Trang 2 trong 2 Đầu tiênĐầu tiên 12
kết quả từ 21 tới 29 trên 29

Ðề tài: Quy y tam bảo - những thắc mắc?

  1. #21
    Lục Đẳng Avatar của vothuong1978
    Gia nhập
    Dec 2011
    Nơi cư ngụ
    Thánh Địa Tâm Linh
    Bài gởi
    16,168

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vuhanp Xem Bài Gởi
    Những câu trả lời trong câu hỏi của bạn đều do tôi học được của Thầy tôi...
    Và đầu câu thì phải ghi là : Tôi nghe giảng như vầy...( ghi rõ ràng như vậy, thì tư tưởng...ta đây, hay ý muốn làm Thầy giảng giải ( nó có tận trong A Lại da Thức ) hay mấy anh chàng theo...độ , sẽ không còn dịp nhí nhố... )

    Trong Diễn Đàn TGVH này, người mà bạn cần THAM VẤN để rõ về PHẬT PHÁP nhập môn tôi đơn cử giới thiệu 2 nhân vật trong này là Trưởng Bối(người lớn tuổi )Tinh thông Phật Pháp có thể hướng dẩn bạn do tâm TỪ BI
    1- NguyenSanh
    2-Tâm Định.
    đúng rùi...em thick chú TĐ hơn á....còn Bác NS em thấy Tà tà sao ấy...hay em tà ko bik ...hihihihi:hee_hee:
    Thị Trấn Về Đêm...

  2. #22

    Mặc định

    Hôm nay lướt web vô tình cháu đọc được đoạn sau:

    Phật tử tại gia sau khi đã quy y Tam Bảo và thọ giới, phải đến chùa làm lễ Sám hối Trưởng tịnh do quý tăng ni chủ lễ một tháng hai lần, vào ngày 14 và 30 (hoặc 29 nếu là tháng thiếu) âm lịch (có chùa thì làm ngày 01 và 15).

    vậy cháu là phật tử tại gia, đã quy y tam bảo nhưng không có điều kiện tới chùa thường xuyên và đúng ngày như trên thì có thể sám hối tại nhà được không? Nếu được thì bằng cách nào? Có cần nghi lễ gì không? Hay tự nhận ra sai lầm và hướng tới việc sửa sai là đã sám hối rồi?

  3. #23

    Mặc định

    Nếu có điều kiện Bạn nên đến chùa cùng với đạo tràng làm lễ.

    Nếu không có điều kiện thì ở nhà vẫn được, nghi lễ sám hối thì Bạn thực hiện như ở chùa hoặc đơn giản hơn, Bạn tham gia với đạo tràng ở chùa quen là biết thôi, hoặc nhờ Sư trụ trì hướng dẫn.

    Nội dung sám hối trong kinh ghi rất rõ, các nghi lễ theo tôi là rất cần thiết làm cho người Phật tử thêm chánh tâm, thành ý, được Phật lực gia trì (ý này sẽ có vị trên diễn đàn không đồng ý đâu).

    Dĩ nhiền điều căn bản sám hối là nhận ra sai lầm và sửa sai rồi.

  4. #24

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thiện Tịnh Xem Bài Gởi
    Nếu có điều kiện Bạn nên đến chùa cùng với đạo tràng làm lễ.

    Nếu không có điều kiện thì ở nhà vẫn được, nghi lễ sám hối thì Bạn thực hiện như ở chùa hoặc đơn giản hơn, Bạn tham gia với đạo tràng ở chùa quen là biết thôi, hoặc nhờ Sư trụ trì hướng dẫn.

    Nội dung sám hối trong kinh ghi rất rõ, các nghi lễ theo tôi là rất cần thiết làm cho người Phật tử thêm chánh tâm, thành ý, được Phật lực gia trì (ý này sẽ có vị trên diễn đàn không đồng ý đâu).

    Dĩ nhiền điều căn bản sám hối là nhận ra sai lầm và sửa sai rồi.
    Bạn có thể nói rõ hơn về nghi lễ sám hối không? Vì mình ở nước ngoài, mới sang nên không có điều kiện tới chùa, và cũng chưa quen chùa nào ở đây cả :(

  5. #25

    Mặc định

    Bạn có thể tham khảo nghi thức Sám hối Hồng Danh tại đây:

    SVCZ YouTube Player
    ERROR: If you can see this, then YouTube is down or you don't have Flash installed.


    Kinh văn: http://www.daotrangphaphoa.net/nghi-...hong-danh.html

    * Chú ý: ở các chùa khi đảnh lễ danh hiệu các vi Phật thường xướng Chí tâm đảnh lễ trước danh hiệu Phật, ví dụ:

    - Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Phổ Quang Phật (1 lạy).

    - Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Phổ Minh Phật (1 lạy)

    - Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Phổ Tịnh Phật (1 lạy)

    .....

  6. #26

    Mặc định

    Hình ảnh 88 Vị Phật Trong Nghi Thức Sám Hối Hồng Danh


    Pháp Hồng Danh Sám Hối này cũng thuộc về sự, do Ngài Bất Động Pháp Sư đời Tống bên Trung Hoa soạn ra. Ngài rút 53 danh hiệu Phật trong Kinh "Ngũ Thập Tam Phật " tức là từ đức Phật Phổ Quang cho đến Phật Nhứt Thế Pháp Tràng Mãn Vương, và rút 35 hiệu Phật trong Kinh "Quán Dược Vương, Dược Thượng" với pháp thân đức Phật A Di Đà, sau thêm vào kệ Phổ Hiền Đại Nguyện, thành nghi sám hối này, tổng cộng là 108 lạy, để ám chỉ trừ 108 phiền não.

    Nghi thức sám hối này, nếu ai chí thành kính lễ, thì sẽ diệt trừ những phiền não và tội lỗi đã tạo, trong đời hiện tại cũng như nhiều đời về quá khứ. Đức Phật Tỳ Bà Thi nói: "Nếu chúng sanh nào nghe danh hiệu 53 vị Phật này, thì trăm ngàn ức kiếp không đọa vào ba đường ác". Đức Phật Thích Ca nói: "Thuở xưa, đời Phật Diệu Quang, ta đi tu nhằm đời mạt pháp, nhờ được nghe danh hiệu 53 vị Phật này, và thành tâm lễ bái, mà tránh khỏi những đau khổ trong đường sanh tử luân hồi nhiều kiếp". Còn 35 danh hiệu Phật sau, từ đức Phật Thích Ca cho đến đức Phật Bửu Liên Hoa Thiện Trụ Ta La Thọ Vương, thì trong Kinh Bửu Tích nói: "Nếu tất cả chúng sanh, hoặc phạm tội ngũ nghịch hay thập ác, đến muôn kiếp không thể sám hối, chỉ xưng danh hiệu 35 vị Phật này và lễ bái, thì bao nhiêu tội chướng đều tiêu trừ".

    Về sau Ngài Từ Vân Pháp Sư vì những người yếu đuối hoặc không quen lạy nhiều, nên dã soạn ra một nghi thức sám hối, rất gọn dễ và đầy đủ ý nghĩa, cũng gọi là pháp tiểu sám hối, để cho Phật tử có thể hằng ngày sám hối tội lỗi của mình.

    HT. Thích Thiện Hoa

    Hình ảnh rất đẹp mời Bạn xem qua tại đây: http://buulamphattich.edu.vn/vi/news...Hong-Danh-222/

  7. #27

    Mặc định

    Đến chùa Quy y Tam Bảo thì rất tốt , miễn đến chùa thì đã tốt rồi .. phiền não của mình ít ra cũng giảm hơn 1 tí , vào trong chùa thì ít khi tạo tội ... Hằng ngày đọc tụng kinh , lúc nào trong kinh cũng có Phần .. Đãnh lễ tam bảo , quy y tam bảo cả .. đó là tự mình Quy Y .... đến chùa hoặc không có đều kiện đến chùa cũng không sao ..nó chỉ là về mặt hình thức bên ngoài , cái tâm của bạn như thế nào mới là chính ....ngày ngày tu tập là ngày ngày cúng dường , ngày ngày đọc tụng kinh là ngày ngày quy y .. đọc kinh một lần lột xác 1 lần , đọc 10 lần lột xác 10 lần ,, làm một con người mới , thân thiện hơn quá khứ , dể gần hơn quá khứ , nói chuyện nhã nhặng hơn quá khứ vv.vv .. A Di Đà Phật

  8. #28

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kiaconchim Xem Bài Gởi
    Cháu gần đây mới quyết định quy y tam bảo, vì tự thấy mình ít nhiều có duyên với phật pháp. Sau đây là những thắc mắc của cháu mong các vị giúp đỡ giải đáp:

    -Quy y tam bảo nhưng là phật tử tại gia, mặc dù thích ăn chay nhưng khó tránh khỏi ăn thịt, vì phải ăn theo gia đình. Tội sát sinh đó, có cách nào làm giảm nghiệp chướng?

    - Quy y tam bảo nguyện không nói dối. Có lúc không muốn nói ra thì im lặng. Nhưng đôi khi có những lúc buộc phải nói dối vì muốn tốt cho người khác. Vậy những lời nói dối nhưng mang khởi tâm tốt có bị quy vào việc phạm vào phát nguyện không nói dối không?

    - Quy y tam bảo nguyện không thờ dị giáo, tức ngoài Phật giáo ra không theo các giáo khác. Vậy cho cháu hỏi vái lạy bàn thờ tổ tiên có được không? vái lạy bàn thờ thổ công có được không? (vì nhà cháu có 2 bàn thờ này). Rồi cúng ông công ông táo có được không? (gọi là cúng chứ mọi năm cháu vẫn chỉ làm đúng 1 việc là phóng sinh cá chép vàng, chứ không khấn vái gì cả).

    - Không tà dâm ngoài ý nghĩa ngoài vợ-chồng ra không có người khác thì còn ý nghĩa gì nữa không? Đối với người chưa có vợ chồng thì sao? Giả như một người chưa có vợ (A) yêu một người đã có chồng (B) và chị B cũng yêu lại anh A, chị B và chồng chị ta (C) bao năm nay không có hạnh phúc. Vậy ngay tại thời điểm yêu đó chị B và anh A có mắc tội tà dâm không? hay phải tới khi họ quan hệ thể xác mới là tà dâm?

    - Đã nguyện quy y tam bảo, ngoài 1 lòng thờ kính Phật Pháp Tăng, thực hành các pháp thì có còn phải làm gì nữa không? Việc tụng kinh hay trì chú có phải bắt buộc không? Và nếu không thì nên tụng kinh (và trì chú) vào lúc nào? Niệm Phật có phải chỉ đơn giản là niệm "nam mô a di đà Phật" thôi ạ?


    Nhân tiện mở topic hỏi thế này, cháu cũng xin trình bày một chuyện:

    Bố cháu hiện giờ là một người... dùng đúng từ là rất tinh tướng, luôn nghĩ mình hơn người khác, không bao giờ nghe người khác và cũng không bao giờ nghĩ tới cảm giác của người khác. Bố em ở công ty thì cũng là sếp, về nhà thì là trưởng họ, nên tiệt không ai có thể nhắc nhở bố em sửa được những điều đó. Họ nội nói, họ ngoại nói, người lớn tuổi nói cũng không nghe, người thấp tuổi hơn nói thì chẳng có cửa rồi. Vậy nên bố cháu làm những điều rất quá quắt, rất vô duyên nhưng không ai có thể sửa đổi được. Bố cháu vẫn yêu thương con cái (với mẹ cháu thì không)- cháu biết, nhưng mọi lời nói, cử chỉ của ông đều làm mọi người, từ gia đình, trong họ lẫn cơ quan đều rất bực mình và khó chịu, dù biết cái tâm tốt của ông. Liệu cháu có cách nào dựa vào kinh hay trì chú hay niệm phật để tu thay cho ông không? Vì cứ thế này sau này chắc chắn ông sẽ phải ở một mình mất, vì không ai chịu được ông cả. (mẹ cháu bảo chờ 3 năm nữa mẹ nghỉ hưu mẹ sẽ bỏ chứ mẹ không thể chịu được nữa rồi).

    Cháu cảm ơn mọi người đã lắng nghe.
    Chào cháu.
    1/Về việc ăn chay chúng ta phải hiểu rằng mục đích ăn chay là thể hiện lòng từ bi thương yêu chúng sanh, tôn trọng sự sống, tôn trọng công bằng. Nếu người tại gia chưa ăn chay được thì nên ăn tam tịnh nhục. Nghĩa là đừng giết để ăn, đừng thấy người ta giết, đừng sai bảo người ta giết mà chỉ mua những món người ta làm sẵn, hoặc đã chết rồi. Khi ăn đừng khen thịt này ngon dở mà nghĩ rằng đây là thuốc là thực phẩm để sống
    2/Về giới nói dối: Phật dạy rằng từ bi trí tuệ nên người theo đạo Phật phải lấy trí tuệ làm đầu. Đạo hữu có nhiều thời giờ tìm hiểu và nghe nhiều bài giảng của chư tôn đức xin chia sẻ như sau:
    Phật đã dạy để tránh khẩu nghiệp nghĩa là không nói dối, nói thêu dệt, không nói hai lưởi, khen không đúng. Mục đích để không làm tổn hại người khác tuy nhiên có trường hợp nói dối để cứu người giúp người thì được.
    Ví dụ ta thấy một người A cầm dao tìm kiếm một người B mà ta thấy. Người A hỏi có thấy người B chạy theo hướng nào thì ta phải nói dối để người B thoát nạn. Hoặc người chồng ngoại tình mà ta nói cho người vợ biết sự thật thì coi chừng họ tạt acid. Vậy người PT phải có trí tuệ là vậy
    3/Câu qui y tam bảo không qui y thiên thần quỉ vật có nghĩa là ta chỉ nghe lời Phật dạy ta không nghe tà thuyết khác. còn việc thờ cúng ông bà tổ tiên đó là đạo hiếu uống nước nhớ nguồn Phật cũng đã đề cao. Còn cúng ông Táo là tập tục lâu đời là nét văn hóa ta nên duy trì vì việc này không phải là tà thuyết.
    4/Về câu ví dụ thì anh A sai vì người có gia đình mà yêu là sai. Chị B không có hạnh phúc mà yêu anh A cũng sai tuy nhiên theo tôi chưa phạm tội tà dâm cho tới khi quan hệ. Nếu sau khi li dị thì không phạm tội tà dâm. Nói chúng tùy trường hợp ta phải dùng trí tuệ soi sét.
    5/ Sau khi qui y thì ta phải tìm hiểu học hỏi qu kinh sách, qua nhiều cách để hiểu rõ và phải chọn một pháp môn tu phù hợp. Theo tôi người tại gia nên đặt nặng vào việc áp dụng lời Phật dạy vào đời sống. như bố thí, cúng dường Tam Bảo, phải nhẫn nhục, diệt trừ tham sân si, phải siêng năng, phải áp dụng 5 giới Phật dạy. Còn việc tụng kinh, trì chú, thiền dịnh thì tùy khả năng. Những việc này chỉ bắt buộc với người xuất gia thôi.
    Cháu nên tìm đĩa Hạ Thủ Công Phu của TT Thích Trí Huệ và các đĩa vế tâm lý đạo đức của TT Thích Chân Quang rất bổ ích.
    Last edited by tam_ha; 26-02-2013 at 10:31 AM.

  9. #29

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tamtinh88 Xem Bài Gởi
    Đến chùa Quy y Tam Bảo thì rất tốt , miễn đến chùa thì đã tốt rồi .. phiền não của mình ít ra cũng giảm hơn 1 tí , vào trong chùa thì ít khi tạo tội ... Hằng ngày đọc tụng kinh , lúc nào trong kinh cũng có Phần .. Đãnh lễ tam bảo , quy y tam bảo cả .. đó là tự mình Quy Y .... đến chùa hoặc không có đều kiện đến chùa cũng không sao ..nó chỉ là về mặt hình thức bên ngoài , cái tâm của bạn như thế nào mới là chính ....ngày ngày tu tập là ngày ngày cúng dường , ngày ngày đọc tụng kinh là ngày ngày quy y .. đọc kinh một lần lột xác 1 lần , đọc 10 lần lột xác 10 lần ,, làm một con người mới , thân thiện hơn quá khứ , dể gần hơn quá khứ , nói chuyện nhã nhặng hơn quá khứ vv.vv .. A Di Đà Phật
    Tam_ha xin bổ sung thêm ý của đạo hữu:
    Khi đã là PT thì ta luôn luôn học hỏi những lời pháp của Phật qua kinh sách hoặc các bài giảng của chư tôn đức. Đạo Phật nhấn mạnh đến tự lực là chính nên không có điều kiện thì ta vô chùa tụng kinh, vấn đạo với tăng ni, giao lưu với bạn đạo để học hỏi PP. Thì ở nhà ta cố gắng thực hành lời Phật dạy trong đời sống. Luật nhân quả có thể giải thích rõ các việc trên đời nên người PT cần phải hiểu sâu hiểu rõ nhân quả, làm việc gì ta cũng phải nghĩ đến nhân quả của nó để tránh tạo nghiệp. Từ việc ăn nói cho đến cách cư xử với mọi người ta phải áp dụng lời Phật dạy. Để cho mọi người thấy từ khi ta qui y thì ta trở thành con người tốt hẳn, làm cho gia đình vui vẻ an lạc, xóm làng quí mến. Cố gắng diệt trừ tham sân si.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 112
    Bài mới gởi: 21-05-2019, 08:28 AM
  2. ÐẠI THỪA VÀ SỰ LIÊN HỆ VỚI TIỂU THỪA
    By phanquanbt in forum Đạo Phật
    Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 08-02-2013, 09:12 PM
  3. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 25-01-2013, 10:16 AM
  4. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 20-05-2011, 07:37 AM
  5. YOGA GIẤC MỘNG VÀ SỰ THỰC HÀNH VỀ ÁNH SÁNG TỰ NHIÊN
    By ÁNH SÁNG -T2- ÚC CHÂU in forum Mật Tông
    Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 21-01-2011, 01:35 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •