Trang 4 trong 4 Đầu tiênĐầu tiên 1234
kết quả từ 61 tới 78 trên 78

Ðề tài: Sơ lược về cõi quỷ thần và quỷ thần biên trụ

  1. #61

    Mặc định

    Mình thắc mắc nếu ko có địa ngục thì tại sao lại có địa tạng vương phát nguyện cứu độ chúng sanh trong địa ngục..................nếu ko có địa ngục thì lẽ nào ko có ngài địa tạng bồ tát sao ><

  2. #62

    Mặc định

    Phật ko bao h nói dối chúng sanh...........Nếu tin vào địa tạng vương bồ tát đồng nghĩa với việc chúng ta cũng nên tin rằng địa ngục có thật !!!
    Last edited by Mew2512; 17-11-2012 at 04:20 PM.

  3. #63

    Mặc định

    Phim về địa tạng vương bồ tát , chính quán thế âm bồ tát cũng tán thán công đức ko thể nghĩ bàn của ngài địa tạng !!!
    http://www.youtube.com/watch?v=1H2pQ2g9uEA

  4. #64
    Người bảo vệ Chánh Pháp Avatar của GaDiBo
    Gia nhập
    Dec 2012
    Nơi cư ngụ
    Cõi Trần
    Bài gởi
    1,011

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi sunhetxoan Xem Bài Gởi
    Bạn nói thế là không đúng, có phải ai cũng chờ đến 49 ngày đâu, người cực thiện hoặc cực ác tái sanh luôn và còn những người khác do họ còn lưu luyến cõi trần tục đó chứ, chính gia đình họ cũng níu kéo họ còn gì, đơn giản là thiêu xác và mang cốt lên chùa nhưng họ để ở nhà, chính vì vậy chân linh mới lưu luyến. Bạn là Nam Tông nhưng bạn nên tìm hiểu kĩ Bắc Tông rồi hẵng rồi, đừng tự vẽ bức tranh ra mà chê xấu.
    "Kinh điển Đại Thừa cho ta một cái nhìn phóng khoáng hơn về giáo lý căn bản của Đạo Bụt, có thể giúp ta phòng ngừa sự co rút lại của giáo lý và của những phương pháp hành trì giáo lý. Giáo lý Đại Thừa giúp ta khám phá được chiều sâu của các nền văn học Nikaya và A-hàm, giống như ánh sáng chiếu vào đối tượng quan sát của kính hiển vi, một đối tượng quan sát đã hơi biến hình và méo mó vì những thủ thuật cất giữ nhân tạo. Cố nhiên các kinh điển Nikaya và A-hàm gần với Đạo Bụt nguyên thí hơn, nhưng các kinh điển này đã bị sửa chữa và biến hình ít nhiều vì cách hiểu và cách hành trì của những truyền thống đã có công truyền thừa và cất giữ những kinh điển ấy. Các thế hệ học giả và hành giả tương lai cần căn cứ trên kinh điển của cả hai truyền thống Bắc tông và Nam tông để có thể khắc phục lại được tinh thần nguyên thí của đạo Bụt. Chúng ta phải sử dụng tất cả các kinh điển của cả hai truyền thống." -Thích Nhất Hạnh trong "Đường xưa mây trắng".
    Bất cứ cái gì sinh ra, thì cũng sẽ hoại diệt.

  5. #65
    Người bảo vệ Chánh Pháp Avatar của GaDiBo
    Gia nhập
    Dec 2012
    Nơi cư ngụ
    Cõi Trần
    Bài gởi
    1,011

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi california Xem Bài Gởi
    Đạo Phật nào nói không có linh hồn vậy bạn ??? Vậy sau khi chết theo bạn con người sẽ như thế nào vậy ???
    Chắc bạn tu theo Nam Tông phải không???
    Nếu vậy thì xin dừng ở đây vì mình theo Bắc Tông...Còn âm - dương là của quan niệm Trung Hoa mình không có nói và cũng không bàn cãi nhé...:D
    Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
    Đức Phật đã từng nói rằng quan niệm về sự có mặt của một linh hồn là một quan niệm tà kiến.
    Vạn vật tùy duyên mà sinh, vì duyên mà diệt.
    Bất cứ cái gì sinh ra, thì cũng sẽ hoại diệt.

  6. #66
    Người bảo vệ Chánh Pháp Avatar của GaDiBo
    Gia nhập
    Dec 2012
    Nơi cư ngụ
    Cõi Trần
    Bài gởi
    1,011

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mumu Xem Bài Gởi
    Kinh Phật là những miến bánh vễ ,nó chỉ nhìn nghấm đuộc mà không bao giờ ăn được cho dẫu có ăn được cũng không no cái bụng.
    Kinh điển Phật Giáo chỉ là những phương tiện để giúp chúng ta, như ngọn đuốc, như cái mái chèo, không nên chấp vào nó, có ai đi đến chỗ sáng lại còn thắp đuốc, có ai sang bờ bên kia rồi mà còn vác theo cái mái chèo?
    Bất cứ cái gì sinh ra, thì cũng sẽ hoại diệt.

  7. #67
    Người bảo vệ Chánh Pháp Avatar của GaDiBo
    Gia nhập
    Dec 2012
    Nơi cư ngụ
    Cõi Trần
    Bài gởi
    1,011

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi california Xem Bài Gởi
    Thì bạn cứ hiểu đại khái như vậy đi...chứ mình biết sử dụng từ nào tốt hơn...các Đại đức khi giảng pháp cũng sử dụng mấy từ như trên thui :D
    Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
    Vì sao Đức Phật nói quan niệm về một linh hồn thường hằng là tà kiến?

    Trước hết, Phật giáo không bác bỏ linh hồn, nếu linh hồn được hiểu đơn giản như là phần phi vật chất trong mỗi con người.Trong thuyết cơ bản của Phật giáo, như thuyết năm uẩn, phân tích người là một tập hợp năm uẩn (sắc,thọ, tưởng,hành, thức).Trong 5 uẩn thì chỉ có sắc uẩn là vật chất, còn 4 uẩn còn lại đều là phi vật chất, hay là thuộc phạm trù tinh thần.

    Một cách phân tích khác, ngược với cách phân tích 5 uẩn là chia sắc uẩn thành bốn yếu tố : địa, thủy, hỏa, phong gọi là bốn đại và tập hợp các yếu tố phi vật chất hay tinh thần thành một nhóm, gọi chung là thức hay thức đại (địa, thủy, hỏa, phong, thức). Như chúng ta thấy qua bài thơ của Thiền sư Đạo Huệ thời Lý:

    Địa, thủy, hỏa, phong, thức.
    Nguyên lai nhất thiết không
    Như vân hoàn tụ tán
    Phật nhật chiếu vô cùng
    Sắc thân dự diệu thể
    Bất hợp bất phân ly
    Nhược nhân yếu phân biệt
    Lô trung hoa nhất chi

    Dịch ý

    Đất, nước, lửa, gió, thức
    Vốn tất cả đều là không
    Cũng như mây hợp rồi tan
    Còn mặt trời Phật thì chiếu vô cùng
    Sắc thân và diệu thể
    Không hợp cũng không chia ly
    Nếu người muốn phân biệt
    Thì cũng như hoa sen trong lò lửa.

    Bài thơ thiền của Thiền sư Đạo Huệ cũng giúp trả lời phần nào thắc mắc "có linh hồn trong con người hay không ?" Điều mà chúng ta tưởng tượng là ở trong chúng ta có một linh hồn bất tử, linh thiêng, đồng thời cũng là cái ta tư duy, cảm thọ, tưởng tượng, ý chí quyết định làm việc này việc khác, phân biệt, hiểu biết.v.v...Chúng ta không biết là ngay trong sự tưởng tượng của chúng ta đã có điều mâu thuẫn, vô lý, phản lô-gích rồi, và chính đạo Phật bác bỏ cấu trúc tưởng tượng mâu thuẫn, vô lý và phản lô-gích đó của chúng ta.

    Đạo Phật đặt câu hỏi: "Một linh hồn tưởng tượng là linh thiêng, là bất tử, không thay đổi, đồng thời cũng là cái ta tư duy, cảm thọ, tưởng tượng, quyết định làm việc này hay việc khác, phân biệt hiểu biết...

    Đã có tư duy thì có tư duy sai hay đúng, cũng như đã có cảm thọ thì có vui, buồn, thích hay không thích, ghét hay yêu. Đã có phân biệt hiểu biết thì cũng có phân biệt hiểu biết sai hay đúng, làm sao một cái ta linh thiêng, bất tử và bất biến lại có thể tư duy đúng sai, cảm xúc vui buồn, yêu ghét, phân biệt và phán xét có thể chính xác mà cũng có thể sai trái?

    Khi xác nhận ta có một cái Ta kiểu như Atman của Ấn Độ giáo, hoàn toàn sáng suốt và tối thiện ở trong mỗi người chúng ta, thì lập tức sa lầy vào mâu thuẫn trùng trùng điệp điệp như đã phân tích trên đây. Chính vì vậy mà Phật giáo bác thuyết Atman, tức là thuyết cái Ta của Ấn Độ giáo. Quan điểm phủ định đối với thuyết Atman rất là rõ trong nhiều kinh Phật Nguyên thủy, như Trường Bộ tập III, Trung Bộ tập I. Trong những kinh đó, thường gặp đi gặp lại như một điệp khúc, khi nói tới năm uẩn : "Sắc không phải là ta, ta không phải là cái này, cái này không phải là tự ngã của ta..."Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng đều lặp đi lặp lại điệp khúc như vậy. "Phải chăng là thích hợp khi xem cái vô thường, đau khỗ, bị thay đỗi như là tôi, tôi là cái này, cái này là tự ngã của tôi".

    Vậy thì qua những kinh Phật đã dẫn, chúng ta phải hiểu đích thực Đức Phật bác bỏ cái gì trong thuyết linh hồn hay là thuyết Atman ? Cái mà đạo Phật bác là linh hồn hay Atman được tưởng tượng như một cái gì siêu nhiên, bất tử, bất biến. Đức Phật không muốn đệ tử Ngài mất thì giờ vào những tư biện siêu hình như vậy, cũng không khác gì tư biện siêu hình về thế giới là vĩnh hằng hay sinh diệt, là hữu biên hay vô biên...

    Theo cách phân tích của đạo Phật, thì cái gì đã là vĩnh hằng, bất biến như cái linh hồn tưởng tượng của chúng ta thì làm sao chúng ta lại có thể trừ bỏ điều ác, hướng tới điều lành được, làm sao tâm ý chúng ta từ dơ bẩn lại có thể trở thành trong sạch, thanh tịnh ? Theo cách nhìn của Phật giáo, thì trong con người chúng ta, dù là thành phần vật chất như sắc thân (tức sắc uẩn), dù là thành phần phi vật chất như thọ, tưởng, hành, thức, tất cả đều là vô thường, và chính vì là vô thường nên hàm chứa một khả năng tiến bộ vô tận. Nói ra thì có vẻ như mâu thuẫn, nhưng chính lô-gích của cuộc sống là như vậy đó.

    Ở trong con người, có thể nói, mối quan hệ phức tạp, khó phân tích nhất là mối quan hệ giữa thân và tâm. Đó là một câu hỏi, trong số 14 câu hỏi mà Phật không trả lời. Ở trong con người, thân và tâm là một hay là hai ?

    Vì sao ? Vì khi nói tâm là nói tâm nào. Nếu đó là cái tâm thức tư duy cảm thọ bình thường, thì ngay trong câu đầu tiên của bài thơ thiền của Đạo Huệ, chúng ta thấy rõ, tất cả 5 uẩn, trong đó có thức uẩn, đều là vô thường. Như vậy là theo đạo Phật, tất cả mọi thành phần dù là vật chất hay phi vật chất ở trong chúng ta cũng đều là vô thường, và vì là vô thường cho nên cũng là không rỗng, vô ngã, là "nguyên lai nhất thiết không"

    Đồng thời Đạo Huệ cũng nói đến chân tâm hay diệu thể, ở "trong chúng ta" mà, sách Phật thường nói là "không thể nghĩ bàn", siêu việt ngôn ngữ và tư duy bình thường, cho nên Đạo Huệ miễn cưỡng nói "bất hợp, bất phân ly" hay là "lô trung hoa nhất chi" (hoa sen trong lò lửa). Thật ra, nói chân tâm nằm ở trong thân, cũng như nói hoa sen ở trong lò lửa, cũng là nói miễn cưỡng, nói điều không thể nói, đáng lẽ nên im lặng không nói gì hết, như Phật đã từng như vậy khi có người hỏi Phật là thân với tâm là một hay là hai. Chân tâm hay diệu thể (từ của Thiền sư Đạo Huệ), hay diệu tánh (từ của Thiền sư Ngộ Ấn thời Lý) đều là cái chân lý tối hậu mà chúng ta chỉ có thể qua trực cảm huyền nhiệm (mystic intuition- xem cuốn Buddhist Logic tập I bản Anh ngữ của viện sĩ Nga Scherbatsky, tr 63) để biết được mà thôi, còn nếu chỉ bàn luận và tư biện dù là tư biện theo chiều sâu cũng chỉ là mất công, mất sức mà thôi. Bản thân Đức Phật đã từng dùng ảnh dụ người mù sờ voi để phê phán như là vô ích mọi công phu tư biện và tranh luận để nắm bắt chân lý tối hậu. Ở đoạn trước, tôi đã dẫn chứng bài thơ thiền của Đạo Huệ. Thiền sư Ngộ Ấn, cũng ở đời Lý và có một ý tương tự :

    Diệu tánh hư vô bất khả phân
    Hư vô tâm ngộ đắc hà nan
    Ngọc phần sơn thượng sắc thường nhuận
    Liên phát lô trung thấp vị càn
    Ngọc tuy đốt trên núi,
    nhưng màu sắc vẫn tươi
    Hoa sen trong lò vẫn nở.

    Tất cả những ảnh dụ kiểu như hoa sen trong lò, ngọc đốt trên núi để phản ảnh cái bất lực của ngôn ngữ để nói điều không thể nói, mô tả điều không thể mô tả. Một lần nữa, đạo Phật nhắc nhủ chúng ta, muốn giác ngộ và giải thoát, đi theo con đường Phật chỉ bày thì phải đi, phải tu, chứ không thể nói suông được.

    Đức Phật khuyến cáo chúng ta hãy quán thân trên thân, quán thọ trên các cảm thọ, quán tâm trên các hành tướng của tâm, và quán các pháp đều là vô thường (xem kinh Đại niệm xứ thuộc Trường Bộ II).Và quán sát như vậy là để nhằm những mục đích rất thực tiễn. Quán thân là để cho tâm hành được an tịnh. Quán các cảm thọ là để cho tâm hành cũng được an tịnh. Quán tâm là để cho tâm được hân hoan, tâm được định tĩnh, và cuối cùng tâm được giải thoát.

    Nếu tất cả Phật tử Tăng Ni chúng ta bỏ được cái tật tư biện siêu hình thì sự nghiệp tu hành của chúng ta cũng sẽ đỡ phiền phức và đơn giản biết bao !

    Nếu tất cả Tăng Ni Phật tử chúng ta hàng ngày học như vậy, thực hành như vậy, thì tự nhiên câu hỏi "con người có linh hồn hay không", hay là nói theo Ấn Độ giáo, có Atman hay không, sẽ tự nhiên và tức khắc được giải đáp.

    Nguồn: http://www.daophatngaynay.com/ bài viết của Minh Chi
    Bất cứ cái gì sinh ra, thì cũng sẽ hoại diệt.

  8. #68

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi california Xem Bài Gởi
    Đạo Phật nào nói không có linh hồn vậy bạn ??? Vậy sau khi chết theo bạn con người sẽ như thế nào vậy ???
    Chắc bạn tu theo Nam Tông phải không???
    Nếu vậy thì xin dừng ở đây vì mình theo Bắc Tông...Còn âm - dương là của quan niệm Trung Hoa mình không có nói và cũng không bàn cãi nhé...:D
    Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

    MÌNH LÀ CÁI GÌ?

    ----->MÌNH = TÂM + THÂN.
    +TÂM CÓ 2 LOẠI :TÂM THẬT(KHÔNG) VÀ TÂM GIẢ(CÓ).
    +THÂN CÓ 2 LOẠI :THÂN THẬT(KHÔNG) VÀ THÂN GIẢ(CÓ).
    SAU KHI CHẾT:
    1-NHẬN MÌNH =TÂM GIẢ(CÓ)+THÂN GIẢ(CÓ)
    a-NHẬN MÌNH =TÂM GIẢ LOẠI TỐT(CÓ)+THÂN GIẢ(CÓ)---->NGƯỜI-ATULA-TRỜI.
    b-NHẬN MÌNH =TÂM GIẢ LOẠI XẤU(CÓ)+THÂN GIẢ(CÓ)---->ĐỊA NGỤC-NGẠ QUĨ-SÚC SINH.
    --->CÓ NGÃ HAY CÓ LINH HỒN(THEO QUAN NIỆM DÂN GIAN)--->KHÔNG PHẢI LÀ CỨU CÁNH CỦA ĐẠO PHẬT.
    2-NHẬN MÌNH =TÂM THẬT(KHÔNG)+THÂN THẬT(KHÔNG)----->GIẢI THOÁT SINH TỬ,NIẾT BÀN HAY TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC.
    --->KHÔNG NGÃ(VÔ NGÃ) HAY KHÔNG LINH HỒN(THEO QUAN NIỆM DÂN GIAN)---> LÀ CỨU CÁNH CỦA ĐẠO PHẬT.
    hug007
    __________________________________
    NAM MÔ BỖN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

  9. #69
    songcon78
    Guest

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bin571 Xem Bài Gởi
    Sơ lược về cõi quỷ thần và quỷ thần biên trụ21/03/2011 09:37 Huỳnh Trung Chánh

    Trong thời hạn 49 ngày, nếu không ở vào trường hợp đặc biệt vãng sinh về cõi Phật, thì tuỳ theo nghiệp lực dẫn dắt mà thân trung ấm sẽ tái sinh vào một trong sáu cõi (cũng gọi là lục đạo hay lục thú).

    Chúng ta thường tìm thấy trong các tài liệu giáo lý căn bản Phật Giáo thì lục thú là Thiên, Nhân, A tu La, Địa Ngục, Ngạ Quỷ và Súc sanh. Theo nhiều vị đạo sư thì Ngạ Quỷ thú phải được gọi chính xác hơn là Quỷ Thần thú, vì loại chúng sanh nầy rất đa dạng mà Ngạ Quỷ chỉ là một dạng của Quỷ Thần thú mà thôi.

    A. Vài đặc điểm của Quỷ Thần Thú:

    1.Ý nghĩa các danh từ Quỷ, Thần và Ma:

    - Theo kinh sách Phật giáo:

    + Quỷ Thần: Tách rời từng chữ thì "Quỷ" có nghĩa là "úy", là hay khiếp sợ; "Thần" có nghĩa linh thông biến hóa. Quỷ Thần chỉ chung cho một cõi bao gồm cả bậc thần thông biến hóa đầy uy đức (Thần) lẫn hạng chúng sinh cùng khổ kinh sợ (Quỷ).

    + Ma: là những lực xấu làm nhiễu loạn kẻ tu hành. Luận Du-già-sư-địa nêu ra bốn loại ma: Thiên ma, ma ngũ uẩn, ma phiền não, và ma chết. Thiên ma chỉ chúng sinh ở Tha Hóa Tự Tại Thiên tức cõi Trời thứ sáu của Dục giới.

    Chính Ma Vương La Tuần của cõi nầy cùng đám ma nữ giở mọi trò biến hóa mong phá hoại Đức Bổn sư Thích Ca khi Ngài sắp thành Phật.

    Còn ba thứ ma kia không phải là một loài chúng sinh mà chỉ là thứ mãnh lực tiêu cực phát xuất từ sinh lý và tâm lý của con người, cũng gây nhiễu loạn và phá hoại công đức kẻ tu hành.

    - Theo tín ngưỡng dân gian:

    + Thần: bậc siêu phàm khuất mặt, linh thiêng có thể gây phúc họa được người tôn thờ.

    + Ma: người đã chết nói chung (nên thây người chết gọi là thây ma) và cũng chỉ riêng cho hình bóng người chết hiện hình.

    + Quỷ: là loại ma hung dữ gây tác hại và nguy hiểm cho người sống.

    - Tóm lược: Chữ Quỷ trong Phật giáo bao gồm cả hai loại Ma và Quỷ theo dân gian, riêng chữ Ma theo Phật giáo có ý nghĩa khác biệt như đã ghi trên.

    2. Chủng loại Quỷ Thần:

    Quỷ thần có vô số chủng loại và hiện hữu ở khắp cõi khác, từ cõi thiên cho đến địa ngục, súc sinh. Ta chỉ có thể tạm chia thành hai loại là: quỷ có uy đức (hay uy phước) và quỷ không có uy đức.

    a. loại uy đức có cung điện, thân tướng trang nghiêm, có nhiều kẻ thuộc hạ tùy tùng, được thọ dụng những trân vị cam lồ, hoặc được người thờ cúng.

    - Thiện quỷ thần đại uy đức như chư vị: Đại Phạm Thiên Vương, Tam thập thiên vương, Tứ thiên vương, Diêm Ma vương, Nan đà long vương, Bạt đà long vương...

    - Uy đức bậc trung như quỷ Dạ Xoa, quỷ La Sát, quỷ Cưu bàn Trà (Quỷ nầy có thể biến làm cảnh giới ngũ trần vui sướng để hưởng thọ), quỷ Địa hành dạ-xoa (địa hành: đi đất) luôn luôn được nghe những âm nhạc vui vẻ và được ăn uống (theo kinh Chánh Pháp niệm xứ), quỷ Đa tài Đại phúc hưởng phước đức như cõi Trời(theo P.G. Chánh Tín, HT Thánh Nghiêm)

    (Ngài Hư Vân cũng lời dạy tương tự với vài hàng vắn tắt như sau: Các quỷ vương như Diêm Vương và Thành Hoàng đều hưởng lạc nhiều mà thọ khổ ít hơn những loài quỷ cô hồn vô chủ. Khổ nhất là loài ngạ quỷ, là loại chúng sanh trong địa ngục thường thọ vô biên khổ cực, chẳng hề được sung sướng)

    Trong loại quỷ thần uy đức cũng có thể tùy theo tâm địa mà phân thành:

    - thiện quỷ thần (tức chánh thần) là bậc chân chánh hộ trì chánh pháp, hộ trì nhân gian như các bậc Thiên vương đã ghi trên.

    - ác quỷ thần như Quỷ La Sát

    - vừa thiện vừa ác: như Quỷ Dạ Xoa.

    b. loại không uy đức lâm cảnh vất vả, sống âm u tăm tối, thường đói khát hoặc ăn uống bất tịnh:

    - Loại ít đói như quỷ hy vọng (mong cầu người ta thờ cúng tế mới ấm no), quỷ hy khí (mong cầu đồ vật người ta vất bỏ để mà ăn).

    - Loại đói nhiều, như quỷ châm mao (lông như kim), quỷ xú mao (lông hôi thối), quỷ đại anh (thân đầy lở lói).

    - Loại đói thường trực kinh khủng như các loài ngạ quỷ: quỷ cự khẩu, quỷ châm yết, quỷ xú khẩu (cự khẩu: miệng như lửa; châm yết: cổ như kim; xú khẩu: miệng rất hôi thối).

    c. loại tạm gọi uy đức trung bình: là loại có uy phước chút ít, khó xếp hẳn vào một trong hai loại trên, như:

    - quỷ Hy Tự, hành động được tự do, có thể đi hết các phương dễ dàng cũng như chim bay giữa trời, qua lại không ngăn ngại (luật Thuận Chánh Lý, quyển ba)

    - quỷ Tự do: những kẻ trong lúc bình sanh không làm lành, cũng không làm dữ; thì sau khi chết rồi không có quả báo gì xuất hiện, cho nên sẽ làm loài quỷ và được tự do. Loài quỷ này thường hay nương náu nơi mồ mả của mình hoặc mồ mả của kẻ khác; dựa theo cái dư khí của cốt tủy mà được hiển linh. Cho nên nếu ai có cúng tế, thì cũng được hưởng thụ. Đến khi xương tủy đã mục nát, thì mất chỗ nương tựa, liền tìm đến chỗ nào xương tủy chưa mục nát và vô chủ để nương tựa (theo Kinh Quán Đảnh)

    3. Xứ sở của Quỷ Thần:

    Quỷ Thần có nhiều chủng loại, vì vậy trụ xứ của Quỷ Thần cũng hoàn toàn khác biệt, như chư Thiên Vương thỉ dĩ nhiên xứ sở phải là cõi Thiên. Tuy nhiên, riêng đối với chư Quỷ thần thiếu uy đức thì xứ sở của quỷ thần có hai nơi gọi là chánh trụ và biên trụ: Theo kinh Chánh Pháp Niệm thì:

    - Chánh trụ là xứ sở riêng của loài quỷ nghiệp nặng, thuộc về thế giới ngạ quỷ, nằm trong thành Diêm La, nơi ở chánh thức của vô số ngạ quỷ do Diêm La Vương thống lãnh.

    - Biên trụ là xứ sở của các quỷ thần nghiệp nhẹ hoặc có phước nghiệp, thuộc về hạng ở lẫn lộn trong loài người. Biên trụ là những chỗ như mé biển, triền núi, rừng bụi, đình miếu, hang hố, đồng trống, mồ mả, cho đến vườn nhà cùng các nơi thanh tịnh lẫn bất tịnh.

    4. Hình thức tái sinh vào Quỷ Thần thú:

    - loại thai sinh rất hiếm như Quỷ La Sát, Quỷ Tử Mẫu...

    - loại hóa sinh gần như hầu hết (có thể coi như 99.99%)

    B. Vài nhận định về các loại Quỷ Thần Biên Trụ tức loại sống lẫn lộn trong loài người:

    1. Nguyên do hóa sinh của Quỷ Thần Biên Trụ:

    Chư Quỷ thần nầy vốn đã có nhiều duyên nghiệp với loài người, nên bằng nguyện lực hay nghiệp lực đã hóa sinh về biên trụ sống lẫn lộn với người:

    - chư Bồ Tát do nguyện lực hóa hiện về cõi Ta Bà để hộ trì Phật Pháp, phổ độ chúng sinh. Thí dụ như nhị vị Dạ Thần: Bà San Bà Diễn và Phổ Đức Tịnh Quang mà Ngài Thiện Tài đồng tử đã tầm cầu học đạo. (kinh Hoa Nghiêm, phẩm Nhập Pháp Giới)

    - những người thương dân yêu nước, thậm chí quyến luyến một địa phương, một giòng sông, một ngọn núi... cái thâm tình đó đã thúc đẩy họ ở lại thế gian mà phò trợ. Đó là những vị thần bản địa, thần hoàng, thần núi, thần sông... (Kinh Địa Tạng Bồ Tát bản nguyên có nhắc đến danh sách rất dài danh tính các vị thần nầy. Ngài Hư Vân cũng kể có vị thần núi, thần cây đã thọ giới quy y với Ngài)

    - những người có nghiệp thiện ác trung hòa không có cõi nào thu hút mãnh liệt, trong thời gian 49 ngày của thân trung ấm lập lờ chờ đợi quyết định cõi đầu thai bỗng bị tình quyến thuộc, lòng tham luyến mồ mả, mong cầu giỗ cúng... mà kẹt lại.

    - trong số người chết thảm khốc như: bị ám sát, tự sát, tai nạn, chiến tranh, có người bị rơi vào trạng thái đau đớn, sợ hãi khủng khiếp dày đặc, khiến thần thức bị kẹt cứng vào thảm trạng đó không tạo cơ hội cho các chủng tử khác đang lưu trữ sâu trong tàng thức hiện hành được, và cứ thế mà họ chìm đắm trong trạng thái u mê đó mãi mãi. Có thể hiểu là họ đã hóa sinh thành Quỷ thần ngay lúc thảm tử, không trải qua giai đoạn thân trung ấm, nên không có giây phút thấy lại quãng thời quá khứ để chiêu cảm nghiệp lực nào khác.

    2. Tương quan giữa Phật tử và quỷ thần:

    - Phật tử chân chính đã quy y Phật thì tuyệt đối không quy y Thiên Thần Quỷ Vật, dù là bậc Thiên Thần đầy phước báu. (Lời phát nguyện khi thọ Tam quy)

    - Nếu chưa là Phật tử cũng nên ý thức rằng Thiên Thần cũng là chúng sinh trong lục đạo, khi hưởng hết phước báu lại tiếp tục quay cuồng trong sáu nẻo luân hồi. Vua Trời Phạm Thiên, Tứ Đại Thiên Vương... cũng quy y Phật và trở thành những bậc hộ pháp đắc lực, thường gia hộ những Phật tử tu hành chân chính.

    Do đó, chẳng những ta phải từ bỏ tệ trạng sùng bái quỷ thần, mà dứt khoát không bao giờ cầu cạnh họ ban cho ân huệ hay quyền lợi gì cả.

    Khi đã nhận được quyền lợi của ai thì phải thiếu nợ, để rồi cuối cùng phải trả nợ cả vốn lẫn lời, mà không phải trong một kiếp.

    Đã dây dưa với họ thì khó mà vuột thoát. (H.T. Thiện Tâm có kể đến trường hợp một tín nữ cha ông theo phái Ngũ Hành của Quỷ thần, riêng cô hết lòng muốn tu theo Phật giáo nhưng cuối cùng cũng bị lôi trở lại với họ. Xem NPTY, chương 7)

    3. Thái độ nên có của người Phật tử đối với Quỷ Thần:

    - Kính trọng: Là Phật tử ta nên tỏ lòng kính trọng chư Thiện Thần uy đức thường ủng hộ thế gian, ngay như hạng Quỷ thần thấp kém đói khổ cũng nên tỏ lòng từ bi lân mẫn thương yêu họ.

    - nhưng thận trọng: Ta cũng nên thận trọng đối với chư Quỷ thần, nếu tự hào là Phật tử mà có thái độ khinh bạc, không may gặp loại Quỷ thần có uy lực nóng tánh cố chấp thì có thể bị trừng phạt.

    - và không nể sợ: Chư cổ đức thường dạy “đức trọng quỷ thần kinh”, người Phật tử đức độ luôn luôn được chư Quỷ thần nể trọng. Ta không gây sự với Quỷ thần thì Quỷ thần chẳng đụng chạm đến ta.

    4. Những điều cần lưu ý trong việc cứu độ thân nhân bạc phước lạc vào cõi Quỷ thần:

    - Quỷ thần từ cõi người hóa sinh nên vẫn giữ nguyên ký ức kiếp người cũ, tình cảm hay thù hận vẫn còn ấp ủ trong tâm, do đó họ rất mong mỏi được thân nhân nhớ tưởng và cứu giúp họ.

    Nói chung là phần lớn quen cách sống của kiếp người, luôn luôn tưởng mình còn thân xác thịt nên thường bị ám ảnh bởi cái khổ đói lạnh. Do đó, nếu được khai thị nhắc nhở cho họ ý thức rằng đói lạnh là do tâm tưởng không thực có thì nỗi khổ bức bách nầy sẽ biến mất, họ có thể nhận được phần nào an lạc.

    - Quỷ thần hạng kém uy phước hóa sanh về biên địa, nói chung, dù sao cũng xếp vào hạng nghiệp lưng chừng hay nghiệp nhẹ. Do đó, ngay như những cô hồn đói khổ vất vưởng nếu được khai thị, được quy y, thậm chí chỉ cần nghe tụng nửa câu kệ trong kinh Hoa Nghiêm thì vẫn có thể phát tâm lành tu tập mà chuyển nghiệp.

    - Chư quỷ thần có uy phước trung bình hộ trì dân gian như thần bản địa, thần núi, thần sông... khi nghe Phật Pháp rất hoan hỷ nên thường hay phù hộ kẻ tu hành chân chính, có vị còn hiện hình xin thọ giới quy y hoặc thọ pháp với chư đạo đức tăng.

    Trong “Cảnh đức truyền đăng lục” có kể chuyện thiền sư Nguyên Khuê truyền giới cho thần núi Ngũ Nhạc, trong “Bá Trượng ngữ lục” cũng ghi lại câu chuyện của một ông lão, vốn là tỳ kheo thời Phật quá khứ, vì dạy pháp sai lầm nên bị đọa thành chồn tinh (súc thần) đã 500 kiếp, nhờ được thiền sư Bá Trượng thuyết pháp giải đáp khối nghi mà đại ngộ và được giải thoát kiếp chồn.

    Theo: thuvienhoasen.org
    bài viết hay
    giúp người tu đạo khai trí
    công đức vô lượng
    Nam Mô A Di Đà Phật

  10. #70

  11. #71

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi HoaTuLien Xem Bài Gởi
    HKLT xin chào các bạn raaz, hôm nay HKLT xin hõi mọi người 1 câu hỏi , moi ngươi tùy trả l72i , nhưng xin trao doi hoc hoi ko co ý khác raaz,, câu HPO7I NHƯ SAU RAAAZ:

    1 - CON NGƯỜI TỪ ĐÂU MÀ ĐẾN ?
    2 CON NGƯỜI CHẾT RỒI SẼ ĐI VỀ ĐÂU ?
    3- KHI NÀO phá được vô thường ? vô thường có dừng lại hay không làm sao dừng ?
    mời moi ngươi DÙNG SƯ TU HỌC BÃN THÂN THƯC HÀNH TRA LƠI GIÚP hklt 3 CAU HỎI TRÊN RAAAZ
    1. Con người từ vô minh mà đến.
    2. Chết theo nghiệp lực tùy sanh.
    3. Vô thường ko cần phá vì nó tồn tại theo dạng có hoặc ko . Người hiểu thấu nhân quả luân hồi tâm ko chấp ngại ,tịch tĩnh an vui đạt dc Niết Bàn thì người đó làm gì có vô thường nữa và đã ko có vô thường thì cần gì phải phá . Và ngược lại người còn tâm chấp, còn sân hận tham lam thì sẽ thấy vô thường ,và đã là Vô Thường thì làm sao mà phá.
    Vài dòng chia sẽ với kiến thức Phật học non kém mong chư vị đừng cười chê.
    Buddham Saranam Gacchâmi
    Dhammam Saranam Gacchâmi
    Sangham Saranam Gacchâmi

  12. #72

    Mặc định Cảnh giới do Tâm Tạo

    Xin kính chào các quý vị trong diễn đàn!
    Tôi là một người học phật tại gia, ban đầu khi đọc kinh Nhân quả cũng có thắc mắc: ai thiết kế nên Địa ngục mà Ác quá vậy?
    Sau này nghe Thầy giảng mới biết Địa Ngục chính là cảnh giới ở trong Tâm của chúng sinh. Trong Bản đồ 10 pháp giới cũng có câu:
    "Tâm như họa sĩ khéo;
    Vẽ thế giới muôn màu;
    Cảnh NGũ Ấm thế gian;
    Không pháp nào không tạo"
    Do nghiệp lực mà một thân trung ấm sẽ ứng hiện vào các cảnh giới phù hợp.
    Chẳng hạn là một trong Mười pháp giới: Lục Phàm hay Tứ Thánh.
    Chẳng hạn nếu có chúng sinh nào khi cận tử Nghiệp mà nổi lên Tâm Ác độc giận dữ phừng phừng thì có thể khi chết thần thức lại nhận một con vật đang bị quay, chặt, chọc tiết, để trong ngăn đá... làm bào thai của mình.
    Tương tự nhũng người có Nghiệp khẩu nặng có thể nhận một thửa ruông đang được cày làm lưỡi của mình.
    Ngay khi Đức Thích Ca thành đạo thì ngài vẫn ở cõi Ta Bà. Tuy nhiên khi ngài ở đâu thì ở đó chính là cõi Phật.
    Nam mô Cầu Xám hối Bồ Tát Ma Ha Tát!
    Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
    Last edited by Tamminh2003; 08-05-2015 at 08:08 PM. Lý do: Đang viết dở

  13. #73

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Mew2512 Xem Bài Gởi
    Mình thắc mắc nếu ko có địa ngục thì tại sao lại có địa tạng vương phát nguyện cứu độ chúng sanh trong địa ngục..................nếu ko có địa ngục thì lẽ nào ko có ngài địa tạng bồ tát sao ><
    Thông minh ! Người Trí đúng là có khác .....

  14. #74

    Mặc định

    Có cũng đúng, không cũng đúng. Do tâm cả thôi, nên địa ngục biến tướng vô lường.

  15. #75

    Mặc định

    Cho Thuê Xe Nâng Tại HCM 0909648178
    Thuy Hoang Nguyen 0909648178 No Comments

    CHO THUÊ XE NÂNG HÀNG
    NISSAN FORKLIFT JAPAN


    Cho thuê xe nâng hàng Nissan Forklift, chuyên cho thuê xe nâng hàng diesel, cho thuê xe nâng điện, đơn vị đứng đầu Việt Nam về cho thuê xe nâng hàng.
    Để biết thêm thông tin vui lòng liên hệ:

    Đại lý chính hãng xe nâng hàng Nissan tại Việt Nam


    Cho thuê xe nâng diesel: Chúng tôi cho thuê các loại xe nâng hàng Diesel 1.5 tấn, xe nâng diesel 2 tấn, xe nâng diesel 2.5 tấn, xe nâng hàng diesel 3 tấn, xe nâng diesel 3.5 tấn, xe nâng diesel 4 tấn, xe nâng diesel 5 tấn, xe nâng diesel 6 tấn, xe nâng diesel 7 tấn, xe nâng diesel 8 tấn.
    Cho thuê xe nâng điện: Cho thuê các loại xe nâng điện battery forklift 1.5 tấn, xe nâng điện 2 tấn, xe nâng điện 2.5 tấn, xe nâng điện 3 tấn, xe nâng điện tầm cao, cho thuê reach truck với độ cao đến 8000mm, cho thuê xe nâng điện ba bánh, xe nâng điện đứng lái, xe nâng điện ngồi lái.
    Cho thuê xe nâng xăng gas, LPG forklift: Chuyên cho thuê xe nâng hàng chạy xăng gas hoặc LPG forklift, xe nâng xăng gas 1.5 tấn, xe nâng xăng gas 2 tấn, xe nâng xăng gas 2.5 tấn, 3 tấn, 4 tấn, 3.5 tấn, xe nâng hàng LPG forklift 5 tấn, 6 tấn, 7 tấn.
    Nissan forklift là thương hiệu xe nâng hàng bền và tốt nhất của Nhật Bản, là vua xe nâng siêu bền. Với sự hình thành và phát triển gần 1 thế kỉ, Nissan tự hào là xe nâng tốt nhất, khỏe nhất, bền nhất, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu nhất.
    Tại Việt Nam, với đại lí độc quyền, chính hãng của Nissan tại thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi mang đến cho Việt Nam những trải nghiệm cho dòng xe nâng xịn của Nhật, đạt chuẩn USA, EU và Japan.
    Nissan Forklift Japan tại Việt Nam triển khai 2 lĩnh vực khai thác:
    1/ Bán xe nâng hàng Nissan Nhật Bản mới 100% nhập nguyên chiếc từ Nhật, bán xe nâng cũ 85%, cũ chất lượng ngang mới.
    2/ Cho thuê xe nâng hàng mới 100% và cũ 85% các loại.



    Tại Việt Nam, Nissan Forklift Japan là công ty đứng đầu cả nước về lĩnh vực cho thuê xe nâng hàng các loại, chất lượng dịch vụ luôn luôn hài lòng Quý khách hàng, kể cả những Quý khách khó tính nhất.
    Dịch vụ cho thuê:
    - Ngắn hạn và dài hạn;
    - Xe mới 100%, xe cũ;
    - Không giới hạn thời gian hoạt động của xe như các hang xe nâng khác, vì xe Nissan là siêu bền, hệ thống làm mát được thiết kế thông minh, giúp xe làm việc liên tục mà không quá nóng, đảm bảo năng suất làm việc tốt, mang lại lợi ích cho Quý khách hàng.
    - Dịch vụ”gọi là đến”: đến với Nissan Japan, khi xe phát sinh bất kì sự cố gì, Quý khách gọi, đội kĩ thuật sẽ có mặt kịp thời khắc phục, nhằm đảm bảo tiến độ làm việc của Quý khách.
    - Phụ tùng chính hãng, được Nissan Japan phân phối.
    - Giá cả cạnh tranh, hợp lí, đặc biệt khi Quý khách thuê nhiều xe, thuê thời gian dài, sẽ được Nissan Japan ưu đãi về giá và hàng loại những lợi ích khác cho Quý khách.



    Quý khách có thể tham khảo thông tin về xe nâng hàng hiệu Nissan Forklift Japan tại website Nissan khu vực châu Á:
    http://www.nissan.co.jp/FORKLIFT/ENG/
    hoặc tại Việt Nam: www.xenangnissan.com
    SỬ DỤNG XE NÂNG HÀNG NISSAN JAPAN, QUÝ KHÁCH ĐÃ MANG LẠI LỢI ÍCH CHO CÔNG TY QUÝ KHÁCH.


  16. #76
    Đai Đen
    Gia nhập
    Nov 2011
    Nơi cư ngụ
    TN PĐS, TTHN
    Bài gởi
    655

    Mặc định

    Có lẽ cùng cần loại xe nâng này để nâng quỷ thần và quỷ thân biên trụ một phen.

  17. #77

    Mặc định

    Bấy lâu nay đọc bài này thấy Chất nhất.xin cảm ơn.

  18. #78
    Đai Đen
    Gia nhập
    Feb 2014
    Nơi cư ngụ
    Thanh Xuân, Hà Nội
    Bài gởi
    706

    Mặc định

    Màn trục vong căng đét ở CV Thống Nhất

    https://www.facebook.com/watch/?v=421313795109785

    ko biết cậu thanh niên này dùng cách gì để hóa giải cho người phụ nữ kia ??
    Sám hối, tạ ơn trước khi ngủ và sau khi thức dậy !
    Lạy Phật giúp tăng trưởng Phước !
    Thương yêu cả với kẻ thù !
    Thực dưỡng Ohsawa !

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. thiên sư chưởng trung phù
    By Ken in forum Đạo Học - Học Đạo
    Trả lời: 6
    Bài mới gởi: 11-11-2011, 03:15 PM
  2. Mê Tín Dân Gian
    By phimanh in forum Tâm linh – Tín ngưỡng – Siêu hình học – Ngoại cảm
    Trả lời: 31
    Bài mới gởi: 07-08-2011, 07:15 AM
  3. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 21-03-2011, 01:54 PM
  4. Trả lời: 6
    Bài mới gởi: 14-02-2011, 06:42 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •