Linh hồn theo các thần giáo như Bà La Môn, Thiên chúa, Hin du là một thực thể luôn luôn sáng suốt và thường hằng bất biến.
Tôi đã nhắc nhiều lần lời Phật, ai tin vào luân hồi mà không tin vào tái sinh là tà kiến (trong 62 tà kiến mà Phật đã nêu trong kinh nguyên thuỷ :Kinh Phạm võng-(Brahmajàla sutta)(trường bộ kinh)
Phật không cho rằng con người có linh hồn sáng súôt thường hằng, mà cái gì mang theo để đi tái sinh là thường thay đổi , ví như người có cái ba lô mang theo của cải bên mình, anh ta cho nhiều thì ba lô càng nhẹ ,anh ta tích cóp nhiều thì ba lô càng nặng vậy.
Phật quan niệm chỉ có nghiệp tái sinh, khi dập tắt được nghiệp thì năng lượng tái sinh đã tắt. Như vậy sau khi chết có người còn tồn nghiệp, thì sẽ đi tái sinh vao cung cỏi tương ưng với nghiệp của mình, còn người đã dứt nghiệp, thì như ngọn đèn đã hết dầu , sẽ tắt mải mải, không để lại dấu vết gì, đó gọi là vô dư y niết bàn hay bát niết bàn vậy.
Đa số người ta hiểu lầm có một cái tâm hay linh hồn ẩn vào bộ não, nên các nhà khoa học mới làm thí nghiệm , và rút ra rằng : khi người bị bệnh tim mạch chết lâm sàng, điện não của họ là đường thẳng , tức não đã chết tiệt, họ vẫn thấy được các diễn tiến xung quanh họ, và họ biết những sinh hoạt xa hơn nhiều so với giường bệnh nơi họ nằm , vậy khi não chết, có cái tâm trụ vào đó không ông? và như vậy khi sống thì tâm cũng chẳng thể trụ vào não là điều chắc chắn chứ? Và khi những hành giả hành thiền vào được hơn sơ định một chút , bắt đầu dập tắt được hỷ hay hơn thế, họ không còn thở và tim đập chậm lại, thời gian vào định bao lâu họ cũng chẳng biết và cũng không thể ra lệnh xúât định được, vì tâm tạo tác không còn hoạt động được, mà lục căn cũng chẳng thể động vào tâm thức , và do đó chẳng thể tạo thành lục thức để tánh biết biết được gì cả, chỉ còn cái tánh giác thuần tịnh thật sáng sụốt đang ở trong chánh định nhờ vào chánh niệm dũng mảnh, họ đã chứng được cái vô ngã, mà Phật đã chỉ ra trải ra trong các bài kinh đã thuyết.
Nếu có ai đó có thời gian xem lại các bài kinh nguyên thuỷ thì thấy ngay , Phật dạy ngươi hay tự là ốc đảo của mình tự mình đốt đưốc mà soi đường mà đi, và lấy giới làm thầy, vì nhờ giới nên vào được định có định tịnh thì tuệ sinh và tuệ càng sinh thì định càng sâu sẽ đạt được chánh trí tuệ giác và chánh giải thoát.
Vì sao? nhờ giới mà 5 triền cái giảm tham dục- sân hận- hôn trầm-hối lỏi- nghi.Chính nhờ khống chế được 5 tên giặc nầy mà hành giả càng ngày càng buông bỏ và tiến sâu vào định vậy.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks