Trang 19 trong 32 Đầu tiênĐầu tiên ... 91314151617181920212223242529 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 361 tới 380 trên 623

Ðề tài: TOPIC 02: Tôi Đang Tiếp Xúc "Những Người Trong Thế Giới Vô Hình"

  1. #361

    Mặc định

    HIC ...
    NGUYỆN LỰC ĐỘ SANH KHÓ NGHỈ BÀN
    NÓI ,,,LÀM ....PHÃI NHỚ ...CHỬ KHINH AN
    TÁC ..CHĨ ...NHẬM ....DIỆT ...DUYÊN CHƯA NGỘ
    TA BÀ CÒN PHÃI LUYỆN KHINH AN

  2. #362

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    Phái MẬT TÔNG là chuyên thần chú ,tôi nói sai sao?Đừng nói TÂM ĐỊNH không phải là huynh đệ gì với PHI ĐÀI ,người và LINH TINH ,và VÂN QUANG chỉ là 1 .
    Khéo tài biện luận đóng giả nhiều vai ,trong huynh đệ PHI ĐÀI chỉ có VÂN QUANG là tui chưa gặp ,nhưng tui biết người qua đàm đạo .
    Nếu TÂM ĐỊNH chối mình không phải ,thì MINH ĐÀI cũng không bắt ,người đã quên nhiều lắm ,không còn nhớ gì ,mà MINH ĐÀI cũng không vì vậy mà bắt lỗi .
    Nếu người là VÂN QUANG thì lớn hơn MINH ĐÀI 10 t ,tu pháp thiền đã trên 20 năm không thua MINH ĐÀI ,nhưng người bản chất luôn cố chấp cho đạo pháp mình là cố định không có pháp nào cao hơn dưới mắt của người không cho ai hơn mình dù người cố khiêm cung nhưng không cam chịu.
    Người cho rằng người tài giỏi cũng chỉ người đàn bà nên không chịu thua ,MINH ĐÀI không hơn thua với người đâu ,chân ai nấy bước ,sự thành công hay thất bại đâu phải để sanh vọng TÂM ,hai......z dù người là ai MINH ĐÀI không oán không thù nên không chú trọng
    Nếu nói mật tông chuyên về thần chú là sai lầm đáng trách, cái chính của mật là trên định tam ma địa mà hành pháp thanh tịnh tam nghiệp cho tới khi thân tâm thanh tịnh thì chuyển được thân dục giới sang thân sắc giới, hệ quả của mật tông cuối cùng giống như người đắc tứ thiền .
    Ở đây có ai nói hơn thua ai, chỉ vì bà bà luôn luôn cho rằng mình tu theo Phật, mình niệm Phật tụng kinh Phật và thiền, rồi tự cho mình là Phật tử, nhưng Tâm Định tôi nhìn ra được, và sau đó cũng có nhiều huynh đệ khác nhìn ra như sư Tỷ Cuubaolong, sư huynh Delight...sư huynh Nhathien , người con hư không, zelda.......và rất nhiều người khác nữa nhìn ra được , vị nầy không phải là Phật tử.
    Thế thôi! Nhưng vì dựa vào Phật pháp mà lại giảng sai Phật pháp nên chúng tôi là Phật tử phải có ý kiến, nhằm mục đích, ai đó cho rằng điều bà bà nói là đúng với chánh pháp thì giựt mình mà xem lại , thí dụ như thiền vô sắc, Phật có đi qua chưa? Ngài đã thiền vào giai đoạn nào.
    Dựa theo lịch sử và kinh Phật , câu trả lời là:
    -Ngài đã đi qua , đã chứng đắc trong giai đoạn đầu đi tầm đạo, nhưng sau đó đã bỏ pháp tu nầy, và khi Ngài đắc đạo , Ngài muốn tìm lại hai vị Thầy đã truyền pháp thiền vô sắc để chuyển pháp luân cho họ, nhưng họ đã chết.
    Vì sao Phật lại bỏ pháp tu nầy? và tìm cho nhân loại pháp tứ niệm xứ.
    Đó chính là vấn đề.
    Nếu có ai nói tôi đã đạt được tứ thiền, muốn kiểm chứng, rất dễ, như huynh Delight có nói ai ngồi kiết già trên hai giờ thì là bạn của huynh ấy.
    Nghĩa là sao vậy? - Chịu được trên một giờ là chân tay rã rời , gân cốt đau đớn, đó là chưa chứng được tam thiền, còn chứng tứ thiền vào đại định, thì dù bạn cầm nhang chích vào đùi họ cũng chẳng thấy đau.
    Tôi quán thấy bà bà MĐ chưa bao giờ ngồi quá 1 giờ. và phải dùng rượu thuốc để thoa .
    Vậy thân dục giới chưa chuyển thành sắc giới rồi!Làm sao nói chứng được tứ thiền, nên nhớ chứng tứ thiền chưa chắc chứng quả arahan, nhưng đã chứng quả arahan thì chắc chắn phải qua tứ thiền.
    Có một điều quan trọng nhất của người tu là gì?
    Hãy nói về hiện tại mình đang làm gì, đừng khoe quá khứ mình đã làm gì. đó là an trú chánh niệm đàng trước mặt.Nếu khoe mình thì phải làm như sư tỷ cuubaolong, khoe mà như không khoe , vì sự lợi ích của mọi chúng sanh mà nói , không vì nâng mình cao hơn mọi người mà nói, đó là chánh kiến.Khi chưa có chánh kiến thì chánh tư duy ở đâu? chánh niệm ở đâu? như vậy tám con lộ chánh đạo cần phải đồng hành trong mỗi hành động đã bị hụt hẫng rồi!
    Last edited by Tâm_định; 04-04-2012 at 09:51 AM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  3. #363

    Mặc định

    @Tâm Định:

    Sư huynh nói rất phải, tôi thực ra rất cảm phục về sự kiên trì của sư huynh khi sư huynh buộc phải nói ra những điều mà bản thân không muốn nói. Tôi thì đã nín khe từ lâu rồi vì biết có nói cũng vô ích, mặc dù thật Tâm cũng mong người được có chút... khinh an! Đời này hoặc là người ta tránh né vì sợ "chạm" này, "chạm" kia, hoặc là vì cái thiếu hụt của Duyên sanh quan "sanh trú dị diệt" mà nói năng bất kể hay dở. Sư huynh không rơi vào hai trường hợp đó, trân trọng! :)
    một tiếng chim kêu lời kinh vọng
    núi trôi sông chảy mộng đoàn viên

  4. #364

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tâm_định Xem Bài Gởi
    Ở đây có ai nói hơn thua ai, chỉ vì bà bà luôn luôn cho rằng mình tu theo Phật, mình niệm Phật tụng kinh Phật và thiền, rồi tự cho mình là Phật tử, nhưng Tâm Định tôi nhìn ra được, và sau đó cũng có nhiều huynh đệ khác nhìn ra như sư Tỷ Cuubaolong, sư huynh Delight...sư huynh Nhathien , người con hư không, zelda.......và rất nhiều người khác nữa nhìn ra được , vị nầy không phải là Phật tử.
    Thế thôi! Nhưng vì dựa vào Phật pháp mà lại giảng sai Phật pháp nên chúng tôi là Phật tử phải có ý kiến, nhằm mục đích, ai đó cho rằng điều bà bà nói là đúng với chánh pháp thì giựt mình mà xem lại , thí dụ như thiền vô sắc, Phật có đi qua chưa? Ngài đã thiền vào giai đoạn nào.
    Dựa theo lịch sử và kinh Phật , câu trả lời là:
    -Ngài đã đi qua , đã chứng đắc trong giai đoạn đầu đi tầm đạo, nhưng sau đó đã bỏ pháp tu nầy, và khi Ngài đắc đạo , Ngài muốn tìm lại hai vị Thầy đã truyền pháp thiền vô sắc để chuyển pháp luân cho họ, nhưng họ đã chết.
    Vì sao Phật lại bỏ pháp tu nầy? và tìm cho nhân loại pháp tứ niệm xứ.
    Đó chính là vấn đề.
    Nếu có ai nói tôi đã đạt được tứ thiền, muốn kiểm chứng, rất dễ, như huynh Delight có nói ai ngồi kiết già trên hai giờ thì là bạn của huynh ấy.
    Nghĩa là sao vậy? - Chịu được trên một giờ là chân tay rã rời , gân cốt đau đớn, đó là chưa chứng được tam thiền, còn chứng tứ thiền vào đại định, thì dù bạn cầm nhang chích vào đùi họ cũng chẳng thấy đau.
    Tôi quán thấy bà bà MĐ chưa bao giờ ngồi quá 1 giờ. và phải dùng rượu thuốc để thoa .
    Vậy thân dục giới chưa chuyển thành sắc giới rồi!Làm sao nói chứng được tứ thiền, nên nhớ chứng tứ thiền chưa chắc chứng quả arahan, nhưng đã chứng quả arahan thì chắc chắn phải qua tứ thiền.
    Có một điều quan trọng nhất của người tu là gì?
    Hãy nói về hiện tại mình đang làm gì, đừng khoe quá khứ mình đã làm gì. đó là an trú chánh niệm đàng trước mặt.Nếu khoe mình thì phải làm như sư tỷ cuubaolong, khoe mà như không khoe , vì sự lợi ích của mọi chúng sanh mà nói , không vì nâng mình cao hơn mọi người mà nói, đó là chánh kiến.Khi chưa có chánh kiến thì chánh tư duy ở đâu? chánh niệm ở đâu? như vậy tám con lộ chánh đạo cần phải đồng hành trong mỗi hành động đã bị hụt hẫng rồi!
    XIN THỌ LÃNH ,XIN THỌ LÃNH :MINH ĐÀI quy y PHẬT nhưng chưa bao giờ đi nghe giảng pháp nhưng cũng xin được thọ lãnh giáo pháp của TÂM ĐỊNH
    Pháp của PHẬT đưa ra là 48000 pháp môn tu ,không phải ngẫu nhiên người đưa ra những pháp môn tu trong thế gian ,vì căn cơ mỗi chúng sanh mỗi khác ,tùy theo khả năng và hoàng cảnh để thọ lãnh pháp của người .
    Pháp của người như mưa rơi ,triws tuệ của người như cây trên đất tùy tùy mà hấp thụ ,người không bắt chúng sanh phải tu pháp môn này hay pháp môn kia ,pháp môn cũng là PHƯƠNG TIỆN tự mình chọn lựa .
    Người không đến quy y PHẬTở chùa hay TAM BẢO nhưng tự quy TẠI tâm một tiếng niệm PHẬT hành thiện như PHẬT đã là phật tử của nhà PHẬT ,sự cho là chánh cũng chỉ là tư duy của bản thân ,mình cho mình chánh nhưng người ngoài vẫn cho mình là tà mà thôi ,ai chứng minh ,ai dám tự khẳng định mình trong đời là liêm chính quang minh .
    Người càng tu cao sự tham dục vi tế càng lớn ,sự tham cầu càng to ,tôi khẳng định với TÂM ĐỊNH rằng chưa ai nhìn thấy dưới chân mình đi bao nhiêu bước .
    Còn nói MINH ĐÀI ngồi thiền 1h mỏi chân lấy rượu thuốc thoa ,đó là MINH ĐÀI chỉ chọc cho vui chứ MINH ĐÀI cũng đâu dùng rượu thuốc gì .
    Tâm ĐỊNH nói PHẬT không dạy thiền vô sắc nhưng trên thiền tự nhiên vẫn có ,nhưng khi vào đó mình sẽ không có khuynh hướng để thiền ,người không vững sẽ hoảng loạn như bóng đêm bao trùm .
    Nhưng pháp thiền không vô biên xứ là có sắc ,,ánh sáng bao trùm MINH ĐÀI đã không trụ sắc ,nữa nó là vô sở hửu xứ ,và đã luôn không trụ .
    Nghe hay không nghe quan trọng được giải thoát hay không ?/đâu dính gì MINH ĐÀI tu cái gì ,MINH ĐÀI không lấy cái có sẳn của người khác nên thường dùng cái mình có sẳn để nói ,còn như nói MINH ĐÀI khoe khoan THÌ ĐÀNH IM LẶNG ,còn hơn nói người không biết
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  5. #365

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoiconhukhong Xem Bài Gởi
    HIC ...
    NGUYỆN LỰC ĐỘ SANH KHÓ NGHỈ BÀN
    NÓI ,,,LÀM ....PHÃI NHỚ ...CHỬ KHINH AN
    TÁC ..CHĨ ...NHẬM ....DIỆT ...DUYÊN CHƯA NGỘ
    TA BÀ CÒN PHÃI LUYỆN KHINH AN
    Nguyện nguyện luôn ghi nhớ
    Liễu liễu kinh trí như hải
    Pháp pháp trãi như CAM LỒ
    Chúng sanh qua khổ ải
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  6. #366

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    Nhưng pháp thiền không vô biên xứ là có sắc ,,ánh sáng bao trùm MINH ĐÀI đã không trụ sắc ,nữa nó là vô sở hửu xứ ,và đã luôn không trụ .
    Nghe hay không nghe quan trọng được giải thoát hay không ?/đâu dính gì MINH ĐÀI tu cái gì ,MINH ĐÀI không lấy cái có sẳn của người khác nên thường dùng cái mình có sẳn để nói ,còn như nói MINH ĐÀI khoe khoan THÌ ĐÀNH IM LẶNG ,còn hơn nói người không biết
    Bà bà nghe một đàng mà hiểu một nẽo rồi, hữu sắc là có hình tướng và có sắc tướng, không phải là có màu sắc mới gọi hữu sắc, vô sắc là vô hình tướng.mà cũng không hẳn là không có màu sắc.
    Chữ sắc ở đây là sắc tướng, chứ không nhằm vào màu sắc mà tỷ đã và đang nghĩ.
    Thiền không vô biên xứ là pháp thiền thuộc vô sắc giới.
    Chính vì vậy có nhiều vị đi vào cỏi vô sắc mà lại đòi tìm gặp cho bằng được linh hồn, không gặp được thì nói người ta chết là hết chẳng có linh hồn nào tồn tại cả.....buồn thay !
    Last edited by Tâm_định; 04-04-2012 at 11:53 AM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  7. #367

    Mặc định

    [QUOTE=Tâm_định;627137
    Vậy thân dục giới chưa chuyển thành sắc giới rồi!Làm sao nói chứng được tứ thiền, nên nhớ chứng tứ thiền chưa chắc chứng quả arahan, nhưng đã chứng quả arahan thì chắc chắn phải qua tứ thiền.
    [/QUOTE]

    Xin được góp ý với Tâm Định về bậc thiền của các vị thánh Alahan .
    Đương thời có những vị thánh Alahan gần như không có thần thông . Ngay cả có lần vị Xá Lợi Phất cứ đi theo một vị để độ , vì thấy vị này sao gần thánh quả quá . Nhưng thực ra vị ấy đã chứng thánh quả rồi , tuy nhiên liền lúc ấy co vị Chư Thiên lại có tha tâm thông nhìn ra được rằng vị kia đã chứng Tứ Quả rồi .
    Cũng có vị Phật Độc Giác , nguyên do của ngài chứng ngộ không hề nghe đến 1 chữ thiền . Mà do ngài quán sát 1 cành hoa , hoa tươi rồi tàn , ngài quán sát hoa rồi quán sát đến bản thân ngài, rồi ngài chứng thánh quả.
    Đôi khi chỉ cần đúng vào thời điểm tâm ta chú ý vào " khổ đế " liền " tập , diệt , đạo" chứng liền thành quả .
    Nhưng giáo án phổ thông nhất vẫn phải giữ giới , thiền định , rồi thiền minh sát.
    Do vậy đồng ý với bạn chứng Tứ Thiền cho đến Cửu Thiền chưa phải là vị Thánh ALahan .
    Nhưng vị Thánh Alahan chưa hẳng đã phải chứng tứ thiền .
    Không biết rõ ( sắc,sắc tập khởi, sắc đoạn diệt, con đường đưa đến sắc đoạn diệt, thọ... tưởng... các hành...con đường đưa đến thức đoạn diệt). Đây gọi là vô minh .

  8. #368

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tâm_định Xem Bài Gởi
    Bà bà nghe một đàng mà hiểu một nẽo rồi, hữu sắc là có hình tướng và có sắc tướng, không phải là có màu sắc mới gọi hữu sắc, vô sắc là vô hình tướng.mà cũng không hẳn là không có màu sắc.
    Chữ sắc ở đây là sắc tướng, chứ không nhằm vào màu sắc mà tỷ đã và đang nghĩ.
    Thiền không vô biên xứ là pháp thiền thuộc vô sắc giới.
    Chính vì vậy có nhiều vị đi vào cỏi vô sắc mà lại đòi tìm gặp cho bằng được linh hồn, không gặp được thì nói người ta chết là hết chẳng có linh hồn nào tồn tại cả.....buồn thay !
    Tâm Định lại bị vướn mắc sắc tướng ,sắc tướng vậy còn ở tuốt dưới nữa tính thiền quán có 4 bực thiền cộng với 4 bực thiền xuất thế gian là 8 bực thiền còn gọi là thiền thực tướng ,cộng 4 bực thiền đồng nhứt là 16 bực thiền
    Thiền vô sắc tướng là thiền không gian ,thiền gió ,thiền thực tướng là thiền xương trắng thiền máu mủ ,thiền quán là thiền thọ khổ thọ pháp ,cẩn thận nghen 16 bực thiền lận đó.
    Vô sắc không phải không có linh hồn mà mình hòa nhập rồi không còn thấy mình trong cảnh sắc ,chứ mình đâu thấy mình
    Last edited by minh đài; 04-04-2012 at 12:35 PM.
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  9. #369

    Mặc định

    Chào Thầy CuuBaoLong:
    Kính chúc Thầy thân tâm an lạc!

    Cuộc sống này nhiều cái mệt mõi quá Thầy nhỉ 8->

    Thầy à, sao 1 người biết là họ có duyên xuất gian hay ko ạ!?

    Cảm ơn Thầy!
    Chúng sinh vô biên thệ nguyện độ. Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn. Pháp môn Tịnh Độ thệ nguyện học. Như Lai vô biên thệ nguyện sự. Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành.

  10. #370

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    Tâm Định lại bị vướn mắc sắc tướng ,sắc tướng vậy còn ở tuốt dưới nữa tính thiền quán có 4 bực thiền cộng với 4 bực thiền xuất thế gian là 8 bực thiền còn gọi là thiền thực tướng ,cộng 4 bực thiền đồng nhứt là 16 bực thiền
    Thiền vô sắc tướng là thiền không gian ,thiền gió ,thiền thực tướng là thiền xương trắng thiền máu mủ ,thiền quán là thiền thọ khổ thọ pháp ,cẩn thận nghen 16 bực thiền lận đó.
    Vô sắc không phải không có linh hồn mà mình hòa nhập rồi không còn thấy mình trong cảnh sắc ,chứ mình đâu thấy mình
    Bậc thiền không nhiều đâu , chỉ có 12 bậc thiền thôi hè.
    Còn 16 bực thiền mà bà bà nói là 16 tuệ minh sát dùng để kiểm tra sự chứng đắc của hành giả ở tầng thánh nào, vì ngày xưa khi Phật còn tại thế, Ngài có thể quán sát vị nào đắc đạo quả nào, và Ngài ấn chứng cho vị đó, sau khi Ngài nhập diệt thì không còn ai chứng đạo cho ai được, nên các vị đệ tử của Phật tự đặt ra 16 thiền tuệ quán và còn gọi là 16 tuệ vipassana để giúp hành giả tự kiểm chứng mình đã đắc thánh quả hay chưa.

    Đó là Tuệ thứ I- Nàmarùpa paricchedanàna - Tuệ Phân Tách Danh Sắc.


    Tuệ thứ II - Paccayapariggalanàna - Tuệ Phân Tách Nhân Quả
    (Tuệ Phân Biện Nhân Duyên).

    Tuệ thứ III - Sammasananàna - Tuệ suy xét thấy Danh Sắc là vô thường, khổ não, vô ngã. (Tuệ Thấu Đạt)

    Tuệ thứ IV - Udayabbayanàna - Tuệ thấy sự Sanh-Diệt của Danh Sắc.


    Tuệ thứ V - Bhanganàna - Tuệ Diệt

    Tuệ thứ VI - Bhayanàna - Tuệ Sợ

    Tuệ thứ VII - Adinavanàna - Tuệ thấy Hiểm Nguy của Ngũ uẩn.

    Tuệ thứ VIII - Nibbidanàna - Tuệ Chán nãn.

    Tuệ thứ IX - Mũncitukamyatanàna - Tuệ muốn Giải thoát.

    Tuệ thứ X - Patisankhanàna - Tuệ Suy Tư

    Tuệ thứ XI rất quan trọng, do đó có 6 chi sau đây:

    1) Hành-giả không buồn, không vui, có tâm xả. Có trí nhớ theo dõi các điểm đụng ở hai vòng vai.
    2) Hành-giả không vui thích với ngũ-uẩn và cũng không còn sợ ngũ-uẩn.
    3) Hành-giả không cố gắng, mà niệm dễ dàng như có cố gắng.
    4) Hành-giả có thể đi kinh hành lâu, hoặc ngồi lâu không thấy mệt mỏi.
    5) Hành-giả khi niệm Phồng, Xọp, Ngồi, Đụng, thấy rõ rệt, lần lần nhỏ nhỏ, vi tế, không thô như trước.
    6) Tâm Hành-giả luôn luôn khắng khít với các điểm đụng trong thân, Tâm không phóng túng nữa.

    Đại Đức Thiền Sư Raja Siddhimuni nhấn mạch rằng khi có đủ 6 chi này, đạo quả mới phát sanh. Nếu không có đủ 6 chi mà nói có đạo quả là giả dối. Trong 6 chi có cái nhanh, cái chậm, có cái dễ thấy, có cái khó thấy vì phát sanh nhanh rồi diệt. Nhứt là cái chi thứ 6 phải cần cho thấy rõ rệt.
    Nếu Hành-giả là người đã có Pháp học (Abhidhamma) thường hay móng Tâm (móng là tham) cho nên lâu có kết quả, vì 6 chi trồi sụt, mất nhiều thời giờ, mà đạo quả không phát sanh.
    Có 3 trạng thái cần phải biết:
    a) Nếu Tuệ thứ XI yếu, không thể đi đến Niết-Bàn.
    b) Nếu Tuệ thứ XI vừa, cũng không đi đến Niết-Bàn.
    c) Nếu Tuệ XI mạnh, Hành-giả có thể đi đến Niết-Bàn. Nói "có thể" là vì cần phải có Tuệ thứ XII giúp đở mới đắc đạo quả được.

    Tuệ thứ XII - Anulomanàna - Tuệ Thuận-Thứ

    Từ Tuệ XIII đến Tuệ thứ XVI là Thánh-tuệ.

    Tuệ thứ XIII - Gotrabhunàna - Tuệ Chuyển Tánh
    (còn gọi là Tuệ "Cắt dòng phàm")

    Tuệ thứ XIV - Magganàna - Đạo-Tuệ

    Tuệ thứ XV - Phalanàna - Quả-Tuệ

    Tuệ thứ XVI - Pacechavkkhananàga - Tuệ Kiểm-soát Phiền-não và Tuệ Niết-Bàn.

    Nếu bà bà muốn kiểm tra mình đã hoá thánh chưa thì hãy hành theo pháp nầy .
    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    Tâm Định lại bị vướn mắc sắc tướng ,sắc tướng vậy còn ở tuốt dưới nữa tính thiền quán có 4 bực thiền cộng với 4 bực thiền xuất thế gian là 8 bực thiền còn gọi là thiền thực tướng ,cộng 4 bực thiền đồng nhứt là 16 bực thiền
    Chính cái mà bà bà cho là ở tuốt phía dưới, là cái mà Phật dạy cho đệ tử của Ngài đắc quả Arahan. Đó là tứ thiền hữu sắc .
    Vì bà bà nghĩ rằng cái vô sắc ở trên cái hữu sắc nên cho là nó ở dưới , nhưng thật sự nó là vô cùng quan trọng.
    Last edited by Tâm_định; 04-04-2012 at 03:49 PM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  11. #371

    Mặc định

    T Đ xin trích một vài đoạn về thiền tuệ mà mình tâm đắc của thiền sư Raja Siddhimuni

    Tuệ thứ IV - Udayabbayanàna - Tuệ thấy sự Sanh-Diệt của Danh Sắc.
    Tuệ thứ IV là Tuệ khởi đầu về Thiền Minh-Sát chánh thức. Ba Tuệ trước còn đi chung với Thiền Chỉ (Samatha). Tuệ thứ IV có 2 điểm đặc biệt:

    1.- Hành-giả ngồi niệm Phồng Xọp, thấy nhiều cảnh vật, ánh sáng, sông núi, chùa, tháp, có khi thấy Tiên, Phật. Nếu Hành-giả niệm "thấy à" mà các hiện tượng lâu mất, có nghĩa là Hành-giả chưa qua Tuệ thứ IV. Nếu niệm "thấy à" mà các hiện tượng mất liền, thì Hành-giả đã qua Tuệ thứ IV. Đó là Pháp Sanh-Diệt của Danh Sắc. Các ấn chứng phát sanh lên cho Hành-giả thấy là Sắc. Hành-giả thấy biết là Danh. Khi niệm "thấy à" mà ấn chứng mất là Diệt. Đó là sự Sanh Diệt của Danh Sắc.
    Tại sao phải niệm cho mất? Là vì tất cả những cảnh hiện ra do Tâm cấu tạo, là cảnh giả, chúng sanh muốn giải thoát phải diệt tất cả cái giả tạo. Đại Đức Thiền Sư lập lại Phật ngôn:

    "Người thấy Pháp Sanh-Diệt của Danh Sắc, dù là có sanh mạng chỉ trong một ngày, cũng quí báu hơn kẻ không thấy pháp Sanh Diệt của Danh Sắc, sống đến trăm tuổi". (Kinh Pháp Cú)
    Người hành Thiền Chỉ (Samatha) không thấy Pháp Sanh Diệt của Danh Sắc.

    2.- Về thọ khổ, Hành-giả ngồi hoặc đi thấy nhức mỏi nhiều, tê nhiều. Song khi niệm, thì các thọ khổ mất mau lẹ. Như niệm "tê à" thì hết tê, niệm "nhức à" là hết nhức. Đó là điểm đặc biệt của Tuệ thứ IV.

    Có khi Hành-giả như ngủ gục, có lúc lại ngả ngữa ra, phía sau. Có khi thấy như nghẹt nghẹt. Hoặc giả niệm thấy Phồng Xọp nhanh lên rồi diệt mất.
    Nếu Hành-giả có Tuệ thứ IV phát sanh rõ rệt và mạnh mẻ thì Hành-giả có hy vọng đi đến bậc cao.Nếu còn yếu, nghĩa là Tuệ thứ IV yếu, thì phải cần hành lại cho có pháp Sanh-Diệt rõ rệt, sau nầy mới có kết quả.


    Tuệ thứ III - Sammasananàna - Tuệ suy xét thấy Danh Sắc là vô thường, khổ não, vô ngã. (Tuệ Thấu Đạt)

    Đây là do sự suy xét mà thấy, chớ không phải thấy bằng Trí Tuệ. Có 4 loại suy xét:

    1) Suy xét từ bộ phận của thân, thấy không có gì tốt đẹp. Thí dụ suy xét tay, chân, thấy có da, có lông, bên trong là bắp thịt, gân, máu, xương, chất dơ bẩn, lúc thì nổi mụt sần sùi, khi thì da nhăn, ngứa ngáy. Hành-giả nhận thấy sự vô thường của thân.

    2) Suy xét từ lúc còn bé thơ đến lúc già, có nhiều sự thay đổi. Mới hồi nào còn ham ăn, ham chơi, ham đánh lộn, lớn lên ham coi hát, ham hoạt động, bây giờ già, như mặt trời về chiều, tóc điểm sương, răng rụng, mắt lờ. Đời là vô thường.

    3) Suy xét thấy sự nối tiếp (Santati) của Danh Sắc. Tóc mới hớt, râu mới cạo, nay đã ra dài; móng tay, móng chân mới cắt, tiếp tục mọc ra, đó là sự nối tiếp của cơ thể. Cảm giác cũng có sự nối tiếp, hết buồn đến vui, hết đau đến mạnh, hết an vui đến lo sợ. Chúng sanh sống trong sự vô thường.

    4) Suy xét hơi thở hay sự hô hấp. Khi Hành-giả niệm "Phồng à" thấy bụng phồng lần lần, đến một mức nào phồng không đặng nữa, là khổ, tức nhiên phải xọp, niệm "Xọp à". Xọp đến một bực nào, chịu không đặng, là khổ, phải phồng lại, v.v... Có lúc Hành-giả niệm thấy Phồng Xọp rất nhanh, có lúc phồng xọp rất chậm, có lúc phồng xọp mất, đó là sự vô thường của hơi thở. Hành-giả nhận thấy tự mình không điều khiển được hơi thở được, đó là vô ngã.

    Do 4 điều suy xét trên, Hành-giả nhận biết được một cách thô sơ về Tam Tướng là: vô thường, khổ não, vô ngã.

    Khi Hành-giả bắt đầu niệm qua Tuệ thứ III, Đại Đức Thiền Sư thường dặn phải khời tâm bằng niệm "Muốn à". Như "muốn đi à, muốn nằm à, muốn uống nước à, muốn ăn à, muốn ngồi à" v.v...

    Nếu Tuệ thứ III mạnh, thì có mười vi-tế phiền não phát sanh (Vipassanupakilesa), làm cho Thiền Minh-Sát ô nhiễm hay lu mờ. Hành giả không biết đó là phiền não, ôm ấp hoài, cho là vật quí báu, dính ở đó, không tiến tới được. Mỗi Pháp nếu tách riêng ra là Thiện pháp, song bởi Hành-giả, do tâm ái dục, ngã mạn, tà kiến, cho mình đã đắc đạo quả, không tiến tới và bị kẹt ở Tuệ thứ III, nên gọi là phiền não vi tế.

    Sau đây là vài trong 10 vi-tế phiền não:
    1. Obha - Ánh sáng - Tùy người, ánh sáng phát sanh lúc ngồi tham thiền, hoặc lúc đi kinh hành. Ánh sáng có thể yếu ớt như đom đóm, rõ hơn như bóng đèn pin. Có khi sáng loà như đèn pha xe hơi, xẹt qua xẹt lại. Đại Đức Thiền Sư Raja Siddhimuni thuật chuyện, lúc Ngài mới hành Minh-Sát-Tuệ tại Thiền-đường chùa Mahadhatu thấy ánh sáng lần đầu tiên. Ngài tưởng mình đã đắc quả Tu-đà-hườn. Vì Ngài đã học xong Pháp học (Abhidhamma, Vi Diệu Pháp), trong đó nói rằng ánh sáng cũng là một trong những triệu chứng đắc đạo quả. Một lúc sau, Ngài thấy ánh sáng lại xẹt qua xẹt lại. Ngài mừng quá nghĩ rằng mình đắc quả Tu-đà-hườn rồi. Kế đó Ngài đau bụng, đứng dậy về cốc kiếm thuốc uống. Khi ra tới cửa có người gác cửa hỏi "Ngài đi đâu?" "- Tôi đau bụng quá, định về Cốc lấy thuốc uống." "Không được, Ngài phải trở vô, ngồi lại, niệm 'đau bụng à, đau bụng à' thì hết đau bụng". Đại Đức trở lại ngồi, niệm it tiếng "đau bụng à" thì hết đau bụng. Ngài tự xét mình chưa đắc quả, đây chẳng qua là Ma Vương nó quấy phá. Người gác cửa mà còn biết hơn mình. Vì vậy Đại Đức dạy Hành-giả khi thấy ánh sáng, phải niệm "thấy à" thì ánh sáng mất.

    Đại Đức Raia Siddhimuni nhắc thêm một tích nữa. Thuở xưa có một vị Thiền Sư chưa đắc đạo quả mà tự cho là mình đã đắc quả A-la-hán. Ngài dạy cho nhiều đệ tử, cũng có người đắc đạo quả. Ngài biết thần thông, biến hoá các thú như voi, cọp, sư tử. Trong số đệ tử Ngài, có một Sadi đã đắc quả rồi. Ngày nọ Sadi đến thăm thầy và bạch thầy: "Xin Đại Đức biến một con voi cho tôi coi" "- Được, Sadi sẽ coi đây". Rồi Đại Đức Thiền Sư liền hoá phép một con voi to tướng hiện ra cho Sadi xem. Sadi nói tiếp: "Ngài bảo con voi đút vòi vào mồm" "- Được, xem đây, voi đút vòi vào mồm." "Ngài cho con voi rống coi." "- Được, xem đây, voi rống to lên." "- Ngài cho voi chạy coi chơi?" Lúc ấy Đại Đức Thiền Sư sợ voi chạy đạp bể đổ hết đổ trong chùa, Ngài định chận voi lại. Sadi kéo y Ngài lại và nói: "Một vị A-la-hán không còn sợ voi đạp bể đồ". Đại Đức sực tỉnh lại, biết mình chưa đắc đạo quả gì. Sadi chỉ cho thầy mình hành lại cho đến khi đắc đạo quả thật.

    2- Piti - Phỉ lạc - Có năm loại phỉ lạc:

    a) Neo-piti - Phỉ lạc chút ít, như rởn ốc, rùn mình, mát mẻ, xây xẩm chút ít, thấy trong mình như nặng nặng, chảy nước mắt.

    b) Khamikapiti - Phỉ lạc chốc lác. Hành-giả thấy màu đỏ, ánh bình minh, thấy như rát rát ở thân, như ruồi bay hay kiến bu nhột nhột, như kiến bò ở mặt, ở tay, ở lưng. Hành-giả rờ, phủi, thấy không có gì hết. Khi nghe tim run run như mất ngủ, có khi thấy như cây cấm dưới nước, bị nước chảy làm rung rung vậy.

    c) Okkantikapiti - Phỉ lạc trong một cơn hay hải-triều-hỉ. Hành-giả thấy như sóng tấp vào mình, thân mình lúc lắc, nghiêng qua, nghiêng lại, hất tay, hất chân, có khi muốn ói hoặc ói thật.

    d) Ubengapiti - Hân hoan phỉ lạc. Thân hành-giả nhẹ nhàng, cao lên, đụng trần nhà. Có khi thân hỏng lên khỏi chỗ ngồi một gang. Đại Đức Raja Siddhimuni nhắc tích một Sadi 19 tuổi, gọi là "Sadi bay". Cách nay ít năm, tại chùa Mahadhatu, có một Sadi lúc đi kinh-hành, phỉ lạc Ubengapiti phát sanh. Nhằm lúc Sadi nhớ mẹ, muốn về nhà thăm mẹ ở ngoại ô Bangkok, Sadi liền bay thẳng về nhà lúc đêm khuya. Các anh ra mở cửa hỏi: "Sao em về khuya vậy?" "- Nhớ mẹ quá em bay về ". Khi trở lại chùa, Sadi phải đi bộ, vì không bay được nữa.
    Phỉ lạc này phát sanh làm Hành-giả gục tới, gục lui, hoặc xây qua, xây lại, khi thì hả miệng nhóp nhép như lầm thầm chửi ai.

    e) Pharamapiti - Phỉ lạc tràn ngập - Hành-giả thấy mát cả châu thân. Có khi ngứa cả châu thân, gải rồi ngứa nữa, có khi mát lạnh như ngồi trên nước đá. Có khi thấy màu đẹp như ngọc bích, như màu đọt chuối.
    Đấy là hết 5 loại phỉ lạc. Hành-giả có 1 hay 2 loại nào cũng tốt, không cần phải có đủ 5 loại. Điều cần nhất là khi phỉ lạc phát sanh, Hành-giả nhớ niệm "rởn ốc à", "rần rần à", "ngứa à, nhẹ hỏng à, mát mẻ à, xây à", v.v... Nếu không niệm, Hành-giả sẻ dính mắc ở đó, không tiến được. Phải niệm cho mất phỉ lạc.
    Xin cảm ơn Thầy Cuubaolong và quý đạo hữu đã nhường chổ cho Tâm Định phá mê bà bà Minh Đài
    Namo tassa Bhagavato Arahato Sammàsabuddhassa
    Namo tassa Bhagavato Arahato Sammàsabuddhassa
    Namo tassa Bhagavato Arahato Sammàsabuddhassa
    Last edited by Tâm_định; 04-04-2012 at 04:02 PM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  12. #372

    Mặc định

    Tâm ĐỊNH đang nói là 12 từng thiền MINH SÁT TUỆ
    MINH ĐÀI đanh nói đây là
    THIỀN QUÁN CÓ 4 bực
    1= sơ thiền
    2=nhị thiền
    3=tam thiền
    4= tứ thiền
    qua tứ thiền vô sở hữu xứ đã đến 4 từng thiền xuất thế nhập
    1= quán thực tướng xương cốt máu mủ tóc
    2=quán giả tướng nước lửa ,mặt trời mặt trăng
    3 quán vô sắc tướng quán gió quán mùi
    4= quán hư không
    qua quán đồng nhứt quán
    QUÁN nước hết thế gian
    quán lửa hết thế gian
    quán màu đỏ khắp thế gian
    quán xanh hết thế gian
    qua 4 từng đồng nhứt quán
    là đi qua 12 từng thiền ròi sẽ đến tập xã
    Có 4 từng thiền tập xã là HỶ ,LẠC TỊNH ĐỊNH XÃ TỔNG CỘNG LÀ 16 từng
    xã ngoại sắc là sơ thiền ,xã nội sắc là nhị thiền ,xã nội sắc lẩn ngoại sắc là TAM THIỀN ,xã sở hữu sắc là tứ thiền ,xã hỷ ,xã lạc ,xã tịnh ,xã diệt thọ tưởng định ,ĐỊNH xã
    Đây là MINH ĐÀI chưa nói đến diễn hoạt của 4 từng thiền quán nghen
    Last edited by minh đài; 04-04-2012 at 04:21 PM.
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  13. #373

    Mặc định

    Nhức cái đầu , là nhức cái đầu ....................

  14. #374

    Mặc định

    hihi... mạn phép sư phụ, TT kính mời hai vị tu thiền Minh Đài và Tâm định dời gót ngọc qua bên box thiền tông mà đàm luận... nếu còn quởn thì ghé vô cái thread này (http://www.thegioivohinh.com/diendan...446#post627446) của TT để ủng hộ thread tăng viewing... TT biết ơn các vị nhiều nhiều lắm lắm...

    Tiểu thư kính.
    The Truth Will Set You Free
    The Lie Will Make You To Be Slave.

  15. #375

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tâm_định Xem Bài Gởi
    T Đ xin trích một vài đoạn về thiền tuệ mà mình tâm đắc của thiền sư Raja Siddhimuni

    Xin cảm ơn Thầy Cuubaolong và quý đạo hữu đã nhường chổ cho Tâm Định phá mê bà bà Minh Đài
    Minh Đài quả là có phước hôm nay được TÂM ĐỊNH xã nước cam lộ ,không biết lấy gì đền đáp công đức vô lượng này ,CÁM ƠN XIN THỌ LÃNH .
    Pháp vô lượng vô biên
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  16. #376

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tiểu thư mơ mộng Xem Bài Gởi
    hihi... mạn phép sư phụ, TT kính mời hai vị tu thiền Minh Đài và Tâm định dời gót ngọc qua bên box thiền tông mà đàm luận... nếu còn quởn thì ghé vô cái thread này (http://www.thegioivohinh.com/diendan...446#post627446) của TT để ủng hộ thread tăng viewing... TT biết ơn các vị nhiều nhiều lắm lắm...

    Tiểu thư kính.
    Mấy thưở nghe nói pháp ,nên tận dụng nghe TÂM ĐỊNH giảng ,cũng hay lắm chứ sao đuổi rồi
    Last edited by minh đài; 04-04-2012 at 04:51 PM.
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  17. #377

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tiểu thư mơ mộng Xem Bài Gởi
    hihi... mạn phép sư phụ, TT kính mời hai vị tu thiền Minh Đài và Tâm định dời gót ngọc qua bên box thiền tông mà đàm luận... nếu còn quởn thì ghé vô cái thread này (http://www.thegioivohinh.com/diendan...446#post627446) của TT để ủng hộ thread tăng viewing... TT biết ơn các vị nhiều nhiều lắm lắm...

    Tiểu thư kính.
    Một lần nữa, TT kính mời hai đại thiền sư Minh Đài và Tâm_định dời gót ngọc qua bên box thiền tông mà đàm luận, trả lại topic này cho bà Thầy CUUBAOLONG và các fans... hihi...

    TTMM kính.
    The Truth Will Set You Free
    The Lie Will Make You To Be Slave.

  18. #378

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tiểu thư mơ mộng Xem Bài Gởi
    Một lần nữa, TT kính mời hai đại thiền sư Minh Đài và Tâm_định dời gót ngọc qua bên box thiền tông mà đàm luận, trả lại topic này cho bà Thầy CUUBAOLONG và các fans... hihi...

    TTMM kính.
    :worried::worried::sad:3TRỜI ƠI! SAO DỮ QUÁ VẬY ......
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  19. #379

    Mặc định

    DN ít đọc bài của h/tỷ MĐ nên k tường tận lắm, nhg có vẻ h/tỷ rất giỏi "phá chấp" cho ngkhac.
    Ngoài tâm không động
    Ðộng chẳng phải tâm
    Tâm chẳng phải động
    Ðộng vốn không tâm
    Tâm vốn không động
    Ðộng không lìa tâm
    Tâm chẳng lìa động
    Ðộng là dụng của tâm
    Dụng là cái tâm động

  20. #380

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tiểu thư mơ mộng Xem Bài Gởi
    Một lần nữa, TT kính mời hai đại thiền sư Minh Đài và Tâm_định dời gót ngọc qua bên box thiền tông mà đàm luận, trả lại topic này cho bà Thầy CUUBAOLONG và các fans... hihi...
    TTMM kính.
    hehe. cuối cùng bạn TT đã lật bài ngửa rồi đấy à
    lâu nay t vẫn khâm phục bạn vì sự hiểu biết, nhiệt huyết và kiên trì, nhưng t nghĩ là phải lâu hơn cơ. chẹp

    trango được dạy là theo đạo, tu đạo thì bớt quan tâm đến những chuyện này kia đi, kể cả phi nhân hay luân xa, chứng với bị hại,... nhưng tùy duyên mà gieo, thầy có cái lý của thầy
    vạch lá tìm sâu, nhiều khi bắt được sâu thì nát cả cụm cây xanh mà người cũng trầy xước. tệ nhất là k phải con sâu nào cũng xấu, cũng hại
    tớ cũng cung kính tiễn bạn lên đường, dù t cũng k mấy khi đọc hết được những bài của thầy (vì t lười quá, vô minh và chưa đủ nhân duyên tiếp nhận) và k thường trực trong box này, nhưng kệ, cứ giả vờ, tỏ vẻ tí.
    (đang sân lên rồi đấy, tớ té đi tập yoga đây, bạn ở lại vui vẻ)
    vẫn còn đi còn đi

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 2 users browsing this thread. (0 members and 2 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 112
    Bài mới gởi: 21-05-2019, 08:28 AM
  2. Hành trình một linh hồn
    By TuTam in forum Thông thiên học
    Trả lời: 33
    Bài mới gởi: 18-10-2013, 02:27 PM
  3. Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 30-09-2013, 07:34 AM
  4. Trả lời: 20
    Bài mới gởi: 06-04-2012, 11:22 PM
  5. Trả lời: 7
    Bài mới gởi: 24-11-2011, 12:30 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •