kết quả từ 1 tới 20 trên 210

Ðề tài: Đức tin Công Giáo và mê tín

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #40

    Mặc định

    Nhận thấy trong diễn đàn hiện đang có 1 tên quấy phá phỉ báng đạo , tự xưng là thờ mẫu, vậy đạo mẫu là gì? nói đến đạo mẫu là nói đến các con nhang đệ tử hầu bóng, đồng cô bóng cậu, 1 hình thức mê tín dị đoan chỉ có ở miền Bắc VN mà báo chí đã lên tiếng:

    Về Phủ Giầy xem hầu đồng: Tín ngưỡng hay mê tín?



    Một vấn hầu đồng tại Phủ Giầy - Nam Định.

    Nam Định nổi tiếng về một địa danh gắn với tín ngưỡng đặc biệt, đó là đạo Mẫu, thờ bà Chúa Liễu Hạnh và tam phủ công đồng.

    Phủ Giầy là trung tâm của quần thể di tích thờ Mẫu, gắn với cuộc đời ba lần sinh hóa của bà Liễu Hạnh. Một năm 2 đợt bắt đầu từ tháng Giêng và tháng 10, Phủ Giầy (Nam Định) lại tấp nập "con nhang, đệ tử" lui tới.

    Đến Phủ Giầy những ngày đầu xuân này, quả không sai khi người ta nói rằng ở miền Bắc, Phủ Giầy là nơi nổi tiếng về hầu đồng. Ban nào trong phủ cũng đang làm vấn hầu đồng, phải có đến 3, 4 tốp khác nhau. Kẻ hầu, người xem chen chúc, nhiều đám còn quay phim, chụp ảnh.

    Người ta như lạc vào một thế giới âm nhạc rộn ràng, nỉ non nào trống, nào phách. Không gian nghi ngút khói hương, ngùn ngụt những đàn đại mã bị khoá kiếp. Tiền lẻ bay rải rác. Các thầy đồng trong những bộ áo lụa màu sắc say sưa, lắc lư theo những điệu múa cờ, múa kiếm, long đao, múa quạt, múa mồi, múa hoa, múa khăn lụa, múa đàn, múa hèo...

    Trang phục, đồ lễ, những điệu múa của các thầy đồng thay đổi khi họ vào vai những vị Thánh, vị quan trong mỗi giá khác nhau (tối đa mỗi buổi hầu đồng có 36 giá). Nếu không tận mắt chứng kiến một buổi hầu đồng thì không ai có thể tưởng tượng hay tin được rằng: để có được một buổi hầu đồng hoàn hảo thì khổ chủ phải bỏ ra bao nhiêu tiền mua mã, sắm lễ, trang bị quần áo, thuê phường hát văn. Nhẹ nhàng cũng phải đôi ba chục triệu, nhiều thì lên đến cả trăm triệu chứ chẳng chơi.Chuyện có thế giới siêu nhiên, thế giới đồng cốt nào đó nhập vào người hay không thì chẳng biết nhưng rõ ràng những người đi hầu hay tham dự vấn hầu ở đây đều có cảm giác hưng phấn chung, dễ quên đi mọi thứ. Bản thân những nhạc cụ, âm nhạc hát văn với tiết tấu nhịp 7, nhịp 3 sôi nổi, nhanh cũng đủ tạo hưng phấn.

    Phần cao trào nhất và cũng là quan trọng nhất trong mỗi buổi hầu đồng là khi thầy đồng trùm khăn phủ diện, hai tay chắp dâng nén hương, đầu và thân lắc lư cho tới khi nào Thánh giáng (nhập) thì buông các nén hương, rùng mình, tay ra hiệu Thánh thuộc hàng thứ bậc nào đã giáng, đã nhập vào thân xác ông đồng, bà đồng.

    Các "con nhang đệ tử" xì xụp khấn vái, chờ Thánh phán. Họ tin rằng thần linh nhập vào đồng thì lúc đó các ông đồng, bà đồng không còn là mình nữa mà là hiện thân của vị thần nhập vào họ, nhằm phán truyền, diệt trừ tà ma, chữa bệnh, ban phúc, ban lộc cho các "con nhang, đệ tử". Tuy nhiên, Thánh nhập thì rất ít, mà diễn là chính. Chả thế đã từng có những cuộc thi lên đồng.

    Nhiều người buôn bán, thậm chí có cả dân trí thức cũng tin và răm rắp làm theo mọi điều Thánh phán. Từ đây mà nảy sinh biết bao hành vi mê tín, dị đoan, có người bỏ nhà bỏ cửa, tiền mất tật mang.
    ..........................

    Cuối năm thế giới đồng cốt vào mùa


    ◦ Cô đồng chữa bệnh bằng... tát tai


    Nhưng từ đâu đó, một ông già áo lụa, nhai trầu, đeo bị nheo mắt bảo tôi: Mày có "căn" cao lắm! "ra phủ" đi con ạ!.. Ông nói rồi chìm vào dòng đời đầy bụi tục... Tôi đi tìm cái "căn" ấy và giật mình kinh ngạc: giữa đô thị cuồng quay khủng khiếp này có một thế giới cực kỳ sinh động, nhưng huyền bí, ảo mờ như khói nhang phảng phất, quấn quyện lấy đời thường. Thế giới đồng cốt đang vào mùa "tiệc" hầu bóng. Cũng hối hả, tất bật với những cuộc mưu sinh cho thế giới tâm linh và cả cho cõi trần tục, kim tiền…

    Gã trai ga- lăng và sành điệu tên Vinh là viên chức một ngành Bảo vệ pháp luật. Đi xe phân khối lớn, tiêu tiền ngoại, uống rượu Tây, biết sát phạt làm vui… và anh cũng đã tốt nghiệp Đại học ở Úc, thích xem phim kinh điển, hát nhạc ngoại và là một cán bộ trẻ có năng lực. Tóm lại, Vinh rất đời, thậm chí "hơi bị" văn minh thời thượng… Bất ngờ hẹn tôi cuối tuần đến nhà, không quần Jean, giày khủng bố mà quần Tây áo sơ mi tóc cắt gọn rất đứng đắn, Vinh bảo: "Hôm nay tôi lên điện hầu đồng. Mời ông đến dự!..".



    Vấn hầu "lên bóng"

    Dừng xe trước căn nhà mặt phố Hàng Quạt, Vinh đẩy nhẹ cánh cửa khép hờ bên ngách phải, vẫy tôi theo. Căn nhà rộng, nhiều cây, rất đông người và vô vàn những bức tượng lớn nhỏ ngoài vườn và tọa trên các bậc điện thờ, chen kín cờ quạt, hương đèn cùng rất nhiều đồ thờ cúng. Đây là điện thờ của ông Thạnh, một chủ nhang (người mở điện) có dinh cơ (điện) đồ sộ và thanh thế nhất Hà Nội và cũng có thể là nhất nước hiện nay. Điện chia làm năm tòa, có nhiều tầng. Tầng nào cũng rất nhiều tượng sơn đỏ. Hai con rồng kết bằng vải ngũ sắc, mắt rực sáng màu đèn, miệng phun lửa điện tử, uốn lượn ôm cả trần nhà. Xung quanh rất nhiều hương nhang thật và hương nhang chạy điện. Bên chân những bức tượng lớn là voi, ngựa, rắn, thuyền bè, tiền âm phủ, vàng… cùng nhiều hình nhân hàng mã nhưng to gần như thật. Phủ khắp tường điện là một bức tranh khổng lồ mô tả thế giới, cuộc sống chốn thần linh. Trước điện là một tấm thảm nền đỏ, riềm ngũ sắc lóng lánh rộng chừng 3m2 để người hầu tế lễ.

    Tiếng trống, phách, đàn nhị, thập lục, chuông, mõ… và tiếng hát ầm ĩ phát ra từ bốn chiếc loa lớn do "dàn nhạc sống" gọi là đoàn Cung văn biểu diễn. Họ gồm ba đàn ông gày đét, môi thâm đen cùng một phụ nữ đầu vấn khăn nhung, rực rỡ son phấn, đang thay nhau hát vào hai chiếc micrô dựng ngang tầm mặt. Họ ngồi khoanh chân, mặt vô cảm nhưng hát cuồng nhiệt và bền bỉ. Con nhang (những người theo thế giới đồng cốt) ngồi vây quanh điện với đủ mọi bộ dạng, lứa tuổi. Những ông quan chức to béo, complê đĩnh đạc lẫn tay thanh niên tóc nhuộm đỏ và vài gương mặt cô hồn như tội phạm, cùng thành kính, nghiêm cẩn bên những bà già nhai trầu và mấy cô mắt xanh, môi đỏ...

    Kim đồng hồ chỉ 2 giờ, lanh lảnh tiếng vang từ quả chuông làm bằng đuôi quả bom cắt ra. Một người mặc bộ đồ lụa trắng toát lóng lánh, tóc chải bóng mượt, mắt môi xanh đỏ, tay đeo găng, chân mang tất cũng trắng muốt tha thướt đi ra. Quả thật, dù có giàu tưởng tượng đến mấy tôi cũng không ngờ đây là Vinh "hồi", một “tay chơi” có hạng và chưa từng thiếu một món hưởng thụ nào của cõi trần.

    Vinh ngồi khoanh tròn trước điện, mặt hơi ngửa, hếch mũi nhìn rất khoan thai, tự mãn. Ánh mắt lạc thần đang nhìn vào khoảng không vô tận. Bốn người hầu dâng quỳ bốn góc thảm làm nhiệm vụ chăm lo khăn áo mũ giày cho Vinh. Đó là một gã phì nộn, quần áo nhàu nát, hở cúc, lòi cả tảng mỡ núng nính, đầu cắt trọc lởm chởm, mặt to như cái đĩa, đỏ gay và miệng ngoe ngoét nước trầu đỏ. Tay thứ hai bé như nắm chắt, dúm dó trong bộ quần áo thun dính sát người. Nước da nhợt, nhẵn nhụi bọc lấy cái cơ thể mà bộ phận nào cũng nhọn, dài và sắc. Hắn thoăn thoắt duỗi những móng tay cong vút, đỏ choét vuốt lại xấp áo óng ánh toàn gấm lụa hàng chục màu khác nhau xếp ngay ngắn bên cạnh một chiếc gối bọc nhung thêu thùa rồng phượng. Gã béo khệnh khạng ôm ra một đống những kiếm, đao, truỳ, côn... bằng đồng, thép và gỗ sơn đỏ. Phía sau chúng là một bà trạc tuổi quá trung niên, mắt lờ đờ như ngái ngủ đặt lên điện mâm lễ vật đầy ngộn những bánh kẹo, hoa quả, nước khoáng, cô ca, nước ngọt, bia lon, thuốc lá, chè, cà phê, bò khô, ô mai… rượu trắng và rượu tây. Bà kia lanh chanh như chủ hàng cá đem ra một khay đựng đầy vòng đeo cổ, đeo tay, trâm, khuyên… và các loại chổi, son phấn…

    Tiếng trống phách đổ dồn, giọng hát hầu ẽo uột dồn chặt gian phòng. Hương nhang nghi ngút cháy. Các con nhang thi nhau vái, lầm rầm khấn khứa. Vinh khoác áo choàng đỏ tươi thêu hình rồng sau lưng. Bốn hầu dâng thoăn thoắt và nhịp nhàng mặc áo, đeo găng, cài trâm, phủ khăn… cho Vinh (lúc này mọi người phải gọi Vinh là cô, vì căn (là cái gốc ở cõi âm) của Vinh do một công chúa đời Trần (một trong những người mà thế giới đồng cốt thờ) nắm giữ). Hai bà già giúp cô thắt đai, kéo cho phẳng áo, gã béo thì đưa hương nhang và đón đỡ đồ lễ khi cô bỏ ra. Trong vòng 20 phút, Vinh đã thành một mệnh quan triều đình. Mũ áo cân đai oai vệ, trùm khăn đỏ kín mặt. Con hầu, đầy tớ, văn võ bá quan (là bốn hầu dâng và đoàn cung văn) răm rắp hầu hạ. Tiếng cung văn đang rên rỉ bất ngờ cao vóng, đổ dài. Mõ, trống, chuông… khua dồn dập. Cô đang ngồi lắc lư như say sóng, bất ngờ hất tung khăn trùm đầu. Hầu dâng vươn người đỡ rất điệu nghệ. Cô lại vỗ gối đánh bộp rồi đứng vụt dậy, đón vũ khí từ tay hầu dâng chống nạnh múa tiến, múa lui, phải trái, dẻo không kém nghệ sỹ thực thụ. Mặt cô hồng rực, mắt long lanh nhìn thẳng mà không trọng tâm, mũi hếch, miệng hé như cười, trông khác hẳn… người trần. Bỏ vũ khí, cô kẹp tám nén nhang rừng rực cháy vào kẽ ngón tay múa tiếp. Múa chừng 10 phút trong tiếng ca riết róng của cung văn ù đặc màng nhĩ thì cô ngồi. Vậy là hết một giá hầu trong 12 giá của một vấn hầu.

    Đám hầu dâng thỉnh thoảng đưa nước, rượu, thuốc cho cô thưởng thức. Mỗi lần như thế bọn họ lại phải kín đáo lấy quạt giấy che cho cô dùng và sau lại đưa hai tay đỡ lấy lễ cô ban cũng là những đồ đó và ra sức uống, hút. Sau mỗi vấn hầu cô lại rút tiền từ ngăn kéo trước mặt từng tờ 50, 100 nghìn đồng kẹp vào kẽ ngón tay ném ra ngoài. Hầu dâng nhặt lấy thả vào cái chuông làm bằng đuôi quả bom cho cung văn. Ấy là cô thưởng cho cung văn hát hay, trống phách giòn, lên nhịp… Cũng sau mỗi giá hầu, lại có người đem những mâm đầy lễ vật chia đều cho tất cả mọi con nhang có mặt, gọi là tán lộc (phát lộc). Liên tục những con nhang lê đầu gối đến gần bỏ tiền (từ 100 nghìn đồng trở lên) vào một chiếc đĩa, cúi đầu dâng lên cô và ghé tai cô xin những ham vọng cụ thể nào đó dưới trần. Cô nhận lời, lục tiền lẻ trả con nhang đó một ít rồi quay sang người khác.

    Vấn hầu kéo dài 5 tiếng. Cung văn không ngừng hát, Vinh uống hết hai chai rượu, hút hết hai bao thuốc và liên tục nhảy múa. Các bà già 70- 80 mươi ngồi phục cả buổi đều khỏe mạnh và hoạt bát như thường… Đó là một vấn hầu thành công vì không xảy ra rơi khăn, vỡ chén, tắt nhang hương; cung văn hát trôi chảy và hồn cô Bơ (một công chúa đời Trần) đã nhập vào người hầu…

    Các con nhang nói: hầu bóng là làm lễ tế vị thần mà mình mang căn của họ, để xin họ xá tội, giải tai ương, ban phúc lộc. Khi hầu mình được giao lưu trò chuyện với họ, nghe họ dặn dò, chỉ bảo và nhiều khi hồn họ quay về nhập vào mình, nhờ thân xác mình phán bảo những kẻ xung quanh về tội, đức, phúc, họa... Muốn hầu thì phải có điện. Hà Nội hiện có chừng hàng trăm điện, đền, miếu, phủ chuyên dùng cho hầu bóng. Vậy là thành phố này không chỉ người trần đua chen quyền chức, đất đai, hộ khẩu, mà các thần thánh cũng cần có rất nhiều những "văn phòng", "trụ sở" để xuống làm việc với nhân gian.


    Những người mang căn số

    Tàn cuộc vấn hầu, ra khỏi điện Vinh lại vận quần jaen uống rượu tây và ngậm ba số, vít ga xe phân khối 70- 80 km/giờ... bó vỉa, đánh võng xe qua những khúc cua phố phường, lao đến tiệm bi-a máy lạnh, karaoke trán nhăn theo cao độ, giậm nhịp chân cho một giai điệu của Madona bốc lửa nào đó… Có nghĩa là vinh lại phàm tục hết mình. Vinh bảo: Thế giới này ai cũng có thể là con nhang. Hầu đồng, đàn bà bây giờ ít hơn đàn ông, bà già ít hơn giới trẻ và người có văn hóa, chức vị, học vị nhiều hơn những người không có. Các sếp, các “quan” hay các vị doanh nhân cứ trước và sau khi ký hợp đồng, hay nhận thầu công trình hoặc bầu cử chức vụ đều lên điện múa dẻo như thiên nga. Các sếp trong cơ quan hành chính trước và sau bầu cử, thay đổi nhân sự cũng biện (sắm sửa) những lễ hàng trăm triệu lên xin hoặc "lại quả" thần thánh chu đáo lắm.
    Con nhang sùng tín còn là những bà già, chị bán rau, anh bán hàng rong đến ông già về hưu dưỡng lão. Nói chung là mọi ngành, mọi nghề đủ cả. Vinh còn biết: có rất nhiều vị quan chức trong các cơ quan Nhà nước cứ đi nước ngoài về là cởi complê là ôm đao, cầm giáo mác gỗ nhảy múa cả ngày. Trong vấn hầu tôi thấy người ta xếp rất nhiều chỗ cho trẻ con ngồi xem. Có đứa chưa biết đọc nhưng cũng gập người vái lia lịa. Mồm lẩm bẩm liên hồi, hỏi nói gì thì không biết.

    Theo các con nhang thì bất cứ là ai, ở đâu, làm gì nếu có căn số thì cũng đều tìm được đến cửa phủ, đều hóa thành con nhang. Trước khi là con nhang, họ thường có người nhà, bạn bè thân thích hay rủ đi xem hầu, chia lộc. Những người chưa hề biết hầu bóng là gì mà vẫn theo thì gọi là bắt đồng nổi. Vinh cũng là kẻ bị bắt đồng nổi.

    Có cô gái ở phố Bạch Đằng là dân buôn bán dạt lên Hà Nội, từ bé đến lớn chưa từng biết cửa đền, chùa hay thắp hương, khấn vái bao giờ. Thế mà cô gặp một ông thày bói. Ông này hướng dẫn có 3 ngày (bình thường mọi người là ba năm) cô gái vô thần này ra phủ, lên điện múa như một con nhang sành điệu lâu năm. Chỉ những ông thày bói, thày cúng, chủ điện mới biết căn số của người đời. Mấy ông thày bói vẫn cứ phán với các con nhang rằng, ông này có căn, bà kia có căn, mà đã có căn là phải hầu đồng. Căn là cái gốc của mỗi người ở cõi âm do một trong khoảng 20 vị thánh thần nắm giữ. Người có căn số bắt buộc phải ra phủ nếu không sẽ chết bất đắc kỳ tử hay phải gánh muôn ngàn tai ương… Ra phủ phải có thày kèm học và phải làm đại lễ. Người muốn ra phủ phải sắm đàn mã gồm những đồ hàng mã sau: Voi, ngựa, rắn, bè mảng, thuyền, 5 hình nhân, một bà chúa, 12 cô sơn trang, một linh vật tam đầu cửu vĩ (ba đầu chín đuôi), bốn khăn phủ diện (trùm mặt) xanh, đỏ trắng, vàng; khăn xếp đỏ, áo đỏ cùng rất nhiều thứ khác như gương lược, sổ bút, trứng gà, gạo trắng và vô vàn sớ. Thầy làm lễ sang khăn cho con nhang với khá nhiều thủ tục khắt khe và cung văn sẽ thỉnh văn (hát). Khi đã là con nhang thì một năm ít nhất phải hầu một lần. Tất cả những lễ trọng, nhất là trong tháng tiệc (tiệc của thần linh) nhất định không được bỏ. Đó là: tháng giêng đi chùa Hương, lên Lạng Sơn hầu cô Bắc lệ, quan Giám sát, vào Tam Thanh (Lạng Sơn) hầu Thánh mẫu... tháng hai lên Tuyên Quang hầu cô Bé Minh Nương, cô Cấm; tháng ba về Phủ Giày (Nam Định) hầu tiệc Mẫu, tháng mười vào Bến Thuỷ (Nghệ An) hầu ông Hoàng Mười… Khi đã có đồng thì kiêng thịt chó, kiêng tỏi. Cũng từ đó tất cả mọi hay dở, họa phúc ở đời người ta đều cho là tại sự hầu hạ người mang căn của mình đã chu đáo hay chưa.


    Hỗn độn âm dương

    Nếu xét đơn thuần là một hình thức sinh hoạt văn hóa thì hầu bóng ở Hà Nội khá hổ lốn, pha tạp. Từ con nhang, chủ điện đến người hầu đều tâm niệm và sùng tín những cô, cậu cách đây hàng mấy trăm năm nhưng trong lễ hầu họ lại mời cô, cậu hút thuốc 555, xì gà; uống bia lon, ăn ô mai… những sản phẩm của cơ chế thị trường vừa kém văn minh vừa hại sức khỏe. Trong vấn hầu, người quan trọng thứ hai là hầu dâng, tất cả mọi cử chỉ đều cúi đầu dâng, đỡ rất thành kính nhưng anh ta vẫn đeo điện thoại bên người và thỉnh thoảng cúi xuống gầm điện vừa nói vừa cười rất tự nhiên. Đặc biệt là lời hát của đám cung văn. Ngoài những lời cổ nói về sự tích, hành trạng, công đức… của các vị thánh, thần thì mỗi đoàn đều thêm pha những kiểu nhạc, khúc đoạn lời lẽ khác nhau theo ý thích. Ví dụ đang hát giọng hầu họ xoay sang vọng cổ, ví dặm hay quan họ, thậm chí cả nhạc đỏ. Có đoạn nói về cậu Hoàng nào đó từ giã quê hương đi đánh giặc thì cung văn hát: "trước lúc đi xa cậu muốn nghe một câu hò ví…". Trong trang trí cũng vậy. Điện thì vẽ cảnh thủy cung, điện thì vẽ không trung. Cảnh nhà chóp hiện đại lẫn cung đình cổ điển… rất bát nháo.



    Các con nhang khẳng định, 90% những gã đàn ông nếu làm chủ điện, cung văn hay hầu dâng thì đều hóa thành đồng cô (người có đồng nhưng mang căn cô. Chỉ người nam giới mang nữ tính). Họ thường ăn nói ẻo lả, đi lại õng ẹo không bao giờ yêu người khác giới hay nếu có vợ thì cũng bỏ. Móng chân móng tay để dài, sơn đỏ và đặc biệt rất thích đồ dùng phụ nữ…

    Đồng cô làm hầu dâng thường chia hai đẳng cấp sang hèn rõ rệt. Cấp sang thì tiền thưởng, tiền lộc rất cao, ai có nhiều tiền mới mời được. Có hầu dâng chạy sô mỗi ngày 3-4 vấn hầu. Mỗi vấn mang về vài chục triệu đồng, sắm nhà hộp, xe SH, đeo đầy vàng ngọc. Mùa tiệc, ngày giáp tết, đầu năm thì các hầu dâng, cung văn hạng sang chạy sô hàng mấy trăm km/ngày, hơn cả những ca sĩ nhạc trẻ. Hầu dâng cấp thấp thì làm không đủ ăn. Cái sang hèn không phụ thuộc vào khéo tay, chịu khó, sạch sẽ hay ngoan ngoãn mà do một số người cho rằng hầu dâng đó có căn đẹp hay hợp căn với người kinh doanh…



    Đồng cô thường tập trung thành từng nhóm, cặp nhau thành từng đôi sống như tình nhân. Họ chí chóe cấu véo, bấu chí nhau ngay trước điện mà không hề ngại. Sở thích là đeo trang sức và đánh bài ăn tiền, chấm hết. Giới đồng cô còn một nguồn thu khá cao khác là buôn nhẫn ngọc bán cho các con nhang là những bà quý tộc hâm mộ họ. Nhiều đồng cô có cả một túi nhẫn mà theo hắn nói là tiền tỷ để bán dần. Không ít các đồng cô cấu kết với các hiệu vàng, các đường dây buôn đá quý để làm ăn. Tất nhiên các con nhang là khách hàng thường rất nhiều tiền, thành kính và không bao giờ dám thử xem nhẫn ngọc thật hay giả, giá đắt hay rẻ. Có con nhang đã bỏ ra 20 triệu mua phải chiếc nhẫn ngọc bằng… nhựa Trung Quốc nhưng không dám báo công an, thậm chí không dám nói lại với gã đồng cô nọ...

    Tôi đã dự một vấn hầu nổi tiếng lớn bởi người hầu là một mệnh phụ phu nhân đức cao vọng trọng. Con nhang đông kín điện và ai cũng giàu sang, chức tước. Tôi không ngờ cung văn có giọng hát mượt mà, óng ả và réo rắt khác thường đó là một nghệ sỹ hát chèo danh tiếng nhất trên sân khấu Việt Nam, trên ti vi và trong lòng người hâm mộ. Cũng áo chùng, bôi son, trát phấn và anh hát say mê không khác gì đang biểu diễn ngoài đời. Tiền lộc ném ra nhiều như nước, không có loại dưới 200.000 đồng và hình như có cả tiền Mỹ...

    Vinh nói: Nghệ sĩ này 5 năm trước nhiều lộc vô kể, nay đã kém thiêng nhưng một vấn hầu cũng phải đem về ít cũng 30-50 triệu. Các nghệ sĩ làm cung văn cho đồng bây giờ rất nhiều, toàn ở các nhà hát Chèo, Tuồng cả, "giờ hành chính" là ở điện, phủ chứ không phải ở sân khấu; bầu sô là các chủ điện, chủ nhang, và danh tiếng trong con nhang chứ không phải dân chúng.

    Nghệ sĩ ở các đoàn nghệ thuật cấp tỉnh, huyện đi hát cho đồng đền nay cũng rất nhiều. Khi con nhang của xã hội đông dần, người giàu ra phủ ngày một tăng thì nhu cầu kén cung văn nổi tiếng không chỉ trên chiếu điện mà phải cả trên sân khấu cũng trở nên "sốt". Nghe nói có nghệ sĩ nổi tiếng giá cho một vấn hầu cao nhất lên tới 200 triệu. Nay các nghệ sĩ khác theo chân anh rất nhiều. Giá một vấn hầu của họ không bao giờ dưới tiền triệu.

    Tôi không bàn đến việc hầu bóng, lên đồng này nguồn gốc từ đâu; có mê tín hay không? và liệu nó có vai trò trong đời sống văn hóa tâm linh hay nó đang bị biến tướng như thế nào? Bởi việc ấy là của các nhà nghiên cứu và quản lý văn hóa. Nhưng nếu các nhà quản lý văn hóa đến dự các buổi hầu đồng đình đám như thế này thì sẽ thấy!


    Hồ Điệp
    Last edited by Vitxiem; 29-05-2013 at 10:23 AM.
    Miễn nc với santanas.kratos666,kael,nhatnam;phanquanbt,1288,qu angcom

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •