Đại Phật Đảnh Vô Úy Bảo Quảng Tụ Như Lai Phật Đảnh
Phẩm Thứ Năm: Nhân Dược Phương Nhất Thế Quang Minh
Hạt sen, hoa sen, tua hoa sen, cộng sen, long não hương, ngưu hoàng, long hoa, uất kim hương, liên hoa nhủ, các loại trên bằng nhau giả nhỏ thành bột, dùng sữa bò vàng chờ ngày tốt hòa làm viên bằng hạt ngô đồng, đem phơi trong mát. Lại tắm rửa sạch sẽ, mặc áo sạch, đem thuốc vào đạo tràng dùng Phật đảnh chú 1080 biến, chú xong lại chọn ngày tốt nghiền thuốc ra bột, lấy sữa bò hòa thuốc, lấy thuốc chấm nơi trán xong tức ánh sáng phát ra như mặt trời vừa mọc, chiếu khắp nơi tất cả chổ địa ngục tối tăm đều được sáng sủa. Chú Sư nhập vào cửa thành xong, giữa đường gặp một đồng nữ đi lại đón tiếp. Đồng nữ nầy tướng mạo đoan chánh, đủ các tướng tốt, trang nghiêm nơi thân, nói không hết được, tay cầm hoa sen, miệng đọc các lời ca ngợi, lại đón bảo Chú Sư rằng: "Đại sư nhiếp tâm không được nói." Đồng nữ tay cầm báu vật dăng lên, Chú Sư không nên nhận, lại dâng hoa sen cũng không được nhận, bảo rằng: "Ta không thích nữ kia" tức tránh đường; Chú Sư đi đến cửa thứ hai, nữ kia đi theo sau, lại thấy năm bà già thật xấu xí, tay cầm các món anh lạc. Chú Sư an tâm, không nên sợ sệt, nhưng không được nói, đem các anh lạc áo não đưa cho đồng nữ kia liền bảo rằng: "Thật khó nghĩ bàn được vào Đại cung A tu la." Chú Sư nghe được lời nầy liền đến trước, thấy một cửa bằng àng, tvrong cửa có một giòng nước lớn đang chảy, trên bờ có một con sư tử, Chú Sư lấy ba hoàn thuốc chú 3 biến mà ném; sư tử nổi giận rống lên làm chấn động cung A tu la. Chú Sư không nên sợ sệt, lại lấy 3 hột bạch giới tử ném xuống nước, nước liền khô cạn, Chú Sư tay trái dắt đồng nữ, tay phải nắm bờm sư tử bước qua, nước đầy trở lại. Chú Sư phải im lặng, lại thấy ba con đường không biết đi đâu, tức suy nghĩ được ba loại trí phân biệt, tay trái đồng nữ, tay phải sư tử tức là các ác đạo không nên đi, liền chọn đường giữa là trung đạo không còn nghi ngờ, liền đi tới. Đồng nữ muốn từ biệt Chú Sư phát ra tiếng lớn làm chấn động trời đất, Chú Sư nên an nhiên không sợ sệt, đừng nói gì, đi một lát sẽ gặp bảy cửa báu, có các lầu các bốn cửa, ở ngoài cửa có bao lơn bằng các thứ báu treo các linh khánh. Trong cửa có hoa sen bảy báu trang nghiêm, có một ao sữa, một ao nước thơm chiên đàn, ở giữa có ao cam lồ. Chú Sư lại bên bờ ao, để sư tử và thiên nữ ở một bên, Chú Sư thọc tay xuống ao cam lồ, vốc nước lên xối tức sống lâu trăm ngàn đại kiếp. Trên đầu biến thành loa kế, thân biến ra màu xanh hoăc màu vàng kim, làm chúa 99 trăm ngàn vạn ức Chuyển Luân Vương, ngồi tòa Liên hoa bảy báu ba từng, trong khoảng phút chốc đi được trăm ngàn do tuần; còn đồng nữ kia trong đời sau do phước lực của Chú Sư cũng được làm Đồng Pháp Luân Vương, bay đi tự tại. Lại đến ao nước thơm tắm rửa sạch sẽ, đến ao sữa ngâm mình rồi lên, đi vào cung A tu la, ở trong có cây chất đa la, lấy một chút sữa cây mà ăn, tức không còn ăn uống nữa, được lậu tận. Ngồi nơi tòa cao bảy từng, chư Thiên vây quanh, nơi hư không có bảy xe báu lớn đi lại, các bánh xe báu kia hạ xuống, lại có bánh xe lớn Thiện căn bay đến; cầm bánh xe kia thì tất cả oán địch đều tránh xa, tất cả chư Thiên Thiện thần đều lại ủng hộ, tất cả Thiên nữ đều lại ửng hộ, trong phút chốc đi đến Tây Phương Cực Lạc quốc độ, an vui sung sướng, Ba ba cõi Trời, Ca ni sắc tra, Nhật Nguyệt, tinh tú, các chư Thiên nơi Chú Sư ở cũng được tự tại và đều trở về nơi chỗ ở của mình. Lại nếu muốn đến Diêm phù đề liền đi đến hướng Đông có ao nước trong ao có cây gọi là chất đa ca, nơi dưới cây có nước Cam lồ, chất nước ngọt như mật nên lấy một ít mà uống, nhắm mắt một lát, rồi lại đi tiếp, lấy nước đó nhỏ vào vật gì đều biến thành vàng. Lại nếu không lại ao kia tức ẳm Đồng nữ, cầm tay miệng thì nói "Nương tử" (vợ ta) tức cùng Đồng nữ muốn đi đến đâu tuỳ ý. Lại Chú Sư khi nói "Nương tử" xong, nắm hai vú đồng nữ cho ra sữa, đem sữa hòa thuốc mà chấm nơi trán, chấm xong tức bay được trên hư không qua lại tự tại, được làm Thiên Luân Thánh Vương. Lại nếu muốn thấy tất cả phục tàng không kể nhiều ít, lấy thước nhỏ nơi mắt tức thấy, lại chấm nơi tim tức ẩn thân không hiện, tất cả cung điện của Dạ xoa, La sát, Bộ đa đều mở, tất cả quỉ thần đều làm sứ giả theo sự sai khiến. Nếu bôi nơi chân, ngày đi trăm ngàn dặm không mỏi mệt. Nếu bôi nơi đầu gối, tất cả Long cung đều khai mở, nước khô cạn. Long vương và quyến thuộc đều tôn trọng lễ bái xin làm nô bộc, làm mưa ngưng mưa đều tùy ý; gió, mưa đá, sương tuyết chỉ tức liền tan. Nếu bôi hai tay, đụng vào cửa ác quỉ, ác quỉ tức thì bỏ chạy, kêu gào than khóc. Nếu bôi nơi thân, sức bằng 10 Đại long vương. Nếu bôi tay phải, đập cửa La xà, cửa tức mở, La xà và quyển thuộc lại đảnh lễ xin làm nô bộc. Nếu bôi nơi đầu, tất cả chúng sanh đều lại đảnh lễ cúng dường, an vui sung sướng, tiền của vô số.
***


Đại Phật Đảnh Vô Úy Quảng Tụ Như Lai Phật Đảnh
Phẩm Thứ Sáu: Diên Niên Dược Pháp
Ngưu nhủ, ngưu tô, thiên môn đông, lấy thuốc trên hòa chung làm viên, mỗi ngày uống 3 viên, qua bảy ngày có thể sống được 100 tuổi; uống đủ một năm sống lâu một ngàn ức, sức như rồng lớn, trẻ lại như 10 tuổi, đầu có loa kế ( búi tóc quấn lại) màu xanh, thân thể mịn màng như lụa (đâu la miên) không bị bệnh tật, trí huệ thông minh rộng lớn như biển. Lại lấy tô (bơ) uống với thuốc trong 7 ngày tức được đại thông minh, ngày thuộc ngàn bài mãi mãi không quên. Uống 14 ngày, tiếng như Khẩn na la, âm thanh vi diệu, nghe gì qua tai đều không mất. Nếu 21 ngày uống, thân như Na la diên không khác; nếu uống một tháng tức được ẩn hình, tất cả cung điện Dạ xoa, La sát, Bộ đa, các loại quỉ thần đều mở đi vào dạo chơi đều được tự tại, tất cả phục tàng đều hiện ra. Uống được một năm, giới căn thanh tịnh như tiên ngũ thông, biến hiện tự tại, bay trong hư không, sống lâu ngàn tuổi. Nơi hư không làm Chuyển Luân Thánh Vương trong cõi Diêm phù, qua lại tự tại. Nếu mạng sắp chết, uống 7 ngày, sống thêm trăm tuổi. Nếu người đã chết, bỏ thuốc vào miệng tức sống lại, tất cả việc làm đều được thanh tựu.
***


Đại Phật Đảnh Vô Úy Quảng Tụ Như Lai Phật Đảnh
Phẩm Thứ Bảy: Nhãn Dược

Bấy giờ Thế Tôn nói kệ để khen sức nhãn dược.
Tất cả pháp tối thắng thành tựu
Mọi việc đắc thành đều không sai .
Tất cả các tội đều tiêu diệt
Tất cả việc làm đều hơn hết
Trời , rồng , quỉ thần và nhơn loại
Đều đựơc công đức như đã nói
Do nơi chú lực và sức thuốc
Oai đức đầy đủ không ai hơn
Tô mạt na, an xá na, hải thuỷ mạt, ngưu huỳnh, lưỡng chủng hoàng khương, ngưu hoàng, thanh liên hoa uất kim hoa, đậu cốc tử, thạch mật, thạch thượng kiện, các thứ bằng nhau tán bột, lai la chi hoà thạch mật dả để trong đồ bằng đồng đỏ, Chú Sư mặc đồ sạch sẽ, đem đến trước Phật tụng chú tám ngàn biến tức thành. Trước khi dùng thuốc, tụng 108 lần nơi trước Phật, đem điểm vào mắt tức được ẩn hình, trong các loại ẩn hình là trên hết. Trong 12 năm ở trong ba ngàn do tuần tất cả các vật, Thiên Long, Dạ xoa, Càn thát bà, A tu la v.v… đều đứng một chỗ, hiện hình rõ ràng. Tất cả Thần cung, phục tàng, núi, sông, thành quách, vườn rừng, các việc biến hóa đềunằm trong tay, trong ban đêm thấy như ban ngày; quá khứ, vị lai, hiện tại đều biết rõ ràng, tất cả chú vương và các báu vật đều thấy. Đi vào trong biển như vào trong nhà, vào trong hang núi, những chỗ tối tăm đều thấy mọi việc như ánh mặt trời; nếu thường điểm thước nầy tức thành tịnh nhãn. Hai mươi bốn bịnh đau mắt, thuốc nầy nhỏ vào liền lành. Bấy giờ Thế Tôn liền nói kệ rằng:
Tất cả bệnh mắt đều thanh tịnh
Mắt sáng rộng dài như sen xanh
Khi mắt nhìn soi các loại chúng
Hàng phục an vui được tuỳ hỉ
Tịnh hạnh tỳ kheo và bốn chúng
Hoặc nam hoặc nữ với vương phi
Khi mắt ngó đến đều hoan hỷ
Như trên tất cả việc biến hiện
Đều do Phật đảnh và nhãn dược
Thành tựu tất cả các công đức .
***