kết quả từ 1 tới 19 trên 19

Ðề tài: Về việc không ăn hành tỏi trong giới luật

  1. #1

    Mặc định Về việc không ăn hành tỏi trong giới luật

    Mình thấy các nhà sư thường kiêng ăn hành tỏi nhưng không biết tại sao. Vì hành tỏi cũng là thực vật mà. Các bạn giải thích cho mình về vấn đề này với .

  2. #2

    Mặc định

    Theo mình biết , ăn hành tỏi hôi miệng, niệm kinh kệ không đắc đạo. Còn nữa là những thứ đó kích thích sở dục bản ngã nên các vị kiêng là phải.

  3. #3

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi NguyetSinh Xem Bài Gởi
    Theo mình biết , ăn hành tỏi hôi miệng, niệm kinh kệ không đắc đạo. Còn nữa là những thứ đó kích thích sở dục bản ngã nên các vị kiêng là phải.
    Ông nói đúng đó, thứ 1 hành, hẹ, tỏi, nén ăn chín hay sống điều tăng long dâm và sân nên không ăn, thứ 2 ăn hành, hẹ, tỏi, nén làm hôi miệng Chư Thiên không thích cái mùi này ai 4 thứ đó sẽ bị Chư Thiên xa lánh không còn được hộ vệ, do đó khi tụng kinh hay niệm chú sẽ không còn linh nghiệm vì không có Chư Thiên chứng, lại nữa các loại quỹ rất thích mùi đó nên ai ăn hành,hẹ,tỏi,nén sẽ cùng chung với các loại quỹ nhập bọn phước đức càng ngày càng giảm, đến khi mạng chung sẽ đầu thai thành các loại quỹ đó, do đó Phật cấm không cho ăn ngũ tâng.

  4. #4

    Mặc định

    lập lại nên bỏ.

  5. #5

    Mặc định

    Ra là thế nhưng sao mình thấy ở phim Tàu họ tránh ma bằng cách đeo cả chuỗi tỏi vào người nhỉ

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vodanhtb Xem Bài Gởi
    Ra là thế nhưng sao mình thấy ở phim Tàu họ tránh ma bằng cách đeo cả chuỗi tỏi vào người nhỉ
    Đó chỉ là phim thôi.

  7. #7

    Mặc định

    Bạn cứ thử nói chuyện với người vừa ăn tỏi sống xong xem cảm giác thế nào thì chắc chư vị quỷ thần cũng cảm thấy như vậy, do đó đọc kinh mà miệng sặc mùi tỏi thì.....
    Ma quỷ chắc cũng không thích mùi tỏi này nên tránh , vì vậy tỏi dùng tránh tà, vì họ ngửi thấy hôi quá nên chạy mất tiêu.

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vinhvinh Xem Bài Gởi
    Bạn cứ thử nói chuyện với người vừa ăn tỏi sống xong xem cảm giác thế nào thì chắc chư vị quỷ thần cũng cảm thấy như vậy, do đó đọc kinh mà miệng sặc mùi tỏi thì.....
    Ma quỷ chắc cũng không thích mùi tỏi này nên tránh , vì vậy tỏi dùng tránh tà, vì họ ngửi thấy hôi quá nên chạy mất tiêu.
    Thiệt không? nếu ông nói vậy sẽ có 2 trường hợp, nếu ông đúng thì Phật sai? ông sai thì Phật đúng?

  9. #9

    Mặc định

    Một lần mình vào cửa hàng vàng, trên mặt bàn thấy bầy một đĩa nhánh tỏi. về nhà suy ngẫm mới hiểu ra là các chủ hàng vàng rất sợ bị bùa ngải lú lẫn trao vàng cho đạo tặc dùng ngải. Có lẽ vì thế mà họ để trên tủ chống bùa ngải chăng? Mẹ mình cũng dặn, đi đâu đêm hôm ngoài cánh đồng nhớ mang theo vài nhánh tỏi trong túi quần( không để túi áo, không nên ăn trước khi đi chơi) Cụ tâm lí thế. Vừa tránh ma, vừa tránh người yêu xa lánh.Hì, hì,hì.

  10. #10

    Mặc định

    Phật thì luôn đúng vì ngài đã giác ngộ biết hết thảy . Nhưng có trường hợp nữa là Vô Pháp nói nhầm lời Phật thì sao..hihi.
    Tôi cũng sơ học Phật nên không rõ lắm, chỉ là giả thiết thôi.

  11. #11

    Mặc định

    truyện kể rằng ngày xưa có một cô gái thích một nhà sư
    muốn nhà sư xuất ngoại nên lừa cho nhà sư ăn thịt chó
    nhà sư biết dược nên đã ói ra một gốc cây, sau đó mọc lên cây tỏi.
    thế là ko ăn tỏi
    :))

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi jimmy.chuyen Xem Bài Gởi
    truyện kể rằng ngày xưa có một cô gái thích một nhà sư
    muốn nhà sư xuất ngoại nên lừa cho nhà sư ăn thịt chó
    nhà sư biết dược nên đã ói ra một gốc cây, sau đó mọc lên cây tỏi.
    thế là ko ăn tỏi
    :))
    truyện cười phải không bạn

  13. #13

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi VôPháp Xem Bài Gởi
    Thiệt không? nếu ông nói vậy sẽ có 2 trường hợp, nếu ông đúng thì Phật sai? ông sai thì Phật đúng?
    Lâu không gặp! Bữa nay lại đem Phật ra "dọa" nữa sao? :D

  14. #14

    Mặc định

    hjx thật
    nghe các cụ nói

  15. #15

    Mặc định Tác dụng kỳ diệu của củ tỏi

    Tỏi được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày của con người. Từ lâu đời, con người đã biết sử dụng tỏi để chữa bệnh như nhỏ nước tỏi vào mũi để chống cúm, nhỏ mũi cho gà để chữa bệnh và phòng bệnh... Nhưng hiểu những tác dụng huyền bí của tỏi thì ít người biết.


    Hiện nay, nhiều nước trên thế giới, các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu phát hiện ra trong tỏi có selen và các nguyên tố vi lượng chứa kháng khuẩn alliin làm tăng cường khả năng của hệ thống miễn dịch, làm giảm huyết áp cao và nhiều bệnh nâng cao sức khỏe.

    Tỏi có tác dụng chống tắc nghẽn mạch máu giống aspirine, nó còn có hoạt tính làm hạn chế việc sinh ra phần tử tự do gây tổn thương tổ chức khớp - có tác dụng dưỡng nhan, ích thọ nhờ khả năng làm chậm quá trình lão hóa tế bào tức bảo vệ hồng cầu không bị oxy hóa, làm ảnh hưởng đến các phần tử tự do là những hạt vô cùng nhỏ bé được hình thành trong quá trình oxy hóa. Làm giảm xung huyết và tiêu viêm, tiêu tan mệt mỏi, phục hồi nhanh thể lực, tiêu mỡ...

    Để tiện việc tham khảo và ứng dụng tùy điều kiện từng người, xin giới thiệu một số kết quả trong nghiên cứu thu được của các nhà khoa học đã được ghi nhận.

    * Tỏi làm giảm cholesterol để phòng bệnh tim mạch

    Nghĩa là giảm lượng cholesterol bám rộng trên thành mạch. Từ đó ngăn ngừa được các bệnh xuất huyết mạch máu não, đau thắt tim, cao huyết áp và một số bệnh tim mạch khác. Nhiều nghiên cứu thấy rằng nước chiết từ tỏi để lâu ngày làm giảm 30% lượng cholesterol nên giúp phòng ngừa xơ cứng động mạch nhờ khả năng làm tăng albunin mật độ cao (HDL), hoặc giảm mật độ thấy albunin (LDL).

    Theo Báo "Ăn uống và dinh dưỡng" của trường Đại học Taffsi (Mỹ), mỗi ngày ăn hai nhánh tỏi sẽ có công hiệu ngang với uống thuốc làm giảm cholesterol. Còn các nhân viên nghiên cứu thuộc trường Đại học Dennsylvania đã phát hiện tác dụng làm giảm cholesterol và làm hạ thấp khả năng bám của mỡ trong máu. Có bệnh nhân người Mỹ tên Betty Cohen khẳng định rằng từ khi ăn tỏi hàng ngày thì lượng cholesterol của tôi giảm rõ rệt. Thật là điều bất ngờ.

    * Tỏi đề phòng tắc nghẽn mạch máu

    Trong nghiên cứu, người ta đã thấy nước tỏi có tác dụng phòng tắc nghẽn mạch máu nhờ khả năng phân giải và hòa tan một loại protein dễ gây tắc. Nhiều chứng minh qua nghiên cứu đã thấy thuốc hỗn hợp có tỏi có tác dụng như aspirin. Vì vậy, các chuyên gia y tế đã khuyên người bệnh tăng mỡ máu cần ăn từ 3-4 nhánh tỏi mỗi ngày.

    * Tỏi phòng chống ung thư dạ dày và ung thư da

    Các nhà nghiên cứu thuộc Viện ung thư Mỹ hiện đang sản xuất loại thuốc tổng hợp được chiết từ tỏi, có khả năng chống ung thư tốt, mặc dù đã thành khối u vẫn có hiệu lực. Các nhà nghiên cứu Mỹ đã dựa vào các kết quả điều tra tương quan của Trung Quốc để quyết định đưa vào bào chế loại thuốc mới này. Những kết quả điều tra cho thấy những cư dân có tập quán ăn tỏi thường xuyên thì tỷ lệ ung thư dạ dày thấp.

    Một bác sĩ thuộc Viện y học Sơn Đông Trung Quốc xác nhận rằng tỷ lệ ung thư dạ dày ở những người thường xuyên ăn tỏi thấp hơn 60% so với những người khác cùng khu vực. Ở trường Đại học tại bang Texas và Los Angeles (Mỹ) đã phát hiện nước tỏi chiết có tác dụng ức chế một số bệnh ung thư ác tính và đề phòng ung thư da.

    * Tỏi làm suy giảm viêm đau khớp

    Qua theo dõi những bệnh nhân viêm khớp được điều trị bằng viên nang điều chế từ tỏi đều cho kết quả tốt, nhờ hoạt tính ở tỏi làm hạn chế việc sinh ra các phần tử tự do gây tổn thương đến tổ chức khớp. Một phụ nữ Mỹ tên Jusshan Bert bị bệnh viêm khớp nặng đã được điều trị bằng nang tỏi nay trở lại bình thường (trước kia chưa điều trị khớp gối bị đau liên tục rất khó chịu).

    * Tỏi còn tác dụng dưỡng nhan ích thọ, làm chậm sự lão hóa

    Các nghiên cứu của Bác sĩ Robertllin đã thừa nhận rằng tỏi có tác dụng dưỡng nhan ích thọ, làm chậm sự lão hóa. Đó là khả năng bảo vệ hồng cầu không bị oxy hóa và khống chế phần tử tự do sinh ra trong quá trình oxy hóa để các phần tử này không tác động đến quá trình lão hóa.

    Ăn tỏi thường xuyên còn giúp khả năng hồi phục sức khỏe và chống sự già nua. Tỏi là loại gia vị trồng ở mọi miền đất nước lại có giá trị tuyệt hảo như vậy. Hy vọng chúng ta tiếp tục theo dõi để phát hiện nhiều khả năng tiềm tàng của tỏi, đồng thời ứng dụng trong chữa bệnh và phòng bệnh hàng ngày được tốt hơn.

    (Y khoa)

    Chu du thiên hạ
    Hãy Tu theo cách của mình!
    Để học rùng mình

  16. #16
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của khaiphamkhac
    Gia nhập
    Mar 2008
    Nơi cư ngụ
    Hà nội
    Bài gởi
    561

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi dragonle Xem Bài Gởi
    Tỏi được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày của con người. Từ lâu đời, con người đã biết sử dụng tỏi để chữa bệnh như nhỏ nước tỏi vào mũi để chống cúm, nhỏ mũi cho gà để chữa bệnh và phòng bệnh... Nhưng hiểu những tác dụng huyền bí của tỏi thì ít người biết.


    Hiện nay, nhiều nước trên thế giới, các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu phát hiện ra trong tỏi có selen và các nguyên tố vi lượng chứa kháng khuẩn alliin làm tăng cường khả năng của hệ thống miễn dịch, làm giảm huyết áp cao và nhiều bệnh nâng cao sức khỏe.

    Tỏi có tác dụng chống tắc nghẽn mạch máu giống aspirine, nó còn có hoạt tính làm hạn chế việc sinh ra phần tử tự do gây tổn thương tổ chức khớp - có tác dụng dưỡng nhan, ích thọ nhờ khả năng làm chậm quá trình lão hóa tế bào tức bảo vệ hồng cầu không bị oxy hóa, làm ảnh hưởng đến các phần tử tự do là những hạt vô cùng nhỏ bé được hình thành trong quá trình oxy hóa. Làm giảm xung huyết và tiêu viêm, tiêu tan mệt mỏi, phục hồi nhanh thể lực, tiêu mỡ...

    Để tiện việc tham khảo và ứng dụng tùy điều kiện từng người, xin giới thiệu một số kết quả trong nghiên cứu thu được của các nhà khoa học đã được ghi nhận.

    * Tỏi làm giảm cholesterol để phòng bệnh tim mạch

    Nghĩa là giảm lượng cholesterol bám rộng trên thành mạch. Từ đó ngăn ngừa được các bệnh xuất huyết mạch máu não, đau thắt tim, cao huyết áp và một số bệnh tim mạch khác. Nhiều nghiên cứu thấy rằng nước chiết từ tỏi để lâu ngày làm giảm 30% lượng cholesterol nên giúp phòng ngừa xơ cứng động mạch nhờ khả năng làm tăng albunin mật độ cao (HDL), hoặc giảm mật độ thấy albunin (LDL).

    Theo Báo "Ăn uống và dinh dưỡng" của trường Đại học Taffsi (Mỹ), mỗi ngày ăn hai nhánh tỏi sẽ có công hiệu ngang với uống thuốc làm giảm cholesterol. Còn các nhân viên nghiên cứu thuộc trường Đại học Dennsylvania đã phát hiện tác dụng làm giảm cholesterol và làm hạ thấp khả năng bám của mỡ trong máu. Có bệnh nhân người Mỹ tên Betty Cohen khẳng định rằng từ khi ăn tỏi hàng ngày thì lượng cholesterol của tôi giảm rõ rệt. Thật là điều bất ngờ.

    * Tỏi đề phòng tắc nghẽn mạch máu

    Trong nghiên cứu, người ta đã thấy nước tỏi có tác dụng phòng tắc nghẽn mạch máu nhờ khả năng phân giải và hòa tan một loại protein dễ gây tắc. Nhiều chứng minh qua nghiên cứu đã thấy thuốc hỗn hợp có tỏi có tác dụng như aspirin. Vì vậy, các chuyên gia y tế đã khuyên người bệnh tăng mỡ máu cần ăn từ 3-4 nhánh tỏi mỗi ngày.

    * Tỏi phòng chống ung thư dạ dày và ung thư da

    Các nhà nghiên cứu thuộc Viện ung thư Mỹ hiện đang sản xuất loại thuốc tổng hợp được chiết từ tỏi, có khả năng chống ung thư tốt, mặc dù đã thành khối u vẫn có hiệu lực. Các nhà nghiên cứu Mỹ đã dựa vào các kết quả điều tra tương quan của Trung Quốc để quyết định đưa vào bào chế loại thuốc mới này. Những kết quả điều tra cho thấy những cư dân có tập quán ăn tỏi thường xuyên thì tỷ lệ ung thư dạ dày thấp.

    Một bác sĩ thuộc Viện y học Sơn Đông Trung Quốc xác nhận rằng tỷ lệ ung thư dạ dày ở những người thường xuyên ăn tỏi thấp hơn 60% so với những người khác cùng khu vực. Ở trường Đại học tại bang Texas và Los Angeles (Mỹ) đã phát hiện nước tỏi chiết có tác dụng ức chế một số bệnh ung thư ác tính và đề phòng ung thư da.

    * Tỏi làm suy giảm viêm đau khớp

    Qua theo dõi những bệnh nhân viêm khớp được điều trị bằng viên nang điều chế từ tỏi đều cho kết quả tốt, nhờ hoạt tính ở tỏi làm hạn chế việc sinh ra các phần tử tự do gây tổn thương đến tổ chức khớp. Một phụ nữ Mỹ tên Jusshan Bert bị bệnh viêm khớp nặng đã được điều trị bằng nang tỏi nay trở lại bình thường (trước kia chưa điều trị khớp gối bị đau liên tục rất khó chịu).

    * Tỏi còn tác dụng dưỡng nhan ích thọ, làm chậm sự lão hóa

    Các nghiên cứu của Bác sĩ Robertllin đã thừa nhận rằng tỏi có tác dụng dưỡng nhan ích thọ, làm chậm sự lão hóa. Đó là khả năng bảo vệ hồng cầu không bị oxy hóa và khống chế phần tử tự do sinh ra trong quá trình oxy hóa để các phần tử này không tác động đến quá trình lão hóa.

    Ăn tỏi thường xuyên còn giúp khả năng hồi phục sức khỏe và chống sự già nua. Tỏi là loại gia vị trồng ở mọi miền đất nước lại có giá trị tuyệt hảo như vậy. Hy vọng chúng ta tiếp tục theo dõi để phát hiện nhiều khả năng tiềm tàng của tỏi, đồng thời ứng dụng trong chữa bệnh và phòng bệnh hàng ngày được tốt hơn.

    (Y khoa)

    Kết luận của khoa học thực dụng về tác dụng của Hành, Tỏi là chính xác. KP muốn muốn luận bàn với các Huynh Đệ về góc độ Tâm Linh :
    Theo KP thì người Tu Tập, Tu Sĩ thường kiêng ăn Hành, Tỏi, Kiệu bởi khi dùng loại này khí trong người sẽ nặng khi Tu tập. Hai nữa khi ăn mấy loại này khi thở ra sẽ rất nặng mùi, người thường tiếp xúc với người ăn hành tỏi còn thấy khó chịu nữa là giới Thần Tiên Thanh sạch. Tất nhiên kiêng kị này chỉ là kiêng khi đang hành trình Tu Tập, ngày mồng 1, ngày Dằm 15 âm thôi, chứ không phải lúc nào cũng kiêng.
    Trong các cuộc nói chuyện và tiếp xúc với các Vong hồn Âm giới KP thấy họ mách con cháu : khi đi gặp gia tiên ( người thân đã mất) nhớ đem theo mấy củ Tỏi và con dao , hoặc mấy cái đinh đề phòng Vong ngoài theo . Vậy Tỏi kị Tà là điều chính xác. Khi vào phòng gọi Vong phải bỏ Tỏi, Bùa hộ mệnh bên ngoài thì Vong Linh mới về được. Vài dòng luận bàn.
    KPK

  17. #17

    Mặc định

    ngũ vị tân(hành-tỏi-hẹ-kiệu-nén) nếu ăn:
    sống:sinh ra :tham,sân,si,mạn,nghi,ái,ố....
    ăn chín sinh tham dục
    mùi hành tỏi lam cho chư thiên không thích,chư PHẬT không ưng
    GIAĐINHVÔHÌNH

  18. #18

    Mặc định

    có một truyền thuyết khác mà DBn nghe mà ko biết có đùng ko, là sau khi bà Thanh Đề đãi bánh bao thịt chó cho chư tăng, chư tăng để vào trogn ống tay áo về chôn trong vườn của tịnh xá, sau đó nơi ấy mọc lên 5 thứ, hành, hẹ, kiệu, tỏi, nén do vậy mà phật cấm ko cho ăn. thêm thắt cho vui, ko biết đúng không nên huynh đệ đừng cười

  19. #19

    Mặc định

    Tình cờ hôm nay mình đã tìm thấy tài liệu này :)


    PHẠM VÕNG KINH BỒ TÁT GIỚI BỔN GIẢNG KÝ
    Hán văn: Pháp sư Thích Diễn Bồi
    Việt dịch: Hòa Thượng Thích Trí Minh





    B.2.2.4. THỰC NGŨ TÂN GIỚI
    (giới ăn món gia vị cay đắng)
    Kinh văn:

    1. Phiên âm:

    Từ câu “nhược Phật tử giả bất đắc thực ngũ tân” cho đến câu “...nhược cố thực giả, phạm khinh cấu tội”.

    2. Dịch nghĩa:

    Nếu là Phật tử thì không được ăn năm loại gia vị tanh nồng là hành, hẹ, tỏi, nén và hưng cừ. Năm loại này nếu bỏ vào trong tất cả các thứ thực phẩm thì đều không nên ăn. Nếu cố tình ăn thì Phật tử này phạm khinh cấu tội.

    Lời giảng:

    Ăn thịt là làm thương hại sinh mạng chúng sanh. Hàng Phật tử trưởng dưỡng tâm từ bi, đương nhiên không được ăn. Tại sao Ngũ Tân là loài thực vật, không hại đến sinh mạng của chúng sanh, nhưng vì sao Phật tử không được ăn?
    Ðiểm chủ yếu chính là mùi vị hôi nồng của nó rất khó chịu. Những người sống chung trong một tập thể, nếu ai cũng ăn nhằm loại cay hôi này thì tự nhiên họ không cảm thấy khó chịu.

    Nho thi có câu: “Ở lâu trong chỗ hôi thối sẽ không còn nghe mùi hôi thối”. Vì thế, nếu đông người cùng sống với nhau như vậy thì dường như không có điều gì chướng ngại. Trái lại, nếu trong tập thể ấy, chỉ có một hay thiểu số người ăn Ngũ Tân, những người khác khi ngửi thấy mùi vị của nó sẽ cảm thấy kỳ lạ khó chịu, thậm chí hơi cay nồng của ngũ tân đôi lúc làm cho họ bị nôn mửa.
    Cho nên, muốn giữ sự hòa vui trong tập thể, muốn cho đa số người chung sống không cảm thấy khó chịu, Ðức Phật đặc biệt chế định ra điều giới này.
    Trong các thứ rau, cổ đức phân ra làm bốn loại như sau:
    - Có thứ hôi mà không cay như A Hùng.
    - Có thứ cay mà không như gừng.
    - Có thứ vừa cay lại vừa hôi như ngũ tân.
    - Có thứ chẳng cay, chẳng hôi như ngũ cốc, rau cải v.v...
    Trong bốn loại trên, Phật tử không được ăn các loại trong nhóm ngũ tân vừa cay vừa hôi.
    Ngoài mùi vị khó chịu của nó, nó còn có nguyên nhân khác như trong kinh Lăng Nghiêm Ðức Phật dạy: “Năm thứ rau cay nồng này ăn chín thì phát sanh dâm niệm; ăn sống thì tăng trưởng lòng sân hận”.
    Vì sao ăn chín lại phát sanh dâm niệm?
    Vì ngũ tân có tác dụng làm cho can hỏa vượng, nên dâm niệm phát sanh.
    Vì sao ăn sống lại tăng trưởng sân hận?
    Vì ngũ tân làm động can khí nên sân hận dễ phát sanh.
    Ðức Phật biết rõ ngũ tân có tác dụng tai hại rất lớn như vậy, nên Ngài đặc biệt ngăn cấm cả Ðại Thừa lẫn Tiểu Thừa đều không được ăn.
    Về các loại trong ngũ tân, nhiều kinh luật nói không giống nhau. Nhưng đa số nói: hành, tỏi, hẹ, kiệu, hưng cừ. Trong kinh Phạm Võng này gọi là Ðại Toán, Cát Thông, Từ Thông, Lan Thông, Hưng Cừ.
    1. Ðại Toán: còn gọi là Hồ Thông. Tương truyền rằng, xưa ở Trung Hoa không có Ðại Toán (củ tỏi lớn), đến triều Hán, ông Trương Kiên đi sứ nước Ðại Uyển rồi đem từ nước Hồ về (là thứ tỏi hiện nay). Theo bộ Bổn Thảo (bộ sách nói về các loại thực vật), thì Hồ Thông (một loại hành ở nước Hồ) có điểm giống với loại hành người ta thường ăn. Cọng lá của nó nhỏ mà ngắn như Kim Ðăng, lại giống như Ðại Toán, nhưng hình dáng nhỏ hơn một chút.
    2. Cát Thông: tức là hành, còn gọi là Sơn Thông, vì mọc ở vùng núi non và đầm lầy. Cọng nhỏ, lá lớn, nên cũng gọi là Cát Sơn Thông, có thể dùng làm thuốc. Có chỗ nói rằng: Cát Thông là rau củ kiệu.
    3. Từ Thông: còn gọi là Củ Thông, vì cọng lá của nó rất nhỏ và mềm mại, mùa Xuân mọc rất nhiều, sang đến Hạ, Thu, Ðông thì tàn lụi.
    4. Lan Thông: còn gọi là Giả Sanh, là một thứ Tiểu Toán (tỏi nhỏ), có chỗ nói là lá hẹ. Lá của nó hẹp và dài, nhỏ. Ngoài ra còn có nhiều loại khác như Mộc Thông, Ðại Quang Thông, Thủy Thông, Ðông Thông, Hán Thông, Lâu Thông, Long Giác Thông, hoặc Long Trảo Thông (vì lá nó có tám khía giống như sừng hoặc móng con rồng).
    5. Hưng Cừ: ở Trung Hoa không có thứ này, chúng thường mọc ở vùng Bắc Ấn Ðộ và nước Y Lan. Ðó là loại thảo mộc sống nhiều năm, cao độ hai, ba thước. Gốc của nó giống như củ cải.
    Mới mọc khỏi đất bùn nó đã có hơi cay hôi. Ðể sống hay nấu chín mùi vị rất nồng nặc. Mùa Ðông, bông lá đều rụi, có thể dùng làm thuốc. Lá nó giống như Vũ Tinh (trong tự điển gọi là rau cải thìa).
    Bộ Huyền Ứng Âm Nghĩa nói: “Hưng cừ nước của nó giống như mủ cây đào. Người trong hai nước Y Lan và Bắc Ấn rất thích ăn” (Ðoạn này đối với những đại sĩ không đọc bổn Hán văn thì thấy dài dòng khó hiểu, vì bổn Việt văn chỉ nói: hành, hẹ, tỏi, nén, hưng cừ. Nhưng sở dĩ phần giải thích này dịch giả phải dài dòng như vậy vì y theo các danh từ trong bổn Hán văn).
    Ðức Phật lại đối với đại chúng dạy rằng: “Nếu là một Phật tử đã thọ Bồ Tát giới, tuyệt đối chẳng được ăn loại ngũ tân”. Ngũ tân: đại toán, cát thông, từ thông, lan thông, hưng cừ.
    Loại ngũ tân này chẳng những không nên ăn riêng, mà “gia vào trong tất cả các thứ thực phẩm cũng đều không được ăn”.
    Chẳng hạn như đem tỏi bỏ vào trong rau cải khác mà nấu, hoặc dùng hành xào với đậu hũ v.v... đều không được ăn.
    Tại vì sao? Như trong kinh dạy: “Nếu Phật tử ăn ngũ vị tân thì phạm tội uế trược ngôi Tam Bảo. Sau khi xả thân bị đọa vào địa ngục Thủy Phẩn”.
    Bộ Khảo Tín Lục quyển hai, trích dẫn trong kinh Tạp A Hàm nói: “Tội nhân trong địa ngục này, lúc làm người ăn ngũ tân, làm nhơ uế ngôi Tam Bảo, khi thoát khỏi địa ngục, phải bị đọa vào súc sanh làm chồn rừng, chó, heo v.v... Khi chuyển sanh làm người, thân thể tanh hôi, mọi người đều nhờm gớm”.
    Ăn ngũ tân có tai hại lớn như vậy, nhưng đa số Phật tử tu học Phật pháp, vì không hiểu rõ tội ăn ngũ tân rất sâu nặng nên thường thích ăn ngũ tân cho ngon miệng. Hậu quả thật đáng sợ!
    Vì thế, ở bất cứ trường hợp nào, là Phật tử xuất gia lẫn tại gia, đều không ăn ngũ tân. “Nếu cố ý ăn, Phật tử này phạm khinh cấu tội”.
    Trong kinh Lăng Già, Ðại Huệ Bồ Tát thỉnh vấn Ðức Phật rằng:
    “Rượu, thịt cùng hành tỏi v.v... nếu uống ăn thì như thế nào? Cúi xin Thế Tôn vì chúng con chỉ dạy tội phước của sự ăn và không ăn”.
    Ðức Phật dùng kệ đáp rằng:
    “Thịt và hành, hẹ, tỏi...
    Những thứ rượu buông lung,
    Người tu nên xa lánh,
    Uống ăn sanh buông lung
    Buông lung sanh tà giác,
    Tà giác sanh tham dục,
    Tham dục tâm si mê,
    Si mê sanh ái dục.
    Không thoát khỏi sanh tử,
    Rượu, thịt, hành, hẹ, tỏi,
    Ðều là chướng Thánh Ðạo.
    Cũng trái tướng Thánh Nhân,
    Thế nên không nên ăn...”
    Như trên, Phật đã nêu ra tội lỗi của sự ăn hành, hẹ, tỏi... để dạy Ðại Huệ Bồ Tát. Chúng ta thấy tội lỗi trọng đại nhất của nó là làm chướng ngại thánh đạo, khiến chúng ta mãi trầm luân trong sanh tử, không được giải thoát.
    Vì thế ở câu kệ kết thúc, Ðức Phật từ bi đã đặc biệt dạy chúng ta, tất cả các Phật tử, phải xa lánh ngũ tân, không được bỏ nó vào các thức ăn rau cải.
    Lại có người nói như vầy:
    Rượu làm cho tâm thần bị hôn mê, ăn thịt làm thương hại sanh mạng chúng sanh, nên nói là có tội rất lớn thì không có gì đáng nghi. Còn ngũ tân không làm cho tâm thần hôn mê, không gây thương hại chúng sanh, mà ghép tội ngang với uống rượu, ăn thịt thì khó tránh khỏi người đời sanh lòng khó tin?
    Giờ đây tôi (Pháp Sư) xin giải thích sự trách nạn ấy như vầy: Ngũ tân không làm thương hại sanh mạng chúng sanh, tôi xin sẵn sàng thừa nhận. Còn nói nó không làm cho tâm hồn bị hôn mê, điều ấy tôi hoàn toàn không đồng ý. Vì hơi uế trược của ngũ tân có năng lực trợ giúp sự phát sanh tâm dâm dục của con người. Còn mùi vị cay nồng của nó làm tăng trưởng tâm sân hận. Dục niệm cùng sân hận che đậy tâm tánh sẵn có của chúng ta, như vậy không phải là làm cho tâm thần bị hôn mê là gì nữa?
    Ngoài ra vì nó còn có tác dụng làm hôn mê, nhiễu loạn tâm tánh minh giác, Ðức Phật thấy rõ nên động lòng thương xót chúng ta, đem những quá hoạn sản sanh của nó mà dạy bảo và liệt đồng tội với uống rượu, ăn thịt.
    Trong kinh Lăng Nghiêm dạy:
    “Ngũ tân ngoài việc phát khởi dâm dục và sân hận, những người ăn ngũ tân không thể tuyên thuyết mười hai phần giáo hóa của Như Lai. Chư thiên, chư tiên trong mười phương dù rất thích nghe Phật pháp. Nhưng vì Pháp Sư ăn ngũ tân, hơi hôi thối từ trong miệng phát ra, khiến chư vị chán ghét mà lánh xa.
    Ngược lại, ngạ quỷ thường liếm môi mép, nên thường ở chung với ngạ quỷ.
    Vì chư thiên, chư tiên rời xa Pháp Sư nên phước đức ngày càng tiêu mòn và ngạ quỷ thường liếm môi mép nên từng giờ, từng phút gần với ma. Việc bất lợi xảy đến ngày một nhiều.
    Chẳng những thế, những người phát tâm tu tập Tam Ma Ðịa, vốn có thể được chư đại Bồ Tát, chư thiên, chư tiên cùng thiện thần trong mười phương đồng đến ủng hộ, nhưng vì người ấy ăn ngũ tân cho nên quý ngài, dù một vị, cũng không đến ủng hộ. Các ngài đã không đến ủng hộ thì ma vương thừa cơ hội nhập nhiễu loạn hành giả.
    Bấy giờ Ma Vương hiện thân Phật đến thuyết pháp cho hành giả nghe, chẳng những không nói công đức của sự trì giới, trái lại còn nói trì giới là việc làm của Tiểu Thừa, người tu Ðại Thừa không cần giữ gìn giới luật, không nói tham, sân, si là cội gốc của sanh tử; trái lại, còn nói tam độc không gây chướng ngại cho sự tiến tu của đại đại Bồ Ðề, nói: dâm, nộ, si chính là Giới, Ðịnh, Huệ v.v...”
    Lúc ấy, nếu bạn không phân biệt những lời nói không đúng chánh pháp của ma vương, lại tin theo những lời quàng xiên này, mà cho ma vương nói là đúng pháp thì bạn sẽ theo gót chân của ma vương nhảy múa, tạo tội lỗi vô biên.
    Theo Phật pháp, có nhân như vậy thì phải có quả như vậy. Bạn đã y theo lời nói của ma vương mà thực hành, dù ma vương không hoàn toàn bảo bạn làm những điều ấy, nó cũng khuyên bảo bạn tinh tấn tu phước nghiệp. Nhưng đến lúc sinh mạng này của bạn kết thúc, thì tự nhiên thành quyến thuộc của Ma Vương. Nếu không làm ma dân thì cũng là ma nữ. Thế thì bổn ý của bạn là tu Tam Ma Ðịa để thành tựu Phật Quả, chẳng những không thể làm tư lương cho việc thành tựu Phật Quả, trái lại trở thành phước nghiệp hữu lậu.
    Do phước nghiệp này, bạn sanh vào trong cung điện của ma vương để thọ hưởng phước báo của ma. Một mai phước báo của ma bạn đã hưởng hết rồi thì phải đọa vào Vô Gián địa ngục, chịu muôn ngàn thống khổ. Thử hỏi ăn ngũ tân đối với bản thân chính mình có được sự lợi ích tốt đẹp chi?
    Ở Ấn Ðộ, tất cả các tự viện hoàn toàn không cho chúng xuất gia ăn ngũ vị tân. Việc này trong bộ Tây Vức Ký nói: “Ở Tây Vức, nhà nào có người ăn ngũ vị tân thì bị đuổi ra khỏi thành”.
    Ðúng theo giới luật, một Phật tử giữ ngũ giới hay một Phật tử đã thọ giới Bồ Tát, phải tự giữ mình cho trong sạch. Bất cứ ở đâu, cũng phải làm cho chúng sanh có cảm giác thanh tịnh mới đúng. Ðã không thực hành được như vậy, lại còn ăn ngũ vị tân là một thứ uế trược, như thế, dĩ nhiên là không phù hợp với tư cách của người Phật tử.
    Giới này cả tăng, tục, cùng Ðại, Tiểu Thừa đều phải giữ gìn nghiêm cẩn, nhưng về ý nghĩa ngăn cấm phía Ðại Thừa rất sâu xa, nên so sánh với Tiểu Thừa, thì tội này bên Ðại Thừa quy định nặng hơn.
    Trong Du Già Luận nói: “Giới cấm dùng ngũ vị tân này là vì muốn thủ hộ thánh giáo mới cấm chế, hoàn toàn thuộc về Giá giới. Vì thế, trong trường hợp có trọng bệnh, nếu y sĩ bảo phải dùng hành, tỏi v.v... mới lành bệnh, thì Ðức Phật đặc biệt khai giới cho”.
    Kinh Tỳ Ni Mẫu nói: “Ðại Trí Xá Lợi Phất, bản thân của Ngài mắc bệnh phong thấp rất nặng. Y sĩ bảo Ngài phải ăn thứ tỏi lớn củ. Tôn Giả đến cầu Phật chỉ dạy.
    Phật dạy rằng: - Vì có bệnh nên được ăn, nhưng tỳ kheo bị bệnh, nếu phải ăn hành tỏi thì không được ở chung trong tăng đoàn, mà phải ở riêng biệt nơi vắng vẻ. Trong lúc ăn hành tỏi v.v... không được vào thất Phật, chùa Tăng, cũng không được vào nhà tắm của chúng Tăng tắm gội, không được nằm trên đơn, nệm chiếu của chúng tăng, không được đến nhà vệ sinh công cộng. Khi lành bệnh rồi, không còn dùng hành, tỏi nữa, phải đợi sáu bảy ngày sau, tắm gội, giặt giũ y áo cho thật sạch, trên thân không còn hôi mùi hành, tỏi, lại phải dùng các thứ hương xông mới được vào trong chúng”.
    Trường hợp vì bệnh si cuồng mà ăn hành, tỏi v.v... thì không vi phạm giới này.
    Kết thành tội nghiệp của thực ngũ tân giới này, cũng phải đủ bốn nhân duyên:
    1. Là ngũ tân: chính xác thuộc về ngũ vị tân, bất luận thứ nào trong năm thứ, hễ ăn vào phạm giới này.
    2. Tưởng có ngũ tân: duyên này cũng có sáu trường hợp, hai trường hợp trọng, hai trường hợp khinh và hai trường hợp không phạm.
    3. Có tâm muốn ăn: có tâm ý muốn ăn ngũ vị tân, cho rằng các thứ này có vị ngon đặc biệt của nó.
    4. Ðể vào miệng: Ðem ngũ vị tân mình muốn ăn đưa vào trong miệng, cứ một miếng kết thành một tội. Ðó gọi là cứ mỗi một miếng kết thành một tội. Vì thế, đối với loại ngũ vị tân hôi thối này, giới Phật tử không nên ăn, nếu ăn thì mắc tội rất lớn vậy.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •