
Nguyên văn bởi
zelda
Với giáo lý của Đức Phật thì nhân quả là tức khắc không có chờ đợi hay có thời kỳ trung gian nào cả . Do đó những " lời đồn " về " ma " là linh hồn của người chết là những lời đồn mê tín dị đoan . Thực tế chẳng có linh hồn nào cả, có chăng thì chúng sinh này là quả của nghiệp chúng sinh kiếp trước mà thôi .
Vì do không có sự trung gian nào cả , thì sự cầu siêu là vô ích . Chuyện đã rồi cầu xin chẳng được gì , mà đã có nghiệp thì ắc quả trổ cầu cũng chẳng được chi .
Vậy nên với giáo lý của Đức Phật trọng vào người đang sống đây . Sống đây mà không giúp được thì khi chết rồi làm những cái gọi là " cầu siêu " chỉ là làm trò mèo khóc chuột mà thôi .
Những nghi lễ cầu siêu của Phật Giáo Nguyên Thủy không phải là danh cho người chết mà trái lại hoàn toàn dành cho người sống . Vì người chết có cảm thấy buồn vì đám ma đó đâu , họ đã ngay tức thì tái sinh rồi còn ngồi đó đâu mà cảm thầy buồn hay vui . Nhưng chính người sống thì lại đang rất buồn . Vậy nên tác dụng chính của cầu siêu theo Phật Giáo Nguyên Thủy chính là người người còn sống mà đau buồn kia mà thôi .
Bookmarks