Trích dẫn Nguyên văn bởi GaDiBo Xem Bài Gởi
Tôi xin trả lời ngược, tất nhiên đây là ý kiến chủ quan dựa trên hiểu biết và kinh nghiệm hạn hòi của tôi và chỉ mang tính chất giúp bạn tham khảo, mong bạn xem xét:

6. Làm sao biết mình đã nhập định?
Đầu tiên, ta phải giữ giới cho thật trong sạch, giới đã vững thì định tự khắc xuất hiện, vào sát-na đạt định, ta sẽ nhận thức được ta đã đạt định và đang nhập định.

5. Có ai chứng sơ thiền chưa? (câu hỏi nhức nhối...)
Đầu tiên, làm sao để biết được ta đã chứng sơ thiền hay chưa? Rất khó biết được, thường phải có người ấn chứng. Ta sẽ trình bày kinh nghiệm có được khi hành thiền với vị thầy đó. Đó phải là người có kinh nghiệm cao hơn ta nhiều mới hy vọng đúng.
Vậy có ai chứng sơ thiền rồi chưa? Xin thưa bạn là rất nhiều. Ngay cả các môn thiền ngoại đạo cũng có khả năng nhập sơ thiền.

4. 40 đề mục được nêu ra trong kinh nào hay chỉ có trong Thanh Tịnh Đạo luận?
40 đề mục chỉ có trong Thanh Tịnh Đạo luận.

3. Đắc định và nhập định có gì khác nhau?
Đắc định là khoảnh khắc chứng định, còn nhập định là khoảng thời gian giữ định sau khi đắc định.

2. An chỉ định là 1 sát na duy nhất hay nhiều sát na liên tục? (Vi Diệu Pháp)
Nhiều sát-na liên tục.

1. Cận định và an chỉ định khác nhau như thế nào?
Đầu tiên, định, nói chung, có rất nhiều hướng định, và an chỉ định là một trong các hướng đó, và cận định nói chung, chính là sắp đạt định.
Rất hay. 2. An chỉ định là 1 sát na duy nhất hay nhiều sát na liên tục?
Theo Vi Diệu Pháp thì
Manodvārāvajjana
Ý Môn Hướng Tâm
Parikamma
Chuẩn Bị
Upacāra
Cận Hành
Anuloma
Thuận Thứ
Gotrabhū
Chuyển Tánh
Appanā
An Trụ
Vậy phải hiểu có rất nhiều sát na an trụ trong 1 tiến trình tâm hay chỉ có 1 sát na an trụ nhưng có nhiều tiến trình tâm lặp đi lặp lại?