Kính bạn Lotus74 !
Bài trích của bạn trong Pháp bảo Đàn kinh , nội dung nói về lý thiền thật sâu xa . Tôi xin bổ sung về pháp hành thiền của Tổ trích trong kinh này .
Kinh rằng :"Dùng trí tuệ quán chiếu tất cả các pháp, và không thủ không xả, tức là kiến tánh thành Phật... "
Câu trên chính là pháp tu thiền tối thượng mà Tổ muốn chỉ cho chúng ta , chúng ta chỉ việc ngồi hoặc ngay cả đi đứng nằm ngồi gì cũng được , theo dõi diễn biến trong tư tưởng hay trong đầu chúng ta , hoặc theo dõi những diễn biến của cảnh vật bên ngoài cũng được . Theo dõi ỡ đây có nghĩa là nhìn thật kỹ , nghe thật kỹ gọi là lắng nghe lắng nhìn , quan sát thật kỹ mà lòng không khởi lên lấy bỏ yêu ghét , không khởi bất cứ tâm trạng gì nhưng vẫn nhìn vẫn nghe vẫn thấy hết biết hết . Bạn hãy thực hành với một hình ảnh nào đó mà trước đây bạn đã trải qua khiến bạn xúc động mãnh liệt nhất , hãy nhớ lại cảnh tượng ấy và lắng nghe tâm trạng của mình , lắng nhìn những hình ảnh diễn ra trong đầu mình , chỉ một thời gian ngắn bạn sẽ ngộ ra rằng những dòng tâm trạng ấy , những dòng tâm thức đang diễn biến ấy không phải là mình , tự nhiên mình sẽ trơ trơ với nó , bất nhiễm với nó , khi ấy Tổ gọi là kiến tánh thành Phật vậy .
Kinh rằng :"....Vô niệm là gì? Pháp vô niệm có nghĩa là mặc dù mình thấy tất cả các pháp, song mình không chấp trước vào bất cứ pháp nào, lưu hành khắp mọi nơi, mà không chấp trước vào bất cứ một nơi chốn nào, thường thanh tịnh tự tánh, khiến sáu tên giặc theo sáu cửa mà ra. Mặc dù ở trong lục trần, song không xa lìa mà cũng không bị tạp nhiễm, đi lại tự do. Đó chính là Bát nhã tam muội, tự tại giải thoát, gọi là vô niệm hành. Nếu không nghĩ đến gì cả, luôn luôn tuyệt niệm, như thế có nghĩa là bị trói buộc trong pháp, đó gọi là biên kiến. Một khi ngộ được vô niệm pháp, thì vạn pháp đều thông suốt. Ngộ vô niệm pháp tức là thấy cảnh giới của chư Phật. Ngộ được pháp môn đốn vô niệm, tức là đạt đến cảnh vị Phật. " Tổ chỉ rất rõ Vô niệm chính là vô thủ vô xả , hay còn gọi là pháp tu :" Thiền lắng nghe lắng nhìn vô sở thọ " , tức chúng ta cứ nghe hết , thấy hết , soi tỏ hết tất cả mọi thứ từ trong tâm thức ra đến bên ngoài mà không khởi tâm yêu ghét lấy bỏ , tức tối giận hờn , buồn thương tiếc nuối ..., hãy lắng nghe ngay những tâm trạng vừa khởi lên ấy để dần dần bất nhiễm với nó , để dần dần thấy nó không phải là mình , để tự tại với nó như kinh Bát nhã nói :" chiếu kiến ngũ uẩn giai không " , lấy cái kiến phần tức cái thấy biết soi cái tướng phần tức cái sắc tướng để thấy rằng chúng đều là thức diễn biến chứ không phải là ta . Khi ấy sẽ kiến tánh , khi ấy sẽ thành Phật như Tổ đã dạy .
Cũng xin nói thêm về kinh Pháp bảo đàn , đúng ra chỉ những lời Phật thuyết mới được gọi là Kinh , còn các Tổ truyền lại gọi là Luận , chỉ riêng Pháp Bảo Đàn được suy tôn là Kinh vì ở trong ấy toàn những pháp tu tối thượng , toàn những lời nói sâu mầu giúp chúng ta tức thân thành Phật ngay trong kiếp này .
Thân mến !
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks