Trang 6 trong 9 Đầu tiênĐầu tiên 123456789 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 101 tới 120 trên 174

Ðề tài: Bước vào Sơ Thiền

  1. #101

    Mặc định

    Giờ tranh cãi mãi mà chắc cuối cùng chẳng đi tới đâu vì chúng ta đều có cái nhỏ nhen của chúng ta đúng ko nào,
    Cho tôi hỏi các cậu điều này nhé, các cậu đang trong topic hỏi về thiền, sơ thiền hay chính thiền thì đều là những bước thiền. tôi hỏi các cậu một điều:

    Đức phật sau khi thành đạo thì: đi, đừng, nằm, ngồi, nói, ăn, mặc...của ngài là trạng thái gì.

    Ai biết thì giúp tôi cái vụ này nhé
    rose4 :prayingprayingpraying:2 rose4
    VẠN SỰ HOAN HỶ - VẠN SỰ THÔNG

  2. #102

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi thanhmai08 Xem Bài Gởi
    Cái trí tuệ vượt thoát thế gian mà cần những trò màu mè hoa lá cành xanh đỏ tím vàng để công nhận để ấn chứng - thì loại trí tuệ đó nên xem xét lại.
    Ngày nào còn dựa vào những giá trị hữu vi làm chuẩn mực thì tự thân hành giả ấy còn ngụp lặn trong biển giả tri kiến.
    Hữu Vô đồng nhất! Huynh cũng chớ vội nặng lời, chẳng phải hệ thống Giáo pháp Nguyên Thủy lấy Hữu làm căn bản đấy sao. Chỉ cần thực Tâm chân thành cầu Đạo, đến lúc nào đó nhận ra cái Chân thực của những Chuẩn mực giả lập đó thì cũng vẫn có thể Tinh tấn được chứ ah. Thực ra Đức Bổn sư đã rất tin vào hàng hậu học nên Người mới phát biểu rằng "các vị là Phật sẽ thành" đó thôi. Tất nhiên còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng tựu chung thì... không có bữa ăn nào miễn phí cả (cũng vậy - chẳng có ai dọn sẵn cho mình ăn cả).

    Thời này, hàng "Thượng căn" rởm và giả cũng nhiều như lá mùa Xuân trong rừng Trúc vậy! :)
    Last edited by Nha_Thien77; 03-04-2012 at 11:09 PM.
    một tiếng chim kêu lời kinh vọng
    núi trôi sông chảy mộng đoàn viên

  3. #103

    Mặc định

    giữa xã hội thực tại , có nơi yên tĩnh tọa công cũng hay , mà thường là nó đói no gì đâu , nên ở đâu mà ko được nè hihi , tùy người đang tiến về nhà , chứ về tổng hội rồi thì chỗ nào ko phật ..... khi hành đạo lại đệ nhất lười ấy chứ hic hic .. , ngồi 1 chỗ mà thâu tóm , nên làm gì cũng như ko làm àh hihi

  4. #104

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Nha_Thien77 Xem Bài Gởi
    Hữu Vô đồng nhất! Huynh cũng chớ vội nặng lời, chẳng phải hệ thống Giáo pháp Nguyên Thủy lấy Hữu làm căn bản đấy sao. Chỉ cần thực Tâm chân thành cầu Đạo, đến lúc nào đó nhận ra cái Chân thực của những Chuẩn mực giả lập đó thì cũng vẫn có thể Tinh tấn được chứ ah. Thực ra Đức Bổn sư đã rất tin vào hàng hậu học nên Người mới phát biểu rằng "các vị là Phật sẽ thành" đó thôi. Tất nhiên còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng tựu chung thì... không có bữa ăn nào miễn phí cả (cũng vậy - chẳng có ai dọn sẵn cho mình ăn cả).

    Thời này, hàng "Thượng căn" rởm và giả cũng nhiều như lá mùa Xuân trong rừng Trúc vậy! :)
    Bạn nói ko đúng đâu nhé. PG Nguyên Thủy dựa trên THỰC TÁNH pháp. Tức là pháp hiện hữu trên thân và tâm ở đây và bây giờ. Ngay cả làng Mai của sư NHất Hành cũng ko rời nửa bước cái An Trú Trong Hiện Tại này đâu. Lìa cái này coi như ko còn pháp môn Làng Mai đâu.

    Các Pháp Môn ra đời sau thời Đức Phật nặng về căn tánh riêng cho 1 số hành giả, vì thế gọi là ĐỐI TRỊ hay PHƯƠNG TIỆN. Lấy cái Vô để đối trị cái Hữu, lấy cái Hữu để phá Vô. Vì một số sư Nguyên Thủy có thể nhập đinh trong nhiều ngày, rồi xuất thiền thuyết giảng sinh ngã mạn chấp trước nên một số sư lập pháp môn phá Hữu. Đời sau ko hiểu lại thờ kính thành tổ sư, cái sai biệt lại sai biệt mãi.

    Tiến trình thiền Định và thiền Tuệ là THẬT. Trên Thân và Tâm của hành giả, theo từng hơi thở. Nhưng vì quá ham lý luận về Vô Thường, Vô Ngã nên chính các lý luận ấy quay lại ''cắn'' hành giả thành ra chấp Không.

    Vô Thường là vì ko có gì sinh ra tồn tại mãi. Vì vô thường nên vô ngã. Tức là ko ai có thể quyết định được sự tồn tại của chính mình. Nhưng THỰC TẾ vô thường chẳng phải THẬT vô thường vì cái thân là thật, cái nhà là thật, cha mẹ bạn bè, vợ chồng, con cái là thật. THẬT NGAY Ở GIÂY PHÚT HIỆN TẠI sao là KHÔNG. LÀ THẬT nhưng ko ai quyết định được, làm chủ được khi nào mình bênh, mình già, mình chết nên VÔ CHỦ, vô chủ nên VÔ NGÃ. VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ này cho cả vạn pháp. Cây chuối là thật. Bóc hết vỏ này đến vỏ khác thì trong lõi chẳng có gì nên gọi là KHÔNG, nhưng chẳng phải THẬT không vì cái vỏ là thật, nhờ bóc cái THẬT có thì anh mới thấy cái Không. Đạo Phật là Trung Đạo. Nói Phật Giáo Nguyên Thủy chấp Hữu là nói Đức Phật chấp hữu. Điều này hết sức sai lầm và nên cẩn trọng. Trong bài viết trước nữa bạn nói Như Lai Thiền và Tứ Niệm Xứ là 2 thiền khác nhau cũng là lầm lẫn. Tôi xin lưu ý các bạn khi học Bát Nhã Tâm Kinh mà nghe sư Nam Tông giảng thì cũng dở như sư Bắc Tông giảng về Tứ Niệm Xứ. Khi theo phân loại về Như Lai Thiền và Tổ Sư Thiền là phân loại theo phương tiên của ngài thiền sư Duy Lực và nó chỉ đúng với tham thoại đầu do ngài Duy Lực dạy.
    Last edited by delightdhamma; 03-04-2012 at 11:28 PM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  5. #105

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thiên Địa Nhân Xem Bài Gởi
    Giờ tranh cãi mãi mà chắc cuối cùng chẳng đi tới đâu vì chúng ta đều có cái nhỏ nhen của chúng ta đúng ko nào,
    Cho tôi hỏi các cậu điều này nhé, các cậu đang trong topic hỏi về thiền, sơ thiền hay chính thiền thì đều là những bước thiền. tôi hỏi các cậu một điều:

    Đức phật sau khi thành đạo thì: đi, đừng, nằm, ngồi, nói, ăn, mặc...của ngài là trạng thái gì.

    Ai biết thì giúp tôi cái vụ này nhé
    Tôi xin trích lại điều Đức Phật đã nói trong bài kinh tên gọi là: ''Không Thể Nghĩ Được'' (Tăng Chi Bộ IV.77)

    -- Có bốn điều này không thể nghĩ đến được, này các Tỷ-kheo, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ. Thế nào là bốn?

    1- Phật giới của các đức Phật, này các Tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.

    2- Thiền giới của người khi nhập Thiền, này các Tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.

    3- Quả dị thục của nghiệp, này các Tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.

    4- Tâm tư thế giới, này các Tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.
    Có bốn điều này không thể nghĩ đến được, này các Tỷ-kheo, nếu nghĩ đến, thời có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.


    Đức Phật dạy thiền trong Tứ Oai Nghi đi, đứng, nằm, ngồi. Hành giả phải thực hành để thực chứng chứ ko thể lý luận. Như Đức Phật nói chỉ suy nghĩ về thiền thôi cũng đi đến cuồng loạn và thống khổ. Bạn nên lưu ý.

    Chỉ có 2 tiếng ngồi kiết già thôi, rất mong được gặp mọi người. Thân mến.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  6. #106

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Tôi xin trích lại điều Đức Phật đã nói trong bài kinh tên gọi là: ''Không Thể Nghĩ Được'' (Tăng Chi Bộ IV.77)

    -- Có bốn điều này không thể nghĩ đến được, này các Tỷ-kheo, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ. Thế nào là bốn?

    1- Phật giới của các đức Phật, này các Tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.

    2- Thiền giới của người khi nhập Thiền, này các Tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.

    3- Quả dị thục của nghiệp, này các Tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.

    4- Tâm tư thế giới, này các Tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.
    Có bốn điều này không thể nghĩ đến được, này các Tỷ-kheo, nếu nghĩ đến, thời có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.


    Đức Phật dạy thiền trong Tứ Oai Nghi đi, đứng, nằm, ngồi. Hành giả phải thực hành để thực chứng chứ ko thể lý luận. Như Đức Phật nói chỉ suy nghĩ về thiền thôi cũng đi đến cuồng loạn và thống khổ. Bạn nên lưu ý.

    Chỉ có 2 tiếng ngồi kiết già thôi, rất mong được gặp mọi người. Thân mến.
    Cái này thì cậu sai lầm to rồi, cậu nên đọc lại những lời trên mà kinh sách gọi là lời đức phật dạy đi.

    Trong những lời đó ko hề có nói tới việc suy nghĩ về thiền. Cũng chỉ bởi vì ta đọc qua tiếng hán nên đâm ra khó dịch cái vụ này.

    Chữ giới ở đây có rất nhiều lý: giới luật, thế giới, giới hạn...

    tất cả đều ko nói về việc tác phong đi, đứng, ngồi, nằm, ăn, ngủ của đức phật.

    Vì thế rất mong được tiếp tục bàn luận về việc này. tiếng hán khó lường lắm cậu ạ
    rose4 :prayingprayingpraying:2 rose4
    VẠN SỰ HOAN HỶ - VẠN SỰ THÔNG

  7. #107

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thiên Địa Nhân Xem Bài Gởi
    Những điều trên đây Thiên Địa Nhân đã đọc, và không hiểu, vì đạo Phật ngày nay qua dài dòng, quá rắc rối, so với những gì mình biết về đức thích ca thông qua những tài liệu từ nước ngoài, từ các tài liệu khoa học và các bộ phim do chính ấn độ diễn...thì so với những gì mình thấy được ở tại đất nước chúng ta, phật giáo quá rắc rối và lệ thuộc và chính trị.

    Thêm một điều nữa chúng ta lại ở vị trí ngọn, mà không nhìn thấy gốc, và chắc cũng chẳng biết gốc ở đâu nữa...không như đạo mẫu tại việt nam này, nó có rõ ràng nguồn gốc và thánh tích.

    Và chính vì mất gốc, lại bị đô hộ bởi phong kiến phương bắc hàng ngàn năm, nên phật giáo chúng ta quá lệ thuộc vào họ, và bị ảnh hưởng quá nhiều từ họ.

    Ngày nay những dòng tư tưởng mới, lạ và có thể đúng đắn đang tìm cách len lỏi vào Việt nam, và đã có nhiều phản ứng từ những người theo đạo phật tại việt nam ngày nay, tốt có, xấu có...nhưng phần lớn là nghi ngờ...

    Nói tóm lại, chúng ta đang mò mẫm từng bước tìm về cội nguồn đạo phật. Vậy hãy bình tâm và tĩnh tâm mà suy ngẫm, mà học tập, khi chưa giỏi, chưa đạt thì đừng phát tâm này nọ sẽ làm hại tới thân tâm, làm hại tới người khác.

    Cố gắng tu tập thêm đi các bạn, nếu trên diễn đàn này có bạn nào giỏi thực sự, tôi ko có một câu nào đâu, xin được đi theo quét nhà cho họ để học tập cái chân lý tìm về với đức phật.

    Chúc các bạn hoan hỷ
    Chưa giỏi nên mới bảo nhau ngồi 2 tiếng kiết già thì mới dám gặp nhau. Giỏi thì cần gì đến giáo pháp Đức Phật nhỉ.

    Thời Đức Phật còn có Đề Ba Đạt Đa kẹp nách tu cùng mà. Đề Bà Đạt Đa còn chê Đức Phật kém cỏi lắm, để Đề Bà Đạt Đa lên lãnh đạo tăng đoàn chứ để Đức Phật lãnh đạo thì tu sai hết cả. Thời nào cũng có những thuận duyên và nghịch duyên. Nó là tự nhiên mà. Xin cứ tự nhiên.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  8. #108

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thiên Địa Nhân Xem Bài Gởi
    Cái này thì cậu sai lầm to rồi, cậu nên đọc lại những lời trên mà kinh sách gọi là lời đức phật dạy đi.

    Trong những lời đó ko hề có nói tới việc suy nghĩ về thiền. Cũng chỉ bởi vì ta đọc qua tiếng hán nên đâm ra khó dịch cái vụ này.

    Chữ giới ở đây có rất nhiều lý: giới luật, thế giới, giới hạn...

    tất cả đều ko nói về việc tác phong đi, đứng, ngồi, nằm, ăn, ngủ của đức phật.

    Vì thế rất mong được tiếp tục bàn luận về việc này. tiếng hán khó lường lắm cậu ạ
    Tôi ''lầm'' vì tôi theo Đức Phật. Bạn ''khôn'' thì bạn cứ tự tin mà đi. Chỉ 2 tiếng kiết già thôi, cần gì nói nhiều. Bye nhé.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  9. #109

    Mặc định

    @delightdhamma:

    Huynh hãy bình tâm khi đọc cái do người khác viết:

    Thứ nhất: Tôi nói Như Lai Thiền "kết hợp" Tứ Niệm Xứ là Pháp hành mà tôi thực hành nơi mình (chữ kết hợp đây nghĩa là khế hợp... có chữ cầu nối này bởi vì hai khái niệm NLT và TNX, sự thật thì sự thực hành mới lột tả được sự "khế hợp" này được). Tôi không nói là khác nhau, vì không thể có cái "khác nhau" của một hành động được.

    Thứ hai: Về ý PG nguyên thủy lấy Hữu làm căn bản thì hoàn toàn khác nghĩa là khi thuyết về hệ thống này thì Đức Bổn Sư chấp vào Hữu. Hai phạm trù này dễ gây hiểu lầm khi phải trình bày bằng văn tự. Thiện hữu nên xem kĩ lại!

    Theo tôi, Giáo Pháp dù là PGNT hay Đại Thừa... đều là tùy bệnh mà bốc thuốc, đều là sự khế cơ, tương tức. Nếu xác quyết hẳn về bên nào thì đều rơi vào biên kiến, không có lợi cho sự tu và hành.

    Tôi vốn không thích tranh biện nên không đa văn, quảng kiến đâu.

    Kính! :)
    một tiếng chim kêu lời kinh vọng
    núi trôi sông chảy mộng đoàn viên

  10. #110

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Tôi thiếu đặt trong ngoặc kép chữ ''lầm'' vì bấm nhanh thanh gửi bài thôi. Giới có giới Tâm và giới Tướng. Tướng ở nơi văn tự. Tâm ở nơi Tâm. Tâm không có lỗi lo gì phạm giới.
    Cậu thấy chưa, tâm cậu còn chưa an kia kìa, vì tham chấp cãi nhau với tôi mà cậu còn thiếu mất dấu ngoặc kép kia kìa...
    vậy nếu cậu dạy người ta mà cậu dạy thiếu mất một bước thì chắc tẩu hỏa nhập ma hết thảy...thôi dừng lại đi cậu ạ..chưa đủ chín đâu..như tôi này, chỉ giám kêu gọi ủng hộ và xin học hỏi cho nhanh...khà khà.

    Tâm còn loạn thế kia cơ mà
    , ...
    rose4 :prayingprayingpraying:2 rose4
    VẠN SỰ HOAN HỶ - VẠN SỰ THÔNG

  11. #111

    Mặc định

    thời lúc trong dân gian thì làm việc như bình thường hòa nhập, nhưng lúc nhàn rỗi thì vui với thú vui của thiền , định lực vững vàng thì đối cảnh cứ vô tư bởi ta và nó vốn ko hai ( mình nói chuyện với mình ) , giận giữ si mạn , nóng ,thiện pháp hay bất thiện pháp v.v.. đều là thiền rốt ráo , đều là giải thoát , đều là Thiền Cả .....

  12. #112

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thiên Địa Nhân Xem Bài Gởi
    Cậu lấy cái tích này chả đúng tẹo nào, vì tôi và cậu giờ chỉ là hai con người trần tục, còn đang tranh cãi nhau ầm ỹ trên cái topic ko phải của mình này, thì sao so với cái tích cổ nhân kia chứ...Cậu có tôn sùng cá nhân cậu quá ko vậy, còn tôi thi xin khất nhé, ngay cả Đề Bà Đạt Đa một phần tôi cũng còn chưa bằng nữa kìa

    Chậc chậc, cậu còn phải thiền mấy chục kiếp nữa mới đi hướng đạo người khác được, tỉnh ngộ đi cậu ạ
    Tôi chẳng hướng đạo cho ai. Tôi đâu có KHÁT KHAO lập hội HOAN HỶ và yêu cầu góp quỹ như bạn. Tôi quá DƯ các điều kiện và sẽ trở nên ích kỷ hẹp hòi nếu ko giúp ai đó thuận lợi trong hành thiền khi người ta có khả năng. Các vị thiền sư tôi biết, trú xứ, ăn ở, đi lại, sự tu tập Chánh Pháp. Ôi thật thú vị. ! Tại sao lại không nhỉ. Sao ko dành 2 tiếng kiết già để gặp gỡ giao lưu nhỉ. Sao tâm lượng ích kỷ thế nhỉ. Sự ích kỷ là dư thừa mà. Chỉ bớt dư thừa ích kỷ mà cũng có người ko chịu nổi.

    Có người tham thì thấy người khác tham
    Có người sân thì thấy người khác sân
    Có người si thì thấy ngừoi khác si

    Tôi đã từng viết là tôi không phải là cái toilet khi người khác muốn điều gì đó ở tôi. Khi họ chứng minh tôi ngu tôi cần phải ngu hay nguợc lại. Đó là vấn đề của họ.

    9 người 10 ý. Ý tôi viết là đến như Đức Phật mà còn có đồng chí bạn nấp ngay bên cạnh chơi bẩn thì mình là cái đinh gì. Ấy vậy mà bạn đã tự so tôi với Phật và bạn tự nhận là mình ko xứng với Đề Ba Đạt Đa (đã có sự so sánh rồi). Tâm người rất lẹ. Ko bao giờ dừng được. Bất đắc ý (SÂN) là phải tìm ra đối tượng để hủy diệt. Tôi chẳng mong thành đối tượng để ai hủy diệt. Họ buồn tiểu ư (tâm Sân muốn đi tiểu). Cần phải kiếm cái toilet. Vâng, tôi sẽ là toilet, hiển nhiên rồi.

    Chỉ vì thiếu mấy ký tự ngoặc kép ''... '' mà phải viết thêm mấy câu này. Vì phía trên tôi đã bye rồi. Ngồi lâu chém gió hơi nhiều, cái này tôi ko thích. Đó là pháp HẠ LIỆT chỉ dùng khi đối trị căn cơ thôi. Bye nhé.

    * Trong topic này, tôi đã từng viết là tôi không phải là cái toilet khi người khác muốn điều gì đó ở tôi. Khi họ chứng minh tôi ngu tôi cần phải ngu hay nguợc lại. Tất nhiên là họ đúng rồi vì họ đang buồn tiểu. Vậy tôi sẽ là toilet, nhất định là như vậy.
    Last edited by delightdhamma; 04-04-2012 at 12:57 AM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  13. #113

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Nha_Thien77 Xem Bài Gởi
    @delightdhamma:

    Huynh hãy bình tâm khi đọc cái do người khác viết:

    Thứ nhất: Tôi nói Như Lai Thiền "kết hợp" Tứ Niệm Xứ là Pháp hành mà tôi thực hành nơi mình (chữ kết hợp đây nghĩa là khế hợp... có chữ cầu nối này bởi vì hai khái niệm NLT và TNX, sự thật thì sự thực hành mới lột tả được sự "khế hợp" này được). Tôi không nói là khác nhau, vì không thể có cái "khác nhau" của một hành động được.

    Thứ hai: Về ý PG nguyên thủy lấy Hữu làm căn bản thì hoàn toàn khác nghĩa là khi thuyết về hệ thống này thì Đức Bổn Sư chấp vào Hữu. Hai phạm trù này dễ gây hiểu lầm khi phải trình bày bằng văn tự. Thiện hữu nên xem kĩ lại!

    Theo tôi, Giáo Pháp dù là PGNT hay Đại Thừa... đều là tùy bệnh mà bốc thuốc, đều là sự khế cơ, tương tức. Nếu xác quyết hẳn về bên nào thì đều rơi vào biên kiến, không có lợi cho sự tu và hành.

    Tôi vốn không thích tranh biện nên không đa văn, quảng kiến đâu.

    Kính! :)
    Không có cách nói sự kết hợp giữa nước và nước. Như Lai Thiền chính là Tứ Niệm Xứ. Ko có kết hợp của Như Lai Thiền và Tứ Niệm Xứ. Chỗ này bạn lưu ý, đừng hơn thua, đây là lợi ích của chính bạn.

    Thời Đức Phật ko có việc tu kiểu pháp chấp hay phá chấp. Tôi lãnh hội thiền tông ra sao chắc bạn hiểu. Nhưng Đức Phật và các A La Hán chưa tưng phải chặt rắn, chém mèo, chặt ngón tay ai để độ cho người. Đó là điều bạn lưu ý.

    Thực sự do đánh máy nhanh và trực tiếp nên nhiều khi tôi ko soát hết chính tả. Nhiều khi post xong phải ngồi post lại. Đọc thêm, đọc thêm lại thấy có bài mới nên tiện trả lời luôn. Chẳng vì mình mà vì muốn nói lên SỰ THẬT. Nhiều khi nói lên SỰ THẬT cũng phải khế lý khế cơ. Ở diễn đàn thì càng ko biết căn cơ ai với ai cả, nên bó tay. Chỉ bám vào điều mình muốn nói.

    Việc dán tem dán mác là chuyện bình thường của tâm người. Đắc mới ko đắc là văn tự, ai lãnh hội Thiền tông thì hiểu sự vứt đi của văn tự. Làm cái gì đó là phải có lợi. Ra đường mà ko có mưu cầu là điều KHÔNG THỂ HIỂU NỔI của mọi người. Tôi rất hiểu tâm này.

    Thấy THẬT SỰ các pháp là vô thường vô ngã thì đừng bám vào nó. Bám vào nó là khổ đau. Một số người cóp nhặt tu lung tung là những người thiếu phước. Biết vậy mà ko ai giúp được cả. Ngay cả Đức Phật sống lại cũng ko thể giúp được họ. Tôi rất Chánh Niệm khi thốt lên chỉ vì mấy dấu ngoặc kép '' '' mà phải viết thêm mấy câu này. Tôi muốn viết ngay điều này xuống. Tức là biết rõ Tâm mình đang làm gì, muốn gì. Còn ai nói sao cũng được vì làm sao họ thấy được mà nói. Tôi đã từng nói đọc và viết ở diễn đàn cũng là thực hành thiền tuệ. Lúc đó chẳng có ai cả. Chỉ có tiến trình thân và tâm đang vận hành thôi. Thấy rõ tâm diễn biến ra sao, phản ứng như thế nào, rất thú vị. Đánh máy quá nhanh cũng là tâm tham, post nhanh quá cũng là tâm tham. Nhưng ghi nhận được nó tức là Chánh Niệm. Đây là pháp hành thiền Tuệ.
    Last edited by delightdhamma; 04-04-2012 at 01:04 AM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  14. #114

    Mặc định

    @delightdhamma:

    Tôi hiểu Tâm ý của huynh! Cứ như vậy là tốt rồi... :)

    Chúc Thiện hữu thường tinh tấn!
    một tiếng chim kêu lời kinh vọng
    núi trôi sông chảy mộng đoàn viên

  15. #115

    Mặc định Bài kết: Các lợi ích của Sơ thiền

    A/ 10 Lợi ích của Sơ thiền

    1. Không đọa vào bốn đường ác

    2. Thân thể khỏe mạnh

    3. Ngủ không mơ mộng

    4. Được chư thiên Dục Giới và Sắc Giới hộ trì

    5. Nền tảng vững chắc để đi vào thiền Tuệ hay đi lên các bậc thiền Định cao hơn

    6. Tâm nhu nhuyễn, sáng suốt, có Tuệ tương ứng với định ở mức Sơ thiền

    7. Khi đối diện với cảnh nhiệt não, có thể nhập định để né tránh phòng hộ bằng ''Hiện Tại Lạc Trú''

    8. Thấu hiểu lợi ích của pháp hành rõ ràng hơn.

    9. Tin sâu vào Tam Bảo.

    10. Nghiệp chướng được giảm trừ .

    B/ 6 điều cần lưu ý

    1. Bỏ thiền 21 ngày mất Sơ thiền, bỏ thiền 42 ngày phải tập lại từ đầu (tất nhiên có nhanh hơn người mới bắt đầu khi tập lại)

    2. Không khoe pháp bậc cao nhân, chỉ nói ra phương pháp khi muốn giúp người tu tập

    3. Giữ gìn giới hạnh trong sạch (với cư sĩ là 5 giới)

    4. Có những người khiêu khích, chọc tức, học lỏm không vì thế mà sân hân không chỉ bảo nếu họ muốn học nghiêm túc.

    5. Tu tập các hạnh phạm trú như Từ, Bi, Hỷ. Xả khi hành đạo

    6. Tinh tấn tiếp tục đi vào thiền Tuệ để giải thoát khỏi luân hồi.

    C/ Bảng đối chiếu các đề mục thiền với căn tánh và bậc thiền chứng tương đương. (của ngài thiền sư GUṆARATANA chú giải).

    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  16. #116

    Mặc định

    bồ tát sợ nhân ......gieo sai chỗ
    chúng sanh ăn trái ...khóc hu hu
    hoa sen chĩ nở trên mặt nước
    ...................................
    còn câu sau cuối ...HIC ...HỔNG BIẾT LÀM

  17. #117

    Mặc định Câu truyện cho phần kết: Hạnh của cái Toilet

    Câu truyện cho phần kết: Hạnh của cái Toilet

    Khi chia tay với một vị sư, tôi xin vài điều chỉ giáo. Vị sư nói khi trở về ngoài đời nhiệt não, ko phải lúc nào con cũng an trú trong định được hay thực hành tuệ minh sát được vì tập khí lâu ngày của mỗi người nên Đức Phật dạy từ 7 ngày đến 7 năm. Thực tế hiện nay, các thiền sư đều phải dành từ 7 năm trở lên đến 20 năm để hành thiền. Vậy thì ngoài ra hai thiền là thiền Định và thiền Tuệ con phải thực hành thiền Phạm trú (Từ, Bi, Hỷ, Xả). Câu ngắn gọn sư nói với con là hãy thực hành hạnh của cái toilet. Khi có ai Sân với con tức là họ như kẻ buồn tiểu. Con cũng đừng vì thế bắt ai làm cái toilet của mình khi mình Sân. Con có tập khí của Tánh Sân nhiều. Đức Phật nói phải thực hành như chiếc chuông bị bể thì mới có thể chứng đạo. Tôi nói sư ơi, sư bốc thuốc cho con ''ác liệt ghê'', sư bắt con làm toilet. Nếu con không làm được thì phải làm sao ? Sư bảo thì hãy hét lên:''Tôi là cái toilet''. Sư giơ 4 ngón tay cho tôi và nói: Từ-Bi- Hỷ-Xả giống như Khùng-Điên-Dại-Khờ của kẻ có trí Tuệ pháp cao thượng. Trời ơi, sư giao cho con bài tập khó quá trời mà bây giờ con vẫn chưa làm xong.

    ---------------********--------------
    rose4rose4rose4rose4rose4rose4rose4rose4
    Last edited by delightdhamma; 04-04-2012 at 08:25 AM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  18. #118

    Mặc định

    Đi qua cầu! ông quan và con lừa đá nhau.
    "Lâm tế lục".
    Ai là quan ai là lừa? Ta thích làm cái cầu, híc híc!

  19. #119

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi DHC Xem Bài Gởi
    Đi qua cầu! ông quan và con lừa đá nhau.
    "Lâm tế lục".
    Ai là quan ai là lừa? Ta thích làm cái cầu, híc híc!
    Con lừa đá cái cầu, cầu sập. Ông quan phê duyệt dự án làm cầu, xong phim! Ai về nhà người đó, he he he... :)
    một tiếng chim kêu lời kinh vọng
    núi trôi sông chảy mộng đoàn viên

  20. #120

    Mặc định

    NGỒI TRONG TOA LÉT THỰC HÀNH THIỀN
    HÍT THỠ CÔNG PHU ..KHÍ CHUYỄN LƯU
    CHẤT THẢI TRONG NGƯỜI RA THẬT HẾT
    CÔNG PHU TẠM ỔN ....CHẲNG QUAN CẦN

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Xin được chia sẻ và học hỏi về Đạo và Đời - II
    By Richardhieu05 in forum Đạo Học - Học Đạo
    Trả lời: 1724
    Bài mới gởi: 21-04-2016, 09:53 AM
  2. Trả lời: 7
    Bài mới gởi: 11-11-2012, 11:52 PM
  3. KIẾN TÁNH (yếu chỉ thiền tông)
    By minh đài in forum Thiền Tông
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 13-03-2012, 01:20 PM
  4. THIỀN MÔN KHẨU QUYẾT.
    By thanhmai08 in forum Thiền Tông
    Trả lời: 11
    Bài mới gởi: 05-03-2012, 09:13 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •