Nhiều câu chuyện ma rùng rợn được lưu truyền từ đời này sang đời khác làm cho cái trần gian chật chội này đầy ắp những linh hồn vật vờ, lãng đãng.
Trong Kinh Phật có nói đến hạng Ngạ quỷ, là loài cô hồn đói khát, vơ vẫn, không có một cảnh giới thanh bình như lâu đài của cõi Thần linh Atula hay cung điện lầu các của cõi trời. Loài Ngạ quỷ này sống lẫn trong thế giới loài người, chiếm lấy một hốc cây, một góc nhà...để ở đở. Có những loài Ngạ quỷ mang một hình thù (Sắc ấm) cực kỳ xấu xa, rùng rợn, như mắt lồi, cổ nhỏ, bụng ỏng, chân teo... Họ thường xuyên chịu đói khát vì không có gì để ăn. Phước họ rất ít vì lúc sống họ vừa hung dữ (sinh ra quả báo xấu xí) vừa bủn xỉn (sinh ra quả báo đói khát). Thừơng thì loài Ngạ quỷ này không đủ uy lực để ảnh hưởng đến thế giới loài người. Các chùa hay cúng thí cho họ ăn, tụng kinh cho họ nghe để chuyển Tâm họ trước. Chừng nào giữa thế giới Ngạ quỷ đói kém đó mà họ khởi được Tâm từ bi với đồng loại thì họ chuyển sinh làm người, loài người vô cùng nghèo khổ và xấu xí.
Một loại cô hồn khác là loại không đủ phước để làm Thần, làm Chư thiên, nhưng cũng không quá có tội như loại Ngạ quỷ trên, họ cũng chưa đủ duyên làm người, nên họ sống dật dờ lẫn với loài người, khi đói khi no. Hình dáng họ (Sắc ấm) thường giống như lúc họ chết. Nếu tinh thần họ rất mạnh, họ có thể hiện hình cho người thấy, nếu mạnh vừa vừa, họ tiếp xúc với con người bằng giấc mộng. Nếu quá yếu, họ không có ảnh hưởng gì đáng kể. Thường những người bị chết tức tưởi do tự tử , giết hại, hoặc đang còn ôm ấp những dự định quan trọng khi còn sống dễ trở thành những vong hồn mạnh vì sự ray rứt, thù hận trong lòng. Loại này là tác giả những câu chuyện ma trên thế giới.
Phi nhơn là gì ?
Đó không phải là loài người nhưng có thể hiện thành hình dáng con người. Một số loài vật giống như siêu hình nhưng có tâm linh cực mạnh như rồng,... tuy không phải người nhưng uy lực hơn người bội lần. Thường thì loài vật có Tưởng ấm yếu ớt vì chúng không có ngôn ngữ. Nếu Hành ấm và Thức ấm cũng yếu thì chúng là những con vật ngu si. Nhưng nếu Hành ấm và Thức ấm mạnh như cá heo thì chúng sẽ rất thông minh. Hoặc do sống lâu năm, Tưởng ấm yếu dần nhưng Hành ấm và Thức ấm mạnh lên, chúng sẽ trở nên những linh vật chẳng hạn như rùa, rắn, cọp, voi...
Một số cây (thực vật có tâm linh) quá lâu năm, Tâm linh phát triển dần đến một lúc nó có Tâm thức giống như động vật. Các cây đó rất linh mà Kinh Phật hay gọi là Thần Cây. Ai đến phá cây này thường hay bị tai họa. Thậm chí có Thần cây hiện hình người như cây Chương trước Chùa Nam hoa đã hiện làm tăng đến ở chùa xin thọ giới với Hư Vân hòa thượng (1942).
Chuyện về danh nho Chu Văn An còn thuật lại sự việc một con thuồng luồng đã hiện hình người xin làm học trò. Khi trời hạn hán Chu Văn An kêu gọi người học trò làm mưa cho dân chúng nhờ. Người học trò nể Thầy làm nên một cơn mưa lớn rồi sau đó chết hiện nguyên hình là con thuồng luồng ở trong đầm Cung Hoàng (thuộc huyện Thanh trì)
Nếu loài Phi Nhơn hung dữ hại người, ông bà ta gọi là yêu tinh.
Khi những loài Phi Nhơn này chuyển thân đầu thai làm người sẽ là những người có năng lực Tâm linh phi thường bẩm sinh mà ta gọi là những nhà ngoại cảm đầy khắp nơi trên thế giới.
Thần Atula
Những người lúc còn sống đã có một tinh thần mạnh mẽ, làm nên một sự nghiệp thiện ác lớn, nhưng dĩ nhiên là phần thiện phải nhiều hơn, khi chết vẫn còn cố chấp sự nghiệp của mình, thì sẽ trở thành những vị thần linh (Atula , Asura). Thường những vị tướng soái đánh Đông dẹp Bắc, giết khá nhiều người, lập nên công trạng giúp dân giúp nước (chớ không phải cướp nước), khi sắp chết còn tự hào vì sự nghiệp của mình, thích được mọi người nhớ ơn, thì hay trở thành những vị thần trong cõi giới siêu hình. Chính cái tâm chấp công đã làm cho họ không đầu thai qua kiếp khác mà an trụ khá lâu trong thế giới siêu hình. Do có phước nên họ có chổ ở đàng hoàng và thường cũng có những linh hồn khác theo giúp việc. Họ cũng có uy lực để tác động vào thế giới loài người, vì vậy nhiều người cầu xin chuyện này chuyện kia cũnG thỉnh thoảng có linh ứng. Đôi khi tức giận (họ nóng tính) họ cũng ra tay trừng phạt con người. Nhiều vị thần ở trong cõi giới siêu hình đã được cảm hóa và tu theo đạo Phật để tiến lên những vị trí tốt hơn. Họ cũng thích giúp đỡ con người để tạo thêm phước.
Thường thì lúc ngủ, khi ý thức chìm lắng, Vô thức dễ tiếp xúc với cõi tâm linh, nên những chúng sinh ở cõi vô hình thỉnh thoảng đến với con người trong giấc mộng. Có một số giấc mộng mà con người được thần nhân mách bảo, như vị trang chủ dưới núi được một thần thổ địa báo trước thiền sư Nam Tuyền sẽ đến thăm để chuẩn bị đón rước. Hoặc như Hoàng hậu vợ vua Lương Võ Đế báo mộng để nhờ Vua giúp làm lẽ cầu siêu.
Giấc mộng có nhiều loại. Loại giấc mộng vẫn vơ do tâm mình hiện khởi không có gì đặc biệt khi thức dậy, giấc mộng này dễ bị quên. Loại giấc mộng báo điềm do Vô thức của mình tạo nên. Loại này khá rõ nét và gây ấn tượng khiến mình nhớ lâu. Loại giấc mộng tiếp xúc với người trong cõi siêu hình. Loại giấc mộng này rõ ràng gần giống như lúc thức, chỉ đến khi thức hẳn chúng ta mới biết đó là mộng, còn khi đang mộng, chúng ta cứ tưởng là thật vì nó quá cụ thể, quá tỉnh táo như thật vậy.
Nếu chúng ta quá chú trọng về cõi giới siêu hình coi chừng sẽ bị ảo ảnh lừa gạt. Có một dạng bệnh tâm thần kinh thể tâm thần phân liệt, vùng Hành ấm nổi loạn, tạo thành những ảo ảnh về ma quỷ thần linh chiếu lên bề mặt Tưởng ấm khiến cho người bệnh cứ tưởng mình tiếp xúc được với thế giới siêu hình và cứ lải nhải nói chuyện một mình. Chúng ta nên bắt chước ngài Văn Hỷ (820-899, còn hiệu là Giải Thoát) như sau :
Khi chưa ngộ đạo, Sư đến Ngũ Đài sơn gặp bồ tát Văn Thù thị hiện làm một ông già chăn trâu tiếp Sư. Đến khi đã đi khỏi rồi Sư mới biết đó là bồ tát Văn Thù. Sau này khi đã ngộ đạo với thiền sư Ngưỡng sơn, những lần đến phiên nấu cháo, Sư thường thấy bồ tát Văn Thù hiện ra trên nồi cháo. Sư lấy cây dầm quậy cháo đập và nói:
“Văn Thù kệ Văn Thù, Văn Hỷ kệ Văn Hỷ”
Bồ tát Văn Thù trước khi biến mất đọc lên bài kệ:
“Dưa đắng đắng tận gốc
Dưa ngọt ngọt tới ngọn
Đã tu ba đại kiếp
Lại bị tăng đánh đòn” (nghĩa là Bồ tát chấp nhận thái độ của Sư)
Thái độ của ngài Văn Hỷ nói lên lập trường của một người tu chân chính là chỉ một tâm thể vô tướng mới thật là chổ nương tựa chân thật, còn bất cứ cái gì hữu hình sẽ hữu hoại.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)

Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này

Bookmarks