Trích dẫn Nguyên văn bởi hyuugaasmita Xem Bài Gởi
mình thấy những kinh nguyên thủy thì không có đề cập đến vấn đề này không những vậy kinh còn có phần phê phán, chắc vấn đề này chúng ta cần phải bàn luận kỹ hơn. mong ý kiến của những huynh đệ khác
Với giáo lý của Đức Phật thì nhân quả là tức khắc không có chờ đợi hay có thời kỳ trung gian nào cả . Do đó những " lời đồn " về " ma " là linh hồn của người chết là những lời đồn mê tín dị đoan . Thực tế chẳng có linh hồn nào cả, có chăng thì chúng sinh này là quả của nghiệp chúng sinh kiếp trước mà thôi .
Vì do không có sự trung gian nào cả , thì sự cầu siêu là vô ích . Chuyện đã rồi cầu xin chẳng được gì , mà đã có nghiệp thì ắc quả trổ cầu cũng chẳng được chi .
Vậy nên với giáo lý của Đức Phật trọng vào người đang sống đây . Sống đây mà không giúp được thì khi chết rồi làm những cái gọi là " cầu siêu " chỉ là làm trò mèo khóc chuột mà thôi .
Những nghi lễ cầu siêu của Phật Giáo Nguyên Thủy không phải là danh cho người chết mà trái lại hoàn toàn dành cho người sống . Vì người chết có cảm thấy buồn vì đám ma đó đâu , họ đã ngay tức thì tái sinh rồi còn ngồi đó đâu mà cảm thầy buồn hay vui . Nhưng chính người sống thì lại đang rất buồn . Vậy nên tác dụng chính của cầu siêu theo Phật Giáo Nguyên Thủy chính là người người còn sống mà đau buồn kia mà thôi .