kết quả từ 1 tới 12 trên 12

Ðề tài: NGÃ KHÔNG PHÁP CHẤP .....ĐÓ LÀ

  1. #1

    Mặc định NGÃ KHÔNG PHÁP CHẤP .....ĐÓ LÀ

    Bên đại thừa cho rằng thiền nguyên thủy là tu ngã không nhưng mà pháp chấp.Còn đại thừa là ngã không pháp không, bà con nguyên thủy mình suy nghĩ thế nào về kiểu lập luận này, theo ngu ý của tôi thì đã chứng vô ngã rồi thì còn gì để chấp có ai mà ngu đến độ qua sông rồi mà còn vác chiếc thuyền lên vai

  2. #2

    Mặc định

    tìm khắp các kinh nguyên thủy chẳng có chổ nào so sánh hai cái này cả, cho nên có thể kết luận một câu đơn giản rằng đạo phật nguyên thủy không quan tâm.

  3. #3

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi fengtumz Xem Bài Gởi
    tìm khắp các kinh nguyên thủy chẳng có chổ nào so sánh hai cái này cả, cho nên có thể kết luận một câu đơn giản rằng đạo phật nguyên thủy không quan tâm.
    Bạn nên tìm và nghe các dia giảng bên thiền đại thừa thì bạn sẽ có dịp nghe một số thầy bên đại thừa hay nói như vậy mình có một trích đoạn nhưng không biết post lên bằng cách nào để làm bằng chứng
    Last edited by chanhhoitrong_123; 06-04-2013 at 01:36 AM.

  4. #4

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chanhhoitrong_123 Xem Bài Gởi
    Bên đại thừa cho rằng thiền nguyên thủy là tu ngã không nhưng mà pháp chấp.Còn đại thừa là ngã không pháp không
    -Vô Ngã vẫn là 1 trong số đề tài bất đồng quan điểm giữa 2 trường phái Thượng Tọa Bộ và Đại Chúng Bộ .Thực sự mình kg đủ trình để bàn về vấn đề này!nhưng mình biết thì trước lúc nhập Niết Bàn Đức Phật gởi gắm cho các Tỳ Kheo :
    “Này các Tỳ kheo, Tất cả những pháp hữu vi đều biến hoại (vô thường). Hãy cố gắng tinh tấn (tu tập) để đạt được mục tiêu (giải thoát) của mình”.
    Last edited by tran thanh luan; 06-04-2013 at 04:25 AM.

  5. #5

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chanhhoitrong_123 Xem Bài Gởi
    Bạn nên tìm và nghe các dia giảng bên thiền đại thừa thì bạn sẽ có dịp nghe một số thầy bên đại thừa hay nói như vậy mình có một trích đoạn nhưng không biết post lên bằng cách nào để làm bằng chứng
    Cái này được kg?
    trích (bài giảng bát nhã tâm kinh của HT.Thích Thanh Từ) :
    ......
    Vô vô minh, diệc vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận; vô khổ, tập, diệt, đạo, vô trí diệc vô đắc.

    Không có vô minh cũng không có hết vô minh, cho đến không có già chết cũng không có hết già chết; không có khổ, tập, diệt, đạo; không có trí tuệ cũng không có chứng đắc.

    Đây là chỉ pháp xuất thế gian. Thập nhị nhân duyên thuộc về sơ kỳ Phật giáo, bắt đầu là vô minh, hành, thức, danh-sắc v.v… cho đến lão tử, đó là chiều lưu chuyển. Vô minh diệt thì hành diệt, hành diệt thì thức diệt … cho đến lão tử diệt, đó là chiều hoàn diệt. Như vậy, cái không cố định, không phải là mười hai nhân duyên trong chiều lưu chuyển, cũng không phải mười hai nhân duyên trong chiều hoàn diệt.

    Không phải khổ, tập, diệt, đạo.

    Tức là không phải pháp Tứ đế, nghĩa là cái không cố định không phải khổ đế, không phải tập đế, không phải diệt đế, không phải đạo đế. Pháp Tứ đế thuộc về sơ kỳ Phật giáo, là bốn pháp chân thật không dời đổi, tức là cố định. Nhưng ở đây nó không phải khổ tập diệt đạo là để phá cái chấp cố định của Tiểu thừa.

    Tiểu thừa đối với giáo pháp Phật nói cho là chân lý, nên chấp chặt đó là thật. Nhưng ở đây phá luôn cái chấp Mười hai nhân duyên và Tứ đế. Vì sao ? Vì Mười hai nhân duyên và Tứ đế là tướng không thật, đổi dời và không cố định.

    Không phải trí, cũng không phải đắc.

    Đây là nói đến quan niệm Bồ-tát. Thường thường Bồ-tát dùng Sáu ba-la-mật để độ chúng sanh, nhưng trong Sáu ba-la-mật, trí ba-la-mật là căn bản. Nếu Bồ-tát dùng sáu ba-la-mật độ chúng sanh, sẽ đắc quả Sơ địa đến Thập địa Bồ-tát, tức là có trí có đắc. Nhưng sự thật ở đây nói không trí cũng không đắc, vì không có sở đắc, tức là không có cái để chứng được.

    Sự thật của pháp thế gian, tại sao nói không cố định, không phải tất cả pháp thế gian ? Không phải tất cả pháp thế gian, nghĩa là không phải tất cả pháp đối đãi của thế gian. Cái không cố định đó, nó không phải là cái gì trong các pháp đối đãi thế gian, bởi vì nếu nó là cái gì thì thành cố định cái đó rồi, cho nên nói cái không cố định không phải tất cả pháp thế gian, nhưng là tất cả pháp thế gian. Tất cả pháp đối đãi thế gian không khác với không cố định, mà chính là không cố định. Đây là ý nghĩa thâm trầm của tinh thần Bát-nhã.
    Thường thường tất cả pháp thế gian, khi lập ra cái gì người ta đều cố định cái ấy, xét cho kỹ có pháp thế gian nào mà chúng ta không chấp là thật đâu ? Khi nói phải chúng ta chấp phải là thật, khi nói quấy chúng ta chấp quấy là thật, nói tốt xấu dài ngắn đều chấp là thật, nói cái gì đều chấp cái đó là thật. Nhưng thử hỏi tất cả cái ấy có thật không ? Có cố định không ? Nếu nói phải, có cố định là phải chăng ? Nói quấy, có cố định là quấy chăng ?
    ..............

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chanhhoitrong_123 Xem Bài Gởi
    Bạn nên tìm và nghe các dia giảng bên thiền đại thừa thì bạn sẽ có dịp nghe một số thầy bên đại thừa hay nói như vậy mình có một trích đoạn nhưng không biết post lên bằng cách nào để làm bằng chứng
    ừa, nhừng mình tìm khắp trong kinh nguyên thủy k có chỗ này nói về chiện này hết bạn à, hay bạn tìm ra chỗ đó thì có thể trích dẫn lên cho mình xem. Mình thấy nguyên thủy k quan tâm đâu, vì mình tìm k có.

  7. #7

    Mặc định

    Qua bờ bên kia thì bỏ con thuyền là đúng rồi. Nhưng bạn ơi, khi nào bạn mới qua được bờ bên kia ? Hiện vẫn còn trên sông mà đã tính tới bỏ con thuyền rồi thì nguy hiểm lắm.
    Thế nào là pháp không ? Phá bỏ giới luật ? Không chú trọng pháp ? Bạn hình dung thế nào ?
    Đại thừa sao mình hông biết nhưng Thế Tôn là Đức Phật Thích Ca dạy về Bát Chánh Đạo là cách sống theo đúng chánh pháp, chưa kịp sống đúng chánh pháp mà lại đi mong cầu cái không pháp. Theo mình vậy là nói "điêu" đấy
    Hãy trao đổi với nhau bằng tấm lòng, bằng những gì mình có chứ đừng cho rằng ta là chân lý còn lại là sai bởi vì làm sao biết được ai đã giải thoát hay chưa giái thoát ?

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tran thanh luan Xem Bài Gởi
    Cái này được kg?
    trích (bài giảng bát nhã tâm kinh của HT.Thích Thanh Từ) :
    ......
    Vô vô minh, diệc vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận; vô khổ, tập, diệt, đạo, vô trí diệc vô đắc.

    Không có vô minh cũng không có hết vô minh, cho đến không có già chết cũng không có hết già chết; không có khổ, tập, diệt, đạo; không có trí tuệ cũng không có chứng đắc.

    Đây là chỉ pháp xuất thế gian. Thập nhị nhân duyên thuộc về sơ kỳ Phật giáo, bắt đầu là vô minh, hành, thức, danh-sắc v.v… cho đến lão tử, đó là chiều lưu chuyển. Vô minh diệt thì hành diệt, hành diệt thì thức diệt … cho đến lão tử diệt, đó là chiều hoàn diệt. Như vậy, cái không cố định, không phải là mười hai nhân duyên trong chiều lưu chuyển, cũng không phải mười hai nhân duyên trong chiều hoàn diệt.

    Không phải khổ, tập, diệt, đạo.

    Tức là không phải pháp Tứ đế, nghĩa là cái không cố định không phải khổ đế, không phải tập đế, không phải diệt đế, không phải đạo đế. Pháp Tứ đế thuộc về sơ kỳ Phật giáo, là bốn pháp chân thật không dời đổi, tức là cố định. Nhưng ở đây nó không phải khổ tập diệt đạo là để phá cái chấp cố định của Tiểu thừa.

    Tiểu thừa đối với giáo pháp Phật nói cho là chân lý, nên chấp chặt đó là thật. Nhưng ở đây phá luôn cái chấp Mười hai nhân duyên và Tứ đế. Vì sao ? Vì Mười hai nhân duyên và Tứ đế là tướng không thật, đổi dời và không cố định.

    Không phải trí, cũng không phải đắc.

    Đây là nói đến quan niệm Bồ-tát. Thường thường Bồ-tát dùng Sáu ba-la-mật để độ chúng sanh, nhưng trong Sáu ba-la-mật, trí ba-la-mật là căn bản. Nếu Bồ-tát dùng sáu ba-la-mật độ chúng sanh, sẽ đắc quả Sơ địa đến Thập địa Bồ-tát, tức là có trí có đắc. Nhưng sự thật ở đây nói không trí cũng không đắc, vì không có sở đắc, tức là không có cái để chứng được.

    Sự thật của pháp thế gian, tại sao nói không cố định, không phải tất cả pháp thế gian ? Không phải tất cả pháp thế gian, nghĩa là không phải tất cả pháp đối đãi của thế gian. Cái không cố định đó, nó không phải là cái gì trong các pháp đối đãi thế gian, bởi vì nếu nó là cái gì thì thành cố định cái đó rồi, cho nên nói cái không cố định không phải tất cả pháp thế gian, nhưng là tất cả pháp thế gian. Tất cả pháp đối đãi thế gian không khác với không cố định, mà chính là không cố định. Đây là ý nghĩa thâm trầm của tinh thần Bát-nhã.
    Thường thường tất cả pháp thế gian, khi lập ra cái gì người ta đều cố định cái ấy, xét cho kỹ có pháp thế gian nào mà chúng ta không chấp là thật đâu ? Khi nói phải chúng ta chấp phải là thật, khi nói quấy chúng ta chấp quấy là thật, nói tốt xấu dài ngắn đều chấp là thật, nói cái gì đều chấp cái đó là thật. Nhưng thử hỏi tất cả cái ấy có thật không ? Có cố định không ? Nếu nói phải, có cố định là phải chăng ? Nói quấy, có cố định là quấy chăng ?
    ..............
    Cám ơn bạn đã chia sẽ về vấn đề này.NHưng không cần thiết bạn phải phô trương tinh thần BÁT NHÃ ở đây.Cái gì mà không không có có...có có không không, thật là cao siêu và khó hiểu tinh thần bát nhã chỉ dành cho những bậc thượng căn thượng trí từ hàng bồ tát trở lên chứ thấp kém như tôi thật không hiểu nổi.Đạo phật là đạo khoa học ,thực tế, khách quan, chủ trương của đức phật làm sao cho chúng sanh nắm bắt được giáo pháp của ngài để có thể ứng dụng vào sự tu tập mang đến kết qủa an vui hạnh phúc thành tựu thánh trí và giải thoát khổ đau.Vì chúng sanh đa phần là căn cơ thấp kém nên giáo pháp của ngài mang tính phổ rộng dễ hiểu dễ thực hành mà điều đó thể hiện qua tinh thần của kinh TỨ NIỆ̣M XỨ.Một phương pháp khảo sát thân tâm hết sức khoa học và trí tuệ, con người thường thích sống trong ảo tưởng cao siêu để thể hiện cái ngã đầy màu sắc trói buộc bởi tham ái và vô minh nên xem thường những cái tầm thường chứa đựng những điều phi thường.Phật pháp không có gì là cao siêu và phi thường chỉ là những gì giản dị xoay quanh hai trục khổ và vui mà thôi.Nhưng cái vui của đạo phật không phải là cái vui của những dục vọng ở thế gian mà là cái vui vượt thoát tam giới một niề̀̀m vui tuyệt đ̀́ối không còn sự hiện diện của tham, sân, và si không còn cái ta và cái của ta thì lấy gì còn pháp để chấp phải không các bạn

  9. #9

    Mặc định

    :at_wits_end::at_wits_end:có lộn kg vậy chú! vì chú nói kg biết nên dẫn chứng thế nào nên cháu mới trích 1 đoạn dẫn chứng dùm chú(và cháu hỏi chú có phải cái này kg?vì cháu nghĩ nó liên quan tới topic về vấn đề "Chấp Pháp").cháu kg hề có ý phô trương chú hiểu lầm cháu rồi!
    Bạn nên tìm và nghe các dia giảng bên thiền đại thừa thì bạn sẽ có dịp nghe một số thầy bên đại thừa hay nói như vậy mình có một trích đoạn nhưng không biết post lên bằng cách nào để làm bằng chứng
    Nếu biết trước gây cho chú sự hiểu lầm thì cháu kg pót đoạn đó lên đâu vã lại cháu cũng tình cờ đọc được thôi!
    Last edited by tran thanh luan; 07-04-2013 at 12:35 PM.

  10. #10

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tran thanh luan Xem Bài Gởi
    :at_wits_end::at_wits_end:có lộn kg vậy chú! vì chú nói kg biết nên dẫn chứng thế nào nên cháu mới trích 1 đoạn dẫn chứng dùm chú(và cháu hỏi chú có phải cái này kg?vì cháu nghĩ nó liên quan tới topic về vấn đề "Chấp Pháp").cháu kg hề có ý phô trương chú hiểu lầm cháu rồi!

    Nếu biết trước gây cho chú sự hiểu lầm thì cháu kg pót đoạn đó lên đâu vã lại cháu cũng tình cờ đọc được thôi!
    HÍ..vậy là hiểu nhầm bạn rồi chân thành xin lỗi bạn nhé, chân thành sám hối:not_worthy:

  11. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chanhhoitrong_123 Xem Bài Gởi
    Bên đại thừa cho rằng thiền nguyên thủy là tu ngã không nhưng mà pháp chấp.Còn đại thừa là ngã không pháp không, bà con nguyên thủy mình suy nghĩ thế nào về kiểu lập luận này, theo ngu ý của tôi thì đã chứng vô ngã rồi thì còn gì để chấp có ai mà ngu đến độ qua sông rồi mà còn vác chiếc thuyền lên vai
    Phật Giáo Nguyên Thủy là giáo lý của Đức Phật xuyên suốt từ thời ngài còn tại thế . Do vậy trong giáo lý này không có sự " khinh khi , soi mói " giữa các giáo lý mà Đức Phật Giáo Truyền . Ngay cả trong kinh điển của Nguyên Thủy cũng không có nói đến giáo lý của Đại Thừa . Giáo lý của Đại Thừa được người đời sau sáng tác ra , và nhằm muốn tạo nên sự ưu việt hơn nên đã quay sang phỉ báng lại giáo lý của Đức Phật .
    Còn giáo lý của Đức Phật thì là gốc rồi , làm sao biết được sau này người ta chế ra Đạo Phật như thế nào nữa để mà viết lại trong kinh , mà dù Đức Phật đoán được thì ngài cũng đã gói gọn trong 62 tà kiến rồi .

    Nếu ai đó nói giáo lý của Nguyên Thủy là tu ngã thì người đó chỉ đọc kinh điển Đại Thừa có những đoạn " soi mói , tranh hơn thua" rồi đoán rằng kinh Nguyên Thủy có Tu Ngã .

    Thực tế sau khi tôi nghiên cứu Đại Thừa thì chính Đại Thừa mới Tu Ngã . Đó chính là " Phật Tánh " . Người tu Đại Thừa chấp vào Phật Tánh , tin vào Phật Tánh để nương theo đó mà tìm sự sống trường cữu . Bạn hãy tìm đọc kinh điển này sẽ rõ .

    Còn về chấp Pháp thì chính kinh điển Đại Thừa mới là chấp Pháp . Họ tu theo " Tín , hạnh , Nguyện " . Tức là tin rồi thực hành , rồi nguyện cầu . Đây chính là chấp pháp . Thực ra Chấp Ngã và Chấp Pháp có tính tương hổ như nhau . Vì người tin vào Phật Tánh thì cũng là chấp pháp mà thôi .

    Với Kinh điển Nguyên Thủy thì ngoài Vô Ngã được nói quá rõ rồi . Thì Pháp mà ngay cả Đức Thế Tôn giáo truyền đều phải được nghi ngờ và làm cho sáng tỏ . Tin thì phải do chính mình hiểu , rồi từ hiểu mới tin. Rõ ràng trong sáng chứ không phải là tin mù quáng . Vậy đây mới là tinh thần không chấp pháp vậy .

    Đôi điều chia sẽ .
    Không biết rõ ( sắc,sắc tập khởi, sắc đoạn diệt, con đường đưa đến sắc đoạn diệt, thọ... tưởng... các hành...con đường đưa đến thức đoạn diệt). Đây gọi là vô minh .

  12. #12

    Mặc định

    Cám ơn sư huynh đã cho một vài lời chia sẽ rất hay cho tôi được mở rộng kiến thức về phật học

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 9
    Bài mới gởi: 29-01-2013, 10:29 AM
  2. Sự Khác Biệt Giữa Nguyên Thủy và Đại Thừa
    By minh đài in forum PHẬT GIÁO nguyên thủy
    Trả lời: 12
    Bài mới gởi: 07-07-2012, 12:59 AM
  3. Vài mẩu chuyện góp vui
    By vovi in forum Cộng đồng Mạng XH,Trò chuyện vui, Spam, Xả stress
    Trả lời: 57
    Bài mới gởi: 09-04-2012, 12:00 AM
  4. hỏi bài giảng kinh Bát Nhã
    By Dieuchi in forum Đạo Phật
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 03-02-2012, 03:21 PM
  5. Thiền học
    By The_Sun in forum Thiền Tông
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 03-09-2011, 08:52 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •