chữ “nhật” làm bùa cho bệnh nhân đem về vừa đeo vào giải yếm hay khuy áo ,vừa đốt ra để uống .
Hễ khỏi bệnh thì thân chủ phải đến làm lễ đến tạ lễ thánh và tạ cả ông đồng .Có khi yêu cầu mãi không khỏi bệnh ,ông đồng phải đợi đến kỳ hội đền Kiếp Bạc (nơi đền chính thờ Đức Thánh Trần),đem bệnh nhân đến tận đền ,kêu thánh bắt tà trừ ma thì mới hết được bệnh hoạn .
Câu chuyệt bắt tà ma ở đền ngài ban đầu đại để là như thế ,rồi dần dần ra khắp nước ,sau đó người ta lại làm các lễ cầu đảo khác như : xin xâm bói quẻ ,làm lễ bán con bán cái (bán cho Thánh để lấy tờ khoán đem về cho con cái mau khôn chóng lớn,ma tà khỏi bắt ,vì nó đã là con nuôi của thánh);hoặc phụ đồng lên để hỏi việc gia đình ,việc thế sự v.v.
Phạm Nhan là ai ?Tại sao lại có truyện Phạm Nhan truyền kiếp ?
Căn cứ vào dã sử ,thì chuyện trừ tà bắt ma ở đền thờ Đức Thánh Trần là do tích Phạm Nhan mà ra .
Theo “Trần Đại Vương Bình nguyên thực lục” thì Phạm Nhan không phải là tánh danh như nhiều người lầm tưởng .Bảo đó là họ Phạm ,tên Nhan .Mà là cái danh từ để gọi 1 thứ ma dữ .Mà chính tên là Nguyễn Bá Linh kia .
Thực lục kể :
“Đời nhà Trần có tên Nguyễn Sĩ Thanh đã chết đi rồi sống lại ,y đem việc thiên đình kể lại cho mọi người nghe rằng :
-Vùng Đông Triều ,tỉnh Hải Dương có người đàn bà lấy chồng người Tàu là khách buôn Phúc Kiến ,y thị nằm mộng với Long Tinh ,đẻ ra đứa con làm loạn nước Nam.Việc ấy trên thiên đình biết được ,nên thượng đế lập tức sai Thanh Tiên đồng tử đầu thai xuống trần để đi dẹp .
Thời ấy phu nhân của An Sinh Vương Trần Liễu (anh ruột của vua Trần Thái Tôn) đang thụ thai .Đêm nọ ,nằm mộng thấy 1 cậu bé mặc áo xanh chạy vào lòng ,rồi sau đó sinh ra 1 cậu con trai ,nên đặt tên là Trần Quốc Tuấn .
Quốc Tuấn khôi ngô ,đỉnh ngộ ,lớn lên thông suốt cả văn võ .Khi có quân Mông Cổ tràn sang ,Quốc Tuấn được phong chức tiết chế các đạo quân thủy lục để chống quân xâm lăng ,sau được phong làm Thượng Quốc Công Nhân Vũ Hưng Đạo vương .
Trong 1trận thủy chiến ở Đông Triều ,quân ta bắt được nhiều tù binh ,trong đó có tên Nguyễn Bá Linh ,nói là con của 1 người đàn bà ở Đông Triều ,cha là khách buôn Phúc Kiến .Bá Linh sinh ra ở Việt Nam ,sau theo cha về Tầu học ,thi đỗ tiến sĩ đầu đời Nguyên .Linh có phép phù thủy ,thường tàng hình vào các cung điện để làm chuyện dâm ô .Sau đó bị bắt và bị khép tội tử hình .
Lúc ấy nhà Nguyên đem quân sang nước ta ,BÁ Linh xin tha tội để lập công ,Vua Nguyên chấp thuận vì y là kẻ thông thạo ngôn ngữ và đường lối nước ta .Bá Linh theo quân Nguyên sang ta làm những điều tội ác ,nhiều lần y bị bắt ,nhưng đều tàng hình biến mất .Đến trận Bạch Đằng ,y bị quân ta dùng dây ngũ sắc bắt trói được .
Bá Linh bị kết án tử hình ,nhưng khi chém đầu này thì y lại mọc lên đầu khác .Sau đó Hưng Đạo Vương phải dùng thanh kiếm của Ngài mới chém được .Khi thanh kiếm đem ra ,BÁ Linh biết mình không thể thoát được nữa ,y xin cho được ăn 1 bữa cơm thịnh soạn cuối cùng .Ngài cho ăn .Bá Linh lại hỏi : sau khi chết rồi sẽ cho ăn gì nữa ?
Ngài giận quá mới bảo :Cho mày ăn máu đẻ đàn bà .
Bá Linh bị chém ,đầu bị vứt xuống sông Lương Giang ,có 1 người đánh cá ,quăng chài phải đầu Bá Linh bèn khấn :
-Xin phù hộ cho nhiều cá thì sẽ chôn cất cho .
Quả nhiên người chài nọ đánh được rất nhiều cá ,và theo lời hứa đã đem đầu Bá Linh đem chôn hẳn hoi.Từ đó nhà chài kia cùng Bá Linh là đôi bạn thân .
Bá Linh uất hận vì bị giết và bị mắng là cho ăn máu bà đẻ ,nên hóa làm tà thần đi khắp nơi .Hễ gặp ở đâu có sản phụ là làm cho ốm đau gầy mòn không thuốc nào chữa khỏi .Dân gian gọi nó là “ma phạm nhan” và đến Ngài cầu cứu .Ngài viết cho 2 câu :
Sinh kiếp dĩ ô Trần nhuệ kiếm
Tử hồn do luyến phụ nhân quần?
Nghĩa là : Sống đã làm nhơ gươm báu của nhà Trần ,nay chết lại còn bám váy của đàn bà làm chi ?
Những người bị nạn phạm nhan đem 2 câu ấy về nhà dán ở cửa là khỏi bệnh ngay .
Sau khi Đức Thánh Trần Hưng Đạo từ trần ,các bà các cô mà gặp nạn Phạm Nhan thường đến lễ đền thờNgài ở Kiếp Bạc để cầu Ngài phù hộ .Họ cứ lấy chiếu của Ngài nằm khi trước đem về nằm là hết .
Chiếu mỗi ngày một rách đi gần hết ,người ta mới cầu ngài bắt ma .
Tác giả Trường Canh
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks