kết quả từ 1 tới 10 trên 10

Ðề tài: Tướng Mệnh Khảo Luận (Qúi tiện cốt cách,khí chất)

  1. #1

    Mặc định Tướng Mệnh Khảo Luận (Qúi tiện cốt cách,khí chất)

    Mười năm đèn sách , mười năm nuôi khí chất ,là phép tu dưỡng của người xưa.cốt cách và khí chất rất quan trọng cho đời người.Anh hùng hào kiệt ,chân nhân quân tử là những người có khí chất tốt,cốt cách.Thành công ,có địa vị là những người có hình tướng hiển đạt.
    sang hèn(qúi tiện)không phải chỉ căn cứ vào mũ cao áo dài,quan to bổng hậu mà còn phải căn cứ vào khí chất con người.
    Cuối đời Minh , tổng đốc hai tỉnh Tô Châu và Liêu Đông là Hồng Thừa Đào, có thầy tướng xem đã phê rõvào tướng cách của Đào ngày ấytháng ấy sẽ chễ́t.Nhưng đến đúng ngày ấy , tháng ấy Hồng Thừa Đào lại không chết , khiến thầy tướng rất đổi ngạc nhiên không hiểu tại sao?
    Đời sau mới khám phá ra lý lẽ . Đào vốn là con người có danh có vị thời bấy gìơ.Quân nhà Thanh tràn sang xâm lược Trung Quốc bắt đ̣ược Hồng Thừa Đào chính vào ngày thầy tướng phê là tận số.Bởi chưng , Hồng Thừa Đào tham sống Hàng giặc,làm Hán gian nênkhông bị giết .Đào từ bỏ khí chất qúi đáng lẽ phải có của một vị phẩm nhân thần để chấp nhận tai tiếng ti tiện thành thử phát sinh biến tướng .
    Nếu căn cứ vào quyền thế ,danh vọng Hồng Thừa Đào lúc bấy giờ Minh triều còn qua đến Thanh triều mà bảo như vậy qúi thì lầm . Chử qúi chứa chất trong nó cái nghĩa đẹp tốt ,đức hạmh .Trường hợp Hồng Thừa Đào hàng giặc , làm quan cho giặc phải gọi là tiện chứ không thể nói rằng qúi.
    Ca dao có câu:"Sáo đói sáo ăn đa
    Phượng hoàng lúc đói cứt gà cũng ăn."
    Phượng hoàng loại Hồng THừa Đào là thế.
    GIA ĐÌNH VÔ HÌNH

    THẾ GIỚI HUYỀN BIẾN "NGUYỄN THANH BÌNH"

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
    Đêm đông , ôi ta nhớ nhung ,đường về xa xa
    Đêm đông ,ta mơ giấc mơ ,gia đình yêu đương
    Đêm đông ,ta lê bước chân phong trần tha phương
    Có ai ,thấu tình cô lử ,đêm đông không nhà.

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*

  2. #2

    Mặc định

    có kẻ hiển đạt mà ti tiện hèn hạ thì ngược lại cũng có những người đói khổ mà cao qúi. Tỉ như Vũ Huấn đời Thanh Nguyên là lão ăn mày rồi đột nhiên ông ta tụ tâp tranh đấu thiết lập tổ chức Nghĩa học , dạy các con em nghèo biết chữ, tạo thành phong trào đi học rộng lớn.
    Tuy nhiên riêng thân phận ông ta vẫn mãi mãi là một lão ăn mày.
    Hình tướng tốt mà không có khí chất tốt vẫn kể là bất túc .
    Sách tướng víết :" cốt vi quân nhục vi thần, xương là vua thịt là bầy tôi". Xương với khí chất đi liền với nhau cho nên ta có thể gọi là khí chất hay là cốt khí hoặc cốt chất đều được cả.
    GIA ĐÌNH VÔ HÌNH

    THẾ GIỚI HUYỀN BIẾN "NGUYỄN THANH BÌNH"

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
    Đêm đông , ôi ta nhớ nhung ,đường về xa xa
    Đêm đông ,ta mơ giấc mơ ,gia đình yêu đương
    Đêm đông ,ta lê bước chân phong trần tha phương
    Có ai ,thấu tình cô lử ,đêm đông không nhà.

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*

  3. #3

    Mặc định

    Ngụy Diên đời Tam Quốc có cái Xương chồi sau gáy . Khổng Minh coi cái xương đó là tướng tài giỏi nhưng phản trắc. Cốt chất thế nào, khí chất như thế. Cốt chất xấu , khí chất hẹp hòi, gian tà ,ti tiện.Cốt chất tốt độ lượng , bao dong , sang trọng .chỉ có tướng da tướng thịt ngoại hình hiển đạt mà hông có cốt tướng hiển đạt thì sự hiển đạt không lâu bền. chỉ có tướng da tướng thịt ngoại hình quyền cao chức tṛọng mà cốt cách hèn hạ thì quyền cao chức trọng chưa vẹn tòan. Trái lại tướng da tướng thịt ngoại hình cô hàn bần bạc mà cốt chất cao qúi thì thân phận tuy thấp kém nhưng danh đức độ ít người theo kịp.
    Cho nên phép xem tướng trước hết phải xem cốt cách .
    GIA ĐÌNH VÔ HÌNH

    THẾ GIỚI HUYỀN BIẾN "NGUYỄN THANH BÌNH"

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
    Đêm đông , ôi ta nhớ nhung ,đường về xa xa
    Đêm đông ,ta mơ giấc mơ ,gia đình yêu đương
    Đêm đông ,ta lê bước chân phong trần tha phương
    Có ai ,thấu tình cô lử ,đêm đông không nhà.

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*

  4. #4

    Mặc định

    Chương tổng luận sách " Thần Tướng Tòan Biên" có chép lời của Thành Hòa Tử gỉảng như sau:
    -Tướng mạo thanh cổ , cử động cẩn thận , lễ độ , đàng hoàng , tính tình trầm tỉnh , ăn nói đâu ra đấy , dõng dạc ,tinh tế.
    Đấy là cốt cách của chính nhân quân tử .

    -Hình mạo cổ quái , cử chỉ âm độc , ăn nói đi đứng tà dâm, thường có sát phạt chi tâm.
    Đấy là cốt chất của người bất thiện.
    -hình mạo tú lệ, cử động phong nhã, thông minh sáng suốt,tính tình hòa nhã, ưa học hỏi tu luyện.
    Đấy là cốt chất thần tiên.
    Những lời trên đây, Thành Hòa tử muốn cho người đọc thấy hình dung của cốt chất. Đọc kỹ và suy ngẫm sẽ có thể nhận và thấu đáo được.
    GIA ĐÌNH VÔ HÌNH

    THẾ GIỚI HUYỀN BIẾN "NGUYỄN THANH BÌNH"

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
    Đêm đông , ôi ta nhớ nhung ,đường về xa xa
    Đêm đông ,ta mơ giấc mơ ,gia đình yêu đương
    Đêm đông ,ta lê bước chân phong trần tha phương
    Có ai ,thấu tình cô lử ,đêm đông không nhà.

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*

  5. #5

    Mặc định

    Để cho rõ hơn , xin xem lại lịch sử nước nhà thời hai vị vua Thành Thái và Duy Tân cả hai ông chấp nhận từ bỏ ngôi báu chịu thân phận kẻ lưu đày chứ không làm vua bù nhìn cho Bọn Pháp thực dân .Đấy là cốt chất bực minh quân.Đem so sánh với vua Lê Chiêu Thống sang khóc lóc với Thanh triều rước voi về dầy mồ.Đấy là cốt chất của hôn quân.
    Địa vị có thể ngang nhau mà cốt chất khác nhau thì qúi tiện cũng khác hẳn.
    địa vị cao thấp , hơn kém nhau nhưng cốt chất khác nhau thì qúi tiện phải đặt vào sự nghiệp tiếng tâm chứ không đặt ở mũ cao áo dài.
    GIA ĐÌNH VÔ HÌNH

    THẾ GIỚI HUYỀN BIẾN "NGUYỄN THANH BÌNH"

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
    Đêm đông , ôi ta nhớ nhung ,đường về xa xa
    Đêm đông ,ta mơ giấc mơ ,gia đình yêu đương
    Đêm đông ,ta lê bước chân phong trần tha phương
    Có ai ,thấu tình cô lử ,đêm đông không nhà.

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*

  6. #6

    Mặc định

    Hay lắm TB ạ. Không ngờ bạn cũng đam mê Tướng Số.
    Nhưng sao không post cùng 1 bài, mà chia ra từng đoạn vậy?
    Bạn post tiếp để anh em cùng tham khảo nha.
    "Nhân sinh bách hạnh hiếu vi tiên"

  7. #7

    Mặc định

    Tb ngồi gõ mõi tay. mỗi lần gõ xong 1 đọan là phải dò bài lại cho chắc ăn,thấy ưng ý là post lên..hi..hi thông cảm nha. Bạn thích môn này thì TB post tiềp.(mình rất đam mê tướng số)
    GIA ĐÌNH VÔ HÌNH

    THẾ GIỚI HUYỀN BIẾN "NGUYỄN THANH BÌNH"

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
    Đêm đông , ôi ta nhớ nhung ,đường về xa xa
    Đêm đông ,ta mơ giấc mơ ,gia đình yêu đương
    Đêm đông ,ta lê bước chân phong trần tha phương
    Có ai ,thấu tình cô lử ,đêm đông không nhà.

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*

  8. #8

    Mặc định

    BÂY GÌƠ NÓI VỀ HÌNH TƯỚNG VÀ XƯƠNG CỐT.
    cốt vi quân ,nhục vi thần. xương là chủ thể ,thịt da là khách thể.
    Xương thịt cần phải tương xứng . thịt nhiều xương nh́ỏ không được.Thịt ít xương khô không được. Tối kị người lúc nào cũng co ro như rét,sách tướng gọi là cốt hàn. Tướngcốt hàn thì nghèo hèn chết non.
    Về tướng xương,sách "Khâu Ngọc Qủan" viết:
    "Đốt xương ví như kim thạch,cần vút cao lên chớ ngang ngạnh ra ,tròn trịa đừng thô. Người mập nên béo lẳn không lộ thịt, người gầy nên vững chắc không lộ xương . Xương thịt tương xứng, khí sắc tương hòa là tốt.Cốt hàn xương co quắp phi yểu tắc bần.
    Sách "Thông Tiên Ngữ " viết:
    "Quyền cốt (xương gò má) cao, nở rộng với ngọc trẩm (xương sau ót giữa gáy và đỉnh đầu) u lên là làm quan to trong triều đình".
    Ông Thành Hòa Tử nói:
    _quyền cốt cao nhưng thô, mặt mày nở nhưng thịt mỏng hoạn lộ lao đao.Da dầy xương nặng, khí tục là nông phu.Xương qúa lớn là thợ thuyền.
    Sách "Cửu Cốt Ca" viết:
    "Phong long quang nhuận khí bột bột
    tiện lập triều ban chấp ngọc hốt."
    Phong long quang nhuận nghĩa là xương vững chắc ,đầy đủ ,cân đối , sáng sủa, trông đệp như một tác phẩm điêu khắc.Khí bột bột nghĩa là còn thấy nó có lực chưa hết ,chưa tàn , trông khỏe như cành cây, thân cây được chăm nom vun bón.
    Cũng sách "Cửu Cố Ca" có những câu:
    -có thịt không xương thì đi hầu
    -có xương không thịt không ngôi vị
    -quyền cốt chạy dài đến thái dương được dịp là làm lọan.
    -sống mũi cao thẳng lên trán quan cư thượng phẩm
    -sau gáy xương nổi như cái trứng gà (ngọc trẩm) thông minh linh mẫn.
    -Qúi cốt thiếu niên thị đế đinh
    vô qúi cốt gỉ̉a chung bạch đinh
    (có xương qúi thành công sớm,không có thì suốt đời làm bạch đinh)
    Cốt tướng lấy làm chủ cho nên xem tướng chỉ cần xem xương sọ.Xương đầu đã hỏng thì các xương khác không còn đáng kể nữa.
    Về sau những giang hồ thuật sĩ lập ra một lối xem tướng sờ xương dành cho những người mù . Để thêm phần quan trọng , họ nắn cả từng xương ngón tay ngón chân.Thật ra chỉ cần nắn xương sọ là đủ.
    Giết tướng giặc , đám giặc phải tan.Đầu cũng như ông tướng giặc của thân thể .Nhìn một người nếu thấy người đó đầu qủa muỗm, nhỏ và thiếu góc cạnh , chẳng cần coi thêm,ta có thể hạ ngay một câu : Tướng chung thân bần khổ.
    GIA ĐÌNH VÔ HÌNH

    THẾ GIỚI HUYỀN BIẾN "NGUYỄN THANH BÌNH"

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
    Đêm đông , ôi ta nhớ nhung ,đường về xa xa
    Đêm đông ,ta mơ giấc mơ ,gia đình yêu đương
    Đêm đông ,ta lê bước chân phong trần tha phương
    Có ai ,thấu tình cô lử ,đêm đông không nhà.

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*

  9. #9

    Mặc định

    LUẬN VỀ DỊ TƯỚNG PHÁ TƯỚNG
    Trước khi luận bàn , hãy đọc câu chuyện dưới đây:"Đời vua Khang Hi nhà Thanh , có đại văn hào Kỷ Hiểu Lam tự là Văn Đạt, tài cao học rộng , một danh thần trong triều,giầu sang phú qúi tiếng tăm lừng lẫy.
    Thế nhưng tướng mạo của ông lại rất tầm thường, tầm thường như một tên ăn mày.Cùng thời có vị thầy tướng, hết sức bất mãn đối với hiện tượng Kỷ Hiểu lam,không rõ tại sao tướng lại tướng hành khất mà sự nghịêp lại là đại thần nhất phẩm.
    Thầy tướng mới đổi danh đổi họ tìm cách tiếp cận Kỷ Hiểu lam bằng cách xin vào làm gia nhân hầu hạ đại quan để gỉải đáp cho đựơc mối hồ nghi rất chướng mắt cho khoa tướng học. cả năm trời đằng đẵng thầy tướng mới có dịp khám phá . chiều hôm ấy gần gìơ lên đèn. Kỷ Hiểu Lam trong thư phòng đọc sách.Thư phòng tối nhá nhem,thầy tướng thấy đôi mắt của kỷ Hiểu Lam rất lạ , nếu người khác đã đốt đèn lên mới đọc được nhưng Kỷ Hiểu lam không cần vì mắt của ông như có hai luồng ánh sáng phóng ra cho nên ông thản nhiên ngồi đọc. thầy tướng bất gíac kêu lên" Nguyên Lai qúi tại ư thử'.( À ra qúi tướng là vậy).
    Kỷ Hiểu Lam nghe tiếng kêu quay lại, mặt ông vòng ra đằng sau, mắt có thể tự nhìn thấ lưng mình.
    Thầy tướng nói:
    -Xin đại nhân tha cho. tôi là thầy tướng vì thấy tướng mạo đại nhân vốn là tướng hành khất lại ở ngôi vị nhất phẩm,lòng nghi hoặc nên mới gỉ̉a gia nhân để dò cho ra dị tướng nào đó mà tôi đoánquyết phải có .Nay đã tìm thấy nên kinh động đến đại nhân. Đại nhân có 2 dị tướng một là nhãn hữu quang thái, mắt phát ra quang thái,nhãn năng phản cố kỳbối quay mắt lại có thể nhìn thấy lưng cả hai thuộc cách long hình,mười đục một thanh đại qúy tướng.
    Trong khi hai người đang nói chuyện thì thân phụ của Kỷ Hiểu Lam ở ngoài bước vào nghe thầy tướng nói Lam có tướng hành khất, cụ chợt nhớ lại việc cũ. Cụ nguyên là một viên ngoại gia tài to lớn,tâm tính trung hậu ưa làm điều thiện.Nhưng qúa 40 tuổi vẫn chưa có con, cả hai vợ chồng ngày đêm cầu trời khẩn phật cho mình một người nối dõi.
    Một đêm kia, cụ Kỷ nằm mộng thấy người mặc áo xanh dẫn cụ đến ngôi đền nguy nga để gặp Quan Thánh Đế Quân ngài bảo cụ:
    - Nhà ngươi tích thiện lâu đời, nay ta cho vợ chồng ngươi một đứa nhỏ.
    Nói rồi Quan Thánh Đế Quân đưa cụ ra ngoài vườn, trong vườn có lũ trẻ ăn mày quần áo rách tả tơi đang chơi đùa. Ngài vẫy tay g̣oi một thằng bé tới vuốt đầu giao cho cụ Kỷ. Vừa lúc ấy cụ Kỷ thức giấc. Cùng ngày này viên ngọai mang thai sinh ra Kỷ Hiểu Lam.
    GIA ĐÌNH VÔ HÌNH

    THẾ GIỚI HUYỀN BIẾN "NGUYỄN THANH BÌNH"

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
    Đêm đông , ôi ta nhớ nhung ,đường về xa xa
    Đêm đông ,ta mơ giấc mơ ,gia đình yêu đương
    Đêm đông ,ta lê bước chân phong trần tha phương
    Có ai ,thấu tình cô lử ,đêm đông không nhà.

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*

  10. #10

    Talking

    Đọc câu chuyện trên xin chú ý 2 điểm:
    -Dị tướng 10 đục 1 trong ( thập trọc nhất thanh).
    Dị tướng là những điểm kỳ lạ mà người thường không có.
    Tỉ dụ,ông Hán Cao Tổ chân bên trái mọc 72 cái nốt ruồi, ông Lưu Bị tay để xuôi dài qúa đầu gối .
    Sách " Tướng Lý Hành Chân" có chép 1 bài phú về dị tướng của tiền nhân:
    Lưu tiên chủ thùy thủ qúa tất hữu tam phần thiên hạ chi chứng...
    Tần Cối đăng đàn bái tướng vì mắt phát dạ quang.Trần Bình mặt sáng như ngọc thân cư cữu đỉnh. Vệ thanh nhờ cái trán gan úp mà thực lộc vạn chung.Lông mày vua Nghiêu hiện 7 màu.Mắt vua Thuấn hai con ngươi. Vua văn Vương ngực nổi bốn vú.Đức Khổng Tử mắt lớn miệng rộng .Mã Chu vai chim ưng Vương tá đường triều.Vương Đôn mắt ong ,tiếng báo tất bị người giết.Đổng Trác rốn lớn có thể nhét ba trái quít:).Bà Lã Hậu âm mao dài qúa gối. Lã Đồng Tân đắc ̣đạo thành tiên do hạc hình qui tức. lưng rồng mắt phượng Quách Phần Dương xuất tướng nhập tướng...
    Dị tướng có thể cực tốt có thể cực hại.Nhưng theo kinh nghiệm phần lớn đem đến sự tốt nhiều hơn sự hại.
    Dị tướng không chỉ thể hiện lên từng điểmtrên các bộ vị mà còn hiện thành nghi biểu vóc dáng .
    Tướng pháp cổ nhân phân định nghi biểu dị gồm có:
    - Tướng hình dung cổ quái
    - Tướng hình dung tú lệ
    - Tướng hình dung non(như lá chuối non)
    - Tướng hình dung thanh kỳ
    Thanh kỳ , tú lệ , cổ quái tốt .Non cực xấu yểu tướng .Đa số dị tướng là kết qủa nguyên tắc thập trọc nhất thanh ( mười đục một thanh).
    Sách dạy rằng:
    "Tiên trung hữu qúi năng tác cao quan"(trong tiện có qúi làm quan cao)
    Thế nào là tiện trung hữu qúi?
    "Thần Tướng Tòan Biên " viết:
    -Trán nhỏ mà vuông thẳng, mắt nhỏ mà sáng trong, mũi nhỏ mà sống mũi caothẳng , tai nhỏ mà triều miệng, bụng nhỏ mà xệ xuống , miệng nhỏ mà đỏ hồng như tô son, thân nhỏ mà tam đình điều đặn ngay ngắn, môi cong mà răng như chuổi ngọc.Như vậy là đục có thanh.
    Nếu trán rộng mà cằm lẹm, xương cốt cao mà da dẻ thô, ngực rộng mà lưng có rãnh, đi đứng đường bệ mà tiếng nói như ngựa hí , lưng dầy mà ngón tay que củi , tai lớn mà bước đi ẻo lả , lưỡi đỏ mà miệng thổi lửa , đầu dài mà eo gẫy gập , ăn nói ôn tồn mà tinh thần si ngốc, người to lớn mà tiếng lí nhí , mặt ngắn mà mắt qúa dài.
    Như vậy thanh mà kèm theo đục.
    Thà đục mà có thanh còn hơn thanh kèm theo đục.:)
    GIA ĐÌNH VÔ HÌNH

    THẾ GIỚI HUYỀN BIẾN "NGUYỄN THANH BÌNH"

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
    Đêm đông , ôi ta nhớ nhung ,đường về xa xa
    Đêm đông ,ta mơ giấc mơ ,gia đình yêu đương
    Đêm đông ,ta lê bước chân phong trần tha phương
    Có ai ,thấu tình cô lử ,đêm đông không nhà.

    * -*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •