Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 27

Ðề tài: Pháp ở đâu?

  1. #1
    Nhị Đẳng Avatar của Ma ba tuần
    Gia nhập
    Sep 2011
    Nơi cư ngụ
    Nhà của Ta
    Bài gởi
    2,145

    Talking Pháp ở đâu?

    [COLOR="Blue"][B][B][B]Từ pháp là 1 trong số các từ bắt gặp nhiều nhất trong kinh điển và khá khó hiểu vậy nên theo chỗ hiểu biết của tôi sẽ nói về khái niệm pháp để mọi người biết pháp ở đâu ,còn nếu sai thì mong các huynh đệ tỉ muội bỏ qua cho :

    Pháp đơn giản là đối tượng nhận thức của tâm. là những gì mà tâm cảm nhận dc




    chúng ta hay lẫn lộn pháp là vì chúng ta đời sống thường ngày thường chia ra cái thuộc về
    +vât chất : xe oto , cây xoài ,tế bào , máy tính.. (thấy dc bằng mắt), các vật này to nhỏ xa gần đều là pháp lại thêm nữa ví như cái cây là pháp thì cái cành cây cũng gọi là pháp (vì tâm cảm nhận dc ) đến cái lá cũng là pháp. đến cái nhỏ như tế bào cũng là pháp
    +tinh thần :dễ chịu ,khó chịu ,yêu ,ghét ,không yêu không ghét ,chán nan ,mệt mỏi .. là pháp luôn (vì do tâm cảm nhận dc)
    hay những thứ tưởng tưởng như sừng thỏ ,lông rùa... cũng là pháp

    ngay cả đến chữ tôi đánh đây cũng là pháp ,mà thái độ bạn đọc cũng là pháp ,kiến thức bạn thu dc cũng là pháp ..

    thảy tất cả chúng đều là pháp ,(đơn giản là những thứ này do tâm cảm nhận)như vậy là tất cả những thứ mà ta biết đến không sót 1 vật gì chính là pháp đấy , đừng phân loại chúng vì tất cả đều là pháp tất cả do tâm tạo thôi.


    Lợi dưỡng, không lợi dưỡng,
    Danh vọng, không danh vọng,
    Chỉ trích và tán thán,
    An lạc và đau khổ,
    Những pháp này vô thường,
    Không thường hằng, biến diệt,

    Biết đúng, giữ chánh niệm,
    Bậc trí quán biến diệt.
    Pháp khả ái, không động,
    Không khả ái, không sân,
    Các pháp thuận hay nghịch,
    Ðược tiêu tan không còn.

    Sau khi biết con đường,
    Không trần cấu, không sầu,
    Chơn chánh biết sanh hữu,
    Ði đến bờ bên kia.


    -pháp lại dc chia thanh 2 loai :
    +pháp hữu vi (hữu= hữu hạn ,vi =phạm vi) là tất cả gì kể trên là pháp thường ngày ta gặp đó ,
    +pháp vô vi (niết bàn)

    "Nhất thiết hữu vi pháp
    Như mộng, ảo, bào, ảnh
    Như lộ, diệc như điện
    Ưng tác như thị quán"
    Last edited by Ma ba tuần; 24-02-2012 at 07:58 AM.

  2. #2

    Mặc định

    Vậy là tui mê gái tức là tui mê pháp hả? tui mê tiền tức tui mê pháp hả? tui chặc cây tức là tui hủy pháp hả? tui đốt cây tức tui đốt pháp hả? khi chiếc xe tui hư tui đem sửa là tui sửa pháp hả? tui giết con cá tui ăn là tui giết pháp hả? giết xong tui ăn con cá đó thế là tui ăn pháp hả? mà tui vưa giết pháp rồi lấy mà gọi là ăn pháp.

  3. #3
    Nhị Đẳng Avatar của Ma ba tuần
    Gia nhập
    Sep 2011
    Nơi cư ngụ
    Nhà của Ta
    Bài gởi
    2,145

    Mặc định

    đúng rồi
    những cái bạn kể chính là pháp ,pháp chia làm thiện pháp và ác pháp ,cái ăn ,cái giết của bạn cũng là pháp


  4. #4

    Mặc định

    Thế nào là Thiện pháp, thế nào là ác pháp?

  5. #5
    Nhị Đẳng Avatar của Ma ba tuần
    Gia nhập
    Sep 2011
    Nơi cư ngụ
    Nhà của Ta
    Bài gởi
    2,145

    Mặc định

    thiện pháp chắc là những pháp mang lại lợi ích cho mình hoặc cho người mà không là hại đến người khác.
    ác pháp ngược lại

  6. #6

    Mặc định

    Chào ngài ma thiên,

    Ngài lại có ý tưởng mới rồi đây!!!

  7. #7
    Nhị Đẳng Avatar của Ma ba tuần
    Gia nhập
    Sep 2011
    Nơi cư ngụ
    Nhà của Ta
    Bài gởi
    2,145

    Mặc định

    net cafe mỗi ngày một ý tưởng ( cái này cũng là pháp luôn)

  8. #8

    Mặc định

    còn việc hại cho mình mà tốt cho người khác là thiện pháp hậy ác pháp?
    một lá thư của một người gởi cho tui nói là tui được MA_BA_TUẦN cho tui một tỷ. vậy lá thư đó là ác pháp hây thiên pháp?

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Ma ba tuần Xem Bài Gởi
    thiện pháp chắc là những pháp mang lại lợi ích cho mình hoặc cho người mà không là hại đến người khác.
    ác pháp ngược lại
    thị chư pháp không tướng, bất sinh bất diệt bất cấu bất tịnh bất tăng bất giãm.
    Đã không có hình tướng và không sinh không diệt thì làm gì có thiện với ác mà phân biệt

  10. #10

    Talking

    Trích dẫn Nguyên văn bởi NETTUTRAM Xem Bài Gởi
    còn việc hại cho mình mà tốt cho người khác là thiện pháp hậy ác pháp?
    một lá thư của một người gởi cho tui nói là tui được MA_BA_TUẦN cho tui một tỷ. vậy lá thư đó là ác pháp hây thiên pháp?
    việc làm của mình mà vì lợi ích của ngừoi khác thì gọi là thiện pháp :như trên là thiện pháp , nếu tôi cho bạn để giúp bạn trả nợ thì là thiện pháp ,còn nếu tôi cho bạn để ăn chơi đánh bặc thì là ác pháp ,tức là pháp này phụ thuộc vào ngừoi tạo tác
    Bậc trí như vách đá
    Gió cuồng nộ chẳng lay
    Lời tán dương phỉ báng
    Không xao gợn đôi mày

  11. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi bhagavad gita Xem Bài Gởi
    thị chư pháp không tướng, bất sinh bất diệt bất cấu bất tịnh bất tăng bất giãm.
    Đã không có hình tướng và không sinh không diệt thì làm gì có thiện với ác mà phân biệt
    vốn pháp tánh bình đẳng ,và như vậy thật
    Bậc trí như vách đá
    Gió cuồng nộ chẳng lay
    Lời tán dương phỉ báng
    Không xao gợn đôi mày

  12. #12

    Mặc định

    toi là ma ba tuần
    Bậc trí như vách đá
    Gió cuồng nộ chẳng lay
    Lời tán dương phỉ báng
    Không xao gợn đôi mày

  13. #13

    Mặc định

    Vậy Ác Pháp là pháp thiện hây pháp ác.

  14. #14

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi NETTUTRAM Xem Bài Gởi
    Vậy Ác Pháp là pháp thiện hây pháp ác.
    cái này cũng chẳng thể nói rõ được , đôi khi việc được cho là thiện lại mang hậu quả xấu , việc cho là ác lại mang hiệu quả tốt
    Ví dụ pháp luật nghiêm khắc sẽ cho công dân hiền thiện, nhưng bà mẹ hiền lại sinh ra đứa con hư
    Tôi xưa nay cũng chẳng phân biệt gì nhiều, ngày xưa tôi thấy bọn giang hồ hung hăng tôi lên chùa hỏi sư : sư nói nên cầu nguyện cho bồ tát chuyển tâm, tôi đã đứng dậy chào sư tôi về và từ đó tôi ít tới chùa, mãi tới khi biết đến các thần chú của mật tông, mở ra một hướng hàng phục người ác, tôi đã thích mê, nên đến giờ cứ thấy thằng giang hồ nào , thằng hung ác nào là tôi cho chúng nó lên bờ xuống ruộng , sợ xanh mặt,có cho vàng chúng cũng chả dám ác nữa
    theo chánh đạo cho an toàn, mún tu mật mà chưa được quán đảnh thì chỉ nên tụng chú đại bi, ko được triệu thỉnh, ko hàng phục hại người

  15. #15
    Nhị Đẳng Avatar của Ma ba tuần
    Gia nhập
    Sep 2011
    Nơi cư ngụ
    Nhà của Ta
    Bài gởi
    2,145

    Mặc định

    DỊCH NGHĨA
    Bồ tát Quán tự tại khi hành Bát nhã ba la mật đa sâu xa soi thấy năm uẩn đều không, vượt qua mọi khổ ách.

    Xá Lợi Tử! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc; sắc tức là không, không tức là sắc; thọ, tưởng, hành, thức cũng lại như vậy.

    Xá Lợi Tử! Tướng không các pháp đây, chẳng sanh chẳng diệt, chẳng dơ chẳng sạch, chẳng thêm chẳng bớt. Cho nên, trong không, không sắc, không thọ, tưởng, hành, thức; không mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý; không sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; không nhãn giới cho đến không ý thức giới; không vô minh cũng không vô minh hết; cho đến không già chết, cũng không già chết hết; không khổ, tập, diệt, đạo; không trí cũng không đắc.

    Bởi không sở đắc, Bồ tát nương Bát nhã ba la mật đa, nên tâm không mắc ngại; vì không mắc ngại nên không sợ hãi, xa lìa mộng tưởng điên đảo, rốt ráo niết bàn. Chư Phật ba đời nương Bát nhã ba la mật đa nên chứng a nậu đa la tam miệu tam bồ đề.

    Nên biết Bát nhã ba la mật đa là chú thần lớn, là chú minh lớn, là chú vô thượng, là chú không gì sánh bằng, trừ hết mọi khổ ách, chắc thật vì không dối.

    Nên nói chú Bát nhã ba la mật đa, nên nói chú rằng: Yết đế, Yết đế, Ba la Yết đế, Ba la tăng Yết đế, Bồ đề, Tát bà ha.

  16. #16
    Nhị Đẳng Avatar của Ma ba tuần
    Gia nhập
    Sep 2011
    Nơi cư ngụ
    Nhà của Ta
    Bài gởi
    2,145

    Mặc định

    nữa nè nói đến tam bảo:

    Phật-Pháp-Tăng
    Pháp ở đây theo mình hiểu ko phải là toàn bộ pháp ,mà là Pháp riêng biệt của chư phật hướng đến chánh trí và giải thoát
    vì sát ,dâm,đạo tức ác pháp đều là pháp mà quy y pháp chẳng lẽ lại quy y cái này luôn ,do đó pháp ở trong tam bảo chính chánh pháp của chư phât.

  17. #17

    Mặc định

    Hoan hô ông ma thiên!

    Càng ngày tui càng ngưỡng mộ ông đó!
    Mong sao tui cũng có tốc độ học nhanh như ông!

  18. #18

    Mặc định

    Ma ba tuấn nói như ông thì. cái gì cũng là pháp thế` sao ông lại nói sắc tức thị không! vậy là cũng không pháp trên diển đàn này tui là nettutram và cũng xin xác nhận lại với quý vị tui chẳng phải pháp mà là nettutram.
    Ma ba tuần! cái ông nói không sai nhưng nên biết nơi nào pháp trú vào thi nơi đó có pháp chứ. Pháp thì không hình không sắc không tướng không thiên không vị không cao không thấp không mập không ốm không... . nên pháp không ở tròn ai và của ai. pháp nương theo không mà hành nương theo có mà đến. Ai chưa không ai chưa có thì sao có pháp và không pháp. khi ta nói ta có pháp tức là không có pháp, khi ta nói ta không có pháp tức khi đó ta có pháp.
    như phật cũng có nói khi đạt đến ngộ tánh rồi thì pháp tự đến tự khai mở là vậy. mặc dù pháp trong ta mà ta nhốt nó kỹ quá không ai thấy kể cả ta thì coi như ta không pháp. khi ta biết trong ta có pháp mà ta không thấy được nó thì cũng vẫn là không pháp.

  19. #19
    Nhị Đẳng Avatar của Ma ba tuần
    Gia nhập
    Sep 2011
    Nơi cư ngụ
    Nhà của Ta
    Bài gởi
    2,145

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi NETTUTRAM Xem Bài Gởi
    Ma ba tuấn nói như ông thì. cái gì cũng là pháp thế` sao ông lại nói sắc tức thị không! vậy là cũng không pháp trên diển đàn này tui là nettutram và cũng xin xác nhận lại với quý vị tui chẳng phải pháp mà là nettutram.
    sắc tức dị không theo sự hiểu biết của ma tôi thì có nghĩa thể tánh của sắc và thể tánh không cũng không khác ,tức là giống nhau về tính chất ,nên khi bỏ cái tướng bên ngoài thì chúng chẳng khác nhau ,cái tánh của tôi nói đến chính là tánh bất sanh bất diệt bất cấu bất tịnh bất sanh bất diệt đó..

  20. #20
    Nhị Đẳng Avatar của Ma ba tuần
    Gia nhập
    Sep 2011
    Nơi cư ngụ
    Nhà của Ta
    Bài gởi
    2,145

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi NETTUTRAM Xem Bài Gởi
    Ma ba tuần! cái ông nói không sai nhưng nên biết nơi nào pháp trú vào thi nơi đó có pháp chứ. Pháp thì không hình không sắc không tướng không thiên không vị không cao không thấp không mập không ốm không... . nên pháp không ở tròn ai và của ai. pháp nương theo không mà hành nương theo có mà đến. Ai chưa không ai chưa có thì sao có pháp và không pháp. khi ta nói ta có pháp tức là không có pháp, khi ta nói ta không có pháp tức khi đó ta có pháp.
    như phật cũng có nói khi đạt đến ngộ tánh rồi thì pháp tự đến tự khai mở là vậy. mặc dù pháp trong ta mà ta nhốt nó kỹ quá không ai thấy kể cả ta thì coi như ta không pháp. khi ta biết trong ta có pháp mà ta không thấy được nó thì cũng vẫn là không pháp.
    chư pháp là như vậy vốn không có tánh khổ,chỗ này đạo hữu nói làm tôi bối rối,không thể đối đáp lại rồi.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 15
    Bài mới gởi: 06-06-2019, 10:58 PM
  2. BỬU SƠN KỲ HƯƠNG - TÁC GIẢ VƯƠNG KIM
    By vankhuc in forum Bửu Sơn Kỳ Hương
    Trả lời: 9
    Bài mới gởi: 22-07-2012, 04:47 PM
  3. Kệ truyền pháp của chư Phật, Tổ Sư
    By dieungoc2552 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 7
    Bài mới gởi: 06-04-2012, 10:27 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •