Trang 2 trong 2 Đầu tiênĐầu tiên 12
kết quả từ 21 tới 32 trên 32

Ðề tài: Đức Phật dạy điều gì, và không dạy điều gì ?

  1. #21

    Mặc định

    Dear Dieu Chi, có lẽ trường hợp của đệ cần phải thay đổi.
    Trước hết, DC tham khảo bài kinh Ngọn cờ trong Tương Ưng bộ kinh, xem có thể áp dụng cho trường hợp của mình hay không, nếu cảm thấy được ta sẽ đi vào chi tiết:

    Dhajaggam: Ðầu Lá Cờ (S.i,218) (Thiên có Kệ, Tương ưng Sakka)
    1) Thế Tôn trú ở Sàvatthi, Jetavana, tại vườn ông Anàthapindika.
    2) Rồi Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo: "-- Này các Tỷ-kheo." "-- Thưa vâng, bạch Thế Tôn." Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn.
    3) Thế Tôn nói như sau:
    4) -- Thuở xưa, này các Tỷ-kheo, một cuộc chiến dữ dội khởi lên giữa chư Thiên và các Asùra.
    5) Rồi này các Tỷ-kheo, Thiên chủ Sakka gọi chư Thiên ở Tam thập tam thiên:
    " -- Này thân hữu, khi các Ông lâm chiến, nếu sợ hãi, hoảng hốt hay lông tóc dựng ngược có khởi lên; lúc ấy, các Ông hãy nhìn nơi đầu ngọn cờ của ta. Khi các Ông nhìn lên đầu ngọn cờ của ta, thời sợ hãi, hoảng hốt hay lông tóc dựng ngược sẽ tiêu diệt.
    6) Nếu các Ông không ngó lên đầu ngọn cờ của ta, thời hãy ngó lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Pajàpati. Khi các Ông ngó lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Pajàpati, thời sợ hãi, hoảng hốt hay lông tóc dựng ngược có khởi lên, cũng sẽ tiêu diệt.
    7) Nếu các Ông không ngó lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Pajàpati, hãy ngó lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Varuna. Khi các Ông ngó lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Varuna, thời sợ hãi, hoảng hốt hay lông tóc dựng ngược có khởi lên cũng sẽ tiêu diệt.
    8) Nếu các Ông không ngó lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Varuna, hãy ngó lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Isàna. Khi các Ông ngó lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Isàna, thời sợ hãi, hoảng hốt hay lông tóc dựng ngược có khởi lên, cũng sẽ tiêu diệt."
    9) Này các Tỷ-kheo, khi họ nhìn lên đầu ngọn cờ của Thiên chủ Sakka, hay khi họ nhìn lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Pajàpati, hay khi họ nhìn lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Varuna, hay khi họ nhìn lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Isàna, thời sợ hãi, hoảng hốt hay lông tóc dựng ngược được khởi lên, có thể sẽ biến diệt và sẽ không biến diệt.
    10) Vì cớ sao? Này các Tỷ-kheo, vì Thiên chủ Sakka chưa đoạn diệt tham, chưa đoạn diệt sân, chưa đoạn diệt si, còn nhát gan, hoảng hốt, hoảng sợ, hoảng chạy.
    11) Và này các Tỷ-kheo, Ta nói như sau: Này các Tỷ-kheo, khi các Ông đi vào rừng, đi đến gốc cây hay đi đến nhà trống, nếu run sợ, hoảng hốt, hay lông tóc dựng ngược có khởi lên, trong khi ấy hãy niệm nhớ đến Ta: "Ngài là Thế Tôn, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế Tôn".
    12) Này các Tỷ-kheo, khi các Ông niệm nhớ đến Ta, thời sợ hãi, hoảng hốt hay lông tóc dựng ngược có khởi lên, sẽ được tiêu diệt.
    13) Nếu các Ông không niệm nhớ đến Ta, hãy niệm nhớ đến Pháp: "Ðây là Pháp do Thế Tôn khéo thuyết, thiết thực hiện tại, có quả tức thời, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, do người trí tự mình giác hiểu."
    14) Này các Tỷ-kheo, khi các Ông niệm nhớ đến Pháp, thời sợ hãi, hoảng hốt hay lông tóc dựng ngược có khởi lên sẽ tiêu diệt.
    15) Nếu các Ông không niệm nhớ đến Pháp, hãy niệm nhớ đến chúng Tăng: "Chúng Tăng đệ tử Thế Tôn là bậc Thiện hạnh; chúng Tăng đệ tử Thế Tôn là bậc Trực hạnh; chúng Tăng đệ tử Thế Tôn là bậc Chánh hạnh; chúng Tăng đệ tử Thế Tôn là bậc Như pháp hạnh, tức là bốn đôi, tám chúng. Chúng Tăng đệ tử này của Thế Tôn đáng được cúng dường, đáng được hiến dâng, đáng được bố thí, đáng được chấp tay, là vô thượng phước điền ở trên đời."
    16) Này các Tỷ-kheo, khi các Ông niệm nhớ đến chúng Tăng, thời sợ hãi, hoảng hốt, hay lông tóc dựng ngược có khởi lên sẽ tiêu diệt.
    17) Vì sao? Này các Tỷ-kheo, Như Lai, bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri đã ly tham, ly sân, ly si, không nhát gan, không hoảng hốt, không hoảng sợ, không hoảng chạy.
    18) Thế Tôn nói như vậy, Thiện Thệ nói vậy xong, bậc Ðạo Sư nói tiếp:
    Này các vị Tỷ-kheo,
    Trong rừng hay gốc cây,
    Hay tại căn nhà trống,
    Hãy niệm bậc Chánh Giác.
    Các Ông có sợ hãi,
    Sợ hãi sẽ tiêu diệt.
    Nếu không tư niệm Phật,
    Tối thượng chủ ở đời,
    Và cũng là Ngưu vương,
    Trong thế giới loài Người,
    Vậy hãy tư niệm Pháp,
    Hướng thượng, khéo tuyên thuyết.
    Nếu không tư niệm Pháp,
    Hướng thượng, khéo tuyên thuyết,
    Vậy hãy tư niệm Tăng,
    Là phước điền vô thượng.
    Vậy này các Tỷ-kheo,
    Như vậy tư niệm Phật,
    Tư niệm Pháp và Tăng,
    Sợ hãi hay hoảng hốt,
    Hay lông tóc dựng ngược,
    Không bao giờ khởi lên.



    Không biết chỗ DC ngồi thiền có ảnh hoặc tượng Đức Phật không? Nếu có rồi thì tốt, nếu chưa có thì nên mua 1 bức.
    Có lẽ DC đừng ngồi thiền nữa, DC chuyển sang niệm ân đức Phật, ân đức Pháp và ân đức Tăng đi. Hoặc chỉ cần niệm ân đức Phật là đủ. Chân tay có thể cử động thoải mái mà không sợ sự tĩnh lặng nào đó dọa nạt. Sau khi đã đủ định lực, tâm đã hết sợ hãi hãy quay trở lại ngồi thiền.
    Nếu bài niệm ân đức Phật, Pháp, Tăng được niệm bằng tiếng Pali với giọng trầm hùng thì nó có 1 oai lực rất mạnh mẽ. Tớ đã được nghe các sư tụng đọc, nó như tiếng sóng biển cuồn cuộn. Và nó có thể đem lại 1 lực định nhất định nào đó cho tâm.

  2. #22

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Dieuchi Xem Bài Gởi
    Trong ngày thì DC cố gắng thực hành minh sát trong tứ oai nghi (ngoài những lúc quên, mà rất thường quên)
    Cứ cho nó quên đi, có quên thì mới có nhớ.
    Nhưng đừng chỉ minh sát tứ oai nghi mà nên minh sát cả 4 xứ. Cái gì đến nổi bật và cuốn hút cái tâm lúc đó thì quan sát. Đừng gò bó vào 1 điểm quá lâu có thể làm tâm căng thẳng. Có thể quên quan sát, có thể nhớ để quan sát. Nhưng đừng ép nó phải nhớ để quan sát 100%. Hãy thả lỏng, hãy quan sát một cách tự nhiên nhất có thể. Càng ngày ta càng phát hiện ra mình quên nhiều quá. Và khi càng thấy mình quên nhiều thì mình càng nhớ nhiều :happy:

  3. #23

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi phuc_hien Xem Bài Gởi
    Cứ cho nó quên đi, có quên thì mới có nhớ.
    Nhưng đừng chỉ minh sát tứ oai nghi mà nên minh sát cả 4 xứ. Cái gì đến nổi bật và cuốn hút cái tâm lúc đó thì quan sát. Đừng gò bó vào 1 điểm quá lâu có thể làm tâm căng thẳng. Có thể quên quan sát, có thể nhớ để quan sát. Nhưng đừng ép nó phải nhớ để quan sát 100%. Hãy thả lỏng, hãy quan sát một cách tự nhiên nhất có thể. Càng ngày ta càng phát hiện ra mình quên nhiều quá. Và khi càng thấy mình quên nhiều thì mình càng nhớ nhiều :happy:
    Khi biết mình quên tức là đã ''biết'' rồi. Ngay lúc biết quên đó cũng chính là chánh niệm rồi. Chánh Niệm chính là Biết và Thấy.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  4. #24

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi phuc_hien Xem Bài Gởi
    Dear Dieu Chi, có lẽ trường hợp của đệ cần phải thay đổi.
    Trước hết, DC tham khảo bài kinh Ngọn cờ trong Tương Ưng bộ kinh, xem có thể áp dụng cho trường hợp của mình hay không, nếu cảm thấy được ta sẽ đi vào chi tiết:

    Dhajaggam: Ðầu Lá Cờ (S.i,218) (Thiên có Kệ, Tương ưng Sakka)
    1) Thế Tôn trú ở Sàvatthi, Jetavana, tại vườn ông Anàthapindika.
    2) Rồi Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo: "-- Này các Tỷ-kheo." "-- Thưa vâng, bạch Thế Tôn." Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn.
    3) Thế Tôn nói như sau:
    4) -- Thuở xưa, này các Tỷ-kheo, một cuộc chiến dữ dội khởi lên giữa chư Thiên và các Asùra.
    5) Rồi này các Tỷ-kheo, Thiên chủ Sakka gọi chư Thiên ở Tam thập tam thiên:
    " -- Này thân hữu, khi các Ông lâm chiến, nếu sợ hãi, hoảng hốt hay lông tóc dựng ngược có khởi lên; lúc ấy, các Ông hãy nhìn nơi đầu ngọn cờ của ta. Khi các Ông nhìn lên đầu ngọn cờ của ta, thời sợ hãi, hoảng hốt hay lông tóc dựng ngược sẽ tiêu diệt.
    6) Nếu các Ông không ngó lên đầu ngọn cờ của ta, thời hãy ngó lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Pajàpati. Khi các Ông ngó lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Pajàpati, thời sợ hãi, hoảng hốt hay lông tóc dựng ngược có khởi lên, cũng sẽ tiêu diệt.
    7) Nếu các Ông không ngó lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Pajàpati, hãy ngó lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Varuna. Khi các Ông ngó lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Varuna, thời sợ hãi, hoảng hốt hay lông tóc dựng ngược có khởi lên cũng sẽ tiêu diệt.
    8) Nếu các Ông không ngó lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Varuna, hãy ngó lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Isàna. Khi các Ông ngó lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Isàna, thời sợ hãi, hoảng hốt hay lông tóc dựng ngược có khởi lên, cũng sẽ tiêu diệt."
    9) Này các Tỷ-kheo, khi họ nhìn lên đầu ngọn cờ của Thiên chủ Sakka, hay khi họ nhìn lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Pajàpati, hay khi họ nhìn lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Varuna, hay khi họ nhìn lên đầu ngọn cờ của Thiên vương Isàna, thời sợ hãi, hoảng hốt hay lông tóc dựng ngược được khởi lên, có thể sẽ biến diệt và sẽ không biến diệt.
    10) Vì cớ sao? Này các Tỷ-kheo, vì Thiên chủ Sakka chưa đoạn diệt tham, chưa đoạn diệt sân, chưa đoạn diệt si, còn nhát gan, hoảng hốt, hoảng sợ, hoảng chạy.
    11) Và này các Tỷ-kheo, Ta nói như sau: Này các Tỷ-kheo, khi các Ông đi vào rừng, đi đến gốc cây hay đi đến nhà trống, nếu run sợ, hoảng hốt, hay lông tóc dựng ngược có khởi lên, trong khi ấy hãy niệm nhớ đến Ta: "Ngài là Thế Tôn, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế Tôn".
    12) Này các Tỷ-kheo, khi các Ông niệm nhớ đến Ta, thời sợ hãi, hoảng hốt hay lông tóc dựng ngược có khởi lên, sẽ được tiêu diệt.
    13) Nếu các Ông không niệm nhớ đến Ta, hãy niệm nhớ đến Pháp: "Ðây là Pháp do Thế Tôn khéo thuyết, thiết thực hiện tại, có quả tức thời, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, do người trí tự mình giác hiểu."
    14) Này các Tỷ-kheo, khi các Ông niệm nhớ đến Pháp, thời sợ hãi, hoảng hốt hay lông tóc dựng ngược có khởi lên sẽ tiêu diệt.
    15) Nếu các Ông không niệm nhớ đến Pháp, hãy niệm nhớ đến chúng Tăng: "Chúng Tăng đệ tử Thế Tôn là bậc Thiện hạnh; chúng Tăng đệ tử Thế Tôn là bậc Trực hạnh; chúng Tăng đệ tử Thế Tôn là bậc Chánh hạnh; chúng Tăng đệ tử Thế Tôn là bậc Như pháp hạnh, tức là bốn đôi, tám chúng. Chúng Tăng đệ tử này của Thế Tôn đáng được cúng dường, đáng được hiến dâng, đáng được bố thí, đáng được chấp tay, là vô thượng phước điền ở trên đời."
    16) Này các Tỷ-kheo, khi các Ông niệm nhớ đến chúng Tăng, thời sợ hãi, hoảng hốt, hay lông tóc dựng ngược có khởi lên sẽ tiêu diệt.
    17) Vì sao? Này các Tỷ-kheo, Như Lai, bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri đã ly tham, ly sân, ly si, không nhát gan, không hoảng hốt, không hoảng sợ, không hoảng chạy.
    18) Thế Tôn nói như vậy, Thiện Thệ nói vậy xong, bậc Ðạo Sư nói tiếp:
    Này các vị Tỷ-kheo,
    Trong rừng hay gốc cây,
    Hay tại căn nhà trống,
    Hãy niệm bậc Chánh Giác.
    Các Ông có sợ hãi,
    Sợ hãi sẽ tiêu diệt.
    Nếu không tư niệm Phật,
    Tối thượng chủ ở đời,
    Và cũng là Ngưu vương,
    Trong thế giới loài Người,
    Vậy hãy tư niệm Pháp,
    Hướng thượng, khéo tuyên thuyết.
    Nếu không tư niệm Pháp,
    Hướng thượng, khéo tuyên thuyết,
    Vậy hãy tư niệm Tăng,
    Là phước điền vô thượng.
    Vậy này các Tỷ-kheo,
    Như vậy tư niệm Phật,
    Tư niệm Pháp và Tăng,
    Sợ hãi hay hoảng hốt,
    Hay lông tóc dựng ngược,
    Không bao giờ khởi lên.



    Không biết chỗ DC ngồi thiền có ảnh hoặc tượng Đức Phật không? Nếu có rồi thì tốt, nếu chưa có thì nên mua 1 bức.
    Có lẽ DC đừng ngồi thiền nữa, DC chuyển sang niệm ân đức Phật, ân đức Pháp và ân đức Tăng đi. Hoặc chỉ cần niệm ân đức Phật là đủ. Chân tay có thể cử động thoải mái mà không sợ sự tĩnh lặng nào đó dọa nạt. Sau khi đã đủ định lực, tâm đã hết sợ hãi hãy quay trở lại ngồi thiền.
    Nếu bài niệm ân đức Phật, Pháp, Tăng được niệm bằng tiếng Pali với giọng trầm hùng thì nó có 1 oai lực rất mạnh mẽ. Tớ đã được nghe các sư tụng đọc, nó như tiếng sóng biển cuồn cuộn. Và nó có thể đem lại 1 lực định nhất định nào đó cho tâm.
    @ huynh Phuc Hien: Thank huynh, những lúc bị "đe dọa" vậy DC có thử trì chú, niệm hồng danh (cụ A Di Đà, chưa niệm cụ Thích Ca) thường khi bị bóng đè mà DC niệm một trong các hồng danh hoặc câu chú là ok liền, thấy rõ cái bóng đang đè mình từ đầu đến chân nó từ từ tách ra, mình và nó 2 đứa rõ ràng, nó ra tới đâu C thấy nhẹ tới đó lúc sau là thấy nhẹ tênh tênh à. Nhưng trong trường hợp này thì niệm gì cũng vô ích.
    Thông thường, nếu thiền khuya thì DC ngồi cạnh giường trong phòng ngủ không có ảnh hay tượng Phật, còn ban ngày thì nhà có một góc nhỏ tôn ảnh Phật và DC ngồi đó tu tập, cũng là phòng máy tính, làm việc.
    Niệm ân đức Phật? chờ chút DC hỏi gúc gờ, ... rồi, tìm một hồi thấy có bài bằng tiếng Pali bên trang VHPD, lần đầu tiên DC đi tìm hiểu về bài kệ này, để lát tìm băng tụng đọc nghe cho quen đã, thank huynh nhé.
    à, còn vụ nhớ quên thì đệ nghĩ ra cách này, từ này sẽ... cố quên có lẽ sẽ hiệu quả hơn:thumbs_up:


    @huynh Lạc:
    Thứ nhất là xin huynh chớ gọi DC bằng Tỷ, lại thêm chữ kính nữa, :it_wasnt_me: tuổi đời chắc C phải gọi huynh bằng chú bác đó, lên diễn đàn thì cứ kêu bừa bằng huynh.
    Thứ 2 là DC là đứa rất độn căn, mới biết đến Phật pháp 2-3 năm nay thôi, chứ đâu được diễm phúc như huynh, hai mươi mấy năm trước đã biết ngồi thiền, DC gặp Phật pháp mới thấy mình ngu lâu quá, nên phải "nhanh lên chứ vội vàng lên với chứ".
    Nói vậy thôi DC hiểu ý huynh, không thể dục tốc được, phải "khẩn trương một cách từ từ" :thumbs_up: Cũng là nhân duyên huynh à, DC tu không phải...bỗng dưng muốn tu mà là một quá trình dẫn dắt, không tu không được, nói về việc này thì DC cũng như đa số huynh đệ là cả một câu chuyện dài.
    Cảm ơn chia sẻ của huynh, đệ sẽ nghe lời huynh mà kiểm soát kỹ hơn tâm tham cầu của mình.

  5. #25

    Mặc định

    Chà, lại có cả cái vụ phi nhân từ người đi ra à :thinking:

    Trước mắt đọc bài Niệm Ân Đức Phật đã:

    1. Đầu tiên là tụng đọc bài Xưng tán Đức Phật:
    Lạy 3 lạy

    Namo tassa bhagavato arahato sammāsambuddhassa.
    Namo tassa bhagavato arahato sammāsambudhassa.
    Namo tassa bhagavato arahato sammāsambuddhassa.

    Phiên âm:
    Ná mô tát xă, phă gă voá tô, ă ră hă tô, xăm ma xăm bút thát xă.
    Ná mô tát xă, phă gă voá tô, ă ră hă tô, xăm ma xăm bút thát xă.
    Ná mô tát xă, phă gă voá tô, ă ră hă tô, xăm ma xăm bút thát xă.
    (Lạy)
    Nghĩa:
    Con đem hết lòng thành kính làm lễ Ðức Thế tôn. Ngài là bậc Arahăng cao thượng, được chứng quả Chánh Biến Tri, do Ngài tự ngộ, không thầy chỉ dạy.


    2. Bài niệm Ân Đức Phật: (Chỉ đọc phần phiên âm Pali thôi nhé)
    Itipi so Bhagavā
    Phiên âm: Í tí bí xô, phă gă voa
    1 - Arahaṃ (Ứng Cúng)
    Phiên âm: Ă rá hăng
    Ðức Thế Tôn hiệu Arahaṃ bởi Ngài đã xa lìa các tội lỗi nên tiền khiên tật thân và khẩu của Ngài đều được trọn lành.
    2 - Sammā-sambuddho (Chánh Biến Tri)
    Phiên âm: Xăm ma-xăm bút thô
    Ðức Thế Tôn hiệu Sammā Sambuddho bởi Ngài đã thành bậc Chánh Ðẳng, Chánh Giác, tự Ngài ngộ lấy không thầy chỉ dạy.
    3 - Vijjācarana-sampanno (Minh Hạnh Túc)
    Phiên âm: Vích chà chă ră nă-xăm banh nô
    Ðức Thế Tôn hiệu Vijjācaranasampanno bởi Ngài toàn đắc 3 cái giác, 8 cái giác và 15 cái hạnh.
    4 - Sugato (Thiện Thệ)--Phiên âm: Xú gă tô
    Ðức Thế Tôn hiệu Sugato bởi Ngài đã ngự đến nơi an lạc, bất sanh, bất diệt. Ðại Niết Bàn.
    5 - Lokavidū (Thế Gian Giải)
    Phiên âm: Lô kă quí đu
    Ðức Thế Tôn hiệu Lokavidū, bởi Ngài đã thông suốt Tam Giới.
    6 - Anuttaro (Vô Thượng Sĩ) -- Phiên âm: Ă nút tă rô
    Ðức Thế Tôn hiệu Anuttaro bởi Ngài có đức hạnh không ai bì.
    7 - Purisadammasārathi (Ðiều Ngự Trượng Phu)
    Phiên âm: Pú rí xă đăm mă xa ră thí
    Ðức Thế Tôn hiệu Purisadammasārathi bởi Ngài là đấng tế độ những người hữu duyên nên tế độ.
    8 - Satthā-devamanus-sānaṃ (Thiên Nhơn Sư)
    Phiên âm: Xăt tha-đê voá mă nút-xa năng
    Ðức Thế Tôn hiệu Satthādevama-nussānaṃ bởi Ngài là thầy cả Chư Thiên và nhân loại.
    9 - Buddho (Phật) -- Phiên âm: Bút thô
    Ðức Thế Tôn hiệu Buddho bởi Ngài Giác Ngộ lý Tứ Diệu Ðế và đem ra giáo hóa chúng sanh cùng biết với.
    10 - Bhagavāti (Thế Tôn)--Phiên âm: Phă gă voa tí
    Ðức Thế Tôn hiệu Bhagavā bởi Ngài đã siêu xuất Tam Giới tức là Ngài không còn luân hồi lại nữa. (lạy)

  6. #26

    Mặc định

    thank huynh nhiều, để đệ tìm thêm bản nghe nữa, phải nghe giọng trầm hùng thì mới có năng lượng.

  7. #27

    Mặc định

    Đệ còn muốn hỏi thêm theo kinh nghiệm của các huynh thì có sự khác biệt nào giữa việc quán hơi thở qua điểm xúc chạm ở cửa mũi với việc quán qua sự phồng xẹp của bụng không?

  8. #28
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn
    Gia nhập
    Oct 2007
    Bài gởi
    1,577

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Trong Trung Bộ Kinh, Đức Phật đã tuyên bố về tu tập Sơ thiền như sau:

    "Sau khi đoạn trừ năm triền cái này, những triền cái làm ô nhiễm tâm tư, làm yếu ớt trí tuệ, vị ấy ly dục, ly ác pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, với tầm với tứ.’’

    Có hơn một nửa số tỳ kheo Phật giáo nguyên thủy mà tôi đã có duyên gặp mặt, khi tôi hỏi ly dục ly bất thiện pháp là gì thì họ đều nói là giới trong sạch. Điều này không sai, nhưng thiếu và thiếu nghiêm trọng trong pháp hành chứng thiền định. Tôi hỏi ngài Agulimala giết 99 người thì giới có trong sạch không mà chứng đạo quả A la hán ngay trong đời. Các sư không trả lời được. Nửa đùa nửa thật tôi hỏi tiếp nếu 1 người vừa mù, vừa câm, vừa điếc và ăn chay suốt đời có được gọi là giới trong sạch không và cứ như thế hỷ lạc phát sinh để chứng sơ thiền không thì họ cười bảo chú này lấy ví dụ hay thật đấy.

    Để vào được sơ thiền phải nhận diện được pháp đối nghịch tức là cái này có mặt thì cái kia không có mặt và ngược lại. Đức Phật đã nhận diện được pháp đối nghịch và dạy lại chúng ta đó là dục và bất thiện pháp. Vì sơ thiền là trạng thái do duyên sinh không khó khả năng chấm dứt dục hay bất thiên pháp nên Đức Phật dung từ LY tức là tạm thời không dục và bất thiện pháp. Như vậy LY DỤC là gì ? LÝ BẤT THIỆN PHÁP là gì trong pháp hành thiền định ?

    LY DỤC thuộc về THÂN. Khi hành thiền định thì thân dục giới này tạm thời không có mặt hay không đòi hỏi sự ăn, uống, ngủ, nghỉ, tiểu tiện, đại tiện, nói chuyện, ca hát, cãi cọ,.…

    LY BẤT THIỆN PHÁP thuộc về TÂM. Ở đây có 2 chi phần. Đó là giới trong sạch (đối với cư sĩ là ngũ giới) và năm triền cái là các tâm Tham, Sân, Si bị đè xuống không cho nổi lên ví như quả bóng được đè xuống dưới nước. Tâm Si được chia ra 3 chi phần đó Trạo Cử-Hối Quá (vội vàng), Hôn Trầm –Thùy Miên (lưu đừ, gà gật), Nghi Ngờ (không biết rõ mình có hành thiền được hay không). Tâm Si nói chung là tâm không nhận diện được đối tượng nên gọi là si, mê mờ với 3 chi phần như trên.

    Tiếp theo TẦM và TỨ là gì ?, TẦM và TỨ có mặt để làm gì thay thế pháp đối nghịch gì ? HỶ , LẠC nhạn diện ra sao, HỶ và LẠC có mặt để thay thế pháp đối nghịch gì ? trong việc tu tập chứng SƠ THIỀN

    (còn tiếp)
    Huynh DelightDhamma mến,
    Phần này huynh hãy tiếp tục giãi thích cho các huynh, tỉ ở đây hiểu về cách tu tập về thiền định. Bài của huynh viềt rất chuẩn. NN rất tâm đắc khi huynh lấy ví dụ của ông Agulimala. Ngay cả lúc Đức Thế Tôn độ cho 5 anh em Kiều Trần Như cũng vậy. Lúc đó làm gì có giới mà mấy ông ấy vẫn đạt được quả vị A La Hán. Và khi đạt rồi thì mấy ông ấy dùng thần lực mà đốt đi râu tóc của mình. NN thấy chỉ có những phương pháp mà huynh đã giãi thích ở trên mới có thể giúp hành giả đi sâu vào Thiền Định.

    Thân
    NN
    To You With Love

  9. #29

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Dieuchi Xem Bài Gởi
    Đệ còn muốn hỏi thêm theo kinh nghiệm của các huynh thì có sự khác biệt nào giữa việc quán hơi thở qua điểm xúc chạm ở cửa mũi với việc quán qua sự phồng xẹp của bụng không?
    Dear DC, có vẻ như phương pháp quán phồng xẹp dẫn vào định nhanh hơn phương pháp quán hơi thở qua điểm xúc chạm. Tớ đã thử rồi và thấy tác dụng rõ rệt. Tuy nhiên, do tớ quen với phương pháp quán hơi thở qua điểm xúc chạm từ trước rồi nên khi áp dụng quán phồng xẹp rất khó, nó như 1 thói quen khó bỏ vậy.
    Huynh Delightdhamma rất rõ về vấn đề này, nhờ huynh hướng dẫn giùm.

  10. #30

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Nhat_Nguyet Xem Bài Gởi
    Huynh DelightDhamma mến,
    Phần này huynh hãy tiếp tục giãi thích cho các huynh, tỉ ở đây hiểu về cách tu tập về thiền định. Bài của huynh viềt rất chuẩn. NN rất tâm đắc khi huynh lấy ví dụ của ông Agulimala. Ngay cả lúc Đức Thế Tôn độ cho 5 anh em Kiều Trần Như cũng vậy. Lúc đó làm gì có giới mà mấy ông ấy vẫn đạt được quả vị A La Hán. Và khi đạt rồi thì mấy ông ấy dùng thần lực mà đốt đi râu tóc của mình. NN thấy chỉ có những phương pháp mà huynh đã giãi thích ở trên mới có thể giúp hành giả đi sâu vào Thiền Định.

    Thân
    NN
    Để tiện theo dõi tôi đã tách riêng một topic mới. Cảm ơn bạn đã ủng hộ.

    http://www.thegioivohinh.com/diendan...d.php?t=123459

    Trân trọng
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  11. #31

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi phuc_hien Xem Bài Gởi
    Dear DC, có vẻ như phương pháp quán phồng xẹp dẫn vào định nhanh hơn phương pháp quán hơi thở qua điểm xúc chạm. Tớ đã thử rồi và thấy tác dụng rõ rệt. Tuy nhiên, do tớ quen với phương pháp quán hơi thở qua điểm xúc chạm từ trước rồi nên khi áp dụng quán phồng xẹp rất khó, nó như 1 thói quen khó bỏ vậy.
    Huynh Delightdhamma rất rõ về vấn đề này, nhờ huynh hướng dẫn giùm.
    Các bạn có thể vận dụng cả 3 cách như sau:

    1. Chú tâm vào hơi thở ở đâu mũi.

    2. Chủ tâm phùng xẹp ở bụng theo hơi thở

    3. Chú tâm theo phùng xẹp ở bụng mà không để ý đến hơi thở (cách này đạt hỷ lạc rất nhanh ở mọi lúc mọi nơi)
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  12. #32

    Mặc định

    Cảm ơn các huynh, DC sẽ thử thay đổi xem cách nào thực sự phù hợp với bản thân.
    Haizzz ...đêm qua lại một đêm mất ngủ, mất ngủ nhiều đêm rồi nhưng lạ một điều là cứ tỉnh thao láo luôn ấy ạ, chả lúc nào thấy buồn ngủ, như cái dây đàn căng ra vậy, tầm đêm mà mất ngủ thì như sắp phát điên luôn.slapping
    Mà DC nhận thấy hình như cứ hôm nào DC mất ngủ là y như rằng baby của DC cũng vậy, ảnh hưởng cả 2 mẹ con luôn, nó ngủ rất ngắn giấc, và hay ngọ nguậy, dậy sớm. Ví dụ như hôm đầu tuần có 1 đêm 2 mẹ con ngủ khìn khịt đến sáng, 9h gọi dậy nó cũng chả dậy, vừa mặc quần áo vừa gà gật. Hôm qua trước khi ngủ DC có thiền khoảng 30 phút. Bài tụng Ân Đức Phật chưa thuộc nên chưa có đọc.
    Một lần nữa cảm ơn các huynh đã giúp đệ.
    Last edited by Dieuchi; 16-03-2012 at 03:08 PM.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Kinh Danh Hiệu Nghìn Phật Tương Lai Kiếp Tinh Tú
    By Cầu Trí Bát Nhã in forum Đạo Phật
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 08-04-2012, 11:55 PM
  2. KHOA HỌC VÀ ĐỨC TIN
    By satyaa in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 61
    Bài mới gởi: 01-04-2012, 09:35 PM
  3. Thượng đế là ai ?
    By kiennguyen in forum Đạo Cao Đài
    Trả lời: 371
    Bài mới gởi: 09-01-2012, 09:31 PM
  4. Thiền học
    By The_Sun in forum Thiền Tông
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 03-09-2011, 08:52 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •