Điểm mặt các ‘Át chủ bài’ của Không quân Nhân dân Việt Nam (kỳ 2)
Cập nhật lúc
54 AM, 18/12/2012
Chiến tranh Việt Nam ghi nhận những chiến công đặc biệt của các phi công, có đến 16 phi công Việt Nam được công nhận danh hiệu Át (Aces).
Dưới đây là thông tin 8 phi công còn lại trong 16 phi công được xếp hạng "át":

Phi công Nguyễn Nhật Chiêu.
Phi công Nguyễn Nhật Chiêu
Anh hùng phi công Đại tá Nguyễn Nhật Chiêu sinh năm 1934 tại xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, Hải Dương. Năm 1956 ông được cử đi học lái máy bay chiến đấu tại Trung Quốc.
Về nước tháng 8/1964, ông tham gia chiến đấu trong đội hình Trung đoàn 921 Sao Đỏ.
Trong suốt những năm tháng chiến đấu, phi công Nguyễn Nhật Chiêu đã lập công bắn hạ 6 máy bay Mỹ.
Đặc biệt, ông là phi công lái MiG-17 đầu tiên của Việt Nam giành chiến thắng trước F-4 vào ngày 20/9/1965.
Ngoài ra, ông còn đánh một trận xuất sắc khác vào ngày 23/8/1967, chiếc MiG-21 ông điều khiển đã bắn hạ liền 2 chiếc F-4.
Phi công Vũ Ngọc Đỉnh
Phi công Vũ Ngọc Đỉnh với 6 lần bắn hạ máy bay Mỹ trong đó có 5 lần được phía Mỹ công nhận, ông là phi công lái MiG-21 thuộc đoàn Sao Đỏ.
Tổng cộng ông bắn hạ 3 chiếc F-105D, một chiếc F-4D và một chiếc trực thăng MH-53, một chiếc tác chiến điện tử EB-66.

Phi công Lê Thanh Đạo.
Phi công Lê Thanh Đạo
Anh hùng phi công Lê Thanh Đạo sinh năm 1944 tại xã Thụy Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Năm 1965, ông được cử đi học lái máy bay chiến đấu tại Liên Xô. Năm 1968, ông hoàn thành nhiệm vụ học tập trở về nước tham gia chiến đấu trong Trung đoàn Không quân 921.
Ông lập chiến công đầu ngày 18/12/1971 bắn hạ một chiếc F-4 bay vào trinh sát miền Bắc chuẩn bị cho một cuộc đánh phá. Trong suốt năm 1972, ông lập công bắn hạ thêm 5 máy bay khác của quân địch.
Dù vậy, trong các trận đánh trên không, anh hùng phi công Lê Thanh Đạo cũng bị bắn rơi một lần vào ngày 15/10/1972. Ông bị thương buộc phải điều trị gần 1 năm, sau khi lành vết thương ông tiếp tục “tung cánh trở lại” trên MiG-21 thêm 5-6 năm nữa.
Với những chiến công xuất sắc, ngày 11/1/1973, ông được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân.

Phi công Nguyễn Đăng Kính.
Phi công Nguyễn Đăng Kính
Anh hùng phi công Thiếu tướng Nguyễn Đăng Kính sinh năm 1941 tại xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Ông nhập ngũ ngày 23/3/1959 và được kết nạp vào Đảng tháng 3/1966.
Tháng 10/1961, ông được chọn đi học lái máy bay tiêm kích tại Liên Xô. Tháng 10/1965, ông về nước và được biên chế vào Trung đoàn không quân 921.
Trong 2 năm chiến đấu (1967-1968), ông đã 6 lần bắn rơi máy bay Mỹ và 4 lần bị bắn rơi. Một trong những chiến công đáng nhớ của ông là bắn rơi một máy bay gây nhiễu điện tử EB-66 tại Lang Chánh (Thanh Hóa) tháng 11/1967.
Chiếc EB-66E này được coi là có giá trị tầm cỡ máy bay ném bom chiến lược B-52.
Phi công Lê Hải
Anh hùng Phi công Lê Hải với 6 lần bắn hạ máy bay Mỹ, ông là phi công lái MiG-17 thứ 2 của Không quân Nhân dân Việt Nam được công nhận danh hiệu Át.
Ông lái MiG-17F thuộc đoàn bay Yên Thế, phía Mỹ công nhận ông dành 2 chiến thắng trước F-4C và F-4B.
Phi công Nguyễn Văn Nghĩa - "Mở màn" cho không quân trong 12 ngày đêm
Anh hùng phi công Nguyễn Văn Nghĩa sinh năm 1946. Trong cuộc chiến chống chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam bằng không quân của Mỹ, ông đã cất cánh 100 lần trong đó xuất kích trực tiếp chiến đấu 68 lần, 9 lần gặp địch, 8 lần nổ súng, phóng 8 quả đạn tên lửa, bắn rơi 6 máy bay Mỹ (trong đó có 5 chiếc rơi tại chỗ).
Trong chiến dịch 12 ngày đêm bảo vệ bầu trời Hà Nội, phi công Nguyễn Văn Nghĩa là người "mở màn" cho Không quân Nhân dân Việt Nam khi bắn hạ một chiếc F-4 đêm 23/12/1972.

Phi công Nguyễn Tiến Sâm.
Phi công Nguyễn Tiến Sâm - Sống sót sau khi lao vào điểm nổ
Anh hùng phi công Đại tá Nguyễn Tiến Sâm sinh năm 1946.
Năm 1965, khi đang là sinh viên Bách Khoa ông tình nguyện ngũ và được chọn sang Liên Xô học lái máy bay chiến đấu. Năm 1968, ông tốt nghiệp về nhận nhiệm vụ tại Trung đoàn không quân 921.
Trong suốt các năm chiến đấu, ông lập công bắn rơi 5 máy bay F-4 của Mỹ. Trong đó có một chiến công cực kỳ đặc biệt vào ngày 5/2/1972 khi ông lái chiếc MiG chui vào vùng nổ mà vẫn an toàn.
Ngày 5/2/1972, biên đội MiG-21 của ông cất cánh từ Nội Bài đánh chặn một tốp F-4 của địch. Mới bay qua Gia Lâm, số 2 Hà Vĩnh Thành đã phát hiện ra địch và vào công kích bắn hạ một F-4.
Sau đó, ông mới nhìn thấy rõ một tốp 2 F-4 và lập tức ấn nút phóng tên lửa nhưng máy bay địch đã cơ động tránh được. Ông quyết tâm bằng mọi giá phải diệt được máy bay địch nên tiếp tục áp sát và phóng nốt quả tên lửa còn lại.
Chiếc F-4 trúng đạn nổ tung nhưng do khoảng cách quá gần nên chiếc máy bay ông lái cũng lao vào vùng nổ.
Sau khi ra khỏi vùng nổ, động cơ máy bay bị tắt do thiếu oxy, ông bình tĩnh thao tác mở máy và trên không về sân bay.
Lúc đó phía mặt đất hỏi ngược lên: “Anh là ai?, Anh từ đâu đến, Anh số hiệu bao nhiêu”. Ông chỉ trả lời: “Cứ cho tôi hạ cánh!”.
Khi đã hạ cánh an toàn, cán bộ mặt đất của ta vẫn chưa biết được đây là máy bay của ai. Phải đến khi ông mở cửa bước ra thì mọi người “bò lăn ra cười”. Do chui qua vùng nổ nên chiếc “én bạc” đã biến thành “quạ đen” vì khói và thuốc súng.

Phi công Lưu Huy Chao.
Phi công Lưu Huy Chao - Xuất kích nhiều nhất quân chủng
Anh hùng phi công Đại tá Lưu Huy Chao sinh năm 1933 tại xã Đông Anh, Đông Sơn, Thanh Hóa.
Trong 4 năm từ 1968-1968, ông đã lái chiếc tiêm kích MiG-17 xuất kích 105 lần, gặp địch 32 lần, đánh 19 trận, 6 lần bắn rơi máy bay Mỹ. Ông là phi công có số lần xuất kích chiến đấu nhiều nhất Quân chủng Phòng không – Không quân Việt Nam.
Khi được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, ông đang mang quân hàm Thượng úy, Trung đoàn Không quân 923 Yên Thế.
Phía Mỹ luôn tìm cách để phủ nhận các tổn thất của các máy bay trong không chiến với các máy bay Việt Nam. Họ luôn tìm cách để xác nhận máy bay của mình bị tổn thất bởi hỏa lực phòng không hơn là bị máy bay Việt Nam bắn hạ. Đó có thể coi là vấn đề thuộc về “sỉ diện” của lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới.
Bookmarks