kết quả từ 1 tới 8 trên 8

Ðề tài: Bà cô tổ .

  1. #1

    Mặc định Bà cô tổ .

    Bà cô tổ .
    Kính thưa quí đạo hữu cùng quí bạn đọc
    Tôi đây nhân thấy rằng , hiện có khá nhiều sự tranh luận về sự xác định đúng nghĩa của danh xưng bà cô tổ nên hôm nay tôi xin được chắp bút viết lên vài dòng lập luận của bản thân để hòng phần nào làm sáng tỏ điều này .
    Trong thực tế ngày nay , chúng ta đang nhận thấy một điều là : Càng ngày càng có nhiều người đã được biết và tiếp xúc với bà Tổ Cô của dòng họ qua con đường giao thoa tâm linh 2 cõi âm dương . rõ ràng chúng ta đã nhận thức được vai trò của '' người phụ nữ '' này đối với các công việc trong vô vi của cả một dòng họ là khá quan trọng . nhưng có người sẽ không rõ mối quan hệ của bà cô tổ trong dòng họ là như thế nào và tại sao lại gọi là bà Tổ cô.
    Trước hết xin được cắt nghĩ cụm từ bà cô tổ theo cách thường thấy của triết tự :
    Trích dẫn :
    '' Tổ ở đây là Tổ tiên, nghĩa là Gia tiên Tiền tổ
    Bà Cô là người phụ nữ chưa lấy chồng .
    Vậy bà Cô Tổ được hiểu là :
    Hội Đồng Gia tiên Tiền tổ đề cử ra một người nữ có nhiệm vụ trông nom, theo dõi, để ý các công, các việc của họ hàng, của các con, các cháu ở trên cõi Trần. Người đó được gọi là bà Tổ Cô.''
    và đặc biệt :
    '' Người đảm nhận cương vị bà Tổ Cô phải thỏa mãn hai điều kiện:
    1.Là người nữ, chưa lấy chồng, bị mất khi còn trẻ tuổi.
    2.Vong linh ở nơi cõi Âm có duyên tu tập theo đạo .
    Nói về mối quan hệ thì có thể đối với người này bà Tổ Cô ở đời thứ tư ( Gọi là Cụ - Tứ đại), nhưng đối với người khác thì bà Tổ cô có thể chỉ là em gái của Bố (gọi là Cô). Với người khác nữa quan hệ có thể chỉ gọi bằng Bác. Hoặc xa hơn nữa thì bà Tổ cô có thể đã thuộc đời thứ 6,7 ( Lục, Thất đại)...vv.
    Nhưng dù mối quan hệ thế nào đi nữa thì cũng vẫn gọi chung là bà Tổ Cô.''
    Tóm lại , theo cách hiểu như trên thì bà cô tổ là người phụ nữ chưa chồng , có tu đạo .
    Còn theo ý kiến của bản thân tôi thì bà cô tổ của một dòng họ lại hiện lên với những đặc điểm hoàn toàn khác lạ . Đó là :
    1. Đó có thể là một người phụ nữ có thể chưa chồng hoặc đã có chồng .
    2. Bà cô tổ có thể tu tập theo một đạo giáo nào đó hoặc có thể không .
    3. Trong sơ đồ phả hệ phức tạp của các dòng tộc Việt , thì bà cô tổ của dòng họ là người phụ nữ sẽ thuộc vào một trong những thế hệ đầu tiên khai sinh ra một dòng họ .
    Chúng ta cùng tham khảo một ví dụ khá thú vị về chuyện tìm mộ bà tổ làng gốm Chu Đậu :
    '' Năm 2007, dư luận xôn xao câu chuyện phát hiện bà tổ làng gốm Chu Đậu (Hải Dương) Bùi Thị Hý qua một chiếc bình gốm đang được Thổ Nhĩ Kỳ lưu giữ như một quốc bảo. Cũng từ những sự trùng hợp lạ kỳ, cuối năm 2009 vừa qua, mộ của Bùi Thị Hý được tìm thấy ……………
    Theo đó bà Bùi Thị Hý (1420 -1499) là cháu ngoại của cụ Bùi Quốc Hưng - khai quốc công thần đời Lê cùng với danh nhân Nguyễn Trãi. Bà Hý có biệt tài viết chữ và vẽ đồ gốm rất đẹp, từng giả nam đi thi đại khoa đến tam trường thì bị phát hiện. Về sau, bà lấy đại chủ Đặng Sỹ, là chủ lò gốm Chu Trang (tức là gốm Chu Đậu bây giờ) và giàu nổi tiếng đương thời ………Ông Hoành đọc được trên một cái mâm đồng toàn bộ bản sao văn bia mộ chí của bà Bùi Thị Hý. Bản sao gồm 379 chữ được chép lại vào thời Bảo Đại. Dòng đầu tiên ghi rõ "Kỳ tài phu nhân Bùi Thị Hý chi mộ". Nội dung văn bia cho biết, chồng bà Hý là Đặng Sỹ trong một lần đi giao hàng trên biển đã bị tai nạn bỏ mạng, bà Hý tái giá với ông Đặng Phúc cũng là một đại gia ở Chu Đậu.
    Ngày 9/9 năm Kỷ Sửu (tức 26/10/2009), dòng họ Bùi khởi công xây mộ cho bà cô tổ. Theo sự tư vấn của ông Hoành, ông Lợi đã cho tát cạn nước ao và mời cán bộ của Bảo tàng tỉnh xuống chứng kiến. Đến khoảng 12 giờ trưa thì tìm thấy mộ phần của bà Bùi Thị Hý cạnh nơi tìm được bia mộ chí. Hòn gạch đậy trên mộ được mang về Bảo tàng Hải Dương có ghi "Tẫn cốt tổ cô Bùi Thị Hý nội bình đồng Vọng Nguyệt bảo kiếm" (Dịch: Tro xương tổ cô Bùi Thị Hý trong bình cùng thanh kiếm của bà - Vọng Nguyệt là tên hiệu của bà Hý). Dòng cuối ghi "Vị Nhuận Cần mật táng" (Dịch: 3 ông Vị, Nhuận, Cần - 3 ông trưởng chi - chôn bí mật). Mộ nằm trong nhiều tầng lớp đồ gốm, xây theo đúng hình nhân ''
    Theo : '' Lạ kỳ chuyện tìm mộ bà tổ làng gốm Chu Đậu- Tác giả Chiến Nguyễn ''
    Như vậy qua ví dụ trên , chúng ta đã thấy được sự phức tạp trong ngữ nghĩa của việc sử dùng câu từ của người xưa .
    Qua đó , chúng ta cũng rút ra thêm được những bài học cho bản thân trong quá trình tìm hiểu thế giới vô vi xung quanh mình . Rằng ngoài việc thu nhận thông tin từ các chơn linh , chúng ta cũng cần biết kết hợp nó với việc phân tích tổng hợp lại các tư liệu nghiên cứu khoa học một cách nhuẫn nhuyễn . từ đó mới hòng tìm ra được những giá trị minh xác phục vụ sự tiến hóa của loài người .
    Cảm ơn !
    Vạn Lợi !
    Úm Lam, Úm xỉ Lâm. Úm mani pad me hum, Nam mô tát đa nẫm , tam miệu tam bồ đề, câu chi nẫm, đát điệt tha.Úm chiết lệ .Chủ lệ .Chuẩn đề .Ta bà ha.Bộ lâm

  2. #2
    Đai Xanh Avatar của phaptamthaisu
    Gia nhập
    Sep 2011
    Nơi cư ngụ
    Hà Nội
    Bài gởi
    185

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Đàm Quang Vinh Xem Bài Gởi
    Bà cô tổ .
    Kính thưa quí đạo hữu cùng quí bạn đọc
    Tôi đây nhân thấy rằng , hiện có khá nhiều sự tranh luận về sự xác định đúng nghĩa của danh xưng bà cô tổ nên hôm nay tôi xin được chắp bút viết lên vài dòng lập luận của bản thân để hòng phần nào làm sáng tỏ điều này .
    Trong thực tế ngày nay , chúng ta đang nhận thấy một điều là : Càng ngày càng có nhiều người đã được biết và tiếp xúc với bà Tổ Cô của dòng họ qua con đường giao thoa tâm linh 2 cõi âm dương . rõ ràng chúng ta đã nhận thức được vai trò của '' người phụ nữ '' này đối với các công việc trong vô vi của cả một dòng họ là khá quan trọng . nhưng có người sẽ không rõ mối quan hệ của bà cô tổ trong dòng họ là như thế nào và tại sao lại gọi là bà Tổ cô.
    Trước hết xin được cắt nghĩ cụm từ bà cô tổ theo cách thường thấy của triết tự :
    Trích dẫn :
    '' Tổ ở đây là Tổ tiên, nghĩa là Gia tiên Tiền tổ
    Bà Cô là người phụ nữ chưa lấy chồng .
    Vậy bà Cô Tổ được hiểu là :
    Hội Đồng Gia tiên Tiền tổ đề cử ra một người nữ có nhiệm vụ trông nom, theo dõi, để ý các công, các việc của họ hàng, của các con, các cháu ở trên cõi Trần. Người đó được gọi là bà Tổ Cô.''
    và đặc biệt :
    '' Người đảm nhận cương vị bà Tổ Cô phải thỏa mãn hai điều kiện:
    1.Là người nữ, chưa lấy chồng, bị mất khi còn trẻ tuổi.
    2.Vong linh ở nơi cõi Âm có duyên tu tập theo đạo .
    Nói về mối quan hệ thì có thể đối với người này bà Tổ Cô ở đời thứ tư ( Gọi là Cụ - Tứ đại), nhưng đối với người khác thì bà Tổ cô có thể chỉ là em gái của Bố (gọi là Cô). Với người khác nữa quan hệ có thể chỉ gọi bằng Bác. Hoặc xa hơn nữa thì bà Tổ cô có thể đã thuộc đời thứ 6,7 ( Lục, Thất đại)...vv.
    Nhưng dù mối quan hệ thế nào đi nữa thì cũng vẫn gọi chung là bà Tổ Cô.''

    Tóm lại , theo cách hiểu như trên thì bà cô tổ là người phụ nữ chưa chồng , có tu đạo .
    Còn theo ý kiến của bản thân tôi thì bà cô tổ của một dòng họ lại hiện lên với những đặc điểm hoàn toàn khác lạ . Đó là :
    1. Đó có thể là một người phụ nữ có thể chưa chồng hoặc đã có chồng .
    2. Bà cô tổ có thể tu tập theo một đạo giáo nào đó hoặc có thể không .
    3. Trong sơ đồ phả hệ phức tạp của các dòng tộc Việt , thì bà cô tổ của dòng họ là người phụ nữ sẽ thuộc vào một trong những thế hệ đầu tiên khai sinh ra một dòng họ .
    Chúng ta cùng tham khảo một ví dụ khá thú vị về chuyện tìm mộ bà tổ làng gốm Chu Đậu :
    '' Năm 2007, dư luận xôn xao câu chuyện phát hiện bà tổ làng gốm Chu Đậu (Hải Dương) Bùi Thị Hý qua một chiếc bình gốm đang được Thổ Nhĩ Kỳ lưu giữ như một quốc bảo. Cũng từ những sự trùng hợp lạ kỳ, cuối năm 2009 vừa qua, mộ của Bùi Thị Hý được tìm thấy ……………
    Theo đó bà Bùi Thị Hý (1420 -1499) là cháu ngoại của cụ Bùi Quốc Hưng - khai quốc công thần đời Lê cùng với danh nhân Nguyễn Trãi. Bà Hý có biệt tài viết chữ và vẽ đồ gốm rất đẹp, từng giả nam đi thi đại khoa đến tam trường thì bị phát hiện. Về sau, bà lấy đại chủ Đặng Sỹ, là chủ lò gốm Chu Trang (tức là gốm Chu Đậu bây giờ) và giàu nổi tiếng đương thời ………Ông Hoành đọc được trên một cái mâm đồng toàn bộ bản sao văn bia mộ chí của bà Bùi Thị Hý. Bản sao gồm 379 chữ được chép lại vào thời Bảo Đại. Dòng đầu tiên ghi rõ "Kỳ tài phu nhân Bùi Thị Hý chi mộ". Nội dung văn bia cho biết, chồng bà Hý là Đặng Sỹ trong một lần đi giao hàng trên biển đã bị tai nạn bỏ mạng, bà Hý tái giá với ông Đặng Phúc cũng là một đại gia ở Chu Đậu.
    Ngày 9/9 năm Kỷ Sửu (tức 26/10/2009), dòng họ Bùi khởi công xây mộ cho bà cô tổ. Theo sự tư vấn của ông Hoành, ông Lợi đã cho tát cạn nước ao và mời cán bộ của Bảo tàng tỉnh xuống chứng kiến. Đến khoảng 12 giờ trưa thì tìm thấy mộ phần của bà Bùi Thị Hý cạnh nơi tìm được bia mộ chí. Hòn gạch đậy trên mộ được mang về Bảo tàng Hải Dương có ghi "Tẫn cốt tổ cô Bùi Thị Hý nội bình đồng Vọng Nguyệt bảo kiếm" (Dịch: Tro xương tổ cô Bùi Thị Hý trong bình cùng thanh kiếm của bà - Vọng Nguyệt là tên hiệu của bà Hý). Dòng cuối ghi "Vị Nhuận Cần mật táng" (Dịch: 3 ông Vị, Nhuận, Cần - 3 ông trưởng chi - chôn bí mật). Mộ nằm trong nhiều tầng lớp đồ gốm, xây theo đúng hình nhân ''
    Theo : '' Lạ kỳ chuyện tìm mộ bà tổ làng gốm Chu Đậu- Tác giả Chiến Nguyễn ''
    Như vậy qua ví dụ trên , chúng ta đã thấy được sự phức tạp trong ngữ nghĩa của việc sử dùng câu từ của người xưa .
    Qua đó , chúng ta cũng rút ra thêm được những bài học cho bản thân trong quá trình tìm hiểu thế giới vô vi xung quanh mình . Rằng ngoài việc thu nhận thông tin từ các chơn linh , chúng ta cũng cần biết kết hợp nó với việc phân tích tổng hợp lại các tư liệu nghiên cứu khoa học một cách nhuẫn nhuyễn . từ đó mới hòng tìm ra được những giá trị minh xác phục vụ sự tiến hóa của loài người .
    Cảm ơn !
    Vạn Lợi !

    Đàm Quang Vinh trích dẫn bài của tui còn nói là theo cách thường thấy của triết tự? Thật là buồn cười quá! Hài thật!
    Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng
    Chẳng bằng kinh sử một vài pho

    ---------
    http://giacngotamlinh.com

  3. #3

    Mặc định

    Tại sao chỉ thấy nghe nói đến bà cô tổ mà không thấy nói đến ông chú tổ nhỉ? Xin lỗi mọi người vì câu hỏi có vẻ rất ngu ngơ này (em chưa biết gì, giờ mới bắt đầu học) :))

  4. #4

    Mặc định

    Ba co to,ong manh la nhung nguoi chet tre nhung co duc hanh duoc ta duyen vao dong ho do huong dan dong ho do, bao ve cho dong ho do.

  5. #5

    Mặc định

    Có cách nào để biết được bà cô tổ dòng họ nhà mình là người thế nào? đời thứ bao nhiêu được không nhỉ? Mong các cao nhân chỉ giáo

  6. #6

    Mặc định

    Trời - Đất ( Thượng Đế) đã sắp đặt cho Vũ trụ này mọi sự rất chi tiết. Chỉ cần con người tin rằng: Có Thần, Có Thánh, Có Tiên, Có Phật, Có Vua Cha Có Mẫu Mẹ, Có Ông Bà Tổ Tiên quá vãng nhưng không bao giờ bỏ chúng ta. Chúng ta có quyền tin hay không tin, nhưng tin thì sẽ có sự dẫn dắt, còn không thì sẽ có những không thuận nào đó cho đến ngày ngộ ra sai của mình và sửa thì lại có sự chỉ dẫn cho sửa và đi tiếp con đường Chân lý. Luôn có Tổ Tiên đồng hành soi xét. Thượng Đế cũng cử các vị đức cao để dẫn dắt từng dòng họ. Người ấy tá duyên được đầu thai vào dòng họ nào đó vài năm thường 6 năm hay lớn hơn một chút rồi vì một lý do nào đó ra đi mà người đời gọi là chết trẻ. Sau rồi họ thấy có sự linh thiêng nào đó do người đó mang lại cho cháu chắt của người đó và được các thầy cho là có bà Cô Tổ thiêng lắm nên cứu ai đó thoát khỏi tai họa. Điều đó rất đúng. Người đó chưa tạo thêm nghiệp ác gì ở đời mà ra đi, mồ mả cũng chẳng còn. Người đó phần xác ở đời không làm ảnh hưởng suy giảm gì tới sự linh thiêng của người ấy. Bởi người đó ở phần tâm linh cao theo nhiều "nhà tâm linh cao cấp" coi là Bồ tát giáng sinh vào dòng họ. Thực tế chỉ có Tổ Cô Ông Mãnh mới về Thiên về cõi Phật tấu đối cho con cháu và bảo vệ tức thời cho cháu chắt trước tai họa.
    Thường 3 đời trở lên mới có Bà Tổ Cô. Thường một họ từ khoảng 6 đời trở lai có 1 hoặc 2 Bà, Ví dụ đời thứ 5 (trước người có độ tuổi 60 đến 80) có 1 Bà, đời thứ 3 có 1 Bà. Bà đời thứ 5 có quyền cao hơn thứ 2. Cón tính lên tới 9 hay 10 đời thì có thể có 3 hay 4 bà. Mỗi bà chuyên về một mặt của cuộc sống con cháu nhưng Bà cao nhất quyền cao nhất. Người ta chỉ phải chăm lo mồ mả và thờ tới 10 đời. Còn xa hơn cháu chắt không phải lo cụ thể mà gộp chung là Tổ Tiên. Ba đời đã gọi là Tổ rồi.
    Có rất nhiều Bồ tát thị hiện trong đời thường. Ai tin thì thấy linh nghiệm. Chuyện này dài lắm nhưng ai tin thì cầu, thì thờ. Bà Tổ Cô thì thờ riêng, Ông Mãnh thờ riêng. Nhìn vào bàn thờ: Ở giữa là Thổ Công, hay Thổ công - Gia Tiên, bên phải là Ông Mãnh, bên trái là Tổ cô. Đấy là bát nhang 1 hàng. Trường hợp bát nhang 2 hàng thì hàng bên trong ở giữa là Thổ công, hàng bên ngoài ở giữa là Tổ Tiên - Gia tiên, phải là ông mãnh, trái là Tổ cô. Đã thờ Tổ cô thì bát nên bát nhang riêng. Bà Tổ cô hay phải đi hầu từ 3 giờ sáng nếu thờ chung không tiên cho bà. Chết trẻ có người chỉ là cô bé hay tại gia, cố bé được đi hầu Tổ cô. Ông Mãnh, Ông Mãnh tướng, Ông Mãnh tướng là tướng Thiên là người của dòng tộc đó. Dòng họ nào có Mãnh tướng thì về mặt quân sự, an ninh con người tốt hơn dòng họ không có mãnh tướng.
    Những người chết trẻ nhiều người chỉ là câu bé. Cậu bé hầu ông mãnh. Thôi chỉ nói sơ vậy thôi. Tạm ngừng.
    Last edited by Tuduong; 24-09-2015 at 10:13 PM.

  7. #7

    Mặc định

    Thờ cúng trong dân gian,ở xứ ta triết lý là thờ nguồn gốc,trời đất,tạo hoá,thần linh,tổ tiên,nhưng vì người có tâm,thờ cúng,thành kính được linh ứng do cỏi vô hình tương tác giúp đở.lợi dụng không nhìn thấy nhiều nhà truyền giáo từ phương bắc đã huyền hoặc nhiều cách nhiều kiểu,loạn thần,loạn thánh,thờ nguồn gốc,bắt nguồn từ đạo phật,lấy phật giáo.kinh phật làm kim nam .để hiểu về thế giới vô hình,ông mãnh,hay bà cô tổ, củng là bậc thánh thần tiên.

  8. #8

    Mặc định

    ba co nha minh da duoc theo hau phat. A di da phat

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Duyên Nợ Tiền Kiếp
    By Ivan_vanbinh in forum Tâm linh – Tín ngưỡng – Siêu hình học – Ngoại cảm
    Trả lời: 17
    Bài mới gởi: 23-05-2020, 11:19 PM
  2. Tổng tuyển tập truyện ma-Người Khăn Trắng
    By nghichngom85 in forum Chuyện Ma, Quỉ
    Trả lời: 92
    Bài mới gởi: 17-07-2012, 09:21 PM
  3. LỄ QUÁN ĐẢNH
    By DaiHongCat in forum Mật Tông
    Trả lời: 7
    Bài mới gởi: 27-05-2012, 11:02 PM
  4. Bóng ma nơi học đường ( Sưu Tầm )
    By ShinProSG in forum Chuyện Ma, Quỉ
    Trả lời: 7
    Bài mới gởi: 13-07-2011, 01:48 PM
  5. Khoảnh khắc ngọt ngào
    By dc_bac in forum Tâm sự nhỏ to, chia sẻ, suy ngẫm
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 10-03-2011, 02:26 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •