kết quả từ 1 tới 5 trên 5

Ðề tài: Bí ẩn “tài sản” thiêng liêng của người... xuất gia

  1. #1

    Mặc định Bí ẩn “tài sản” thiêng liêng của người... xuất gia

    Bí ẩn “tài sản” thiêng liêng của người... xuất gia
    24/02/2012 1325

    - Nhiều Phật tử nhìn thấy các nhà sư khoác áo cà sa, tay bưng bình bát nhưng không phải ai cũng hiểu được “bí ẩn” về hai tài sản thiêng liêng này của người... xuất gia.

    Áo cà sa tượng trưng cho Đạo Pháp


    Chiếc áo cà sa (pháp phục - PV) được xuất hiện sau khi Đức Phật thành đạo, Tăng đoàn bắt đầu được thành lập và theo như kinh sách tiếng Hán, áo cà sa còn gọi là Cát triệt y hay Điền tướng y, là những mảnh vải vụn nhặt được ở bãi tha ma, tượng trưng cho những gì tầm thường nhất và cũng để nhắc nhở người xuất gia cần có một đời sống khiêm tốn và đơn sơ nhất.


    Các sư tăng Phật giáo Nguyên thuỷ cho đến nay vẫn mặc bộ cà sa do Đức Phật chế ra.

    Người xuất gia khoác lên người áo cà sa để giúp họ tự giữ giới, nhắc nhở họ không được tà dâm, sát sinh, trộm cắp, không sân si, bám níu. Chiếc áo ấy đem đến sự an lạc cho họ, giúp họ phát lộ lòng từ bi, làm gia tăng trong tâm thức họ sự can đảm, tinh tấn, sức mạnh và trí tuệ.

    Mặt khác áo cà sa còn gây nhiều sự chú ý của giới nghệ thuật, đã đi vào văn học dân gian, in đậm vào văn hoá và tư tưởng con người. Người xuất gia mặc áo này trông trang nghiêm và dễ mến, kể cả nếp nhăn hoặc nếp rũ trên cà sa.

    “Những ai đã Giác Ngộ đều tôn kính chiếc áo cà-sa, tin tưởng nơi chiếc áo đó. Họ xem đó là chiếc áo của giải thoát, một cánh đồng của phúc hạnh, một mảnh áo vô tướng, mảnh áo của Như Lai, mảnh áo của sự Giác Ngộ hoàn toàn, hoàn hảo và không có gì so sánh được” - Đạo Nguyện (đại thiền sư người Nhật) nhấn mạnh.

    Trong kinh Pháp Hoa, áo cà sa còn là biểu tượng của hạnh khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục và trong Phật giáo những biểu tượng ấy có liên hệ mật thiết với tinh thần bình đẳng, tin chắc rằng mọi chúng sinh đều có Phật tính và khả năng thành Phật. Đó là tâm từ, là hạnh thành Phật.

    Ngày nay, mặc dù tùy theo truyền thống của từng học phái, địa phương, phong tục, khí hậu… mà chiếc áo cà sa cũng biến dạng đi, từ cách may cho đền màu sắc nhưng những biến đổi đó vẫn luôn luôn giữ được truyền thống và phong cách hàng ngàn năm của Phật giáo. Tất cả đều không đi ra ngoài... Đạo Pháp.

    Bình bát là bảo vật truyền thừa của chư Phật

    Trong kinh Phật bổn hạnh có nói: Khi đức Phật còn tại thế, có hai thương gia là Đế Ly Phú Bà và Bạt Ly Ca đều ở phía bắc Ấn Độ. Hai vị này, một hôm đem sữa cúng dường đức Phật nhưng đức Phật không có đồ đựng.


    Bình bát - bảo vật truyền thừa của chư Phật

    Lúc bấy giờ có bốn vị thiên vương đem bốn cái bát bằng vàng đến dâng cúng đức Phật để đựng sữa, ngài không nhận. Bốn vị thiên vương ấy lại trở về đem bốn cái bát khác bằng những thứ quý: ngọc, ngà, xa cừ... để dâng cúng đức Phật, ngài cũng không nhận. Sau cùng bốn vị ấy đem dâng cúng bốn cái bình bát khác bằng đá, đức Phật rất hoan hỷ.

    Theo tiếng Phạn thì bình bát gọi là Bát Đa La (người Trung Quốc dịch là Ứng lượng khí) nghĩa là đồ dùng để chứa đựng các thực phẩm chỉ đủ vừa sức ăn cho một người.

    Bình bát chỉ được làm bằng đá, bằng sành, bằng đất sét nung thật chín rồi tráng men bên trong cho khỏi thấm nước, chứ không được làm bằng vàng bạc hay tất cả những kim khí quý... Nếu dùng bằng kim khí quý thì không đúng phẩm hạnh của bậc xuất gia. Và thông thường túi đựng bình bát bằng vải, cùng màu với màu y.

    Ở các nước Tiểu thừa Phật giáo, chư Tăng thường đi khất thực nên thường dùng bình bát. Các nước theo Đại thừa Phật giáo thì không đi khất thực nên chỉ dùng bình bát trong ba tháng an cư kiết hạ, có nơi còn ba tháng kiết đông nữa.

    Đồng thời, thỉnh thoảng có quý thí chủ phát tâm cúng dường trai tăng (thực phẩm và những vật dụng cần thiết) thì cũng dùng bình bát để cúng Phật trước khi thọ trai. Sau khi các vị đã đắc giới, chư giới sư trao truyền bình bát và bắt đầu trì bình (ôm bát đi khất thực) từ đó.

    Mỗi lần đi khất thực, tay nâng bình bát đang còn trống không, đức Phật dạy đệ tử của ngài không phiền muộn, không lo lắng mà phải an tịnh và nhận đồ cúng dường với tâm bình đẳng.

    “Pháp phục và bình bát là tài sản thiêng liêng, quý báu của người hành Đạo. Vì nó là phương tiện giúp cho Tỳ Kheo an ổn trong sinh hoạt hằng ngày và phòng hộ thân tránh tham đắm dục lạc. Khi còn tại thế Đức Phật vẫn luôn nhắc nhở, khuyến khích các Tỳ Kheo hãy thường giữ bên mình 3 y và 1 bình bát. Đó là Pháp phục truyền thống của ba đời Chư Phật” - Giáo lý của Đức Phật viết.
    NAM QUỐC sơn hà NAM ĐẾ cư
    TIỆT NHIÊN định phận tại THIÊN THƯ

    Đây là link Fanpage của Diễn đàn TGVH anh em nha https://www.facebook.com/thegioivohinh.fanpage/
    Đ
    ây là Youtube của Diễn đàn hay đăng ký ủng hộ nhé : https://www.youtube.com/@thegioivohinh571
    Tiktok1 - @thegioivohinh.571 : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9Wjn42o3s&_r=1

    Tiktok2 - @thegioivohinh.com : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9WnFaFDRX&_r=1

  2. #2

    Mặc định

    Nhìn cảnh này bỗng cảm thấy xúc động ko chịu được,
    theo chánh đạo cho an toàn, mún tu mật mà chưa được quán đảnh thì chỉ nên tụng chú đại bi, ko được triệu thỉnh, ko hàng phục hại người

  3. #3

    Mặc định

    Bình bát chỉ được làm bằng đá, bằng sành, bằng đất sét nung thật chín rồi tráng men bên trong cho khỏi thấm nước, chứ không được làm bằng vàng bạc hay tất cả những kim khí quý... Nếu dùng bằng kim khí quý thì không đúng phẩm hạnh của bậc xuất gia. Và thông thường túi đựng bình bát bằng vải, cùng màu với màu y.
    Thế tại sao Tam Tạng lại dùng thứ đó bằng vàng vậy ta?
    Lại nữa, đến khi tới đất Phật còn bị Phật "chê" ít?
    Hay chỉ là văn học PG thôi?

  4. #4

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bin571 Xem Bài Gởi
    Bí ẩn “tài sản” thiêng liêng của người... xuất gia
    24/02/2012 1325

    [B] - Nhiều Phật tử nhìn thấy các nhà sư khoác áo cà sa, tay bưng bình bát nhưng không phải ai cũng hiểu được “bí ẩn” về hai tài sản thiêng liêng này của người... xuất gia.
    ...
    “Pháp phục và bình bát là tài sản thiêng liêng, quý báu của người hành Đạo. Vì nó là phương tiện giúp cho Tỳ Kheo an ổn trong sinh hoạt hằng ngày và phòng hộ thân tránh tham đắm dục lạc. Khi còn tại thế Đức Phật vẫn luôn nhắc nhở, khuyến khích các Tỳ Kheo hãy thường giữ bên mình 3 y và 1 bình bát. Đó là Pháp phục truyền thống của ba đời Chư Phật” - Giáo lý của Đức Phật viết.
    Chào Bin571,
    Tôi xin hoan hỷ góp công đức vào topic này với Moderator:

    ... Và, không những chỉ có Tam Y - Quả Bát là tài sản thiêng liêng quý báu của người hành Đạo, đệ tử Phật chơn chánh còn có bảy tài sản tinh thần. Đó là: Tín, Giới, Tàm, Quý, Văn, Thí và Tuệ.

    Tín tài là tài sản có được từ Niềm Tin vào sự Giác Ngộ của Đức Thế Tôn.
    Giới tài là tài sản có được từ hành trì Giới - căn bản là Ngũ Giới.
    Tàm tài là tài sản có được do tác ý hổ thẹn tội lỗi (hổ thẹn không dám làm điều bất thiện)
    Quý tài là tài sản có được do tác ý ghê sợ tội lỗi (có Tàm, có Quý là hổ thẹn và ghê sợ, cố ý tránh xa, không làm điều tội lỗi)
    Văn tài là tài sản có được do nghe Pháp, hiểu Pháp, gìn giữ Pháp, hành Pháp, và thành tựu Pháp.
    Thí tài là tài sản có được do từ tâm dứt bỏ, cho ra - Bố Thí.
    Tuệ tài là tài sản có được sau khi vượt qua phàm tuệ - Nhập lưu Thánh vức.

    Theo: Tăng Chi Bộ Kinh. Webmaster: Binhanson

    (VI) (6) Các Tài Sản Rộng Thuyết

    - Này các Tỷ-kheo, có bảy tài sản này. Thế nào là bảy?
    Tín tài, giới tài, tàm tài, quý tài, văn tài, thí tài, tuệ tài.

    1- Và này các Tỷ-kheo, thế nào là tín tài?
    Ở đây, này các Tỷ-kheo, Thánh đệ tử có lòng tin, tin tưởng ở sự giác ngộ của Như Lai: "Ðây là Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn". Này các Tỷ-kheo, đây gọi là tín tài.

    2- Và này các Tỷ-kheo, thế nào là giới tài?
    Ở đây, này các Tỷ-kheo, Thánh đệ tử từ bỏ sát sanh, từ bỏ trộm cắp, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói dối, từ bỏ đắm say rượu men rượu nấu. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là giới tài.

    3- Và này các Tỷ-kheo, thế nào là tàm tài?
    Ở đây, này các Tỷ-kheo, Thánh đệ tử có xấu hổ, xấu hổ đối với thân làm ác, miệng nói ác, ý nghĩ ác, xấu hổ vì đã thành tựu các pháp ác, bất thiện. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là tàm tài.

    4- Và này các Tỷ-kheo, thế nào là quý tài?
    Ở đây, này các Tỷ-kheo, Thánh đệ tử có lòng sợ hãi, sợ hãi đối với thân làm ác, miệng nói ác, ý nghĩ sợ hãi vì thành tựu các pháp ác, bất thiện. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là quý tài.

    5- Và này các Tỷ-kheo, thế nào là văn tài?
    Ở đây, này các Tỷ-kheo, Thánh đệ tử nghe nhiều, gìn giữ những gì đã nghe, chất chứa những gì đã nghe, những pháp ấy, sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, nghĩa văn đầy đủ, đề cao đời sống Phạm hạnh hoàn toàn đầy đủ thanh tịnh; những pháp ấy, vị ấy nghe nhiều, đã nắm giữ, đã ghi nhớ tụng đọc nhiều lần, chuyên ý quán sát, khéo thành tựu nhờ chánh kiến. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là văn tài.

    6- Và này các Tỷ-kheo, thế nào là thí tài?
    Ở đây, này các Tỷ-kheo, Thánh đệ tử với tâm từ bỏ cấu uế của xan tham, sống tại gia phóng xả, với bàn tay rộng mở, ưa thích xả bỏ, sẵn sàng để được yêu cầu, ưa thích san sẻ vật bố thí. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là thí tài.

    7- Và này các Tỷ-kheo, thế nào là tuệ tài?
    Ở đây, này các Tỷ-kheo, Thánh đệ tử có trí tuệ, có trí tuệ về sanh diệt, thành tựu Thánh thể nhập (quyết trạch) đưa đến chơn chánh đoạn diệt khổ đau. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là tuệ tài.

    Này các Tỷ-kheo, đây gọi là bảy tài sản.

    Tín tài và giới tài,
    Tàm tài và quý tài,
    Văn tài và thí tài,
    Và tuệ, tài thứ bảy;
    Ai có những tài này,
    Nữ nhân hay nam nhân,
    Ðược gọi không nghèo khổ,
    Mạng sống không trống rỗng,
    Do vậy tín và giới,
    Tịnh tín và thấy pháp,
    Bậc trí chuyên chú tâm,
    Ức niệm lời Phật dạy.
    Last edited by CUUBAOLONG; 25-02-2012 at 06:35 AM.

  5. #5

    Mặc định

    Kinh phật có câu "Hãy là người kế thừa pháp, chứ đừng là người kế thừa tài sản của ta", áo cà sa hay còn gọi là tăng y giá và bình bát cũng chỉ là vật giúp chống chọi với thời tiết, mũi mòng và là đồ đừng vật cúng dường thôi. Cái chính là nhớ kỹ vì sao ta lại phải mặc áo cà sa và bưng bình bát, vì là để học đạo giải thoát và để tự giải thoát bản thân mình

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Cuốn: NHỮNG BÍ ẨN CUỘC ĐỜI
    By chiencsb in forum Tâm linh – Tín ngưỡng – Siêu hình học – Ngoại cảm
    Trả lời: 12
    Bài mới gởi: 08-06-2015, 10:42 PM
  2. Bí ẩn cuộc sống sau khi chết!!! (Tổng hợp)
    By dc_bac in forum Chuyện Ma, Quỉ
    Trả lời: 22
    Bài mới gởi: 17-12-2012, 11:36 AM
  3. Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 31-05-2012, 12:09 AM
  4. Thiền học
    By The_Sun in forum Thiền Tông
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 03-09-2011, 08:52 AM
  5. Trả lời: 48
    Bài mới gởi: 29-04-2011, 12:15 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •