Trang 1 trong 3 123 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 49

Ðề tài: học thiền visspasana thì vào đây ( thiền sư miến điện ) update lần 1

  1. #1

    Mặc định học thiền visspasana thì vào đây ( thiền sư miến điện ) update lần 1

    Thiền viện Nguyên Thủy
    THÔNG BÁO

    Được sự chấp thuận của Ban Tôn giáo Chính phủ theo Công văn số 173/TGCP-HTQT ngày 02-03-2012, Thiền viện Nguyên Thủy xin thông báo với chư Tăng Ni, Phật tử được rõ:
    Thiền viện Nguyên Thủy sẽ tổ chức Khóa Thiền Vipassanā Quốc tế “Tứ niệm xứ - Pa Auk năm 2012”,do Thiền sư ASHIN AGGANNA, Thiền sư U TEJINDA, quốc tịch Myanmar hướng dẫn, khai mở khoá thiền kể từ ngày 07-05-2012 đến ngày 04-08-2012, gồm 06 khoá Thiền, mỗi khóa Thiền là 10 ngày:


    Khóa 1: từ ngày 07-05-2012 đến ngày 16-05-2012.
    Khóa 2: từ ngày 23-05-2012 đến ngày 01-06-2012.
    Khóa 3: từ ngày 08-06-2012 đến ngày 17-06-2012.
    Khóa 4: từ ngày 24-06-2012 đến ngày 03-07-2012.
    Khóa 5: từ ngày 10-07-2012 đến ngày 19-07-2012.
    Khóa 6: từ ngày 26-07-2012 đến ngày 04-08-2012.



    Kính mời chư Tăng Ni, Phật tử và các hành giả đăng ký tham dự các khóa tu Thiền kể từ ngày ra thông báo này với Ban Tổ chức Thiền Viện NGUYÊN THỦY,
    Địa chỉ: Số 33A, đường 10, khu phố 1, phường Cát Lái, quận 2, Tp.HCM.
    ĐT : 08. 3742 0214 – DĐ : 0902 533 086 – 0909.832.842
    Ban Tổ chức Thiền viện Nguyên Thủy
    TT. PHÁP CHẤT Trụ Trì


    ĐIỂU KIỆN ĐĂNG KÝ THAM DỰ KHOÁ TU:

    1

    a ) Quý vị chỉ cần 1 đơn xin đăng ký tham dự khoá thiền ( khi tới xẽ phát )
    b) mang theo chứng minh nhân dân hợp lệ và hai ( 02 )bản photo chứng minh nhân dân không cần công chứng.
    c ) đồ dùng cá nhân,

    bạn củng có thể có thể đăng kí trực tiếp với cô Hạnh Chánh
    Dđ: 0902.533.086 (Cô Hạnh Chánh)
    chú ý :

    vì phòng có hạn chế mong các bạn đăng ký sớm để ban tổ chức dễ dàng sắp xếp chổ nghỉ nhé

    đã có hình của khóa tu thứ nhất ....... thật sự tu ở đây rất tốt..........và thiền sư chỉ dạy rất nhiệt tình ban tổ chức tổ chức rất khoa học...... vật thực đầy đủ.......nơi ở thoáng mát sạch sẽ thiền đường trang nghiêm thanh tịnh

    còn về vấn đề hình ảnh của khóa tu mình sẽ update sau

    khóa đầu tiên có khoảng 6 7 đạo hửu ở trên thế giới vô hình đã đăng kí và trải nghiệm hy vọng khóa 2 này sẽ có nhiều đạo hửu đăng kí hơn
    Last edited by playgood; 17-05-2012 at 06:49 PM.

  2. #2

    Mặc định

    khóa đầu tiên được đăng lên htv7 đấy bật tivi lên canh mà xem nhé các đạo hữu

    thằng đầu đinh mang kính là mình............có thêm khoảng 6 7 người ở thế giới vô hình tham gia nửa

  3. #3

    Mặc định

    nhiều chuyện wá Playgood.... hehe...

    *
    Hoa Sen Ngàn Cánh*

  4. #4

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi playgood Xem Bài Gởi
    khóa đầu tiên được đăng lên htv7 đấy bật tivi lên canh mà xem nhé các đạo hữu

    thằng đầu đinh mang kính là mình............có thêm khoảng 6 7 người ở thế giới vô hình tham gia nửa
    violent105 QUÁNH CHO BỎ CÁI TẬT NHIỀU CHIỆN....NÈ...

    HSNC lột mắt kiếng của cha nội đó đi....he he...

  5. #5
    Đai Nâu Avatar của raucucai
    Gia nhập
    Mar 2012
    Nơi cư ngụ
    Sơn La
    Bài gởi
    302

    Mặc định

    Thiền Visspasana có phải là thiền Tứ Niệm Xứ đúng ko ạ?
    Itipi so Bhagavà Araham, Sammàsambuddho, Vijjàcaranasampanno, Sugato, Lokavidù, Anuttaro purisadammasàrathi, Satthàdevamanussànam, Buddho, Bhagavà.

  6. #6

    Mặc định

    Không có khóa nào ở Hà Nội hoặc phía bắc nhỉ. TIếc quá.

  7. #7

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi raucucai Xem Bài Gởi
    Thiền Visspasana có phải là thiền Tứ Niệm Xứ đúng ko ạ?
    Đúng ạ!

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chancong Xem Bài Gởi
    Không có khóa nào ở Hà Nội hoặc phía bắc nhỉ. TIếc quá.
    Tiếc quá, vừa kết thúc 1 khóa 4 ngày ở chùa Linh thông, phố Quan Nhân, cách đây gần 2 tuần.

  8. #8

    Mặc định

    cuối tháng này nhằm 18-9 dương lịch MINH ĐÀI sẽ tổ chức đi CHÙA NGUYÊN THỦY .
    1= tạo cơ hội học hỏi thiền sư
    2- viếng chùa ,đồng thời hỗ trợ khóa thiền ,có cơ hội tạo phước
    Vậy PHẬT TỬ nào muốn cùng tham gia đăng ký tập hợp nhau đi chung cho vui
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi raucucai Xem Bài Gởi
    Thiền Visspasana có phải là thiền Tứ Niệm Xứ đúng ko ạ?
    HỔng phải đâu nhe
    Thiền vispassana là thiền quán sát có trước khi đức Phật sinh ra, thiền tứ niệm xứ là thiền mà chính đưc Phật phát minh ra.
    Tứ xứ đó là gì? nó là bốn nơi khởi niệm, khởi ý, hay nói huỵt toẹt là khởi lên lời nói thầm trong não.Pháp Niệm Xứ có bốn phần, đó là tinh chuyên chú niệm vào:

    1/ Thân (Kàyànupassanà). Niệm thân.
    2/ Thọ hay cảm giác (Vedanànupassanà). Niệm Thọ.
    3/ Tâm (Cittànupassanà). Niệm Tâm.
    4/ Pháp (Dhammànupassanà) là những đối tượng của Tâm. Niệm Pháp.
    Ðiểm chánh yếu ở đây là niệm (Sati) và sự chú tâm hay sự quan sát (anupassanà). Ở đây tôi chỉ tóm tắt đại ý của Kinh thôi.
    1) Niệm thân.
    Hành giả quán niệm thân thể nơi thân thể. Xin độc giả lưu ý chữ quán niệm thân thể nơi thân thể, chứ không phải quán niệm thân thể nơi cảm thọ, hoặc quán niệm thân thể nơi tâm thức, v.v...
    Vì đó có nghĩa là ngay nơi thân thể, hành giả quán niệm về thân thể, chứ không phải nương theo nơi một cảm giác hay ý tưởng mà quán niệm về thân thể. Quán niệm về thân thể là quán sát và ghi nhận tất cả những gì liên quan và đang xảy ra nơi thân thể.
    Quán niệm về thân thể gồm có: hơi thở vô-ra, bốn oai nghi (đi, đứng, nằm, ngồi), các động tác thông thường, các bộ phận ở trong thân thể, tứ đại và 9 giai đoạn tan rã của thân thể.
    Trong pháp niệm thân, đặc biệt là phần niệm hơi thở vô-ra (ànàpànasati). Hành giả ngồi xếp bằng thoải mái, đặt hết tâm ý vào sự theo dõi và ghi nhận hơi thở vào, hơi thở ra. Khi hỉt vào một hơi dài, hành giả biết mình đang hít vào một hơi dài; khi thở ra một hơi dài, hành giả biết mình đang thở ra một hơi dài... Ðây là một phương pháp hành thiền rất phổ thông, vì nó có thể thích hợp cho mọi người, để lắng tâm, cũng như để gom tâm an trụ. Chính đức Phật xưa kia đã tận lực hành trì để chứng đạo quả vô thượng Bồ Ðề, và ngài cũng quả quyết khẳng định tầm quan trọng của pháp hành này.
    2) Niệm thọ hay cảm giác. Hành giả quán niệm cảm giác nơi cảm giác, có nghĩa là giác tỉnh chú tâm ghi nhận "một cách khách quan" những cảm giác hay cảm thọ của mình: vui sướng (lạc thọ), đau khổ (khổ thọ), hoặc không vui sướng cũng không đau khổ (xả thọ), xem chúng khởi lên ra sao và biến mất như thế nào. Thí dụ khi có một cảm giác vui, hành giả liền biết và ghi nhận: "có một cảm giác vui", và như thế hành giả hay biết các cảm thọ khác và chứng nghiệm một cách giác tỉnh các cảm giác ấy theo đúng thực tế, đúng như thật sự nó là như thế ấy.
    Thường lệ, người ta hay thất vọng khi chứng nghiệm một thọ khổ và phấn khởi vui sướng khi thọ lạc. Công trình tu tập niệm thọ giúp cho hành giả chứng nghiệm tất cả cảm giác một cách khách quan, với tâm xả (bình thản), và tránh cho con người khỏi bị cảm giác của mình chi phối, khỏi phải làm nô lệ hay lệ thuộc nơi cảm giác.
    3) Niệm tâm hay những hoạt động của Tâm. Trong khi hành thiền, nếu có những ý nghĩ hay tư tưởng phát sanh thì hành giả phải liền ý thức và ghi nhận chúng. Những tư tưởng ở đây có thể là tốt, là xấu, thiện hay bất thiện. Hành giả quán sát, theo dõi, nhìn cả hai mà không luyến ái hay bất mãn. Phương pháp quán sát tâm mình một cách khách quan giúp cho hành giả thấu đạt bản chất và hoạt động thật sự của tâm. Những ai thường xuyên niệm tâm sẽ học được phương cách kiểm soát và điều khiển tâm mình.
    4) Niệm Pháp hay đối tượng tâm thức. Trong phần này hành giả quán niệm về: năm hiện tượng ngăn che hay ngũ cái (Nivaranà): tham dục, sân hận, hôn trầm, trạo cử, nghi hối - Năm nhóm tụ hợp hay ngũ uẩn (Khanda): sắc, thọ, tưởng, hành, thức - Sáu giác quan và sáu loại đối tượng hay lục căn và lục trần (Ayatana): mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý và hình sắc, âm thanh, mùi hương, vị nếm, xúc chạm, tư tưởng - Bảy yếu tố của sự ngộ đạo, Thất giác chi (Bojhangà): niệm, trạch pháp, tinh tấn, hỷ, khinh an, định, hành xả - Bốn sự thật cao quý, Tứ diệu đế (Catvari Ariya Sacca): khổ đau, nguyên nhân đưa đến khổ đau, sự chấm dứt khổ đau, và con đường dẫn đến sự chấm dứt khổ đau.
    Và cuối cùng trong Kinh nói rằng người nào thực hành bốn phép quán niệm trên, người ấy có thể có khả năng đạt được quả vị chánh trí ngay ở đây và trong kiếp này, hoặc nếu còn dư báo thì cũng đạt được quả vị không còn trở lại.
    Ðặc biệt trong Kinh này, được lập đi lập lại câu: "Vị ấy (hành giả) sống tự do và không bám víu vào một thứ gì trong thế gian". "Tự do" ở đây có nghĩa là thoát ra khỏi ái dục (tanhà) và tà kiến (ditthi), cùng tất cả sự ràng buộc của danh sắc, một bản ngã thường còn hay một cái "Ta" vĩnh cửu.
    Cũng cần nhấn mạnh là Pháp Tứ Niệm Xứ phải được thực hành một cách khách quan, có nghĩa là hành giả chỉ quán sát suông mà không nên dính mắc vào đề mục, không thấy mình liên hệ với đề mục. Khi ấy hành giả mới có thể nhìn thấy thực tướng của sự vật, thấy sự vật đúng như chúng là (yathàbhutan), chớ không phải thấy phớt bên ngoài, thấy hình như sự vật là như vậy.
    Tứ Niệm Xứ phải được xem như là một phương pháp hành thiền, chứ không phải một lý thuyết suông. Trong Phật giáo Ðại Thừa, 37 phẩm Trợ đạo thường không được khai thác triệt để đúng với danh từ của nó, mà chỉ được xem như những lý thuyết cần để biết thôi. Trong các sách Phật Học căn bản khi nói đến Tứ Niệm Xứ thì thường định nghĩa và tóm tắt như sau
    1/. Quán thân bất tịnh.
    2/. Quán thọ thị khổ.
    3/. Quán tâm vô thường.
    4/. Quán pháp vô ngã.
    Qua sự tóm tắt trên, ta thấy Tứ Niệm Xứ bị lý thuyết hóa một cách chủ quan và cùng lúc tạo cho độc giả một thành kiến sai lầm về Tứ Niệm Xứ. Như quý vị đã xem qua ở phần trước là Tứ Niệm Xứ phải được áp dụng một cách khách quan.
    -- Về Niệm Thân (Kàyànupassanà) có 6 đề mục quán niệm, trong đó có quán niệm về những bộ phận bên trong thân thể, và niệm về sự tan rã của một xác chết. Không thể vì hai đề mục này mà nói là quán thân bất tịnh. Nếu muốn đề cao đề mục quan trọng của niệm thân thì phải lấy đề mục quán niệm về hơi thở vô-ra, vì đề mục này đã được Ðức Phật dạy riêng trong Kinh quán niệm hơi thở (Anàpànasati Sutta).
    Trong các sách Phật Học, khi nói Quán thân bất tịnh, cốt dạy cho độc giả quán tưởng làm sao để thấy được sự bất tịnh của thân, nhằm mục đích nhàm chán, ghê tởm thân để không còn bám víu vào nó nữa, và do đó có thể trị bệnh tham dục. Ðó cũng là một phép quán hữu ích nhưng không đúng với ý nghĩa niệm thân của Tứ Niệm Xứ.
    -- Về Niệm Thọ (Vedanànupassanà) là quán niệm và ghi nhận những cảm giác dễ chịu (lạc thọ), khó chịu (khổ thọ) hay bình thường (xả thọ), biết rõ tính cách sanh diệt của chúng, nhờ đó hành giả thoát ra được sự ràng buộc của những cảm giác.
    Trong các sách Phật Học, khi nói về niệm thọ đã ngụ ý bảo độc giả quán tưởng làm sao để thấy thọ là khổ, vì có nhận lãnh là có khổ. Chữ thọ được giảng với ý nghĩa là nhận lãnh một thứ đồ vật gì bên ngoài. "Thọ thì khổ" được xem là một phép quán dạy cho người ta bớt tham, nhưng đó không phải ý nghĩa của niệm thọ trong Tứ Niệm Xứ.
    -- Về Niệm Tâm và Niệm Pháp cũng vậy. Nếu bảo quán tâm vô thường thì không đúng. Chính vì sự hoạt động của Tâm tạo ra những ý niệm sinh diệt, diệt sinh trong khoảnh khắc nên gọi là vô thường. Vô thường là những ý niệm đó chứ không phải Tâm. Còn bảo "Pháp vô ngã" thì đúng nhưng không phải ý nghĩa niệm pháp của Tứ Niệm Xứ.


    Thân- Thọ- Tâm -pháp là bốn xứ luôn luôn thường trú trong ta, khi nó hiện lên chỉ cần niệm nó tức thì tâm không còn duyên theo nó nữa, tương đương với vô niệm xứ của Lục tổ vậy, vì lục tổ chẳng cần phân biệt xứ nào, tất cả đều ưng vô sở trụ.
    Last edited by Tâm_định; 07-08-2012 at 11:10 AM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  10. #10

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tâm_định Xem Bài Gởi
    HỔng phải đâu nhe
    Thiền vispassana là thiền quán sát có trước khi đức Phật sinh ra, thiền tứ niệm xứ là thiền mà chính đưc Phật phát minh ra.
    Đạo hữu Tâm Định chắc có nhầm lẫn Vipassana với Samatha?

  11. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Workerbee Xem Bài Gởi
    Đạo hữu Tâm Định chắc có nhầm lẫn Vipassana với Samatha?
    Visspassana là quán 40 đề mục, đây là thiền quán sát.Còn samatha là thiền chỉ quán hay còn gọi là thiền định.
    Thiền tứ niệm xứ là cứ xứ nào trong 4 xứ nổi lên, là niệm xứ đó, ngoài ra chỉ tập trung chánh niệm vào niệm hơi thở ra vô.
    Last edited by Tâm_định; 07-08-2012 at 12:29 PM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  12. #12

    Mặc định

    Tôi rất ngạc nhiên khi đạo hữu đưa ra khái niệm mới mẻ này. Thật sự là tôi chưa từng được nghe qua.
    Nhưng qua tham khảo cuốn "Con đường thiền chỉ và thiền quán" của ngài Guṇaratana do sư Pháp Thông dịch, về mặt ngôn ngữ, tôi thấy các sư nói rất rõ như sau:

    "Các đề mục và pháp môn thiền trình bày trong Thánh điển Pāḷi có thể chia thành hai hệ thống tương quan lẫn nhau. Một được gọi là tịnh chỉ tu tập (samathabhāvanā), một được gọi là minh sát tu tập (vipassanābhāvanā). Tịnh chỉ tu tập cũng còn gọi dưới tên thiền định (samādhibhāvanā), và minh sát tu tập là thiền tuệ (panñnñābhāvanā). Việc thực hành tịnh chỉ nhắm vào sự phát triển một trạng thái tâm an định, hợp nhất kể như một phương tiện để cảm nghiệm an lạc nội tại và làm phát sanh trí tuệ. Còn minh sát tu tập nhắm vào việc phát triển trực giác tuệ để thấu triệt thực chất của mọi hiện tượng (danh – sắc )."
    http://buddhanet.net/budsas/uni/u-cdtctq/tcq-01.htm

    Còn về 40 đề mục, thì tôi được biết đó là 40 đề mục tịnh chỉ, tức là đề mục của thiền định Samatha.

  13. #13

    Mặc định

    Cái mà bạn đọc được là do các vị bên Thanh tịnh đạo giải thích, và tu tập , còn cái tôi biết là do tôi cảm nhận được, Đức Phật không dạy thiền samatha, cũng không dạy thiền vipasssana, Ngài chỉ dạy thiền tứ niệm xứ và thân hành niệm .
    Last edited by Tâm_định; 08-08-2012 at 10:01 PM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  14. #14

    Mặc định

    .....

    chẳng thà cứ ngu ngu k biết j. tuy bây giờ so với các huynh tỷ trong này vẫn là ngu tột bậc nhưng tuy Biết hơn mà lại kém xa so với cái hồi chỉ thản nhiên, đặt mông xuống là ngồi. chẳng biết định, biết quán, nhưng thấy an nhiên. không sáng không tối, chỉ có hiện tại. thử thách k vượt qua được nên phải đi đường vòng. tuy cũng k ân hận. vì có những bài học cần có cái giá k rẻ
    hiện tại thì cũng chưa được gọi là thiền, chỉ là ngồi im. nhưng xem ra vẫn còn hơn thiền kiểu hý luận thế này
    vẫn còn đi còn đi

  15. #15

    Mặc định

    Tâm Định trả lời vui wá, mời Đệ Nhất Spam vô chỉnh sửa giùm cái đi. khái niệm đơn giản về Vipassana và Samatha còn lẫn lộn nữa kìa. HS nhớ trong bài Thiền định & Thiền quán đã bàn quá kỹ về vấn đề này, sao còn đưa ra ở đây nữa vậy ???

    *
    Hoa Sen Ngàn Cánh*

  16. #16

    Mặc định

    Trong định có quán trong quán có định, câu trả lời trong topic Thiền định và thiền quán là dựa theo kinh sách, còn câu trả lời của tôi là dựa theo tâm của tôi.
    Hơn thế nữa thiền viện Pa Auk là nơi dạy thiền đủ loại thiền từ tứ thiền sắc giới , rồi tứ thiền vô sắc giới, thiền vis và thiền na.......ai muốn học món nào thì học theo đạo lộ mà họ đề ra, chủ yếu là chuyên chú vào nimitta
    Last edited by Tâm_định; 09-08-2012 at 06:58 AM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  17. #17

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoasenngancanh Xem Bài Gởi
    Tâm Định trả lời vui wá, mời Đệ Nhất Spam vô chỉnh sửa giùm cái đi. khái niệm đơn giản về Vipassana và Samatha còn lẫn lộn nữa kìa. HS nhớ trong bài Thiền định & Thiền quán đã bàn quá kỹ về vấn đề này, sao còn đưa ra ở đây nữa vậy ???
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tâm_định Xem Bài Gởi
    Trong định có quán trong quán có định, câu trả lời trong topic Thiền định và thiền quán là dựa theo kinh sách, còn câu trả lời của tôi là dựa theo tâm của tôi.
    :hee_hee:TÂM ĐỊNH đã trả lời trong quán có định .trong định có quán theo sách thôi .
    Còn theo kinh nghiệm của TÂM ĐỊNH là:CÁI GÌ RA CÁI ĐÓ :hee_hee:
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  18. #18

    Mặc định

    Bó tay với Tâm Định... hahaha... Tâm Định bây giờ có gì không ổn chẳng giống Tâm Định cách đây 2 tháng rưỡi - sáng suốt, bình tĩnh, an lạc !

    *
    Hoa Sen Ngàn Cánh*

  19. #19

    Mặc định

    Nhất quán là chẳng còn phân biệt
    Còn phân biệt thiền định và thiền quán thì chẳng phải tu thiền, chỉ là người tìm hiểu về thiền thôi, còn nghĩ tới tu là làm sao cho phải, đó là chỉ ở giai đoạn mới đi tìm đường, khi thấy rồi thì vất hết, vì chẳng có gì cả, chẳng có chi cả, thiền samatha với 40 đề mục hay vispassana với bốn mươi đề mục , chỉ là gán vào danh tự để cho dể phân biệt, vấn đề chính của thiền sinh là biết vượt qua, gặp hỷ vượt hỷ, gặp lạc vượt lạc.., gặp chứng vượt chứng...., cứ ôm lấy trạng thái mình có được, chính là tâm vẫn còn duyên theo 12 nhân duyên , lấy cái gì là chánh định vào mọi lúc của tám đường chánh đây?
    Nếu nói cần phân biệt danh sắc để đạt được đệ nhất tuệ,đó là khi mới bắt đầu, khi đã rốt ráo thì chẳng còn phân biệt, vì còn phân biệt là còn chấp thủ còn muốn có cái nầy bỏ cái kia, vẫn lạc vào 12 nhân duyên, và nói như vậy khi đó chẳng còn phân biệt , khi đó là đã mất tuệ nầy hay sao cà?
    Càng lúc càng hiểu ra, thì ra mình càng học nhiều , thì mình càng ngu càng dốt.
    Last edited by Tâm_định; 09-08-2012 at 02:59 PM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  20. #20

    Mặc định

    KHÔNG NÊN TÙY TIỆN HIỆN THẦN THÔNG

    Hòa Thượng Tuyên Hóa

    Tôn giả Ma Ha Mục Kiền Liên là vị có thần thông đệ nhất. Nhưng đức Thế Tôn đã nhiều lần cảnh cáo ông không được tùy tiện hiển hiện thần thông.

    Tại sao? Bởi vì không phải ai ai cũng có thần thông. Nếu quý vị hiện thần thông một cách bừa bãi, sẽ làm người thế tục kinh sợ, rồi khiến họ mê thích thần thông, sùng bái thần thông.
    Thế thì người có thần thông sẽ được cúng dường lớn, còn người không có thần thông chắc là chẳng ai muốn cúng dường.
    Bởi vậy đức Phật mới không cho đệ tử tùy tiện hiện thần thông, với dụng ý là bảo hộ người tu hành đời sau nầy.


    Người tu hành không nên
    tự khoe khoang về đức hạnh,

    như nói là mình đã khai ngộ,
    mình là Tổ Sư hay là Bồ Tát.

    Đó là đại vọng ngữ,
    tương lai chết đi sẽ đọa địa ngục bạt thiệt cắt lưỡi.




    Đây tuyệt hẳn không phải là những lời hý luận giỡn chơi.

    Chỉ những hạng người vô tri, vô thức

    mới có thứ hành vi tự mãn như thế.



    Ví như người nào đó thật sự giàu có, họ tuyệt đối sẽ không nói với người khác rằng:
    “Các anh có biết không? Tôi có bấy nhiêu hột xoàn, bấy nhiêu ngọc quý nè. Tất cả tài sản bảo vật của toàn thế giới, nếu so ra cũng không nhiều bằng của tôi đâu.”

    Nếu quý vị tuyên truyền như thế, tức làm mục tiêu cho bọn trộm cướp, chúng nhất định sẽ chú ý đến quý vị và tìm cách cướp đoạt châu báu đó. Tu đạo cũng tương tự như thế, không nên nói với người khác rằng:
    “Tôi có thần thông. Tôi có thể nghe Phật và Bồ Tát nói chuyện. Tôi có thể thấy Phật, Bồ Tát hiện ra trước mặt.”

    Hoặc giả có như thế, tức là tạo cơ hội cho Ma Vương thừa dịp nhập vào hợp tác với quý vị, chỉ huy quý vị để làm quyến thuộc của nó.

    Bất luận gặp cảnh giới nào, người tu hành cũng nên nhận rõ cảnh giới, chớ để cảnh giới xoay chuyển và nên dùng định lực để chuyển cảnh giới. Không nên hồ đồ, nói năng bừa bãi là mình chứng được thần thông gì, thấy được cảnh giới chi.


    Quý vị nên hiểu đó là do ma tác quái,
    nó khiến quý vị mất đạo tâm mà phát cuồng.
    Đó chính là hiện tượng bị “tẩu hỏa nhập ma,”
    chứ không phải là cảnh giới thật.


    Trong kinh Lăng Nghiêm có nói rất rõ về năm mươi loại ấm ma. Tôi hy vọng mọi người nên triệt để nghiên cứu thấu đáo để khỏi bị nhầm lẫn. Nếu không thì sau nầy có hối hận cũng không kịp.

    Người tham thiền không nên chấp vào cảnh giới, gọi là:
    “Phật đến thì chém Phật, ma đến thì chém ma.”
    Bất luận ai đến, mình cũng chém hết. Đó là không chấp tất cả các pháp hữu vi, không chấp tất cả các hình tướng.

    Người tu hành nên chuyên cần nhất tâm dụng công,
    nếu được vậy thì còn thời gian đâu để lo những chuyện tào lao.
    Hơn nữa cũng không nên cống cao ngã mạn,
    mà cũng đừng tham danh, tham lợi.

    Nếu như quý vị có thứ tư tưởng và hành vi như thế, tức quý vị bị rơi vào cảnh giới của Ma rồi.


    Người tu hành dù ở trong hoàn cảnh nào
    cũng không nên tự mãn, không được kiêu ngạo,
    hoặc nghĩ mình là nổi bật, phi thường.
    Hãy cẩn thận, không nên sai lầm về nhân quả.



    Nếu không, chúng ta không tưởng tượng nổi hậu quả sẽ như thế nào.
    Người tu hành chủ yếu là tu giới thanh tịnh, tức là ba nghiệp thân, khẩu, ý đều nên thanh tịnh.

    Người có thần thông,
    Tuyệt đối không được nói là mình có thần thông !
    Hà huống mình vốn không có thần thông mà nói bừa nói láo,
    Há đó không phải là tạo nhân để đọa địa ngục sao?


    Điều đó quả thật là đáng sợ!

    Ai mà khẩu nghiệp không thanh tịnh thì chịu tội cắt lưỡi ở địa ngục. Vậy chúng ta chớ nên liều lĩnh.


    Thời khắc nào cũng phải tự quản chế mình,
    không nên buông thả hay nói năng bừa bãi.

    Nếu chúng ta trồng nhân không thanh tịnh,
    tương lai chúng ta nhất định sẽ gặt quả không thanh tịnh.




    Giảng ngày 6 tháng 6 năm 1981

    Hòa Thượng Tuyên Hóa

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. DỊ NHÂN ĐUỔI MƯA - MỘT KẾT CỤC BUỒN CHO LHDP. DIENBATN
    By kelangthang3000 in forum Chuyện các Thầy, Bà…
    Trả lời: 14
    Bài mới gởi: 18-11-2018, 12:23 PM
  2. Nhân Điện & Tôn Giáo
    By Ivan_vanbinh in forum Luân xa, Nhân điện, Cảm Xạ, Yoga, Thôi miên học.
    Trả lời: 17
    Bài mới gởi: 21-06-2012, 10:19 AM
  3. Bài viết của tiên sinh vuivui
    By NINJA-dap-xichlo in forum Tử Vi
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 19-06-2012, 03:10 PM
  4. Thiền học
    By The_Sun in forum Thiền Tông
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 03-09-2011, 08:52 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •