kết quả từ 1 tới 2 trên 2

Ðề tài: SỰ TÍCH NỘI ĐẠO PHẬT THÁNH DIỄN CA

  1. #1

    Mặc định SỰ TÍCH NỘI ĐẠO PHẬT THÁNH DIỄN CA

    SỰ TÍCH NỘI ĐẠO PHẬT THÁNH DIỄN CA

    Truyện Phong Thần của Trung Quốc là truyện Thần Tiên nổi tiếng nói về giai đoạn lịch sử 5000 năm trước đây. Ở Việt nam cũng có nhiều câu chuyện Thần Tiên mà người ta thường coi là truyền thuyết.
    Sự tích Nội Đạo Phật Thánh Việt Nam được thể hiện thể thơ Song Thất Lục Bát tính chất ly kỳ không kém, kể về một phần “lịch sử tâm linh” thời Hậu Lê, Nguyễn với sự phát triển của Nội Đạo Tràng ( Nội Đạo Phật Thánh ) sang thời Nguyễn đổi là Quang Minh Tu Đức.
    Nhiều người trong chúng ta có thói quen coi là thế giới Thần Tiên chỉ là tưởng tượng của một số người nào đó và thêu dệt cho có tính chất hấp dẫn, ly kỳ. Thực tế không phải như vậy: ví dụ có người phát nguyện ăn chay đã thực hành nhiều thời gian, do vô tình ăn phải thực phẩm có chất động vật trong đó lập tức bị nôn ói ra ngay; có người làm việc âm phải kiêng tỏi, vô tình ăn phải nước chấm pha chút tỏi cũng ói nôn liền; có người thường nguyện và làm phép tạ ơn trước khi ăn, do một hoàn cảnh tại nơi lạ mà bỏ qua nguyên tắc thì khi ăn sẽ như có ai đó bóp cổ nghẹn không thể ăn được nữa; có người bị “ ma làm” còn gây ra hiện tượng xe máy gài số 1 ga hết cỡ vẫn không chạy được, ô tô đang chạy chết máy phải dừng, ô tô đỗ tự chạy, xe chở người đi tìm mộ liệt sĩ hết xăng vẫn chạy được một quãng đường dài, xe chạy như điên đến một chỗ nào đó thì gây tai nạn rồi ngưới lái xe như tỉnh cơn mê nói không hiểu tại sao, trong các cuộc chiến tranh tự vệ nhiều khi thấy rất lạ không hiểu tại sao con người lạ có khả năng rất phi thường như một tiếng thét mà quân đối phương bạt vía, sức chiến đấu phi thường hoặc nhắm bắn vào 1 đối tượng mà cả gần chục người xả cả gần chục băng đạn vẫn không trúng,…Chuyện mắt thấy tại nhiều buổi lễ rước kiệu thần có hiện tượng kiệu bay, kiệu xoay, chạy trên vai con người ngoài khả năng chịu đựng của cơ thể vật lý, chuyện lạ có thật rất nhiều không sao kể xiết,…Chuyện như thế sau đó người ta chỉ nói là không biết tại sao. Tuy vậy cụm từ: …cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc… cũng từng xuất hiện trong các văn bản chính thống.
    Thực tế có sự tương tác của thế giới gọi là vô hình. Nếu chúng ta chịu công nhận có sự tương tác của thế giới vô hình thì mới có thể tin những chuyện như: Phong Thần, Tây Du Ký hoặc chuyện giới thiệu dưới đây.

    Quý Thiện sĩ Quang Minh Tu Đức đã tụng, đọc Kinh Tứ Bất Tử ở phần cuối có bài : Sự Tích Đức Mẫu Sòng, trong bài này nói một phần về cuộc tái thế và sự hiển linh của Mẫu.
    Ở cuối bài có nói một chút về Mẫu hiển linh tại Sòng Sơn nhưng rất tóm tắt.

    Trong cuốn Sự tích Nội Đạo Phật Thánh Diễn Ca là phần chi tiết hơn về sự linh hiển của Chúa khi đó tại Sòng Sơn và các vị trong Nội Đạo Phật Thánh tại Sòng Sơn, tại Trung Quốc, tại Phủ Chúa Trịnh,…

    Chúa Liễu khi đó được Phật Tổ A Di Đà đưa về Chùa Tuyết Sơn tu. Chúng ta tham khảo Kinh Chùa Tuyết trong bộ kinh Quang Minh Tu Đức sẽ rõ hơn về Phật Tuyết Sơn – Nam Hải Giáng Sinh Quan Thế Âm Linh Cảm Bạch Y Tuyết Sơn Bồ Tát tại Hương Sơn.

    Trong Kinh Chùa Tiên có phần giới thiệu về 5 vị Bồ Tát tại thế khi đó là:
    1- Nhật Quang Bồ Tát húy là Trần Ngọc Tích hiệu Bao Không Tiền Quan Tôn Thánh ( Trong Diễn Ca gọi là Đức Tiền Quan).
    2- Nguyệt Quang Bồ Tát húy là Trần Ngọc Khang tự Vĩnh Không Tả Quan Tôn Thánh ( Trong Diễn Ca vị Đức Tả Quan cùng vị Đức Hữu Quan giúp Đức Tiền Quan tạm thu hơn 3000 phép của Chúa khi đó ).
    3- Ngọc Quang Bồ Tát húy là Trần Ngọc Vinh tự Tộ Không Hữu Quan Tôn Thánh (Trong Diễn Ca vị Đức Hữu Quan cùng vị Đức Tả Quan giúp Đức Tiền Quan tạm thu hơn 3000 phép của Chúa khi đó).
    4- Quang Minh Bồ Tát húy là Trần Ngọc Doanh tên chữ là Thụy Không Hiệu Quan Tôn Thánh ( Trong Diễn Ca gọi là Hậu Quan ).
    5- Tâm Ấn Thượng Sư Phật Tổ húy là Trần Ngọc Chân, nguyên quán làng An Đông Huyện Quảng Xương, Phủ Tĩnh Gia, Tỉnh Thanh Hóa.

    Trong Kinh Tứ Bất Tử phần Sự Tích Mẫu Sòng có đoạn:
    …..
    “ Ước gì Nội Đạo còn sinh đến giờ
    Quan Nội Các lạy thưa rằng có
    Con Thượng Sư còn đó phải không?
    Tiền Quan Tả Hữu ba ông,”
    ….
    Đức Thượng Sư tại thế sinh 3 người con, sau này người kế nhiệm là Đức Tiền Quan sau lại truyền y bát cho con là Đức Hiệu Quan ( hay còn gọi là Đức Hậu Quan là con trưởng của Đức Tiền Quan).
    Thiện sĩ Quang Minh thường làm phép: Nhật – Nguyệt – Quang – Minh – Tâm.

    Cách làm như sau:
    Đàn ông tay trái ngón cái bấm Tý, ngón trỏ chỉ thái dương trái, phải, vai trái, vai phải, trên ức và đọc: Nhật – Nguyệt – Quang – Minh – Tâm
    hoặc đọc đầy đủ là: Nam mô Nhật Quang Bồ Tát, Nam mô Nguyệt Quang Bồ Tát, Nam mô Ngọc Quang Bồ Tát, Nam mô Quang Minh Bồ Tát, Nam mô Tâm Ấn Thượng Sư Phật Tổ ứng với năm vị trí nói trên.

    Phụ nữ thì ngược lại dùng tay phải.

    Việt Nam là một đất nước có truyền thống thờ Cha Mẹ Thiên - Giời Đất được thể hiện qua văn hóa bánh Chưng, bánh Dày dâng lên cúng từ thời các Vua Hùng. Lại có chốn thờ Quốc Tổ - Các Vua Hùng tại Nghĩa Lĩnh – Phú Thọ.

    Tại các gia đình có truyền thống thờ bố, mẹ, ông bà, có nhà thờ chi họ, nhà thờ họ. Nhiều dòng tộc còn xây dựng được gia phả nhiều đời của dòng họ quy mô trong cả nước. Rất chú trọng giữ mồ mả nói chung.

    Đó là một truyền thống văn hóa rất tốt của dân tộc. Sau một thời gian dài gần nửa thế kỷ nhiều thuần phong mỹ tục lỡ bị coi là mê tín, cổ hủ nay được phục hồi. Nhà nước thì lo xây dựng lại nơi thờ chung của Đất nước.

    Các dòng họ dựng lại nhà thờ trên quê hương. Dòng họ có quy định thờ cúng tổ tiên, quy định về khuyến tài, khuyến đức rất nên phát huy ở các dòng họ… ..

    Thờ Cha Mẹ Thiên thuộc khái niệm Đại Đạo. Đại Đạo có trước các Đạo sau này như Đạo Phật dạy tu giải thoát do Thái tử Tất Đạt Đa thành Đạo mà phổ truyền từ Ấn Độ tới Việt Nam; Đạo Khổng, Lão từ Trung Quốc sang Việt Nam; Nội Đạo Phật Thánh nay là Quang Minh Tu Đức ở miền Bắc xưa; Đạo Hồi, Cao Đài, Hòa Hảo, Bửu Sơn Kỳ Hương có ngay trên mảnh đất phía Nam Tổ quốc.

    Từ thời Lý, Phật giáo hưng thịnh. Đến thời Trần, Tam giáo đồng nguyên đã phổ truyền. Đến khi Trần triều hiển Thánh lại có Văn hóa Tứ phủ.

    Từ đó trong chùa chiền miền Bắc tại Chính Điện lại vừa thờ Tam Bảo, Chúa Ông, Thánh Hiền lại có Cung Mẫu thờ Thiên( tam Tòa Thánh Mẫu) và Trần Triều. Thánh Đạo gắn với văn hóa thờ cúng Mẫu Thiên phát triển cho đến ngày nay. Văn hóa Tứ phủ cũng là biểu hiện của Đại Đạo.

    Đến thời Hậu Lê lại có các vị giáng thế tại Thanh Hóa lập ra Nội Đạo Tràng tu luyện thân mạng, học về Vũ trụ Đại Đạo và các quy tắc để tiến tới giải thoát và độ đời nối hai cửa Phật - Thánh lại để phát triển bền vững. Vừa tu giải thoát vừa bảo vệ Tam Bảo - Đất Nước – Tổ Quốc trên cả hai phương diện Hữu – Vô.

    Thời cận đại Phật Quan Âm lại giáng thế hai lần thời Hậu Lê và Nhà Nguyễn để phù độ cho Nội Đạo Phật Thánh phát triển. Đến thời Nhà Nguyễn tên cũ Nội Đạo Tràng tu theo Nội Đạo Phật Thánh đổi sang tên mới là Quang Minh Tu Đức.

    Chốn Tổ là Chùa Tiên Kiều ở làng Tam Sơn, xã Xuân Sơn - Thị xã Sơn Tây nay cũng thuộc Hà Nội, Chùa Tuyết nằm trong quần thể Hương Sơn nay cũng thuộc Hà Nội. Các chốn như Đầm Đa Hòa Bình, các nơi thờ Tứ Bất Tử ở: xã Bình Minh- Khoái Châu-Hưng Yên; Xã Phù Đổng, Sóc Sơn Hà nội; Ba Vì thuộc Hà Nội; Sòng Sơn- Thanh Hóa.

    Thờ Mẫu, thờ Cha, Chúa, Chầu, thờ các quan Hoàng, Ngũ vị Tôn quan, các Cô, các Cậu,…Tứ phủ vạn linh ở Thái Bình, Hưng yên, Hải Phòng, Cao Bẵng, Lạng Sơn, Lào cai, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hà nội, Nam Định, Hà nam, Hòa Bình, Bắc Giang, Quảng ninh, Bắc ninh, Phú thọ, Vĩnh phúc, …một số nơi ở miền Nam, nước ngoài và các Đình thần đâu cũng có trong cả nước đều nằm trong hệ thống thờ Đại Đạo -Cha Mẹ Thiên và Trần Triều.

    Riêng các Chùa miền Bắc vừa thờ Tam Bảo, Đức Chúa Ông, Thánh Hiền còn có Cung Mẫu riêng.
    Đức Chúa Ông đại diện cho lực lượng bảo vệ Tam Bảo và Phật pháp, Đức Thánh Hiền đại diện cho lực lượng tổ chức dạy đạo. Dưới các vị là các vị Hộ Pháp

    Các cụ xưa vẫn nói: “có Đức mặc sức mà ăn”. Khuyến tài, khuyến đức là hai việc rất quan trọng của dân tộc bắt nguồn từ dòng họ.

    Khuyến tài thì Nhà nước đã phát triển trường học, khuyến tu đức thì đã có các pháp tu có từ thời xa xưa trong văn hóa dân tộc, tục ngữ ca dao, lại cô đọng thành quy tắc trong các bộ Kinh Quang Minh Tu Đức lưu truyền trong các Đạo Tràng và trong các gia đình hiện nay. Các người Trưởng dòng họ và các Cụ cao niên có trách nhiệm khuyến tài, khuyến đức…

    Vì từ xưa không có chủ trương lập thành Tôn giáo nên không thấy đại biểu Quang Minh Tu Đức xuất hiện trong các diễn đàn Tôn giáo, họ vẫn sinh hoạt lẫn trong cộng đồng hiện nay gọi là Phật giáo. Họ vẫn lặng lẽ tu theo Pháp tu của mình. Các lời Kinh Kệ sâu sắc để chuyển hóa tâm bất chính thành tâm thiện của con người, chuyển hóa nghiệp lực trong mỗi con người, dòng tộc và dân tộc, để xã hội bớt loạn, tai họa,…con người biết tôn trọng và chấp hành luật pháp để tiến tới phát triển bền vững trên mọi phương diện đều nằm trong các bài Kinh và phép luyện đạo.

    Con người có đức có tài là người trí tuệ nhưng thuần phác rất đáng trân trọng, khi giúp nước xong việc (chỉ giúp phụ chính, trừ tà) lại quay về tu tiếp, không màng danh lợi,…Khi đọc Diễn Ca ta sẽ thấy như vậy.

    Vì Kinh Kệ, Giời Phật giáng ở thể thơ vần điệu rất cụ thể dễ đi vào tâm thức người lớn và với cả lớp thiếu nhi.
    Diễn Đàn TGVH đã và đang giới thiệu trong Mục Quang Minh Tu Đức là một việc làm được Thiện sĩ Quang Minh hoan nghênh.

    Nay tài liệu Sự tích Nội Đạo Phật Thánh Diễn Ca thể thơ song thất lục bát rất lớp lang được chép từ ‘Sách Giời” thông qua hình thức ngoại cảm từ xưa được giới thiệu lần này sẽ cho chúng ta thấy một thời hiển hách của Nội Đạo, chuyện Phật Thánh Tiên Thần tương tác với thế giới hữu vi của chúng ta cũng nằm trong câu chuyện sự tích dưới đây. Đây là câu chuyện có phần lịch sử đã đề cập, có phần truyền tích dân gian, nhưng phần lớn còn mờ nhạt và chưa nêu như phần Chúa Trịnh bị yêu tà làm bệnh, chuyện giúp Trung quốc dẹp nội chiến và dẹp bệnh dịch,…

    Thiện sĩ Quang Minh Tu Đức:

    Lấy Giời Phật là Cha Mẹ
    Lấy Vũ trụ làm Gia đình
    Lấy nhân loại làm Anh em…
    Bể khổ biến thành Cam lộ
    Huyết hồ lại hóa Ao sen…

    Quang Minh Tu Đức chân kinh
    Tiên Đan Phật Dược Thiên Đình Giời ban
    Nuốt vào khoan khoái nhẹ nhàng,
    Tâm lòng trong sạch tiêu tan nghiệp trần.
    Tinh Anh sáng suốt muôn phần,
    Thoát vòng Trần tục phi đằng Tiên cung
    Tiên Đan Phật Dược tối linh
    Cứu người thoát khỏi Tử sinh Luân hồi.

    Người Thiện sĩ Quang Minh bao giời cũng phải nguyện:

    1- Phát nguyện Sám hối,
    2- Khiết tịnh Tam nghiệp
    3- Đại chính Định Tâm
    4- Kính cẩn Thành ý
    5- Khai trí Tuệ Căn
    6- Minh kỳ Chân Lý
    7- Đoạn tuyệt Nghiệp Trần
    8- Bất hoại Thân Tâm
    9- Thành chứng Bồ Đề

    Xin trân trọng giới thiệu cùng quý Thiện sĩ Quang Minh và độc giả hữu duyên.

    ( Trích dẫn)
    ……..
    656 - Cậy mình có phép Phật Tiên
    Chướng tai gai mắt, phạt liền không tha
    Hiện ban ngày người ta trông rõ
    Dạo xóm làng, phường phố dong chơi

    Người trần sợ hãi đành rồi
    Thần âm cũng sợ con người phép cao
    Bao Thần Hoàng lao đao xuất ngoại
    Bao vật, người bị phạt chết tươi

    Đến Phố Cát thấy cảnh vui
    Lệnh truyền dân phải cấp thời dựng ngay
    Một ngôi Đền được xây hỏa tốc
    Các lương dân than khóc của công

    Có khi hiện gái má hồng
    Bán hàng trà nước giữa vùng vãng lai
    Trần ai trái ý Ngài lập tức
    Đánh chết tươi, mặc sức tung hoành

    Có khi hóa phép rành rành
    Giữa đường cờ quạt, rập rình trống chiêng
    Đêm tiếng hát ầm lên vang động
    Giữa rừng hoang mà vọng rất xa

    Làm dân quanh phải chạy xa
    Rõ ràng ma quái, ma tà tác oai
    Lời Sớ tấu tới tay Hoàng Đế
    Họp bách quan tìm kế trừ yêu

    Chọn phù thủy phép cao siêu
    Chọn những đạo sĩ có nhiều phép linh
    Than ôi! trứng cạnh tranh với đá
    Bao phép nhân tan rã, tử thương

    Bà Chúa lại càng cương cường
    Ra oai tắc phúc, trăm đường éo le
    Xã trưởng treo ngọn tre trị tội
    Thành Hoàng giam ngục tối giếng khơi

    Đêm nằm võng ru à ơi
    Trên rừng giữa chốn ít người dám qua
    Ngày hóa ra loan xa, phượng liễn
    Nào tàn vàng, cờ biển, ngựa xe

    Hổ Long chầu trực gần kề
    Làm cho trăn họ nhiều bề hãi kinh
    Ngay Vua Lê kinh hành quê cũ
    Với Chúa Trịnh và đủ trăm quan

    Từ Long Đô phải rẽ ngang
    Qua Sòng Sơn mới song loan Hặc Thành*
    (* tên một địa danh)
    Đoàn nghi vệ khởi hành yên ổn
    Nhưng khi qua đến chốn Đền Sòng

    Kiệu Vua đứng sững trời trồng
    Bách quan, mỹ nữ, cung tần lăn quay
    Thật xấu hổ đắng cay Thiên Tử
    Vua quyết lòng trừ khử yêu nhân

    Ta nhờ ơn Giời trị dân
    Núi sông lặng lẽ, quỷ thần an ninh
    Ơn Giời cho thanh bình đất nước
    Sao lại sinh khí trược yêu tinh?

    Trêu Vua, sát hại sinh linh
    Khinh thường đạo đức hiếu sinh của Giời
    Vua và quan rối bời bàn bạc
    Người kế này, người khác mưu kia

    Sang ngoại quốc mượn Pháp sư
    Cầu đảo khẩn thiết, mượn chư oai thần
    Rồi kiệu rước đến gần nơi đó
    Nổi pháo đùng, khua mõ, trống chiêng

    Ai ngờ phép chẳng đủ thiêng
    Bùa trừ xé mất, ngả nghiêng kiệu thần
    Vua và quan muôn phần buồn bã
    Chỉ tâm linh phúc đã đến rồi

    Nhớ xưa bệnh có nhờ người
    Tài cao đệ nhất chính Ngài Tiền Quan
    Viết chiếu chỉ vội vàng sai sứ
    Thẳng Từ Minh nơi có Đạo Tràng

    Lời Vua mời Đức Tiền Quan
    Lần đầu không nhận Vua quan lo buồn
    Một đêm vừa bồn chồn thao thức
    Thương nhân dân, lại tức bị trêu

    Chợp đi thấy mộng cao siêu
    Thiên sứ chỉ bảo lại kêu nài Ngài
    Thể nào lần thứ hai như nguyện
    Cứ sai Sứ lại đến khẩn cầu

    Thiên Đình đã nhận lời tâu
    Ban Nội Đạo đủ phép mầu yên dân
    Báo trước cho Vua quan yên dạ
    Vua tỉnh dậy hỷ hả kính tôn

    Cùng Chúa Trịnh bàn trước tiên
    Bách quan văn võ kế liền hoan nghênh
    Ghi chiếu chỉ phắt sứ liền tuân lệnh
    Nội Đạo Tràng tiến đúng đường đi

    Quỳ tâu Sứ thật nằn nì
    Xin Ngài thương sót nể vì Minh quân
    Lại hiếu sinh vì dân tác pháp
    Nếu làm ngơ e trái Đạo Giời

    Tiền Quan chưa chấp nhận nhời
    May sao môn đệ có người nói thêm
    Nội Đạo thờ Cha Hiền - Thượng Đế
    Lòng Vua Cha vô kể thương dân

    Hiếu sinh đức lớn muôn phần
    Xưa nay Thày vẫn chí tâm kính Giời
    Nay lê dân bao người oan thác
    Truy xét ra hung ác nhiều người

    Lẽ ra trách phạt đủ thôi
    Sao quá hiển hách, đánh tươi chết liền
    Tuy Chúa Liễu là Tiên bị giáng
    Con Ngọc Hoàng thật đáng nể vì

    Nhưng Giời đại đức từ bi
    Mà tôi công chính không vì bênh con
    Thầy trừ tà là tôn Thượng Đế
    Vì chính Cha muốn để mọi người

    Trông gương sáng trị con Ngài
    Trí nhân, trí đức, Vua Giời thương dân
    Đức Tiền Quan tâm thần bừng sáng
    Nhận lời cầu sửa soạn lai triều

    Vua quan bao xiết mừng vui
    Vô cùng trọng thể dập dìu tiếp nghênh
    Khi yên vị tâm tình chưa chắc
    Vì chưa từng phép tắc của Ngài

    Đã bị Chúa Liễu ra oai
    Lòng nghi không hiểu phép tài Tiền Quan
    Ngài bèn bước lên đàng oai vệ
    Cầm tầm xích sai để cạnh Ngài

    Mấy chục tấm lụa thật dài
    Truyền xé nát vụn xé rồi tung lên
    Thật diệu kỳ phép Tiên phép Phật
    Khi rơi xuống lụa thật liền ngay

    Như xưa đẹp đẽ và dài
    Mắt trần hiển hiện thần oai cao cường
    Lại bảo bầy bốn phương yến tiệc
    Trong ê hề rượu, thịt bò dê

    Cành dương nước phép kỳ ghê
    Sái tịnh phút biến, thỏa thuê trai bàn
    Vua quan thấy rõ ràng trước mắt
    Bao lòng nghi như tắt dụi liền

    884 -Mừng vui thành kính ngợi khen
    Vững tin được bực Thần Tiên giúp đời
    Vua lập đàn giữa Giời thành kính
    Giao cờ gươm, quân lính, tùy tùng

    888 – Lại sai Tiết chế uy hùng
    Đem theo vệ sĩ hầu cùng cạnh bên
    Toán quan quân ngày đêm tiến bước
    Đến Tam Điệp phía trước Sòng Sơn

    892 – Quan quân di chuyển tiếng ồn
    Làm Bà Chúa Liễu nổi cơn tam bành
    “ Hay cho bay nhãi ranh dám láo”
    “ Hèn ta cũng Chí Bảo con Giời”

    “ Bèn truyền bộ hạ tuân lời”
    “ Sửa soạn nghênh chiến, lũ người biết ta”
    Đức Tiền Quan giả là thi học
    Cứ một mình ngang dọc lượn qua

    Gươm vàng ngựa trắng ra hoa
    Thư sinh vẫn cảnh thực là phong lưu
    Chúa nhác nhìn sợ mưu gì đó
    Vì thư sinh trông rõ thông minh

    Oai nghi mà lại tinh thanh
    Khác đời rõ rệt Chúa đành ẩn thân
    Đức Tiền Quan trước sân dừng lại
    Rút gươm mài mê mải vô tình

    Xuống khe, dắt ngựa, lau mình
    Càng trông cốt cách tướng tinh khác đời
    Chúa đánh bạo dùng lời gạn hỏi
    “Sao trượng phu tới chốn Sơn lâm?”

    Tiền Quan đáp lại ân cần:
    “Ta là Thiên Tướng Thánh Thần qua đây”
    “ Cùng người xưa duyên may đã sẵn”
    “ Nay thấy người vận hạn không may”

    “ Muốn cùng người giúp một tay”
    “ Chẳng hay cho biết việc này nên không?”
    Chúa từ khi trần hồng giáng xuống
    Vốn tung hoành khắp chốn khắp nơi

    Hung hăng quên mất tính Giời
    Hồn oan, uổng mệnh bao người quá đông
    Nên tự biết rồi không qua khỏi
    Vì Vua Cha rất đỗi chính công

    Thương con Cha để trong lòng
    Luật Cha cứ thật chí công thi hành
    Đã quá đà cũng đành phải trót
    Tự ái vì chót vót con Giời

    Nay mà thua cả lũ người
    Nhục này sao để bao đời cười chê
    Chúa càng ngẫm, càng ghê hậu quả
    Nghe Tiền Quan bày tỏ giúp cho

    Đúng lúc tâm sự đang lo
    Cưỡi đầu hổ dữ, thế cô nguy nàn
    Chúa lễ phép dịu dàng tâm sự:
    “ Thiếp từ vâng Thiên Phụ giáng trần”

    “ Một niệm giữ vững lòng nhân”
    “ Hiềm rằng người thế muôn phần ngu si”
    “ Cho nên thiếp lấy uy làm đức”
    “ Làm gương sáng tỉnh thức phàm nhân”

    “ Chót tay dũng mãnh quá phần”
    “ Tiến lui cũng khó, trong tâm bàng hoàng”
    “ Nay trượng phu cảm thương tình thiếp”
    “ Cái ơn này muôn kiếp không quên”

    Tiền Quan dùng kế nói liền:
    “ Cũng xin nương tử cho xem phép màu”
    “ Đã biết được đến đâu ấn quyết”
    Chúa mắc mưu đem hết bí truyền

    Ba nghìn bí phép diệu huyền
    Tiền Quan bí mật thu liền khăn thiêng
    Khi thu xong phép Tiên, đàm đạo
    Chúa hỏi rằng dạy bảo thêm chi?

    Tiền Quan khen ngợi diệu kỳ
    Nhân gian Thiên Thượng nữ nhi ai bì?
    Chúa sai bọn nữ tỳ pha nước
    Thiết tha mời dừng bước ngồi chơi

    Thấy khách lảng tránh rút lui
    Chúa bỗng chột dạ: “chết rồi mắc mưu”
    Nhưng đã lỡ, than ôi ân hận
    Ớt không ăn mà vẫn cay sè

    Vội truyền Tam phủ ngựa xe
    Binh tướng, khí giới, kíp nghe lên đàng
    Trong khi Đức Tiền Quan thu phép
    Đức Tả Hữu ẩn nép phù trì

    Thu xong hai vị hoan hùy
    Vỗ tay lui gót trở về đường mây
    Binh của Chúa lần này hung hãn
    Quyết báo thù phản bạn mưu sâu

    Nhưng vì Giời có giúp đâu
    Như ngọn lửa giấy rất mau suy tàn
    Nay nói Đức Tiền Quan về trại
    Họp Thiên Binh, Thiên Tướng lệnh truyền

    Thần Kim Cương đi trước tiên
    Lục Đinh, Lục Giáp tiến liền theo sau
    Đức Tiền Quan cầm đầu đi giữa
    Các Thiên Tướng, Thánh Vũ xung quanh

    Quân Giời oai vệ, nghiêm minh
    Mười hai Nguyên Súy tùy hành bốn bên
    Đồi Ngang vừa tiến lên thì gặp
    Quân Chúa Sòng đông đặc hận thù

    Giao tranh giời đất mịt mù
    Ba ngày sấm động ù ù nổi vang
    Sông cũng cạn, núi tan, rừng cháy
    Các nhân dân vùng ấy hãi kinh

    Ngay Chủ Thần cũng rùng mình
    Nhưng quân chính thắng công minh phép Giời
    Bao các thú tơi bời bỏ xác
    Bao thủy quái tan nát thân hình

    Chúa cùng với lũ tàn binh
    Ẩn thân sau Miếu để rình thoát thân
    Đức Tiền Quan gươm thần sáng quắc
    Cưỡi Bạch Tượng thần sắc oai nghi

    Thiên la, địa võng, tứ vi
    Bùa linh, phướn báu, hồng kỳ phất phơ
    Các thị nữ thấy cơ nguy biến
    Cũng bỏ chủ tìm kiếm ẩn thân

    Chúa đơn độc, than khóc lăn
    Chín tầng mây rớt, chín tầng đất đên( lún, sụt)
    Thiên binh được lệnh Điện Tiền ra lệnh
    Trợ binh Triều dũng mãnh bao vây

    1000- Chia ra Đông Bắc Nam Tây
    Đèo Ngang, Vân Cát đều xây Miếu từ
    Năm trăm nơi phụng thờ đốt biến
    Hỏa hồng thiêu, lửa đến mây xanh

    Phút thôi khắp chỗ tan tành
    Chỉ còn tro bụi, khói xanh vật vờ
    Đức Tiền Quan phất cờ trước Miếu
    Ra lệnh truyền Chúa Liễu quy hàng

    Chúa bèn cải dạng nam trang
    Chạy ra nhưng thấy mọi đàng bao vây
    Bèn sợ hãi chạy ngay vào miếu
    Ẩn xuống giếng tên hiệu âm dương

    Tiền Quan thâu hết mọi đường
    Thiên can thả xuống, hết phương náu mình
    Chúa phải lộ chân hình Rồng quý
    Rồng Lân giời sơ ý lầm sai

    Mây đen che phủ bầu trời
    Khi đem Rồng bắt về nơi Triều đình
    Vua và Chúa( Trịnh Kiểm) hãi kinh mừng rỡ
    Khen Tiền Quan kim cổ nhất Ngài

    Thần thông Đức Phật Như Lai ( Phật Tổ A Di Đà)
    Biết Chúa mắc nạn Liên Đài đằng vân
    Đức Tiền Quan ân cần nghênh đón
    Bái yết Phật Tổ vốn đại từ bi

    Phật truyền: “ Ta đã xét suy”
    “Chúa thật có lỗi trước kia sai lầm”
    “Nhưng nay đã thâm tâm hối lỗi”
    “Thật tâm muốn thay đổi tâm tình”

    “Lại xưa vốn ở Thiên Đình”
    “Con Giời nay nghĩ phần tình đáng thương”
    “Nay ta đem Tây Phương dạy dỗ”
    “Chúa quy y quyết bỏ tiền phi”

    “ Lấy công chuộc tội xưa kia”
    “ Xin Ngài rộng đức từ bi tha về”
    Đức Tiền Quan hả hê tuân phục
    Hiểu lời Phật rất mực chính quân

    Phật khuyên Chúa rất ân cần:
    “Chúa xưa Đế nữ giữ phần giá cao”
    “Chỉ vì lỡ bước vào tà khúc”
    “Nay lâm nàn đã thức tỉnh chưa?”

    “Nếu nguyền thói cũ xin chừa”
    “Quy y cửa Phật ta đưa về chùa”
    Chúa nức nở trình thưa Phật Tổ:
    “ Ngày nay con xấu hổ không cùng”

    “Vì càng cao quý giống giòng”
    “Càng thấy ngày trước vô cùng nhầm sai”
    “Nay được Đức Như Lai cứu vớt”
    “Con một lòng nguyện quyết quy y”

    “Con nguyện bỏ hết tiền phi”
    “Con nguyện chuộc lại tội kia hết lòng”
    Phật mừng không uổng công bảo lãnh
    Xét thật lòng muốn tránh lỗi xưa

    Truyền Chúa theo Phật về chùa
    Tuyết Sơn tu luyện sáng trưa chuyên cần
    Vùng Sòng Sơn muôn dân hồi phục
    Dân địa phương lục tục trở về

    An cư lập nghiệp chợ quê
    Vái Giời Phật đã chở che phù trì
    Đức Tiền Quan Hoan hùy trở bước
    Khi sứ mệnh đã được viên thành

    Lui binh gần đến Đế Kinh
    Cảm ơn Thiên Tướng, Thiên Binh trở về
    Cáo Vua Chúa ( Vua Lê, Chúa Trịnh) lui quê hương cũ
    Mặc dù Vua muốn giữ trong Triều

    Quy hương truyền đạo sớm chiều
    Môn đệ thiện sĩ càng nhiều thêm lên
    Việc Triều đình chưa yên lại thỉnh
    Nữ yêu làm Chúa Trịnh bệnh nguy

    Yêu này biến dạng nữ nhi
    Môi son má phấn sắc kia nghiêng thành
    Chúa Trịnh vốn đa tình tham sắc
    Thấy gái đẹp sai bắt vào cung

    Yêu chiều chăn gối nằm chung
    Cảm nhiễm yêu khí, bệnh hung ngấm vào
    Lại vì hay rượu đào, yến tiệc
    Suy tinh thần, mê mệt sắc thân

    Trước còn hại lũ cung tần
    Vì nghe yêu nữ âm thầm rỉ tai
    Sau việc nước ngày càng biếng nhác
    Mê tâm thần làm thác oan người

    Yêu tinh lạm dụng ấn bài
    Phê chữ trảm quyết rồi sai thi hành
    Khi chúa bệnh yêu tinh ra lệnh
    Cấm mọi người thăm bệnh chúa kia

    Vua biết, sợ chúa lâm nguy
    Sai sứ đến thỉnh mời về Tiền Quan
    Khi lai kinh Ngài sang Phủ chúa
    Đầy yêu khí, ô uế xông ra

    Tay ấn phi phong trừ tà
    Cửa đóng bỗng mở ngay ra tức thì
    Bước vào thấy nữ nhi mai mỉa:
    “Chàng kia vào ý để làm gì?”

    “Ai sai chàng đến chỗ ni”
    “Ai mời, ai gọi, lễ nghi không tường”
    Ngài bắt ấn phi thường kỳ lạ
    Yêu tinh bị trói ngã mồm câm

    Biến thành cục máu lẫn phân
    Chúa Trịnh lúc đó dần dần tỉnh ra
    Nước Cam Lộ thật là linh diệu
    Chúa giật mình, chợt hiểu mắc yêu

    Chắp tay lậy tạ cao siêu
    Tiền Quan từ tạ tìm điều hồi hương
    Về làm sách tìm phương lưu lại
    Bao pháp bảo truyền mãi về sau

    Bao nhiêu bí quyết phép màu
    Vừa truyền vừa chép bao lâu rất nhiều
    Khắp bốn phương cùng đều tôn kính
    Các môn sinh kể đến vạn muôn

    Có người được diệu pháp môn
    Hô phong, hoán vũ, chiêu hồn, sai binh
    Phần nhiều để trừ tinh, giúp thiện
    Nhưng không may nguy hiểm lẫn vào

    Có một đồng tử tự cao
    Ỷ mình có phép hỗn hào với dân
    Nguyên một hôm có xã lân cận đấy
    Có việc làng cúng lậy Thành Hoàng

    Hương đèn phẩm vật nghiên trang
    Tiểu đồng qua đó lỡ làng lễ nghi
    Các bô lão ra uy sai trói
    Vào cột đình sau mới biết ra

    Môn sinh Nội Đạo bèn tha
    Lòng sinh oán giận về nhà chưa nguôi
    Vội trở lại gần thôi hết lễ
    Trẻ già đương vui vẻ uống ăn

    Tiểu đồng phục quyết tay cầm
    Mọi người bị trói phép thần kinh ghê
    Sau phải cho người về nhà nọ
    Xin lỗi và xin họ buông tha

    Tiểu đồng mới xả quyết ra
    Mọi người bị trói điều hòa chân tay
    Vẫn chưa hả cậu này còn giận
    Qua miếu xưa mấy bận yểm phù

    Xóm làng giao động mịt mù
    Trâu bò lăn chết, oán thù nơi nơi
    Dân thấy sự lạ đời đoán biết
    Vội cung xin yết kiến Ngài

    Trình bày sự việc họa tai
    Ngài gọi tên đó và sai giải liền
    Sau việc đó Ngài bèn suy nghĩ
    Ta vốn nhờ Thiên lý Đạo Giời

    Pháp mầu dùng để cứu người
    Dùng sai có hại muôn đời về sau
    Gọi môn đệ đâu đâu họp lại
    Ngài khuyên răn, giảng giải, quyết rằng:

    Ta nay vốn có lòng hằng
    Dạy truyền phép Thánh kính tuân mệnh Giời
    Nay môn sinh có người nhầm lỗi
    E lưu truyền một mối hại to

    Sợ rằng công ít tội to
    Sau này lợi dụng phép ta làm càn
    Tu đạo chính cần làm công đức
    Sáng đạo tâm gắng sức đêm ngày

    Dao ích nhưng cũng đứt tay
    Pháp mầu lạm dụng có ngày tội to
    Bao sách Thánh chia ra hai loại
    Phần cứu dân giữ lại mà thôi

    Phần bùa chú đốt cho rồi
    Đó bài học quý muôn đời ngẫm suy
    Tiếng Nội Đạo thần uy linh ứng
    Nước lân bang cung kính nể vì

    Trung hoa lúc ấy vận suy
    Có tên phù thủy phép uy khá nhiều
    Dùng pháp thuật tà yêu dụ dỗ
    Nhiều lương dân các chỗ đều theo

    Khi bọn đệ tử khá nhiều
    Trống rong cờ mở làm điều cướp ngôi
    Các binh vua rã rời, chạy trốn
    Các lũy thành bỏ trống, rút lui

    Vua quan lo sợ bồi hồi
    Triều đình hết kế đành ngồi bó tay
    Vận chưa hết Giời nay chưa bỏ
    Quan Khâm Thiên nhìn có cứu tinh

    Trước Vua quan mới tâu trình
    Thần thấy Nam Việt đức tinh chói lòa
    Phương Bính Ngọ đêm qua trăng sáng
    Thần ngắm sao về hướng Việt Nam

    Giáng trần có Thánh rõ ràng
    Thiên Đình sai xuống trị an cứu đời
    Vua mừng rỡ sai người thảo điệp
    Cử Sứ thần Nam Việt thỉnh mời

    Vua ta chợt nhớ đến Ngài
    Sai quan dẫn lộ thẳng nơi Đạo Tràng
    Nơi Từ Minh Ngài đang hành đạo
    Thấy Sứ thần lại đáo khẩn mời

    Sau khi Ngài đã nhận lời
    Sứ thần mừng rỡ tái hồi tâu Vua
    Mấy tháng sau xe cờ đón rước
    Từ Từ Minh thẳng bước biên cương

    Đến đây Bắc Sứ đón đường
    Ngựa xe rộn rịp, cờ trương, kiệu hành
    Năm tháng sau Bắc Kinh mới tới
    Trải bao nhiêu sông núi gập ghềnh

    Vua quan mừng rỡ tiếp nghênh
    Rước vào Chính Điện ngồi quanh hầu Ngài
    Để trấn an trổ tài ấn quyết
    Cả Triều đình kinh khiếp hãi hùng

    Sắc sai giữ ấn Nguyên Nhung
    Quan cai binh tướng xung phong dẹp trừ
    Chỉ một trận giặc thù thất vía
    Bỏ trại đồn, các phía rút lui

    Quân triều sức mạnh gấp đôi
    Lại nhờ phép báu của Ngài ban ra
    Bao tướng giặc như là người gỗ
    Binh sĩ ngồi tại chỗ im lìm

    Xông vào chặt đầu tướng liền
    Còn các binh giặc lòng hiền tha cho
    Cả Triều đình hoan hô tin thắng
    Ra đón Ngài mấy dặm từ xa

    Khao binh tướng mở tiệc hoa
    Lại ban chức tước thật là tối cao
    Ngài từ tạ hoàn trao ấn tín
    Thưa rằng mình chỉ mến đạo mầu

    Thay Giời hành đạo là câu
    Trừ tà, phụ chính làm đầu đường tu
    Chỉ xin Vua chăm lo dân nước
    Làm sao cho dân được ấm no

    Tu tâm và khuyên người tu
    Giời cao sẽ thưởng Triều Vua vững bền
    Xin cáo từ về miền quê cũ
    Để hoàn thành nhiệm vụ Giời trao

    Vua Tàu thâm cảm công lao
    Ngọc sư phong tặng công đầu Tiền Quan
    Về Bắc Kinh vừa an quân giặc
    Thì bệnh dịch miền bắc tung hoành

    Dữ hơn giặc dã chiến tranh
    Lần này người chết rành rành nhiều hơn
    Khắp nơi nơi xác chôn không kịp
    Bao thuốc thang vẫn ít, không thuyên

    Vua quan lo sợ ngày đêm
    Chợt nghĩ nay sẵn hiện tiền cứu tinh
    Lại cần đến phép linh trừ bệnh
    Đức Tiền Quan vâng mệnh giải trừ

    Lạ thay mắt tục sững sờ
    Bao nhiêu bệnh dịch một giờ hết ngay
    Cả Bắc quốc nhờ tay cứu nạn
    Tiếng đồn vang vô hạn tôn sùng


    Cổ kim đệ nhất anh hùng
    Đức tài toàn vẹn, thần thông ai bì
    Đã yên tĩnh lại đi lâu quá
    Ngài vào Triều từ tạ xin về

    Vua Tầu tiếc mệt tiếc mê
    Nhưng phải chấp thuận truyền phê Triều đình
    Thật lòng trọng tiễn, nghinh ân tạ
    Họp Triều Đình đông cả tuyên dương

    Viết thư tạ Nam Quốc Vương
    Kèm theo vật quý binh lương tiễn Ngài
    Vua quan tiễn quãng dài chưa thỏa
    Dân nghe tin đứng tỏa bên đường

    Bao cờ quạt, bao trầm lương
    Tỏ lòng tôn kính, tỏ đường nhớ ân
    Hết đường bộ đến phần đường thủy
    Có thuyền rồng, cờ xí huy hoàng

    Chở Ngài áo gấm về làng
    Giữa đường thuyền gặp phũ phàng bão to
    Các binh tướng âu lo hết sức
    Vì sóng cao hết mức gió to

    Ngài cầm ấn quyết, miệng hô
    Sóng yên, gió lặng, một giờ bình an
    Các binh tướng bàng hoàng kính phục
    Mở tiệc mừng trong lúc đang vui

    Ngài truyền được phép cáo lui
    Tự dùng phương tiện phản hồi phương Nam
    Ngài thả chiếc nón làm bằng lá
    Trên bể khơi sóng cả mênh mông

    Đứng trên nón mỏng thung dung
    Vẫy tay từ biệt, thần thông quay về
    Lính Bắc trông tròn xoe cả mắt
    Thật nhỡn tiền thấy bậc Thần Tiên

    Đốt hương tiễn tạ, khấn nguyền
    Kính tôn, tán thán, ngợi khen luôn mồm
    Khi về đến Ngọ Môn đất Việt
    Vua quan ta mở tiệc cung nghinh

    Ngài trình thư của Bắc Kinh
    Cùng với lễ vật linh đình tạ ơn
    Vua và quan mừng rơn và nói
    Ngài đi vắng sớm tối cùng mong

    Nay mừng sứ mệnh thành công
    Vẻ vang cho nước, ân hồng chúng sinh
    Đền ơn Giời hiển vinh Nội Đạo
    Ghi sử xanh vạn đại lưu truyền

    Ngài khiêm tốn, chối lời khen
    Chỉ xin được phép về miền cố hương
    Nước Việt Nam bốn phương hồi phục
    Dân ấm no, mỹ tục, thuần phong

    Phần Ngài thiên mệnh đã xong
    Thiên đình sắc chỉ Đền Rồng hồi cung
    Ngài biết trước, họp cùng trưởng tử
    Dặn dò và khuyên nhủ Hậu Quan

    Lập Đạo Tràng ở Nghệ An
    Đông Thành huyện ấy có làng Đào Hoa
    Truyền cho phép trừ tà, trị bệnh
    Làm sách chỉ sửa tính, tu tâm

    Truyền y bát, khuyên ân cần
    Nối truyền mãi mối Đạo Tâm đời đời
    Bao ấn quyết, bao lời bí chú
    Bao diệu pháp, bao thứ huyền môn

    Hết lòng truyền dạy cho con
    Yên tâm Ngài mới Thiên Môn quy hoàn
    Nối mối Đạo Hậu Quan rèn luyện
    Cho môn sinh những chuyện hiền lương

    Tuy nhiên mắt Thánh thấy thường
    Chúa Sòng tuy đã tìm đường quy y
    Nhưng oán cũ vẫn ghi trong dạ
    Chưa hết lòng hỷ xả, quên thù

    Ngài ban môn đệ hành phù
    Để khi Chúa muốn trả thù, phòng thân
    Có môn đệ tiếng tăm học giỏi
    Tên Pháp Cống dòng dõi thần đồng

    Lại thêm đạo cốt tiên phong
    Bể khơi rong ruổi, non Bồng nhởn nhơ
    Bỗng một hôm tình cờ gặp Chúa
    Vẫn lưu luyến, thương nhớ Sòng Sơn

    Hiện hình đẹp tựa Tiên nhơn
    Thấy thầy Pháp Cống hai bên thi đề
    Ngâm xướng họa, nhiều bề tương đắc
    Thơ tiên đối xuất sắc thi tài

    Bắt đầu từ buổi sớm mai
    Cho đến chiều tối cả hai chưa vừa
    Bèn cùng nhau hẹn hò mai tiếp
    Thì quả nhiên sự việc đúng y

    Lần này ngoài việc họa thi
    Còn có tiệc ngọc, lễ nghi hơn nhiều
    Rượu uống vào, trăm điều hào hứng
    Thách đố nhau đáp ứng thật mau

    Một chén rượu một trăm câu
    Ai mà không kịp buồn rầu chịu thua
    Quyển thơ phạt trôi đưa dòng suối
    Người thua đứng chịu tội gốc cây

    Chúa chậm bút mới đắng cay
    Người trần ha hả vỗ tay thắng tài
    Trước Chúa cũng mến người xuất chúng
    Nhưng người trần thắng cũng tự cao

    Với người Tiên dám hỗn hào
    Nỗi vui biến mất, thế vào nỗi sân
    Đã như thế người trần càng chế
    Đổ thêm dầu vào lửa đã hồng

    Rằng sao trông cũng tinh thông
    Thế mà thơ chậm không xong kịp thời
    Lại mượn chém thêm thời tự đắc
    Chính thi hào cự phách là ta

    Quá đà còn ghẹo nguyệt hoa
    Chúa quá tức giận dọa là biết nhau
    Đức cuồng sĩ hay đâu quá hỗn
    Cùng âm binh lởn vởn đuổi theo

    Ai ngờ mê mẩn lạc vào
    Đạo Tràng nghiêm cấm trong ngoài uy nghi
    Khi nhận ra cũng thì hơi muộn
    Vội giật mình và muốn tìm ra

    Ai ngờ phép báu tiên gia
    Như Lai quyết báu khó đà tiếp lui
    Đức Hậu Quan ngự nơi Chính Điện
    Lên tiếng hỏi Chúa đến việc chi?

    Nhỡ chân gặp bước gian nguy
    Kế cùng Chúa phải mượn bề dối quanh
    Rằng thấy Đạo Quang Minh linh hiển
    Tôi thật lòng muốn đế nhập môn

    Từ bao lâu tiếng thơn đồn
    Ngày nay tôi muốn thần hôn tu hành
    Thật phép Giời thần tình xếp đặt
    Chúa nói chơi, sau thật lòng tu

    Vì sau nhờ chút công phu
    Nhân duyên đã đến quả tu chín mùi
    Nếm đạo lý cao vời thoát tục
    Thấy bao nhiêu buồn bực tiêu tan

    Xa được mực, lại gần đèn
    Lòng trần tan biến, mùi thiền ngát thơm
    Bèn thành thực, kính tôn trình bạch
    Đức Hậu Quan tìm cách giúp thêm

    Bao nhiêu nghĩa, bao diệu huyền
    Đêm ngày giảng dạy, răn khuyên hết lòng
    Khi Ngài thấy tinh thông đạo pháp
    Phong Đại Thừa báo đáp công phu

    Chúa nay đã hết mây mù
    Vô cùng cảm động trình thưa rõ ràng
    Thật tủi hổ, bẽ bàng thân phận
    Con Giời mà nhầm lẫn xưa kia

    Lẽ ra danh xấu sẽ ghi
    May nhờ gặp Đạo Từ Bi khoan hồng
    Nay mới hiểu Hóa Công nhân đức
    Cho luyện rèn, nung đúc tính Giời

    Cho lăn lóc đủ mùi đời
    Đến khi thức tỉnh, kịp thời ăn năn
    Mới cố sức lỗi lầm hối cải
    Mới gắng công ở phải, ở hiền

    Động lực có phản lực liền
    Bây giờ mới hiểu Cha Hiền* thương yêu
    Bắt giáng thế chịu nhiều nhầm lỗi
    Để nhụt tính phách lối con Giời

    *(Quang Minh Tu Đức ngày nay trước là Nội Đạo Phật Thánh
    tôn thờ Cha Mẹ Thiên là: Cha Hiền –Thượng Đế và
    Phật Tổ A Di Đà – Mẹ Báu Tôn )

    Con Giời thì phải giúp người
    Thấy người nhầm lỗi ta thời thương yêu
    Đừng ỷ phép cao siêu thù oán
    Phép càng cao, vận hạn càng cao

    Dù cho cao đến thế nào
    Cũng không thể tránh được sao lưới Giời
    Từ nay nguyện theo lời khuyên bảo
    Tu luyện sao tuyệt hảo từ nay

    Với người lỗi sẽ nương tay
    Với người thiện quyết dạ này chở che
    Đức Hậu Quan khi nghe mừng rỡ
    An ủi xin Chúa chớ có buồn

    Chúa là con Đức Chí Tôn
    Vạn linh, tam giới, càn khôn nể vì
    Phép Vua Cha huyền vi, sâu thẳm
    Đạo Vua Cha bình đẳng nhân từ

    Thiên cơ tưởng ngỡ u mờ
    Ai hay một mảy tóc tơ không lầm
    Chính Cha muốn ban ân cho Chúa
    Nên sui bao cắc cớ, nguy nan

    Nay công quả đã vẹn toàn
    Chúc mừng Chúa được viên hoàn quả tu
    Cách tốt nhất theo như ta nghĩ
    Là luôn tuân Thánh ý Vua Cha

    Luôn luôn phụ chính, trừ tà
    Thương người tựa thể thân ta khác gì
    Mọi vinh hiển, quang huy, công quả
    Đều dâng lên đền tạ Vua Cha

    Tấm lòng thành kính thiết tha
    Chính là phẩm thực hương hoa cúng dàng
    Chúa Sòng Sơn hân hoan cảm tạ
    Bèn cáo từ hỷ xả trở về

    Qua Sòng Sơn thấy miền quê
    Sơn thanh, thủy tú, bốn bề tịnh thanh
    Muốn xây dựng Cung Đình nơi đó
    Báo mộng thần bảo rõ dân làng

    Xây Đền Miếu cho đàng hoàng
    Hứa sẽ bảo hộ mọi đàng an ninh
    Chúa từ đó hiển linh, nhân đức
    Dân quanh vùng hết sức tri ân

    Ngày lễ tết, tuần và rằm
    Hương, đăng, oản, quả ân cần kính dâng
    Lại nói chuyện về phần Pháp Cống
    Muốn khoa danh, lương đống Triều Đình

    Có bùa giữ, cậy tài mình
    Nhân khoa thi đến Đế kinh thi tài
    Văn của chàng thì ai dám sánh
    Lòng tự kiêu nhất định đỗ đầu

    Ai ngờ mực đổ, quyển nhầu
    Cứ theo luật lệ trượt đau mới kỳ
    Bụng chợt nhớ xưa kia trêu Chúa
    Thật việc này muôn thuở ức oan

    Bèn kiện Chúa trước Ngọc Hoàng
    Số Giời đã định bảng vàng cho con
    Sau lại đến bạch Tôn Sư nói
    Chúa đã quy vẫn thói thù xưa

    Xin thầy phân xử cho vừa
    Oán này báo oán bao giờ cho xong?
    Đức Hậu Quan hiểu lòng hai trẻ
    Đem thiệt hơn lý lẽ giảng cho

    Thật diệu huyền lý Thiên cơ
    Trong họa có phúc ai ngờ, kỳ thay
    Chính thi trượt là hay mới lạ
    Vì làm quan mắc bả vinh hoa

    Đỗ đâu phải phúc đó mà?
    Phúc này phúc giả, thật là biết tu
    Không thi đỗ, đền bù phúc thật
    Buồn công danh, hướng Phật quyết tu

    Phúc trần nhỏ bé tí ti
    Có đây, mất đấy ham gì hỡi con
    Thầy Pháp Cống tỉnh cơn mộng ảo
    Tham, sân, si, phiền não tan liền

    Cố công, tu luyện, tham thiền
    Xương phàm như chắp cánh tiên nhẹ nhàng
    Đến hội này Hậu Quan vinh hiển
    Khắp nơi nơi tìm đến quy y

    Vua quan cùng các cung phi
    Ai ai tôn kính, nể vì, ngợi khen
    Năm Vĩnh Thịnh sơ niên có chuyện
    Vua Lê Hoàng bệnh chuyển khá nguy

    Vội sai sứ đến nằn nì
    Về kinh chữa bệnh cho vì Đế vương
    Mấy ngày đêm thần phương, diệu dược
    Mừng mình Rồng lại được an lành

    Thấy Ngài dòng dõi tướng khanh
    Quý tôn mà lại tu hành chính chân
    Muốn giữ lại gần sân rồng mãi
    Để giúp Vua chèo lái nước nhà

    Thấy Vua mời thật thiết tha
    Tùy duyên Ngài nhận để mà an dân
    Phong Tả Giai giữ phần chức tước
    Lại luôn luôn Ngài được dự bàn

    Triều cương, quốc chính vinh quang
    Nước nhà bền vững âu vàng góp công
    Thiên Đình xét công xong, lệnh triệu
    Cho thần mộng báo Hậu Quan

    Ngài vào tâu trước Tòa Vàng
    Xét mình sức yếu xin hoàn cố hương
    Về nhà lễ từ đường cáo yết
    Dặn dò và từ biệt mọi người

    1488- Nhẹ nhàng bình tĩnh thảnh thơi
    ……
    ( đến đây mất chữ)

    MẪU BẤT TỬ VIỆT NAM

    1492- Khai Quang Minh Tu Đức Đạo Tâm
    Khâm tuân chiếu chỉ Ngọc Hoàng
    Cứu bệnh tật, giải tai, hoãn hạn
    Oai linh Mẫu – quỷ khiếp thần kinh

    Nở núi cạn sông, dời biển cả
    Là Tiên, là Thánh, là Phật

    KẾT LUẬN

    Lẽ thịnh suy cơ Giời vận chuyển
    Nước Việt Nam lại đến hồi nguy

    1500- Lòng người tột đỉnh suy vi
    Nơi nơi chinh chiến chỉ vì không tu
    Đạo cương thường coi như cỏ rác
    Quên ơn Giời tàn ác cạnh tranh

    Trai không hiếu, gái không trinh
    Cho nên quỷ sứ, yêu tinh chiếm quyền
    Khắp thế giới nhãng quên đạo đức
    Chỉ đua nhau vật chất sùng tôn

    Nào bắt lính, nào súng bom
    Tranh nhau sản xuất, căm hờn rình nhau
    Toàn nhân loại vực sâu đứng cạnh*
    Thoát làm sao kiếp vận, chiến tranh

    (* chiến tranh thế giới lần 1 và lần 2 đã xảy ra)

    Lòng Cha Hiền vốn nhân lành
    Thần thông biết trước không đành bỏ rơi
    Đời mạt pháp, đúng đời nhà Nguyễn
    Đức Chúa Cha vận chuyển Cơ Thiên

    Sai Ngôi Hai khai sáng Đạo Huyền
    Quang Minh Tu Đức khai miền Việt Nam
    Giảng kinh sách thơ vàng, ý ngọc
    Bằng văn vần dễ đọc, hiểu ngay

    Linh quang Cha giáng lạ thay
    Đọc lên bừng sáng tỉnh ngay tâm hồn
    Giáng Bảo Hiệu* chí tôn hộ mệnh
    Ngọc Sám Văn chữa bệnh tâm thần

    *( Bảo hiệu: Một mặt chữ Vạn, mặt kia chữ Tâm ở giữa,
    xung quang bốn phía chữ Nhật- Nguyệt- Quang – Minh;
    Bát quái làm nền cho hai mặt – xem tài liệu ảnh Love_tamlinh đã dẫn trong QMTĐ )

    Lại sai Đức Phật Quan Âm
    Quang Minh Chính Phối giáng trần trợ duyên
    Đức Quan Âm lời nguyền rộng mở
    Quyết san bằng bể khổ sông mê

    Nếu còn mẩy khổ trăm bề
    Giáng sinh cứu khổ, dắt về Lạc Bang
    Năm Nhâm Dần họ Hoàng mượn cửa
    Mượn thân phàm để chữa bệnh phăng

    Kết duyên Hoàng – Phạm phượng loan
    Treo gương trinh tiết, trần hoàn soi chung
    Ngài nhan sắc, hình dung tươi đẹp
    Lại khoan hòa, siêu việt, đức nhân

    Tề gia giúp Đức phu quân*
    (*Ngài Hương Sơn – Phạm Ngọc Thành)
    Đảm đang, trung hậu, xa gần đều khen
    Giòng Tiên Phật, nối liền giống Thánh
    Cây phúc duyên lóng lánh quả vàng

    Một nhà thơm nức huệ lan
    Hiếu trung, tiết nghĩa, trần gian nhất đời
    Khi công quả tạm thời viên mãn
    Ngài hóa thân trực vãng Lạc Bang

    Tuy nhiên vẫn tính linh quang
    Giúp Đức Giáo Chủ viên hoàn lệnh trên
    Các thiện sĩ có duyên đều được
    Sự ứng linh duyên phước Ngài ban

    Khi hữu sự hay nguy nan
    Tuyết Sơn niệm hiệu, ân ban tức thì
    Ngài cứu khổ thần uy, hiển hiện
    Khắp chợ quê bao chuyện ly kỳ

    Quan Âm Tuyết Sơn Bạch Y
    Uy linh phảng phất phù trì chúng sinh
    Biết kiếp vận chiến chinh sắp tới
    Sẽ tan tành thế giới mê say

    Lòng từ Ngài quyết ra tay
    Tái hiện cõi thế đổi thay cõi trần
    Thay Vua Cha cầm cân nảy mực
    Thay Vua Cha dùng đức trị dân

    Thu tà quỷ, hiển phép thần
    Đông- Tây- Nam -Bắc hồi tâm làm lành
    Thật Thiên Cơ vận hành kỳ lạ
    Cảnh cực nguy chuyển hóa Thái Bình

    Bần cùng chuyển hóa no lành
    Cực ác chuyển hóa tu hành đức nhân
    Mừng nay gặp Long Vân khánh hội
    Khắp chúng sinh nhuần gội ơn Cha

    Quang Minh truyền khắp gần xa
    Người người tu đức, nhà nhà đạo tâm
    Xưa Nội Đạo giáng lâm đất Việt
    Nay Quang Minh giống hệt ngày xưa

    Lòng Cha thương lũ con thơ
    Dù con hư hỏng làm ngơ sao đành
    Hết mây mù, trăng thanh gió mát
    Rồi nay mai khánh cát, hưng long

    Trần gian chuyển hóa Doanh Bồng
    1578- Đàn con hối ngộ thỏa lòng Vua Cha

    *******
    (Sưu tầm)
    20/5 Tân Dậu

  2. #2

    Mặc định

    cảm ơn bác tuduong ạ
    Úm Lam, Úm xỉ Lâm. Úm mani pad me hum, Nam mô tát đa nẫm , tam miệu tam bồ đề, câu chi nẫm, đát điệt tha.Úm chiết lệ .Chủ lệ .Chuẩn đề .Ta bà ha.Bộ lâm

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ CHÚA GIÊSU
    By vohinh69 in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 52
    Bài mới gởi: 30-12-2015, 10:54 AM
  2. Phật và chư Thiên-Thế giới quan của Đạo Phật
    By Cửu Phẩm Liên Hoa in forum Đạo Phật
    Trả lời: 18
    Bài mới gởi: 08-06-2012, 01:28 PM
  3. Trả lời: 22
    Bài mới gởi: 01-06-2012, 11:51 AM
  4. Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 31-05-2012, 12:09 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •