Trích dẫn Nguyên văn bởi Workerbee Xem Bài Gởi
Vậy ý bác bất thối chuyển tức là vẫn xoay vòng làm trời rồi làm người trong 7 kiếp phải không ạ? Nhưng có 1 điều chắc chắn là vị Nhập lưu không thể rớt vào 4 ác đạo và không thể dừng lại việc tiến đến đích cuối cùng. Pháp cú có câu:

"Hơn thống lãnh cõi đất,
Hơn được sanh cõi trời,
Hơn chủ trì vũ trụ,
Quả Dự Lưu tối thắng."

Việc 1 người tìm được 1 vị thầy là thánh Nhập lưu trong cuộc đời này cũng là phúc phận lớn lao cho người đó rồi. Vì chỉ cần học được niềm tin bất thối chuyển vào Phật Pháp Tăng cũng như niềm tin chắc chắn vào Pháp Hành của một người đã có pháp nhãn thì đó đã là 1 thành tựu vô cùng lớn cho người đệ tử. Nếu bác có quyền lựa chọn giữa 1 vị Nhập lưu và 1 vị Bất lai làm thầy trong thời đại này thì bác đúng là số ít người may mắn hơn số đông còn lại trên thế gian này.

Có điều này cho bác tham khảo, một vị thánh A na hàm vẫn bị trói buộc bởi 5 thượng phần kiết sử:
Sắc ái (Rupa-raga) nơi các cõi Phạm thiên sắc giới.
Vô sắc ái (Arupa-raga) nơi cõi Phạm thiên vô sắc giới.
Ngã mạn (Mana)
Phóng dật (Uddhacca)
Vô minh (Avijja)
Nếu bác cho rằng quả vị bất thối chuyển là vô sanh pháp nhẫn và "không có si nhê gì sất" thì bác thử đối chiếu với điều trên. 1 vị A na hàm vẫn còn bị ngã mạn và tham ái (sắc giới và vô sắc giới) trói buộc nên vẫn còn sanh và vẫn si nhê đó bác :happy:
Sau khi đức Phật đã tịch diệt, không có ai chứng đạo được cho ai, các vị trưởng lão mới lập nên parem 16 tuệ quả của quán sát, để tự hành giả tự chứng, nhiều vị chỉ mới đạo quả thứ ba đã cho mình đắc đạo, đúng là vô minh phải không?
Do đó, lời Phật dạy không thừa khi Ngài Anan hỏi Phật sắp bát niết bàn
-Xin Trưởng lão cho biết Ai là người dẫn dắt chúng con, sau khi Ngài nhập diệt.
Ngài trả lời:
-Hãy lấy giáo pháp và giới luật làm thầy, không nghe theo bất kỳ một ai khác.