kết quả từ 1 tới 13 trên 13

Ðề tài: Cúng rằm tháng giêng !

  1. #1

    Mặc định Cúng rằm tháng giêng !

    Hôm nay nhà em cúng rằm tháng giêng, do từ trước đến giờ toàn tự cúng bái công việc không có ổn nên hnay mời thầy cúng đến. Bà thầy này rất nổi tiếng ở chỗ em. Cúng được một lúc bà ý gọi lên chém sao giải hạn ( thái bạch), cách chém là lấy dao chém vào 36 đồng xu, em chém được 21 đồng , bà ý bảo vậy là được rồi, sau đó bà lấy tờ năm trăm gói muối hay cái gì bên trong lấy nén hương đọc lẩm nhẩm gì đó. Sau đó đưa cho em bảo ra ngoài ngã 3 vứt đi là xong. hehe em kể chuyện chút cho vui mai lên trường lại không được vào diễn đàn nữa ...peace
    有 缘 千 里 能 相 遇
    无 缘 对 面 不 相 逢。
    Chúc mọi người năm mới an khang thịnh vượng !!! :thumbs_up:

  2. #2

    Mặc định

    theo Phật thì đừng tin mấy vụ này chú moon ạ, nghiệp chú nặng, có chém 100 cái đồng xu mà vất ở ngã 6, ngã 7 thì cũng vậy thôi

  3. #3

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Chan Tam Xem Bài Gởi
    theo Phật thì đừng tin mấy vụ này chú moon ạ, nghiệp chú nặng, có chém 100 cái đồng xu mà vất ở ngã 6, ngã 7 thì cũng vậy thôi
    ác ác bác nói thế làm suy sụp hết niềm tin :sigh:
    有 缘 千 里 能 相 遇
    无 缘 对 面 不 相 逢。
    Chúc mọi người năm mới an khang thịnh vượng !!! :thumbs_up:

  4. #4

    Mặc định

    tin vào Phật thì chỉ tin vào luật nhấn quả và nghiệp báo thôi chú iem ạ, chứ mà hơi đâu tin mấy bà bói
    chú mà nghiệp nhẹ tự nhiên đi cúng tốn tiền thêm, mà nghiệp nặng có cúng cũng thế thôi

    tốt nhất là lấy tiền đấy mà cúng chùa, cho người nghèo ý nghĩa hơn, lợi ích cho mình cho người

  5. #5
    Đai Nâu Avatar của Chánh kiến
    Gia nhập
    Jan 2012
    Nơi cư ngụ
    Tổ kiến lửa
    Bài gởi
    484

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi spiritmoon Xem Bài Gởi
    Hôm nay nhà em cúng rằm tháng giêng, do từ trước đến giờ toàn tự cúng bái công việc không có ổn nên hnay mời thầy cúng đến. Bà thầy này rất nổi tiếng ở chỗ em. Cúng được một lúc bà ý gọi lên chém sao giải hạn ( thái bạch), cách chém là lấy dao chém vào 36 đồng xu, em chém được 21 đồng , bà ý bảo vậy là được rồi, sau đó bà lấy tờ năm trăm gói muối hay cái gì bên trong lấy nén hương đọc lẩm nhẩm gì đó. Sau đó đưa cho em bảo ra ngoài ngã 3 vứt đi là xong. hehe em kể chuyện chút cho vui mai lên trường lại không được vào diễn đàn nữa ...peace
    Ừ hỏi lại bà thầy bói coi bả hay vậy sao bả không tự... chém trăng ý quên chém sao cho bả rồi bả mua nhà lầu xe hơi ở đi, đi làm thấy bói kiếm có mấy chục ngàn cực chi quá vậy

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Chan Tam Xem Bài Gởi
    tin vào Phật thì chỉ tin vào luật nhấn quả và nghiệp báo thôi chú iem ạ, chứ mà hơi đâu tin mấy bà bói
    chú mà nghiệp nhẹ tự nhiên đi cúng tốn tiền thêm, mà nghiệp nặng có cúng cũng thế thôi

    tốt nhất là lấy tiền đấy mà cúng chùa, cho người nghèo ý nghĩa hơn, lợi ích cho mình cho người
    cúng rằm thì có cả cúng chúng sinh nữa mà ? mình nghĩ cúng chúng sinh cũng "có ích" đấy chứ. Mới cá việc cúng bái này do bố mẹ khởi sự không có phải mình đâu
    有 缘 千 里 能 相 遇
    无 缘 对 面 不 相 逢。
    Chúc mọi người năm mới an khang thịnh vượng !!! :thumbs_up:

  7. #7

    Mặc định

    ừ cúng chúng sinh thì nên, thì tốt đấy
    tớ chỉ phản đối cái việc bói toán thui
    thì cúng cứ cúng mà nên cúng chay
    chứ làm thịt chúng sinh để cúng chúng sinh thì oan gia tương báo

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Chánh kiến Xem Bài Gởi
    Ừ hỏi lại bà thầy bói coi bả hay vậy sao bả không tự... chém trăng ý quên chém sao cho bả rồi bả mua nhà lầu xe hơi ở đi, đi làm thấy bói kiếm có mấy chục ngàn cực chi quá vậy
    ai bảo bạn là mấy chục ngàn? à mà đem nhà bạn ra so vs nhà bà ý xem sao. Mà tui chỉ kể chuyện vậy thui sao cứ nói khó tui hoài vậy. Hay cái nghiệp nó lại đến vs mình ùi T_T
    有 缘 千 里 能 相 遇
    无 缘 对 面 不 相 逢。
    Chúc mọi người năm mới an khang thịnh vượng !!! :thumbs_up:

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Chan Tam Xem Bài Gởi
    theo Phật thì đừng tin mấy vụ này chú moon ạ, nghiệp chú nặng, có chém 100 cái đồng xu mà vất ở ngã 6, ngã 7 thì cũng vậy thôi
    ông có hiểu chém đồng xu đó thực ra trong vô vi có ý nghĩa gì ko mà dám bảo nguời ta đừng tin .
    xàm .
    phật nào bảo đem trí phàm phu đi phê bình các tôn giáo khác khi mà thật sự phầm phu chưa hiểu hay ko thể hiểu về nó như vậy ?
    Úm Lam, Úm xỉ Lâm. Úm mani pad me hum, Nam mô tát đa nẫm , tam miệu tam bồ đề, câu chi nẫm, đát điệt tha.Úm chiết lệ .Chủ lệ .Chuẩn đề .Ta bà ha.Bộ lâm

  10. #10

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Đàm Quang Vinh Xem Bài Gởi
    ông có hiểu chém đồng xu đó thực ra trong vô vi có ý nghĩa gì ko mà dám bảo nguời ta đừng tin .
    xàm .
    phật nào bảo đem trí phàm phu đi phê bình các tôn giáo khác khi mà thật sự phầm phu chưa hiểu hay ko thể hiểu về nó như vậy ?

    Bạn Chan Tam đã nói là theo Phật mà. Phật tử thì không tin việc cúng sao, chém sao gì gì đó là đúng rồi.

    Bạn dẫn kinh Phật ra đi! Kinh nào nói là Phật dạy Phật tử nên làm các việc ấy?

    Không biết bạn có phải là Phật tử không nữa đây. Xác nhận đi nè!

  11. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kingkingkong Xem Bài Gởi
    Bạn Chan Tam đã nói là theo Phật mà. Phật tử thì không tin việc cúng sao, chém sao gì gì đó là đúng rồi.

    Bạn dẫn kinh Phật ra đi! Kinh nào nói là Phật dạy Phật tử nên làm các việc ấy?

    Không biết bạn có phải là Phật tử không nữa đây. Xác nhận đi nè!
    nếu vậy chắc mấy sư treo mỏ lên quá, ko cúng sao giải hạn sao mà sư ăn được hen
    Page tâm linh huyến bí
    www.thegioivohinh.net

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kiemmadocco Xem Bài Gởi
    nếu vậy chắc mấy sư treo mỏ lên quá, ko cúng sao giải hạn sao mà sư ăn được hen
    Nam mô A di đà Phật!

    Mình thấy bạn Đàm Quang Vinh nặng lời với bạn Chan_Tam 1 cách vô lý nên mình nói vậy thôi.
    Còn chuyện khác mình không có ý kiến.

    Thành tâm mong bạn cẩn trọng ngôn từ khi nói về bậc xuất gia!

    Nam mô A di đà Phật!

  13. #13
    Nhất Đẳng Avatar của kristin
    Gia nhập
    Nov 2010
    Nơi cư ngụ
    Tây Phương Cực Lạc Thế Giới
    Bài gởi
    1,038

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kiemmadocco Xem Bài Gởi
    nếu vậy chắc mấy sư treo mỏ lên quá, ko cúng sao giải hạn sao mà sư ăn được hen
    Trong Kinh Phạm Võng - Trường Bộ Kinh có nói:

    "26. Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dầu đã dùng các món ăn tín thí cúng dường, vẫn còn tự nuôi sống bằng những tà mạng. Như sắp đặt ngày lành để rước dâu hay rể, lựa ngày giờ tốt để hòa giải, lựa ngày giờ tốt để chia rẽ, lựa ngày giờ tốt để đòi nợ, lựa ngày giờ tốt để mượn hay tiêu tiền, dùng bùa chú để giúp người được may mắn, dùng bùa chú để khiến người bị rủi ro, dùng bùa chú để phá thai, dùng bùa chú làm cóng lưỡi, dùng bùa chú khiến quai hàm không cử động, dùng bùa chú khiến cho người phải bỏ tay xuống, dùng bùa chú khiến cho tai bị điếc, hỏi gương soi, hỏi phù đồng, thiếu nữ, hỏi thiên thần để biết họa phước, thờ mặt trời, thờ đại địa, phun ra lửa, cầu Siri thần tài. Còn Sa-môn Gotama tránh xa các tà mạng kể trên. - Này các Tỷ-kheo, như vậy kẻ phàm phu tán thán Như Lai." (Trích Kinh Phạm Võng - Trường Bộ Kinh - Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch Việt)"



    NHỮNG ĐIỀU PHẬT TỬ CẦN TRÁNH

    II. Tin Xăm, Quẻ:

    Đây là niềm tin rất phổ biến ở nhân gian, trong đó không ít người là những Phật tử.

    Xăm thì có xăm Quan âm, xăm Thánh Mẫu, xăm Quan Thánh (Quan Công)… Quẻ thì có quẻ Khổng Minh, quẻ Bát Quái, quẻ Âm Dương (hai đồng tiền một đen một trắng)… Xăm quẻ là do con người tự đặt chứ không phải tác phẩm của một vị Thánh, vị Thần nào cả.

    Xin xăm, bói quẻ được sử dụng trong phạm vi khá rộng rãi và được những người tin tưởng thực hành nhiều nhất vào tháng giêng mỗi năm. Người xin xăm quẻ, trong trường hợp gia đạo bình an, thân tâm khỏe mạnh là để cầu biết sự thịnh suy, tốt xấu của dòng họ, gia đình và bản thân…trong năm ấy như thế nào; trong trường hợp gia đạo bất an, thân tâm bệnh tật là để biết đang bị vương vấn ở chỗ nào hay bị người Âm quở trách để khấn vái, trả lễ v.v.

    Với niềm tin này, nhất là đối với người Phật tử thì rất sai lầm, sai với lời dạy của đức Phật, sai với sự thật nhân quả và làm trái ngược lại với lời thệ nguyện khi quy y Tam bảo (đã nói ở điểm I); đông thời, chẳng giải quyết được điều gì mà còn bị rơi vào tà tín, tà đạo.

    Khách quan để nói, những người xem xăm, đoán quẻ thỉnh thoảng họ cũng đoán đúng những sự kiện đã và sẽ xảy ra của gia chủ. Tuy nhiên sự đoán đúng đó cũng chẳng đem lại lợi ích thật sự nào cho gia chủ cả, huống gì phần nhiều là đoán sai. Kết quả của sự đoán đúng hay sai này chỉ dẫn đến những nỗi buồn lo, vui mừng cho những ai thiếu chánh kiến mà thôi.

    Với người có chánh kiến, chánh tín thì sẽ thấy rõ rằng, cuộc đời của mỗi người là sự biểu hiện sự vận hành nhân quả của chính họ. Mọi hiện tượng xảy ra trong đời sống dù đau khổ hay vui sướng, dù may mắn hay rủi ro; chính là quả báo mà họ đã tạo ra trong quá khứ hoặc gần hoặc xa (tự tác tự thọ). Do vậy, sự đoán đúng hay sai ấy chẳng thay đổi được gì sự thật của nhân quả; ngược lại, cả người đoán xăm quẻ lẫn gia chủ cùng dẫn nhau vào con đường sai lầm, tà đạo.

    Nơi đây cũng cần nhấn mạnh rằng, những người xem Xăm, đoán Quẻ ấy là ai? Phải chăng họ là Phật, Bồ-tát? Và, sách Xăm, Quẻ có phải do đức Phật dạy không? Có phải là kinh điển của đạo Phật không? Cho nên, đã là phật tử thì phải nghe lời đức Phật dạy và sống đúng với lời dạy ấy, mới chuyển bệnh tật, khổ đau…thành mạnh khỏe, an lạc v. v. Nội dung chuyển xấu thành tốt này đức Phật đã dạy trong kinh Nhân Quả Thiện Ác. Tức là, hãy gieo nhân tốt trong hiện tại nhằm hóa giải nhân xấu đã làm trong quá khứ để được thọ hưởng quả báo tốt lành trong hiện tại và tương lai.

    III. Tin Sao, Hạn:

    Niềm tin sao hạn này vốn không nằm trong giáo lý đạo Phật, nhưng từ lâu đã có mặt trong sinh hoạt của hai giới Phật tử tại gia và xuất gia. Vậy, nguyên nhân của vấn đề này là như thế nào?

    Đại khái, nguyên nhân niềm tin sao hạn xâm nhập vào đạo Phật như sau:

    -Theo các sách viết về lịch sử Phật giáo Việt Nam, các tác giả đều thống nhất rằng, các triều đại Đinh (968-980)-Lê (Tiền Lê, 980-1009)-Lý (1010-1225)- Trần (1225-1400) là thời vàng son của Phật giáo, các Vua Quan đều dựa vào giáo lý đạo Phật để cai trị đất nước và hướng dẫn nhân dân. Tuy vậy, thời Lý-Trần vẫn chủ trương “Tam Giáo Đồng Nguyên”- (đạo Phật, đạo Lão và đạo Nho có cùng một gốc). Thế rồi, đến cuối đời nhà Trần (cuối thế kỷ XIV), kế tiếp là triều đại nhà Hồ (1400-1407)([20]), nhà Hậu Lê (1428-1527) và nhà Nguyễn([21]), là giai đoạn Phật giáo bị suy thoái và suy thoái trầm trọng. Hiện tượng suy thoái này đại khái có ba nguyên nhân:

    1/ Nhà Minh cướp đọat mọi Kinh điển của Phật giáo đem về Trung Hoa và truyền bá các tập quán, các tín ngưỡng của họ vào Việt Nam.

    2/ Vua Quan Việt Nam coi trọng Nho giáo, các nhà Nho có cơ hội bài xích Phật giáo.

    3/ Về nội bộ Phật giáo, hàng xuất gia thì thiếu các bậc cao Tăng thạc đức, thực tu thật chứng; hàng tại gia lại thiếu các Cư sĩ thâm tín Phật pháp, hộ trì Tam bảo.

    Đây là ba nguyên nhân chính làm Phật giáo suy yếu kéo dài trên sáu trăm năm và còn ảnh hưởng cho đến bây giờ. Đồng thời cũng là thời gian mà những tín ngưỡng, những hình thức sinh hoạt của Lão giáo, Nho giáo và các tập tục thế gian pha trộn vào Phật giáo. Những hiện tượng pha trộn ấy rất nhiều, việc tin sao hạn và các điểm chúng tôi dẫn chứng ở trước chỉ là những điểm tiêu biểu mà thôi.

    Trở lại vấn đề sao hạn, niềm tin sao hạn là tin rằng, trên trời có chín vị Thần sao luân phiên quản lí sinh mạng con người. Chín Thần sao ấy có tên là: La Hầu, Thổ Tú, Thuỷ Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Vân Hớn, Kế Đô, Thái Âm và Mộc Đức. Kể từ mười tuổi trở lên, mỗi năm con người sẽ bị chi phối bởi một vị Thần sao. Tuy vậy, dù cùng một tuổi nhưng Thần sao của Nam và Nữ lại khác nhau. Chẳng hạn, cùng năm mươi ba tuổi, nam là sao Thái Âm mà nữ là sao Thái Bạch.

    Thông thường, những người tin theo sao hạn, năm nào gặp sao La Hầu, Kế Đô và Thái Bạch thì họ rất lo sợ vì cho rằng, ba sao ấy rất hung dữ và xui xẻo. Tuy nhiên, theo sách Sao Hạn, trong chín sao thì chỉ có sao Môc Đức là hiền lành. Điều này được nêu rõ trong bài Cửu Tinh Thi như sau:

    La Hầu chánh, thất kiến hung tai.

    Thổ Tú, Thuỷ Diệu tứ, bát ai.

    Thái Bạch, Kim Tinh ngũ nguyệt kỵ.

    Thái Dương lục, cửu thất tiền tài.

    Vân Hớn nhị, bát đa hao tổn.

    Kế Đô tam, cửu mạng thương thai.

    Thái Âm ngũ, thập nhất ưu hoạn.

    Mộc Đức thập nhị quý nhân lai.

    Nghĩa là:

    - Gặp sao La Hầu thì tháng giêng, tháng bảy sẽ gặp tai họa hung hiểm.

    - Gặp sao Thổ Tú, Thuỷ Diệu thì tháng tư, tháng tám sẽ bị buồn khổ, bi thương.

    - Gặp sao Thái Bạch thì tháng năm sẽ bị mọi người ganh ghét, đố kỵ.

    - Gặp sao Thái Dương thì tháng sáu, tháng chín sẽ bị hao, mất tiền của.

    - Gặp sao Vân Hớn thì tháng hai, tháng tám sẽ bị nhiều hư hao, tổn hại.

    - Gặp sao Kế Đô thì tháng ba, tháng chín thân mạng sẽ bị đau ốm hoặc bị họa lây.

    - Gặp sao Thái Âm thì tháng năm, tháng mười một sẽ bị sầu lo, hoạn nạn.

    - Gặp sao Mộc Đức thì tháng mười hai sẽ được cái quý nhân thăm viếng.

    Tức là, năm nào ai gặp sao gì chiếu mạng thì phải kiêng cử các tháng bị rủi ro, như bài thơ đã xác định.

    Thêm nữa, ngoài việc mỗi người hàng năm có một Thần sao quản lý, bên cạnh còn phụ thuộc vào cung nào trong tám cung và thuộc hạn gì trong các hạn. Tám cung này chính là Bát quái trong Kinh Dịch, đó là: cung Càn, cung Khảm, cung Cấn, cung Chấn, cung Tốn, cung Ly, cung Khôn và cung Đoài. Còn các hạn thì rất nhiều, như hạn Huỳnh tuyền, hạn Thái sơn, hạn Mộc ách, hạn Tán tận mộc ách, hạn Cát lợi mộc ách, hạn Nhập mộ kim lâu, hạn Toán tận nhập mộ, hạn Thái sơn kim lâu và hạn Huỳnh tuyền nhập mộ v.v.

    Ví dụ: khi một người hai mươi tuổi thì có sao, cung và hạn như sau:

    Nam: sao Thổ Tú, cung Khảm, hạn Toán tận kim lâu.

    Nữ: sao Vân Hớn, cung Ly, hạn Cát lợi kim lâu.

    Ở trên, chúng tôi trình bày sơ lược về ba điểm Sao, Cung và Hạn trong sách Sao Hạn mà các vị cúng sao căn cứ vào đó làm cơ sở để xác định sao hạn cho các gia chủ, khi họ đến xin “Dâng sao giải hạn” đầu mỗi năm. Nói về nội dung lễ cúng sao thì khá phức tạp. Đại khái có các điểm sau: Tuyên sớ nói lên tên, tuổi, sao, hạn của các gia chủ trước điện Phật, sau đó một người đại diện gia chủ giải hạn. Khi giải, một tay của người đại diện nắm các đồng tiền trắng đen[22] tiêu biểu cho những vị Thần hạn, tay kia nắm một con dao. Vị cúng sao sẽ đọc tên từng vị Thần hạn ấy, cuối mỗi tên có chữ “giải”, như Thái sơn thần quan “giải”, Toán tận mộc ách thần quan “giải” v.v. Khi nghe tiếng “giải”, tay gia chủ nắm đồng tiền thả xuống một đồng, tay nắm dao chém một nhát từ phải qua trái (nếu nắm dao tay phải). Sau khi vị cúng sao đọc hết tên các Thần hạn, liền kiểm điểm các đồng tiền, nếu các đồng tiền mặt trắng và đen tương đương, như vậy là các Thần giải hạn đã tha thứ hạn ách cho gia chủ. Còn các Thần sao, tuỳ mỗi Thần mặc áo quần màu gì thì cúng áo quần (bằng giấy) màu ấy. Như sao Thái Bạch thì cúng áo quần màu trắng v.v. Ngoài ra, mỗi nam-nữ gia chủ phải có hai ảnh để vị cúng sao viết tên, tuổi, sao, hạn; sau khi cúng xong đem đốt để thế mạng (thế mạng sanh nhơn).

    Sở dĩ, chúng tôi trình bày khá nhiều về nội dung và hình thức cúng bái sao hạn như thế là để quý Phật tử có cơ sở nhằm đối chiếu với kinh điển đạo Phật. Nếu một Phật tử có học giáo lý, có đọc kinh luật thì sẽ trực giác thấy rằng, những ngôn từ, phương tiện và hình thức trong sự cúng bái sao hạn, hoàn toàn không có trong tam tạng Kinh điển đạo Phật; mà niềm tin ấy chính là tin thần quyền, tin định mệnh (tin họa phúc và sinh mạng của con người đã được định sẵn bởi Thần, Thánh).

    Do thế, giả như một Phật tử mà tin sao hạn từ mình rơi vào rừng rậm tà kiến, đời này lại tạo thêm những nhân xấu ác, tà vạy để tương lai gần hoặc xa chịu những quả báo đen tối khổ đau hơn nữa. Đã là Phật tử tại sao không tin nhân quả? Không chuyển nhân quả? Không nương tựa Tam bảo? Không nương tựa chư Phật, chư Bồ-Tát? Chư Phật, Bồ-Tát là những bậc đầy đủ đại trí tuệ, đại từ bi và sáu thứ thần thông, là những bậc hoàn toàn giải thoát, mà Phật tử không tin tưởng, không nương tựa, lại nương tựa vào Trời, Thần, Quỷ...là những chúng sanh đang bị luân hồi sanh tử trong tam giới, là thế nào?

    Trong các Kinh đức Phật dạy về Nhân quả hay Nghiệp, Ngài đã phân tích và xác định rất rõ ràng về con người. Như kinh Trung Bộ ghi: “Tất cả chúng sanh đều có cái nghiệp của riêng mình”. Một Kinh khác, Đức Phật xác định cụ thể hơn: “Ta là chủ nhân của nghiệp, là kẻ thừa tự của nghiệp, nghiệp là thai tạng, nghiệp là quyến thuộc, nghiệp là điểm tựa. Phàm nghiệp nào đã làm, thiện hay ác, ta sẽ thừa tự nghiệp ấy”.[23] Sự thật này cũng được Tổ sư Phật Âm (Buddhaghosa) ghi trong tác phẩm Atthasaølini rằng:



    “Do nghiệp mà thế gian luân chuyển,

    Do nghiệp mà chúng sanh tồn tại”.

    Hay:

    “Chính nghiệp dẫn dắt thế gian này”.

    Chư Phật, chư Tổ đã trãi lòng từ bi lo lắng, thương xót chỉ dạy cho chúng ta tận tâm như thế; về phía chúng ta, tin và thực hành lời dạy của các Ngài hay không là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Nếu ai tin thì sẽ hoán chuyển nhân quả (hay nghiệp) xấu ác thành nhân quả hiền thiện, để tiến dần trên con đường giải thoát, hầu đạt được mục đích sau cùng. Ngược lại, ai không tin là tự trói mình trong thế giới tà đạo, để tiếp tục chịu muôn vàn khổ đau trong tam giới.


    IV. Tin Vàng Mã:

    Nội dung của vàng mã thì bất cứ ai cũng biết. Đại khái, đó là vật dụng làm bằng giấy được lấy mẫu từ những đồ đạt thật mà con người sử dụng hàng ngày; như áo quần, giày dép, rương trắp, mũ dù, xe cộ, tiền bạc v.v.

    Thế thì vàng mã xuất phát từ đâu?

    - Nguồn gốc xuất phát và hình thành vàng mã như sau: Theo tài liệu[24] mà chúng tôi tham khảo, cho biết rằng: Vào các triều đại trước và sau Tây lịch, các bộ lạc vùng châu Á nói chung và nhà Hán Trung Hoa nói riêng (206 trTL-220 TL) đều tin: “Sau khi chết, mọi người đều trở thành quỷ và có cuộc sống như con người”. Niềm tin này được phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và trở thành tập quán của mọi người. Do vậy, khi có người chết, người trong gia đình đem vàng bạc thật, đồ dùng thật chôn theo người chết để người ấy tiêu dùng. Có những bộ lạc, Vua Chúa còn chôn cả người sống và gia súc nữa. Tập quán chôn vật dụng thật này kéo dài đến thời đại nhà Đường (618-906 TL). Vua Quan nhà Đường thấy rằng, đem vàng bạc và vật dụng thật đem chôn cho người chết hay tế lễ thì quá phí phạm, trong khi người sống lại rất thiếu hụt. Do vậy, Vua Đường Huyền Tôn (713-762 TL) đã ra lệnh dùng đồ giấy để thay thế. Trong thời điểm này, người Trung Hoa lại tiếp nhận thêm một niềm tin mới từ Ấn độ truyền sang. Đó là, tin có một vị Hoả Thần tên là Agui, với nhiệm vụ đem những lễ vật đã đốt trao cho người chết (người Âm). Với niềm tin này, vấn đề dùng đồ giấy (vàng mã) của người Trung Hoa đã có cơ sở, nên càng phát triển sâu rộng hơn đến các nước lân cận.

    Riêng nước Việt Nam, niềm tin này được người Trung Hoa truyền vào khá sớm; song, dân Việt Nam chịu ảnh hưởng mạnh và rộng phải kể từ cuối thời nhà Trần (thế kỷ thứ XIV), tiếp đến là các đời nhà Hồ, nhà Hậu Lê, nhà Nguyễn và tồn tại đến bây giờ.

    Giai đoạn này chính là thời kỳ Phật giáo Việt Nam bị suy đồi trầm trọng (đã nói ở điểm III). Vì vậy, không chỉ niềm tin vàng mã xen vào trong sinh hoạt Phật giáo mà còn nhiều niềm tin tào tạp khác nữa (đã nói ở điểm III).

    Qua các dữ kiện dẫn đến sự hình thành vàng mã vừa nói, chắc chắn một Phật tử chánh tín, chánh kiến sẽ không bao giờ tin tưởng được. Vì rằng:

    - Tin “tất cả người chết đều thành quỷ” là sai với luật nhân quả nghiệp báo. Bởi lẽ, nhân và quả luôn cùng một tính chất, không tạo nhân quỷ thì làm sao thành quỷ?

    - Tin “loài quỷ có cuộc sống như con người” cũng sai với luật nhân quả. Bởi lẽ, chánh báo như thế nào thì y báo như thế đó. Làm thân quỷ thì có cuộc sống của quỷ, chứ làm sao lại giống cuộc sống của con người? Và, nếu tin như thế, thì cuộc sống của các loài cầm thú cũng giống cuộc sống của con người hay sao?

    Với hai niềm tin sơ khởi đưa đến sự có mặt của vàng mã vừa nói, hầu như tất cả những người tin dùng vàng mã hiện nay, chẳng mấy ai biết đến. Tổng quát để nói, người tin dùng ngày nay chia thành hai quan niệm:

    - Thứ nhất: Họ nghĩ rằng: “Xưa bày nay làm” chỉ đơn giản như thế.

    - Thứ hai: Tất cả người chết đều sống chung tại Âm phủ. Đốt vàng mã là tiếp tế đồ dùng cho họ.

    Là một Phật tử chánh tín, chánh kiến sẽ nhận rõ hai quan niệm này cũng chẳng trong sáng, hiền thiện gì. Hạng người quan niệm “Xưa bày nay làm” là những người thiếu tư duy, thiếu thẩm định...nên không biết cái gì đúng, điều gì sai...cuộc sống sẽ rơi vào thụ động, khó gặp chánh đạo, khó được phước lành...Về quan niệm thứ hai cũng sai với luật nhân quả. Như kinh Nhân Quả Thiện Ác dạy rằng, đời này tạo nhân địa ngục, khi chết người ấy sẽ bị rơi vào địa ngục; đời này tạo nhân súc sanh, khi chết người ấy sẽ bị đọa làm súc sanh; đời này tạo nhân người, khi chết người ấy sẽ được sanh làm người v.v. Tức là: “Tất cả chúng sanh đều có cái nghiệp của riêng mình” mà đức Phật đã dạy trong kinh Trung Bộ.

    Do vậy, tin tất cả mọi người khi chết đều về chung sống tại Âm phủ là niềm tin không có cơ sở đúng đắn, phi nhân quả, phi chánh pháp. Xét về việc đốt vàng mã cũng sai lầm tương tự như thế. Thứ nhất, một người sau khi chết, tuỳ theo nghiệp lực của mình để có một sinh mạng mới hoặc khổ, hoặc vui trong tam giới, thế thì làm sao họ nhận được vàng mã ấy! Thứ hai, chưa có một chỗ nào trong kinh điển Phật giáo nói rằng, có một loài chúng sanh luôn luôn sử dụng tro tàn của vàng mã cả.

    Tóm lại, các điểm được trình bày trên đã xác định quá rõ ràng rằng, việc sử dụng vàng mã không phải là việc làm và niềm tin của người Phật tử. Đã là đệ tử của đức Phật thì phải dựa vào Phật pháp để thẩm định mọi việc đúng hay sai trong cuộc đời; đồng thời, phải tin, phải thực hiện những điều mà đức Phật đã dạy, có như vậy mới đúng ý nghĩa của chữ “Phật tử” mà chính mình đã tự phát nguyện thọ nhận.

    Bốn vấn đề: “Tin đau ốm do người âm bắt; tin xăm, quẻ; tin sao hạn và tin vàng mã” mà chúng tôi vừa trình bày ở trên, chỉ là tiêu biểu cho hàng trăm vấn đề tương tự, được phát xuất từ các tôn giáo khác, hoặc những tập quán nhân gian của xứ này, nước nọ; đã pha trộn vào trong Phật giáo với một quá trình trên sáu trăm năm. Suốt thời gian ấy, không ít người trong hàng đệ tử của đức Phật, tại gia cũng như xuất gia, không hiểu cố ý hay vô tình, họ đã tin, đã làm những điều phi Phật giáo ấy. Do thế và chính thế, nên đa số dân chúng cho rằng, những tín ngưỡng đó là của Phật giáo. Đây chính là tình trạng mà Khế Kinh đã dạy: “Sư tử trùng trung, thực sư tử nhục” (chính vi trùng trong thân sư tử, ăn thịt sư tử).

    Thế nên trong hiện tại, nếu Phật tử nào không tránh được những niềm tin tà vạy ấy thì đáng tiếc!

    Nguồn:http://www.tangthuphathoc.net/kinhta...acnhanqua4.htm


    A Di Đà Phật.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Nghi lễ cúng rằm tháng 7 âm lịch
    By MrLove in forum Tâm linh – Tín ngưỡng – Siêu hình học – Ngoại cảm
    Trả lời: 23
    Bài mới gởi: 22-08-2013, 12:11 PM
  2. Thảo thơm rằm tháng Bảy - Phan Trang Hy
    By kimchicali in forum Văn học - Hội họa - Thi Ca
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 08-08-2011, 09:06 PM
  3. Cúng Dường Đến Bậc Đáng Cúng Dường
    By delightdhamma in forum PHẬT GIÁO nguyên thủy
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 23-05-2011, 12:50 PM
  4. TỬ BÌNH CHÂN THUYÊN
    By thaiduong162 in forum Tử Bình, Tướng, Số, Khác...
    Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 20-04-2011, 11:29 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •