Khổng Phu Tử : Ngài nặng lo ?

Tuổi Canh Tuất ngày 1 tháng 11 giờ Tý



Tuổi Canh Tuất .Thân Mệnh đồng cung tại Tý là người có bổn phận phải lo cho đời hết việc này đến việc khác mà cũng không hài lòng (Tang môn).

Lương thủ mệnh (mộc đới thổ) chỉ là chiếc áo phủ ngoài pho tượng quý giá là sao Thai -Phượng (kim) mới là căn bản cùng với Hữu –Khúc –Khoa -Lộc –Mã Khốc Khách: ngài nổi tiếng được liệt vào bậc thầy muôn thưở.

Đời ngài trôi nổi khắp nơi ...chỗ nào cũng bị gièm pha chỉ vì Lương ở Tý : 1 đại thụ bồng bềnh trên biển cả đắc Mã Khốc Khách mà ngộ Kị song song như có sự an bài với Đồng ở cung Quan(thìn)cũng bất ổn rày đây mai đó với Bệnh phù (không được trọng dụng).Mặc dù ngài có đủ Hữu –Âm –Mã Khốc Khách là những yếu tố để đời phải kính trọng thực sự .Không như Thọ đắc Quyền -Lộc : người đời chỉ nể sợ e dè bên ngoài và bợ đỡ vì nhiều tiền bạc.

Thân Mệnh của ngài đứng ở cái vị trí của người có ưu thế (thân tý thìn khắc dần ngọ tuất) mà không hài lòng (tang),vì người đời không để cho mình thực hiện theo đường lối phải đi ,mà lòng vẫn vấn vương lo tính làm sao cho dân cho nước được cảnh thanh bình lạc nghiệp .

Cái tài của ngài phải đắc dụng vào chỗ tướng quốc(Lương -Tướng -Ấn) chăn dắt muôn dân .Nếu như ngài được sinh ra đời trước đó 10 năm là năm Canh Tý thì có lẽ cái mộng của ngài đã đạt .Biết rằng ngài là người không phải ôm mộng công hầu ,mà mê say về mộng lấy đức (Lương ) để biến đổi thiiên hạ ,thế cho nên ngài mê say giảng giải cho môn đệ là việc thường ngày .

Cái khổ của ngài là vị trí Tang môn nó không làm cho ngài yên trí làm việc ,luôn luôn ngăn cản gây bất mãn .

Ngay đại vận 26-35 ở Dần là giai đoạn đắc thời nổi tiếng xuất thân ra làm quan ,chỉ đưo57c ít năm vì muốn gặp 1 vị danh sư (Lão tử)ở Lạc dương ,là thủ đô nhà Chu có những kho tàng về lịch sử ,văn hóa rất phong phú ,một cơ hội tốt để tham quan .Ngài đành bỏ dở công việc đang có kết quả tràn trề hy vọng .Phải chăng cũng vì vị trí bất mãn sai khiến ,đừng nói gì sang giai đoạn ở Mão,Thìn cho đến Tị : ngài phải đóng vai trò cái thoi trong máy dệt của hóa công luôn phiên đưa đẩy không đạt được ý muốn .Trở về cung Ngọ có Thái dương đã đưa ngài bước đến đường “Vạn Thế Sư” và cũng vì Thái dương đó kết thúc cuộc đời với 73 (cả cung lẫn sao).

Nhìn kỹ lại lá số của ngài là cả 1 bức tranh mà tạo hóa đã hạ bút bằng những nét ẩn hiện phối hợp rất tài tình ở trong cái thế tam hợp Thân Tý Thìn mà tuổi lại là Canh Tuất ,hiển nhiên là đứng trên địa vị ưuthế mà bất mãn : người ta vẫn trọng vọng ước ao gặp mình ,nhưng khi gặp thì họ lại ngại ngùng làm mình phải tự rút lui.

Cái hoài bão của ngài ở trong cảnh nước loạn chia năm xẻ bảy ,phải có địa vị cao như tướng quốc (Lương -Tướng Ấn)mới mong làm cho nước giàu dân mạnh bằng chính trị (Khoa -Hữu –Phượng) lấy đạo đức làm căn bản cho trật tự .

Sự xếp đặt ở cung Quan là 1 cái khéo :Đồng -Bệnh phù -Tuế phá –Hư : tức là khi đã thân chinh hóa giải không được là giải quyết bằng ngang ngược thẳng tay .Nếu thế thì trái lại với tư cách Lương -Phượng -Giải ,nên phải thêm Khoa mới đúng đường hướng hòa bình êm dịu .

Những nét đậm nhạt phù hợp xen kẽ nhau làm bức tranh càng thêm quý giá .
Ngài là 1 người giàu nghị lực (Mã ở Thân) ,nhiều khi như muốn thối chí (Bệnh)nhưng cố kiên trì (Tồn).Con Mã này giúp ngài thành danh (Mã Khốc Khách) hơn cả Mã của quân sư Khổng Minh (Mã ở HỢi),nhưng ngài phải nhường bước quân sư Khổng Minh ở bộ Âm Dương hết sức quang huy (Mão -Hợi) ,và bộ Tả Hữu cư Mệnh .Còn ngài chỉ có 1 Hữu bật.

Trích Tử vi nghiệm lý của Thiên Lương