Đại Phật Đảnh Vô Úy Bảo Quảng Tụ Như Lai Phật Đảnh
Phẩm Thứ Mười Tám: Thành Tựu Chú Sư Y Thường
Y pháp: nếu muốn chú ý, nếu muốn sân nộ y, nếu muốn hoán đảnh y, phải rõ ràng phân biệt. Nếu khi mặc y tụng chú đủ biến số tức mặc màu càn đà, màu trắng, màu tro đều được. Nếu muốn thành tựu, mặc y hoại sắc, bảo đồng nữ may. Nếu làm pháp hàng phục, mặc áo màu xanh. Nếu muốn tọa thiền tụng chú, mặc áo màu trắng. Nếu muốn cầu việc kiết tường dùng tô sắc y (màu bơ). Nếu muốn hoán đảnh, mặc áo càn đà sắc. Nếu muốn thành tựu đàn pháp, màu nào cũng được.
Bấy giờ Thế Tôn liền nói kệ rằng:
Như trên các màu sắc
Đều sai đồng nữ làm
Chú Sư trước Chú nữ
Sai tắm rửa sạch sẽ
Và uống năm thứ nước
Sau đó mới nhuộm màu
Ta nay nói màu sắc
Nếu muốn được kết quả
Cần phải mặc áo nầy
Nếu hay y như pháp
Mau được thành tựu lớn.
***
Đại Phật Đảnh Vô Úy Bảo Quảng Tụ Như Lai Phật Đảnh
Phẩm Thứ Mười Chín: Chú Sư Tự Trước Chú Tác
Lúc bấy giờ Thế Tôn lại nói Chú Sư tự làm dây lấy chỉ sạch sẽ màu đỏ, bảo đồng nữ xe: Chú Sư và đồng nữ phải uống năm thứ nước trái cây, dây dài 5 thước 5 tấc se còn 5 thước; lấy 21 sợi mà se, làm thành hình sao bắc đẩu 3 cái, dùng vàng mà làm. Nếu không có vàng, dùng bạc cũng được, một ít hạt hồ ấn, lấy ba hạt bồ đề ở bên Thần cột ba chỗ trên dây, đây gọi là dây Hộ thân Cát tường. Dây nầy chỉ, dùng chỉ không dùng long da các loại thú. Nếu dùng pháp Sân nộ, dùng màu đỏ. Nếu dùng pháp uy mãnh, dùng màu xanh. Nếu dùng tất cả pháp, dùng màu trắng. Xử dụng tụ sai khác: Nếu muốn làm pháp Kim Cang, dùng đàn hương mà tạo. Nếu muốn làm pháp Sân nộ, dùng đồng mà khắc. Nếu muốn làm pháp uy mãnh, dùng cây Khư địa la. (Tụ ở đây là ống tay áo, không hiểu trên đây còn có nghĩa gì theo tiếng thổ âm mỗi xứ, pháp nầy không rõ được) Lại nói năm màu then (cây đinh kiết giới): Nếu muốn làm tất cả việc, dùng bạch đàn. Nếu làm việc ác, giận dữ, dùng đồng mà làm. Nếu làm pháp uy mãnh, dùng sắt làm (5 cái). Nếu làm việc lành, dùng cây Khư địa la. Nếu cấm oán địch, dùng xương người làm.
(Kinh nầy dài như đã nói ở trước)
***
Đại Phật Đảnh Vô Úy Bảo Quảng Tụ Như Lai Phật Đảnh
Phẩm Thứ Hai Mươi: Chú Sư Tháo Dục
Nếu muốn thành tựu các việc tốt lành, dùng tất cả các loại nước thơm tắm rửa. Uống năm thứ nước của bò. Nếu làm pháp Sân nộ, dùng sửa tắm rửa. Nếu làm pháp uy mảnh dùng nước đái bò
tắm rửa. Nếu y như trên tắm rửa, sẽ được đại thành tựu.
Lại nói ngày tháng tốt xấu làm pháp:
Nếu muốn làm các việc lành đều dùng bạch nguyệt (trăng sáng), chọn lựa ngày tốt giờ tốt, sao tốt, tháng tốt, tháng 1, 2, 5, 9 các tháng nầy khởi đầu tắm rửa làm pháp rất tốt. Nếu làm việc hung ác, dùng hắc nguyệt (tốt trăng), lấy giờ xấu, sao xấu, ngày xấu.
Lại nói thời tiết làm pháp:
Một ngày đêm có ba thời: một là việc lành tốt, hai là việc ác, ba là Sân nộ (giận dữ). Nếu muốn làm việc hung ác, lấy hoàng hôn làm pháp rất tốt, không cần xem ngày giờ xất tốt. Nếu làm việc tốt thì lây giờ ngọ mà làm; nếu làm việc Sân nộ dùng giờ mùi mà làm. Các việc trên, Chú Sư cần phải biết không được trái, nếu không mọi việc, không thành tựu. Lại nếu muốn làm việc hung mãnh, làm lúc mặt trời mọc, hàng phục các việc giờ Ngọ dùng cũng được. Nếu làm các pháp sát hại, mặt trời lặn là tối thượng. Ba thời trên là do Phật Tỳ lô giá na nói. Diệt tội, trừ ma, hàng phục, dùng ba thời trên là tốt nhất.
Đại Phật Đảnh Vô Úy Bảo Quảng Tụ Như Lai Phật Đảnh
Phẩm Thứ Hai Mươi Mốt: Pháp Liên Hoa Họa Tượng
Bấy giờ Thế Tôn lại nói kệ rằng:
Nếu người hay họa vẽ tượng nầy
Tự làm hay bảo người khác làm
Giáo hóa hoặc tự mình tuỳ hỉ
Thấy được hình tượng và lễ bái
Tức hay được mọi sự bất thối
Tất cả các tội chướng nặng nề
Đều được tiêu trừ không có sót
Tất cả việc làm đều thành tựu.
Dùng lụa màu trắng tốt vuông vức. Nếu vẽ tượng không được, dùng keo da (ngày xưa dùng a dao vẽ nếu sợ dơ uế) lấy nước hòa các màu sắc, họa sĩ phải thọ bát quấn trai giới, tắm rửa sạch sẽ, mặc áo quần mới sạch, tất cả đều phải như pháp. Vì họa tượng nầy rất là khó gặp, phước đức tăng trường, các việc lớn hay thành, quả Bồ đề chóng được, hay vì trời người nói pháp, đi đứng nằm ngồi ở đâu cũng được vô ngại, như mặt trời mặt trăng. Bức lụa mỗi bên 4 khuỷu tay, chia ra làm 8 phần, các đường chia dùng năm màu như pháp trang nghiêm. Chính giữa vẽ Phật Thích Ca Mâu ni, vẽ hoa sen, trên hoa sen vẽ tòa sư tử. Đức Phật đang ngồi nơi tòa thuyết pháp, dung mạo đoan chánh, bốn phía có hào quang. Bên trái vẽ Bồ tát Kim Cang Tạng thân màu xanh, có 4 tay, ngồi bán già mặt mày hung ác, đầu đội mão trời có Kim Cang kế (búi tóc), xây về phía Phật, tay cầm bạt chiết la quyến sách, búa đao, xung quanh có hào quấng bao phủ. Bên phải vẽ Đại Sân Nộ Kim Cang Vương, ngồi bán già có 4 tay, đầu có loa kế, đội mão trời, một tay cầm chày, một tay cầm đao, một tay cầm bạt chiết la, một tay cầm chày 3 chia, thân có đủ màu sắc, từ thân phóng hào quang, mặt mày giận dữ ghê sợ. Phía sau hai vị Kim Cang, bên phải và trái vẽ hai Kim Cang đứng tay cầm bạt chiết la. Hai bên Phật lại vẽ A nan, Ca diếp cầm quạt và phất, tất cả thân có hào quấng chung quanh. Nơi trên Đức Phật họa Liên hoa Phật đảnh diện, nơi trên đầu Phật cũng vẽ Liên Hoa diện, xung quanh hào quang như lửa cháy. Phía trên vẽ Ca nị sắc tra Thiên cung có bảy báu trang nghiêm, cung điện có bốn cửa; nơi trong cung điện vẽ các chúng quyến thuộc, vẽ Kim Cang cầm chày bạt chiết la, mặt mày vui vẻ đang nhìn Phật. Vẽ tứ chúng trời người vây quanh, bốn cửa vẽ tháp Xá lợi. Hai bên phải, trái vẽ núi, trên núi có lầu các bảy báu có 12 tháp Xá lợi. Trong mỗi tháp có 12 đức Phật gọi là Bồ đề tộc Tháp môn, các cửa tháp đều mở. Đức Phật Thích Ca ngồi trên tòa sư tử, tướng đang thuyết pháp, đều có tứ chúng. Vẽ tán cái bảy báu, trời mưa các thứ báu, hoa trời, y phục v.v… Ở trung tâm bên trái Phật vẽ Liên hoa sư tử tòa; bên trái vẽ Quán Thế Âm, bên phải vẽ Văn Thù, Hư Không Tạng, Phổ Hiền, Địa Tạng hai bên phải trái mà họa vẽ. Phạm Vương, Đế Thích, Tự Tại Thiên, Tứ Thiên Vương v.v… các vị đều y bổn hình. Bên phải vẽ Như Lai tòa đấng thuyết pháp, vẽ Kim Cang Tạng, Di Lặc, Vô Tận Ý, Ta Kiệt La Long Vương, Nan Đà, Bạt Nan Đà Long Vương, góc trái bên trên vẽ Phật A Di Đà ngồi tòa Liên hoa sư tử. Dược Vương, Dược Thượng, Đại Đạo Sư, Hải Ý, Tôn Thắng các Bồ tát, Bồ tát Tư Duy tay năm Thiên địa, Tỳ na dạ ca các loại quyến thuộc. Góc phải bên trên vẽ Như Lai sư tử tòa, Sân Nộ Kim Cang, Kim Cang Tướng, Tố Bà Kim Cang, Kim Cang kế, Kim Cang Câu, Kim Cang Sân Nhãn, Xích Đầu Kim Cang. Phía dưới góc trái, vẽ các Đàn Thần: Ma ma kê Thần, Tỳ cu chi Thần, Đa la Thần, Ương cu thi Thần, Kim Cang luyện tỏa Thần, Nhật Thần, Đại bạch Thần, Tôn đà lợi Thần, Phạ tán để Thần, Dạ Thần. Phía dưới góc phải vẽ Địa Thần, Đại địa Thần, Sứ giả Thần, Kim Cang Sứ giả Thần, Kim CAng Nha thần, Thiện nữ Thần, Sa la tô để Thần, Vô Tỉ Thần, Đại khủng bố Thần, Hải Thần, Thương khứ ni Thần, Nhất Kế Thần, Ma ha ca la Thần, Diêm la vương Thần, Phạ rô na Thần, các Thần âm nhạc. Hai bên góc phía trên vẽ mặt trời, mặt trăng, hai bên Phật vẽ Tứ Thiên Vương mặt mày giận dữ, mặc giáp vàng. Trước Phật vẽ năm ao nước có cây như trước đã nói, vẽ Chú Sư đang hồ quì, một tay cầm lư nhang, một tay cầm xâu chuỗi đang ngó Như Lai. Ở khoảng giữa vẽ tứ ấn khế, tùy theo hình mạo như pháp mà vẽ. Bấy giờ Thế Tôn lại nói kệ rằng:
Ta nói pháp vẽ tượng đã xong
Nếu muốn thành tựu đều như ý
Như trên Đức Phật Tỳ Lô Na
Tất cả Phật đảnh và các tượng
Đầy đủ các pháp ấn, đàn, khế
Nếu muốn tu trì phải họa tượng
Được tượng nầy rồi quyết thành tựu.
***
Bookmarks