kết quả từ 1 tới 10 trên 10

Ðề tài: Một đoạn kinh có ý nghĩa

  1. #1

    Mặc định Một đoạn kinh có ý nghĩa

    Đoạn kinh sau dc trích từ kinh Laṅkāvatāra (nhập LĂNG GIÀ) do sư Thích Chân Thiện dịch :

    " Lại nữa, này Mahàmati, không phải các sự vật là không được sinh ra, mà chúng không được sinh ra từ chính chúng, trừ phi chúng được quán sát trong trạng thái Samadhi (tam-ma-địa ), đấy là ý nghĩa của “các pháp đều vô sinh”. Này Mahàmati, theo ý nghĩa thâm sâu nhất thì không có tự tính là vô sinh. Tất cả các pháp không có tự tính nghĩa là có một sự trở thành luôn luôn có và liên tục, một sự thay đổi từng sát na từ trạng thái hiện hữu này sang trạng thái hiện hữu khác; này Mahàmati, thế thì tất cả các pháp đều không có tự tính. Đấy gọi là tất cả các pháp đều không có tự tính.

    Lại nữa, này Mahàmati, vô (bất) nhị (advaita) là gì? Này Mahàmati, đấy nghĩa là ánh sáng và bóng tối, dài và ngắn, đen và trắng là những biểu từ tương đối và cái này không độc lập đối với cái kia; như Niết-bàn (nibbana) và luân hồi (samsara), tất cả các sự vật là không-hai, không có Niết-bàn ngoài nơi có luân hồi; không có luân hồi ngoài nơi có Niết-bàn; vì cái điều kiện hiện hữu không có đặc tính độc lập đối với nhau. Do đó mà bảo rằng tất cả các pháp là vô nhị như Niết-bàn và luân hồi vậy. Vì vậy, này Mahàmati, ông phải tu tập (thể nghiệp) cái không, vô sinh, vô nhị và vô tự tánh.

  2. #2

    Mặc định

    xem ra những điều này ko dc mọi người thời này chú ý nhiều .

    thế này vậy, ai có điều j ko hiểu trong đoạn kinh này cứ hỏi tôi sẽ giải thích và bàn luận với các bạn.

  3. #3

    Mặc định

    Phiền trược tức bồ đề!

  4. #4

    Mặc định

    Đoạn này mình cảm giác gần tương tự như Bát nhã Ba la Mật đa Tâm kinh. Thật lạ là Đạo đức kinh bên Lão giáo cũng có nội dung gần tương đồng.

    Mình cũng dành nhiều thời gian đọc qua nhưng cảm thấy cao thâm quá, không dám chắc là mình thật sự quán triệt được.

    Vì mình còn sơ cơ, chưa phù hợp với pháp cao như vậy nên mình chỉ hành trì theo khả năng của mình thôi.

    Rất cám ơn thiện ý của bạn!

  5. #5

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kingkingkong Xem Bài Gởi
    Đoạn này mình cảm giác gần tương tự như Bát nhã Ba la Mật đa Tâm kinh. Thật lạ là Đạo đức kinh bên Lão giáo cũng có nội dung gần tương đồng.

    Mình cũng dành nhiều thời gian đọc qua nhưng cảm thấy cao thâm quá, không dám chắc là mình thật sự quán triệt được.

    Vì mình còn sơ cơ, chưa phù hợp với pháp cao như vậy nên mình chỉ hành trì theo khả năng của mình thôi.

    Rất cám ơn thiện ý của bạn!
    muốn hiểu nên hành, đọc thôi thì chưa thể hiểu hết nghĩa đc đâu
    Ngoài tâm không động
    Ðộng chẳng phải tâm
    Tâm chẳng phải động
    Ðộng vốn không tâm
    Tâm vốn không động
    Ðộng không lìa tâm
    Tâm chẳng lìa động
    Ðộng là dụng của tâm
    Dụng là cái tâm động

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tukt73_37 Xem Bài Gởi
    Đoạn kinh sau dc trích từ kinh Laṅkāvatāra (nhập LĂNG GIÀ) do sư Thích Chân Thiện dịch :

    " Lại nữa, này Mahàmati, không phải các sự vật là không được sinh ra, mà chúng không được sinh ra từ chính chúng, trừ phi chúng được quán sát trong trạng thái Samadhi (tam-ma-địa ), đấy là ý nghĩa của “các pháp đều vô sinh”. Này Mahàmati, theo ý nghĩa thâm sâu nhất thì không có tự tính là vô sinh. Tất cả các pháp không có tự tính nghĩa là có một sự trở thành luôn luôn có và liên tục, một sự thay đổi từng sát na từ trạng thái hiện hữu này sang trạng thái hiện hữu khác; này Mahàmati, thế thì tất cả các pháp đều không có tự tính. Đấy gọi là tất cả các pháp đều không có tự tính.

    Lại nữa, này Mahàmati, vô (bất) nhị (advaita) là gì? Này Mahàmati, đấy nghĩa là ánh sáng và bóng tối, dài và ngắn, đen và trắng là những biểu từ tương đối và cái này không độc lập đối với cái kia; như Niết-bàn (nibbana) và luân hồi (samsara), tất cả các sự vật là không-hai, không có Niết-bàn ngoài nơi có luân hồi; không có luân hồi ngoài nơi có Niết-bàn; vì cái điều kiện hiện hữu không có đặc tính độc lập đối với nhau. Do đó mà bảo rằng tất cả các pháp là vô nhị như Niết-bàn và luân hồi vậy. Vì vậy, này Mahàmati, ông phải tu tập (thể nghiệp) cái không, vô sinh, vô nhị và vô tự tánh.
    THưa thày,
    Trong kinh có đoạn
    "Không phải các sự vật là không được sinh ra, mà chúng không được sinh ra từ chính chúng, trừ phi chúng được quán sát trong trạng thái Samadhi (tam-ma-địa ), đấy là ý nghĩa của “các pháp đều vô sinh”
    Nhưng nếu nhập vào tam ma địa thì có thể thấy chúng tự sinh ra hay sao Thày? Trong y khoa người ta đã biết pháp vô sinh rồi nhe, lấy tế bào gốc vả tự cho tái sinh nhe, lai giống nhân tạo nhe, họ có cần nhập vào tam ma địa đâu cà?

    Theo như trên nói các pháp không có tự tính là vô sinh nếu pháp có tự tính là hữu sinh hay sao?Vậy tại sao Phật tánh là tự tánh lại là vô sinh nên vô diệt , tự có tất cả, tự đầy đủ , không thêm, không bớt. tự thanh tịnh, mà không cần làm cho thanh tịnh.

    Vậy vô sinh thì không diệt, còn hữu sinh thì hữu diệt.vậy niết bàn và địa ngục có sinh có diệt không?Nếu nói tất cả các pháp là vô sinh thì các pháp có diệt hay không vậy? Nói một cách duy nhất các pháp là vô sinh , thì đã phủ nhận các pháp là hữu sinh rồi. Kinh nầy ai thuyết và thuyết trong trường hợp nào, thuyết đã hết chưa?

    Câu cuối nầy
    Vì vậy, này Mahàmati, ông phải tu tập (thể nghiệp) cái không, vô sinh, vô nhị và vô tự tánh.
    Có phải có ý nghĩa là này Mahàmati , ông phải thể nghiệm cái không, vô sinh, vô nhị, và vô tự tánh , mà vô tự tánh tức là hữu sinh hay chăng?
    vì vạn pháp do tâm sinh, các pháp đều không có tự tánh , và hữu sinh nên đều bị diệt, các pháp có tự tánh vô sinh nên vô diệt, thưa Thày?
    Lại nữa có người chứng được thất địa bồ tát vạn pháp dù vô sinh hay hữu sinh đến tâm người nầy liền tịch diệt, như vậy là đã đắc vô sanh pháp nhẫn, dù pháp vô sinh hay hữu sinh đều tịch diệt hiện tiền, vậy đâu có mắc gì pháp tự diệt hay vô diệt , vô sinh hay hữu sinh, mà do tu hành đạt tới cảnh giới cao , vạn pháp đều tịch diệt ngay khi qua khỏi cửa của lục căn.
    Last edited by linh_tinh_85; 04-02-2012 at 03:21 PM.

  7. #7

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi dieungoc2552 Xem Bài Gởi
    muốn hiểu nên hành, đọc thôi thì chưa thể hiểu hết nghĩa đc đâu
    DN cho mình hỏi, hành như bạn nói có phải là tu thiền không? Ý mính nói lả thiền định và thiền quán đó.

  8. #8

    Mặc định

    Ngài tukt 73 37 đâu rồi?

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi linh_tinh_85 Xem Bài Gởi
    Ngài tukt 73 37 đâu rồi?
    xin lỗi mình ko có nhiều thời gian vào diễn đàn. chỉ thỉnh thoảng rảnh ghé qua quán net gần nhà mà thôi . mà linh tinh 85 tính làm cuonphong ver 2 hay sao thế ?

    Trích dẫn Nguyên văn bởi linh_tinh_85 Xem Bài Gởi

    Nhưng nếu nhập vào tam ma địa thì có thể thấy chúng tự sinh ra hay sao Thày? Trong y khoa người ta đã biết pháp vô sinh rồi nhe, lấy tế bào gốc vả tự cho tái sinh nhe, lai giống nhân tạo nhe, họ có cần nhập vào tam ma địa đâu cà?
    đầu tiên là mình ko phải thầy của bạn, tốt nhất là xưng hô tôi- mình bạn thôi. hai người mù biết giúp nhau đúng cách vẫn tới dc đích phải ko :)

    về câu hỏi đầu tiên này, bản dịch thực sự hơi tối nghĩa. chính xác ra là trong Samadhi, sự quan sát các dòng tư tưởng trôi qua và các sự vật hiện tượng dc thấy trong trạng thái đó sẽ dc thấy rõ bản chất vô tự tính của chúng . nếu ko trong Samadhi thì khó có thể bằng trí tuệ thông thường mà biết dc. thêm nữa là sự quan sát đó vẫn là một sự phụ thuộc. cái quan sát cần người dc quan sát . do vậy càng thể hiện rõ sự vô tự tính (ko có một tính chất độc lập) của thế giới hiện tượng.

    Theo như trên nói các pháp không có tự tính là vô sinh nếu pháp có tự tính là hữu sinh hay sao?Vậy tại sao Phật tánh là tự tánh lại là vô sinh nên vô diệt , tự có tất cả, tự đầy đủ , không thêm, không bớt. tự thanh tịnh, mà không cần làm cho thanh tịnh.
    bạn xem lại định nghĩa "vô sinh" của đức Phật. chỉ có một pháp duy nhất là có tự tính, ko hoàn toàn là pháp. đó là CHÂN LÍ TUYỆT ĐỐI, cái mà ko thể dùng lời diễn tả dc.

    Vậy vô sinh thì không diệt, còn hữu sinh thì hữu diệt.vậy niết bàn và địa ngục có sinh có diệt không?Nếu nói tất cả các pháp là vô sinh thì các pháp có diệt hay không vậy? Nói một cách duy nhất các pháp là vô sinh , thì đã phủ nhận các pháp là hữu sinh rồi. Kinh nầy ai thuyết và thuyết trong trường hợp nào, thuyết đã hết chưa?
    niết bàn là một cặp của luân hồi chứ ko phải là của địa ngục . chúng đã có , đang có, và luôn luôn có. bất sinh bất diệt.

    phần 2, bạn ko hiểu ý nghĩa của chữ "vô sinh", như trên đã nói, chúng thay đổi từng khỏanh khắc một. do đó mới có thuyết pháp tùy duyên.

    phần 3, kinh này ghi lại lời của đức Phật vấn đáp với Mahamati, tức bồ tát Đại Huệ. kinh này khá dài và mình chỉ chọn đoạn tiêu biểu.

    Câu cuối nầy


    Có phải có ý nghĩa là này Mahàmati , ông phải thể nghiệm cái không, vô sinh, vô nhị, và vô tự tánh , mà vô tự tánh tức là hữu sinh hay chăng?
    vì vạn pháp do tâm sinh, các pháp đều không có tự tánh , và hữu sinh nên đều bị diệt, các pháp có tự tánh vô sinh nên vô diệt, thưa Thày?
    Lại nữa có người chứng được thất địa bồ tát vạn pháp dù vô sinh hay hữu sinh đến tâm người nầy liền tịch diệt, như vậy là đã đắc vô sanh pháp nhẫn, dù pháp vô sinh hay hữu sinh đều tịch diệt hiện tiền, vậy đâu có mắc gì pháp tự diệt hay vô diệt , vô sinh hay hữu sinh, mà do tu hành đạt tới cảnh giới cao , vạn pháp đều tịch diệt ngay khi qua khỏi cửa của lục căn.
    bạn xem lại định nghĩa "vô sinh" bên trên, ko phải nó ko dc sinh ra mà là "ko dc sinh ra từ chính chúng. bản thân các pháp phụ thuộc hoàn cảnh mà sinh ra nên nó có sinh và có diệt, từng khoảng khắc một. ý nghĩa sâu xa của sự vô thường là ở đó.

    thứ sau, khi đạt tới cảnh giới đó thì ko còn quan tâm đến các pháp nữa nói j đến vô sinh hay hữu sinh ? mà tâm cho dù thế nào đi nữa cũng ko thể và ko bao giờ bị diệt . chỉ có tâm vắng lặng các cảm xúc và suy nghĩ, ham muốn lo âu sợ hãi mà thôi .

    @kingkingkong: khi bạn nghĩ mình ko thể hiểu dc là bạn đang tự hạn chế mình rồi đấy . trí tuệ chắc chắn là khác nhau nhưng xét cho cùng nó chỉ là một phần của bản ngã , và hơn nữa nó có thể rèn luyện dc. bằng nhiều cách, ví dụ như loại bỏ đi những suy nghĩ và niềm tin tiêu cực, nó chiếm năng lượng của bạn đáng ra dành cho suy nghĩ và phân tích hay hiêủ vần đề . thứ nữa là thiền, (cả thiền định va thiền quán). bản thân cũng đã làm và có kết quả tích cực :)
    Last edited by tukt73_37; 04-02-2012 at 08:40 PM.

  10. #10

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tukt73_37 Xem Bài Gởi
    @kingkingkong: khi bạn nghĩ mình ko thể hiểu dc là bạn đang tự hạn chế mình rồi đấy . trí tuệ chắc chắn là khác nhau nhưng xét cho cùng nó chỉ là một phần của bản ngã , và hơn nữa nó có thể rèn luyện dc. bằng nhiều cách, ví dụ như loại bỏ đi những suy nghĩ và niềm tin tiêu cực, nó chiếm năng lượng của bạn đáng ra dành cho suy nghĩ và phân tích hay hiêủ vần đề . thứ nữa là thiền, (cả thiền định va thiền quán). bản thân cũng đã làm và có kết quả tích cực :)

    Hihi, cám ơn bạn đã thẳng thắn gop ý :)

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Bí ẩn cuộc sống sau khi chết!!! (Tổng hợp)
    By dc_bac in forum Chuyện Ma, Quỉ
    Trả lời: 22
    Bài mới gởi: 17-12-2012, 11:36 AM
  2. TỐ NỮ KINH 2
    By thaiduong162 in forum Y, Dược Thuật
    Trả lời: 8
    Bài mới gởi: 05-06-2012, 03:13 PM
  3. Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 26-06-2011, 11:42 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •