kết quả từ 1 tới 13 trên 13

Ðề tài: Tu tiên , tu Phật

  1. #1

    Mặc định Tu tiên , tu Phật

    ....Thiết nghĩ trong thể đạo Phật, Tiên, vẫn đồng nguồn, nhưng về chi phái thật ra cách nhau xa khác.

    Đạo Phật dạy người trước tiên tu phép quán Tứ Niệm Xứ, quán thân không sạch, thọ là khổ, tâm vô thường và pháp vô ngã. Khi được biết thân, thọ, tâm, pháp là không sạch, khổ, vô thường, vô ngã, đều giả dối như mộng huyễn, thì tánh chơn như sẽ tự hiện bày.
    Đạo Tiên ước về lúc chánh truyền ban đầu, cũng không chuyên chủ nơi sự luyện đơn vận khí để cầu trường sanh, nhưng người sau tu hành lại lầm cho đó là tông chỉ chơn chánh.


    Đạo Phật bao trùm tất cả pháp, chẳng những đối với vấn đề thân tâm tánh mạng, phát huy rõ ràng, mà các việc nhỏ của thế đế như hiếu, đễ, trung, tín, lễ, nghĩa, liêm, sỉ, cũng không bỏ sót. Duy về việc luyện đơn vận khí, trong Phật Pháp tuyệt không nói đến một chữ, lại còn răn cấm là khác nữa. Vì lẽ bên Tiên thì khiến cho người giữ gìn thân tâm làm chân thật, bên Phật lại chỉ rõ thân tâm vốn giả dối, theo duyên sanh diệt, không phải là bản hữu chân tâm.

    Phép luyện đơn chẳng phải không bổ ích, song chỉ có thể làm cho người sống lâu, nhẫn đến thành Tiên sanh lên trời, nếu nói về sự giải thoát luân hồi thì vẫn còn là việc mộng. đã biết Tiên có số kiếp, Phật thọ không cùng, thì muốn vượt sinh tử, phải chuyên tâm gắng sức nơi pháp môn Tịnh Độ

    ....Xá Lợi, vốn tiếng Phạn, dịch nghĩa: thân cốt hoặc linh cốt, là kết tinh của sức tu giới định huệ, không phải do luyện khí thần mà thành. Đó cũng là biểu tướng của người tu đến cảnh tâm cùng Phật hiệp.

    Nhưng xá lợi chẳng phải chỉ do thịt, xương, tóc biến thành trong lúc thiêu thân, mà sự xuất hiện của nó có nhiều trường hợp khác nhau. Như thuở xưa có vị cao tăng đang khi tắm gội bỗng được xá lợi. Tuyết Nham Khâm Thiền Sư lúc cạo đầu, tóc Ngài biến thành một xâu xá lợi. Có kẻ chí tâm niệm Phật, xá lợi từ trong miệng vọt ra. Một người thợ khắc văn Long Thơ Tịnh Độ, xá lợi hiện trong bản cây. Có vị tín nữ thêu Phật, thêu kinh, được xá lợi dưới mũi kim. Lại có kẻ đi xa về, ngậm ngùi thương cảm tế lễ trước tượng, nơi tượng bỗng hiện ra xá lợi. Thiền Sư Trường Khánh Nhàn, khi tịch rồi thiêu hóa, nhằm lúc trời nổi gió lớn, khói bay xa ba bốn mươi dậm, khói đến chỗ nào nơi ấy đều có xá lợi, lượm gom lại được hơn bốn thạch.

    Thế thì biết xá lợi do đạo lực hóa hiện, nhà luyện đơn không rõ, lầm tưởng là luyện tinh khí thần kết thành. Bởi họ thấy những danh tướng trong Phật Pháp, không chịu tìm hiểu căn nguyên, vội đem phụ hội một cách sai lạc vào sự luyện đơn của mình. Chỉ nghe nói chứng quả bồ đề mới được thành Phật, chưa từng có việc luyện tinh khí thần, trước thành xá lợi tử, sau kết làm bồ đề châu mà thành Phật bao giờ! Tánh và mạng của nhà luyện đơn nói, đều là lối tu chấp trước trên thần thức, sắc thân. Họ không hiểu lẽ ấy, trở lại chê đạo Phật chỉ tu tánh không biết tu mạng, đâu dè việc làm của họ chính là chỗ phá trừ bên Phật giáo.

    Phép tham thiền chẳng phải là cơ duyên của người đời nay, dù có học cũng thành sự hiểu biết về văn tự, quyết không thể tỏ suốt tâm tánh. Tại sao thế? Vì thiếu bậc thiện tri thức dắt dìu chỉ định, lại người học chẳng biết tham thiền là thế nào, phần nhiều tuy gọi tham thiền, song thật ra là ngộ nhận.

    Trong bài luận 'Tông cùng Giáo không nên lẫn lộn' và 'Tịnh Độ Quyết Nghi', đã chỉ phần đại khái về việc trên đây. Người đời nay, không luận căn cơ thượng, trung, hạ, đều phải gìn luân thường, giữ lòng thành kính, tin chắc lý nhân quả, làm những điều lành và chuyên niệm Phật cầu sanh về Tây Phương.

    Nhân quả là cái lò lớn để nung phàm luyện thánh trong đạo pháp thế và xuất thế gian. Nếu trước tiên không nghiên cứu về nhân quả, sau khi thông hiểu Tông Giáo, e cho còn sự lỗi lầm đối với vấn đề nầy, và đã lỗi lầm tất có phần sa đọa. Vì thế, chớ cho nhân quả là cạn cợt mà xem thường.


    Phàm phu vì tâm lượng nhỏ hẹp nên không hiểu thấu những chỗ nói về nhân quả trong kinh, thật ra, các đấng Như Lai thành Chánh Giác, chúng sanh đọa tam đồ, đều chẳng ngoài đạo lý ấy.

    Nên lấy pháp thiển cận ở đời để làm phương tiện vào đạo mầu, như các thiên: Văn Xương Âm Chất, Thái Thượng Cảm Ứng chẳng hạn. Mấy quyển ấy, nếu xem kỹ và thực hành theo thì mỗi người đều có thể thoát nẻo luân hồi, hoặc ít ra cũng làm được hạng dân lương thiện. Niệm Phật tuy trọng ở sự vãng sanh, nhưng khi niệm đến cùng cực cũng ngộ được chân tâm, chẳng phải đối với đời hiện tại hoàn toàn không lợi ích. Thuở xưa, Thiền Sư Minh Giáo Tung mỗi ngày niệm thánh hiệu Quán Âm mười muôn câu, về sau những kinh sách ở đời, Ngài không đọc mà biết cả. Nên xem Tịnh Độ Thập Yếu, Tịnh Độ Thánh Hiền Lục, sẽ biết niệm Phật là nhiệm mầu...

    ( trích lời dạy của ngài Ấn Quang)

  2. #2

    Mặc định

    đừng nghe kẻ tầm tiên trên núi
    núi buổi này căn cội quỉ ma.
    Tây Phương có Phật tại Lôi Âm
    Phật ở Tây Phương vốn tại tâm

  3. #3

    Mặc định

    Phật hay tiên thì âu ấy cũng chỉ là một tên gọi ở một nơi khác nhau về mặt địa lý chớ kì dư vẫn chỉ có một mà thôi. Người hậu thế xem không rõ nguồn cơn mà đem lòng phân biệt chớ kì trung thì Phật Tiên không phân biệt giống nhưng chúng đệ tử của ngài. Tiên cũng dạy làm lành lánh dữ, Phật đâu dạy con người ta làm quấy, vậy thì xin đừng phân chia nhau mà thành ra có tội.

  4. #4

    Mặc định

    chắc là bạn maihoa đọc sách đạo gia quá sơ xài. tiên không phải chỉ một cấp. không phải mình là dân đạo gia mà bênh vực pháp đạo gia.
    mong bạn nếu chưa tìm hiểu kỷ về đạo gia thì đừng nói càn về đạo gia như vậy.

  5. #5
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của nhaply
    Gia nhập
    Apr 2008
    Bài gởi
    1,968

    Mặc định

    Bài trên do sư Ấn Quang viết đúng không ?

    Bài này là một góc nhìn pha trộn giữa thiền tông và tịnh độ, lâu lâu chen thêm chút đạo giáo nội đan thuật. Đọc cho tăng tính đàm đạo thôi, chư bằng hữu đừng nổi sân si làm gì. Nếu từ góc nhìn của một nho gia thì không phải là mấy pháp môn này chúng ta không biết mà chúng ta chủ trương tiếp thu ý kiến từ nhiều nguồn để cho pháp môn được đa dạng. Cũng như thiền tông truyền vào việt nam là nhờ công của Vô Ngôn đạo sỹ của đạo giáo đấy thôi (thiền học việt nam - nguyễn đăng thục), phương tiện truyền pháp thì nhiều lắm. Qua bài viết của sư Ấn Quang chúng ta thấy ai có duyên với phật giáo thì bênh vực phật giáo, ai truy cầu đạo giáo thì bênh vực đạo giáo. Thế thôi.
    Last edited by nhaply; 27-04-2010 at 09:44 PM.

  6. #6
    Đai Đen
    Gia nhập
    Feb 2008
    Nơi cư ngụ
    Nhũ Hoa Sơn, Am Đạo Cốc
    Bài gởi
    778

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhaply Xem Bài Gởi
    Bài trên do sư Ấn Quang viết đúng không ?

    Bài này là một góc nhìn pha trộn giữa thiền tông và tịnh độ, lâu lâu chen thêm chút đạo giáo nội đan thuật. Đọc cho tăng tính đàm đạo thôi, chư bằng hữu đừng nổi sân si làm gì. Nếu từ góc nhìn của một nho gia thì không phải là mấy pháp môn này chúng ta không biết mà chúng ta chủ trương tiếp thu ý kiến từ nhiều nguồn để cho pháp môn được đa dạng. Cũng như thiền tông truyền vào việt nam là nhờ công của Vô Ngôn đạo sỹ của đạo giáo đấy thôi (thiền học việt nam - nguyễn đăng thục), phương tiện truyền pháp thì nhiều lắm. Qua bài viết của sư Ấn Quang chúng ta thấy ai có duyên với phật giáo thì bênh vực phật giáo, ai truy cầu đạo giáo thì bênh vực đạo giáo. Thế thôi.
    Sau 1 thời gian không thấy huynh xuất hiện trên diễn đàn, bây giờ đạo hạnh huynh hình như tiến triển không ít.
    Cái topic cuộc chiến huyền môn của huynh mở ra rồi bỏ dang dở làm mọi người tiếc nuối:(

  7. #7
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của nhaply
    Gia nhập
    Apr 2008
    Bài gởi
    1,968

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi ha2004 Xem Bài Gởi
    Sau 1 thời gian không thấy huynh xuất hiện trên diễn đàn, bây giờ đạo hạnh huynh hình như tiến triển không ít.
    Cái topic cuộc chiến huyền môn của huynh mở ra rồi bỏ dang dở làm mọi người tiếc nuối:(
    Không dám, không dám. Mời bằng hữu đọc chủ đề mới, Cửu lục xung hư sách.

  8. #8

    Mặc định

    bạn nhaply nói vậy không đúng rồi. mình tuy tâm theo đạo gia. nhưng mà mình là người của phật gia.
    nếu nói nổi sân si thì cũng không đúng. đã là cái lý thì không có nổi sân si.
    rỏ ràng đọc bài mình thấy đọc tài liệu đạo gia sơ xài thì mình nói sơ xài.
    ví như nếu mình cũng đọc tài liệu phật gia sơ xài rồi nói phật vô thường vậy có ai bên phật gia chấp nhận hay không mặc dù lời nói phật vô thường là sai.
    phật hay đạo tuy khác đường nhưng về một mối.
    nếu nói phật vô thường đó là cái nhìn thiếu hiểu biết
    nói đạo gia trường thọ có số là cái nhìn không thâm sâu.
    Last edited by txuan; 28-04-2010 at 09:41 AM.

  9. #9
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của nhaply
    Gia nhập
    Apr 2008
    Bài gởi
    1,968

    Mặc định

    [QUOTE=txuan;105680]bạn nhaply nói vậy không đúng rồi. mình tuy tâm theo đạo gia. nhưng mà mình là người của phật gia.
    nếu nói nổi sân si thì cũng không đúng. đã là cái lý thì không có nổi sân si.
    rỏ ràng đọc bài mình thấy đọc tài liệu đạo gia sơ xài thì mình nói sơ xài.
    ví như nếu mình cũng đọc tài liệu phật gia sơ xài rồi nói phật vô thường vậy có ai bên phật gia chấp nhận hay không mặc dù lời nói phật vô thường là sai.
    phật hay đạo tuy khác đường nhưng về một mối.
    nếu nói phật vô thường đó là cái nhìn thiếu hiểu biết
    nói đạo gia trường thọ có số là cái nhìn không thâm sâu.[/QUO

    Vậy cứ theo lời huynh đệ nói đi, huynh đệ có trao đổi gì thêm về bài viết này không, thử mổ xẻ mấy chỗ bất ổn trong bài viết này xem xem.

  10. #10

    Mặc định

    mình không dám mổ xẻ. chổ nào mình thấy được mình hiểu được thì mới dám nói.
    kiến thức về xá lợi mình không có nên không dám lạm bàn.

  11. #11

    Mặc định

    từ từ học tất sẽ từ từ hiểu nhe nói tới Đạo Phật là Tu rất rất khó không đơn giãtừ từ học tất sẽ từ từ hiểu nhe nói tới Đạo Phật là Tu rất rất khó không đơn giãn như đang giởn nhe ngoài cái đang nêu dể thương song còn nhiều chong chóng
    cho bay cho nhanh.Còn Tu Tiên cũng giống như Tu Phật song chiếc khãm điền
    Ly là cái không thể thiếu hay Ly đầy cũng được hay không cũng không saon như đang giởn nhe ngoài cái đang nêu dể thương song còn nhiều chong chóng
    cho bay cho nhanh.Còn Tu Tiên cũng giống như Tu Phật song chiếc khãm điền
    Ly là cái không thể thiếu hay Ly đầy cũng được hay không cũng không sao
    Last edited by vuive; 28-04-2010 at 02:49 PM.

  12. #12

    Mặc định

    .................................................. ...........
    ™vô danh mà không phải là vô danh ░┼░ không phải vô danh mà là vô danh™

  13. #13

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tieuvodanh Xem Bài Gởi
    .................................................. ...........


    dễ thương vẫn là thắc mắc thì còn thắc mắc không chịu

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •