Là một người tu hành theo Mật Tông Tây Tạng, tôi đã luôn tìm tòi học hỏi để thực hành các pháp môn Kim Cương Thừa . Tôi viết ra đây chỉ muốn bày tỏ cho những ai có tâm muốn tìm hiểu giáo pháp của Kim Cương Thừa – một đề tài rất hay bị nhiều sự hiểu lầm của người ngoài và thậm chí ngay với giới Phật tử. Những thành kiến không hay đó là vì những người không hiểu biết hay chỉ nhìn bề ngoài của pháp môn này một cách phù phiếm. Họ nói rằng Mật giáo toàn là bùa chú, phù phép dị thường và không đem lại sự giải thoát chân chính thậm chí còn mang tính tà giáo dục lạc …
Vâng, khi tôi còn tu Tịnh Độ, nhìn vào những cuốn sách kinh Mật giáo của Việt Nam trong đó đa phần hàm chứa toàn những câu kinh chú với tác dụng cầu đảo ếm trớ, hầu như không có một sự giải thích cặn kẽ nào về những Kinh sách đó. Chính vì cái danh từ “MẬT” nên nó cũng trở thành Bí Mật Tông luôn. Mật giáo chỉ còn là những bài chú trong kinh tụng hàng ngày cầu an, cầu siêu. Sau đó với thuận duyên không ngờ, tôi xuất gia tu học theo truyền thống Mật Giáo Tây Tạng. Chúng ta biết rằng Tây Tạng là một quốc gia tiêu biểu của Mật giáo và đức Đạt Lai Lạt Ma là vị đứng đầu cả thế quyền lẫn tâm linh và được coi như một vị thánh tăng của Phật Giáo đồ. Và tôi đã được dạy theo truyền thống đó.
Mặc dù với tâm trí hạn hẹp và những khả năng kém của mình. Tôi vẫn mạo muội viết lên đây với ý nghĩ rằng dẫu sao tôi cũng đã cố gắng hết mình để có thể nói về Mật Tông Tây Tạng một cách rõ ràng từ khía cạnh của một học giả và là một người tu hành. Tôi mong muốn rằng mình có thể - một chừng mực nào đó – làm cho quý vị có thể làm quen và hiểu thêm về Mật Tông một cách rõ ràng.
Hiển nhiên các giáo lý Mật tông vố dĩ là bí truyền cho nên người viết ở đây cũng cố gắng diễn giải trong khuôn khổ hạn hẹp mà mình tu trì và được chỉ dạy.
Danh từ Mật Tông là một từ có nguồn gốc từ tiếng Phạn Sanskrit- Ngôn ngữ cổ cùa miền bắc Ấn Độ là Tantra nguyên nghĩa của nó có nghĩa là : nối tiếp, tương tục . Đây là một từ khó dịch với hầu hết các ngôn ngữ khác vì nó có nhiều nghĩa. Trong ngôn ngữ của các nước Tây phương họ để nguyên từ Tantra. Ở đây tôi xin gọi đơn thuần như người Việt “Mật Tông” – Tông phái tu trì thần chú.
Theo quan niệm của Mật tông, chúng tôi cho rằng Giáo Pháp – Dharma của đức Phật được chia làm ba phần : Tiểu thừa, Đại thừa, Kim Cương Thừa.
Thừa – Yana có nghĩa là cỗ xe. Tiểu thừa – cỗ xe nhỏ được chỉ chung cho các hệ phái Nam truyền và các lời dạy của đức Phật trong kinh điển Pali – Ngôn ngữ nam Ấn. Các pháp tu của tiểu thừa tập trung vào việc quán chiếu bản tâm của hành giả bằng cách thiền định và giảm thiểu tối đa những ý nghĩ vọng tưởng hỗn tạp đó. Theo Tây Tạng, chúng tôi được học rằng tiểu thừa là con đường trực tiếp mà qua nó có thể hiểu các sự vật trên thế gian này trực tiếp và “như thật” một cách trần trụi vốn có của nó.
Một điều được chú trọng rất nhiều trong Tiểu Thừa đó là giới luật – Vinaya. Nó được xem như những quy tắc hành xử nhất định, nên hay không nên được dùng để điều phục tâm tánh của chúng ta. Trong Tiểu Thừa mọi thứ đều được chi phối và được lấy giới luật làm khuôn mẫu cho ba nghiệp thân, khẩu, ý. Và những vọng tưởng hỗn tạp cũng theo đó lần hồi mà đoạn dứt sạch để rồi đạt đến trạng thái cuối cùng – Sự chấm dứt mọi phiền não của tự thân và hoàn cảnh bên ngoài. Qua đó có thể dẫn tới sự giải thoát và cho ta sự an định trong tự thân là Niết bàn – Nirvana...
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)


Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này


Bookmarks