kết quả từ 1 tới 2 trên 2

Ðề tài: Ly kỳ chuyện 'kho vàng' giấu trong phiến đá cổ

  1. #1

    Mặc định Ly kỳ chuyện 'kho vàng' giấu trong phiến đá cổ

    Ly kỳ chuyện 'kho vàng' giấu trong phiến đá cổ

    - Phiến đá kỳ lạ được cho rằng cất giữ cả một kho báu, cùng với lời nguyền trấn yểm đã có mặt ở ngôi làng cổ của vùng đồng bằng Bắc Bộ hàng trăm năm nay, và trở thành một “linh vật” của làng Bái (xã Đông Hợp, huyện Đông Hưng, Thái Bình).

    Kho báu trong phiến đá cổ


    Làng Bái (xã Đông Hợp, Đông Hưng, Thái Bình) là ngôi làng thuần nông nằm trên trục đường Quốc lộ 10. Cái tên “làng Bái” có từ bao giờ, gốc tích vì sao có cái tên như thế… không ai giải thích được.

    Trong các văn bản hành chính của xã, nó có tên là làng Long Bối (bảo bối của rồng).


    Phiến đá cổ đặt ở ao chùa của làng Bái.


    Cùng với một quần thể các làng cổ khác (làng Cốc, làng An Bài, làng Phong Lôi…), Long Bối là mảnh đất truyền thống cách mạng từ thời tiền khởi nghĩa, gắn liền với địa danh hành chính cũ (phủ Đông Quan, nay là huyện Đông Hưng).

    Người dân làng Bái tự cổ tới kim gắn bó với mảnh ruộng, góc vườn, không có nghề phụ, người nông dân lam lũ một sương hai nắng cấy cày trên thửa ruộng cha ông để lại.

    Trong lịch sử hình thành của làng, người già thường kể về phiến đá khổng lồ với những họa tiết, ký tự kỳ lạ, với những câu chuyện thấm đẫm chất kỳ bí ẩn chứa bên trong nó.


    Vết lõm hình đầu gối ở tư thế quỳ trên mặt phiến đá cổ...


    Vết lõm hình bàn tay móc sâu ở bên thành phiến đá.


    Phiến đá cổ có chiều rộng chừng 80cm, dài gần 02 mét, dày chừng 30cm được đặt trên bệ gạch vuông vức ở giữa chiếc ao lớn có tên là ao Rối, gần với chùa làng.

    Ở giữa vùng quê duy nhất trên cả nước không có núi non, sự xuất hiện của phiến đá khổng lồ nặng hàng tấn đã là một sự lạ đối với người dân.

    Trước, chiếc ao Rối rất rộng lớn. Theo thời gian, nó bị thu hẹp khiến vị trí đặt phiến đá cổ bị “dịch chuyển” vào sát mép bờ. Chùa làng nằm ở cuối làng, xa khu dân cư nên phiến đá thiêng là nơi ít người qua lại, nhất là khi những truyền thuyết gắn liền với nó được truyền tụng.


    Ông Tuấn đang biểu diễn tư thế quỳ gối và tay trái móc của ở vết lõm bên rìa phiến đá.


    Trên mặt của phiến đá, người ta vẫn còn nhận thấy một vết lõm sâu trên bề mặt, và một vết lõm khác ở mé phiến đá. Hai vết lõm này được cho rằng đó là vết lõm do tư thế của một người quỳ gối, tay trái móc vào thành phiến đá, và vừa khít dấu vết của cả bản tay.

    Ông Phạm Văn Tuấn, chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Hợp trực tiếp biểu diễn tư thế quỳ gối trên mặt phiến đá để minh chứng cho “giả thuyết” thời trước có người đã từng xuất hiện để lấy vàng bạc, châu báu được cất giấu bên trong phiến đá.

    Chân phải của anh quỳ gối khớp với vết lõm sâu trên bề mặt, chân trái để xuôi đặt trên bệ tường gạch tạo thành thế trụ, bàn tay trái lùa vão vết lõm bên thành phiến đá, đúng như tư thế của một người đang móc một vật nào đó trong hang.

    Khi làm lại những động tác của ông Tuấn, chính bản thân tôi cũng vô cùng bàng hoàng vì sự trùng khớp đến bất ngờ: vết lõm bên trên bề mặt phiến đá bị lún sâu cả chục phân. Vết lõm bên thành phiến đá vừa khít với bàn tay trái, và vừa khít cả những đốt ngón tay ở tự thế chõe cong như khi người ta móc, cầm một đồ vật.

    Vết lõm vừa vặn bàn tay trái của một người đàn ông trưởng thành có độ sâu vài chục phân.

    Ông Nguyễn Xuân Thụy, 70 tuổi, người dân xóm Chùa khẳng định: hàng trăm năm nay, câu chuyện kho vàng giấu trong phiến đá đã được dân làng truyền tụng, từ khi ông còn là một đứa bé đầu để chỏm.

    Truyền rằng, phiến đá này là nơi người Tàu giấu của, sau đó họ đã trở lại lấy vàng mang đi. Vết lõm còn lại trên phiến đá chính là tư thế quỳ gối, một tay móc vàng của người xưa để lại.

    Tuy nhiên, đối với một phiến đá khổng lồ liền khối, bề mặt rất cứng như thế, một người bình thường không thể đủ sức khỏe hay “vận công” để có thể tạo thành vết lún sâu như vậy.

    Lý giải điều kỳ lạ này, người dân làng Bái cho rằng, chủ nhân của kho báu trên phải dùng bùa chú hay một phép thuật nào đó mới có thể giấu vàng vào bên trong và dùng tay “móc vàng” ra được.

    Phiến đá một ngàn năm tuổi?

    Như nhiều làng quê Bắc Bộ khác, làng Long Bối là ngôi làng cổ, cư dân quần cư đông đúc từ ngàn đời, chen chúc theo những trục đường xương cá. Một loạt hệ thống đình, chùa cổ kính rêu phong có từ thuở cha ông mở làng, lập ấp.


    Viên đá hình trụ ở bên rìa bức tường gạch kê phiến đá. Những viên gạch cổ có hình dáng giống với những viên gạch thời Hán xây trong các ngôi mộ cổ đã được khai quật.


    Trong tư duy của người cổ xưa, làng quê thường nằm xa đường cái quan, giữa một cánh đồng rộng lớn. Người dân chắt chiu, dành dụm từng tý đất để làm nông nghiệp… nên phần diện tích đất ở chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

    Vẫn không hiếm gặp những ngôi làng, khi đứng từ xa nhìn lại giống như một “ốc đảo”, chỉ xanh ngắt những ngọn tre móc câu cao ngất nghểu, và thấp thoáng những mái nhà ngói nhấp nhô ẩn hiện giữa màu xanh quen thuộc.

    Làng Bái quần cư ở một phía, bốn xung quanh là cánh đồng bao bọc. Đình ở giữa làng, chùa ở cuối làng. Những khu dân cư mới bị “phình” ra do sức ép dân số và theo thời gian, được mở rộng ở các phần rìa.

    Trước, để vào làng Bái có hai cổng chính: cổng Đông và cổng Tây (tên đặt theo phương hướng). Bây giờ, cổng làng không còn. Dấu vết của hai chiếc cổng này cũng chỉ được nhớ tới vì gắn với hai chiếc cầu nhỏ, và được gán vào thành hai xóm mới: Long Bối Đông và Long Bối Tây.

    Phiến đá cổ nằm ở ao chùa, thuộc xóm Long Bối Tây. Con đường dẫn ra cánh đồng của dân làng đi qua vị trí đặt phiến đá. Có một dạo, phiến đá được “tận dụng” thành chiếc cầu ao vững chãi để người làng đi làm đồng về rửa chân.

    Thời điểm hiện tại, ao chùa được một người dân thầu để thả vịt, không ai dám rửa chân ở đó nữa, vì sợ nước bẩn sinh bệnh lở loét. Có lẽ, cũng vì thế mà phiến đá cổ cũng không bị làm phiền.


    Vị trí đặt phiến đá cổ ở góc ao chùa làng Bái.


    Phiến đá cổ này được đặt trên hai mố gạch chắc chắn. Hai mố gạch này cũng được xây dựng rất kỳ lạ.

    Quan sát từ những viên gạch xếp làm “mố cầu”: đó là những viên gạch nhỏ, mỏng chỉ bằng nửa viên gạch bây giờ, nhưng nhẵn nhụi và xinh xắn.

    Chúng được xếp chồng lên nhau ở các tư thế đan xen so le, được kết nối bằng một chất kết dính đặc biệt: mật ong trộn với bột giấy và vôi – một chất kết dính mà càng để lâu càng bền, chắc chắn hơn bất cứ loại xi măng, bê-tông cốt thép nào bây giờ.

    Vẫn câu chuyện của ông Chủ tịch Hội Nông dân Phạm Văn Tuấn. Thuở thơ ấu bé tý, chính ông đã ngụp lặn không biết bao nhiêu lần ở chiếc ao Rối của làng. Nhiều lần, ông đã thử lặn ra vị trí đặt phiến đá, lần từ dưới “chân móng” của bậu gạch kê phiến đá để đo độ cao của nó, và ánh chừng tới 2 mét, vì đứng thẳng người với một sải tay lên vẫn chưa chạm mặt nước.

    Hình dáng, đặc điểm của viên gạch cho thấy, nó giống với những viên gạch được xây trong các ngôi mộ vòm cổ của thời Hán (hơn 1.000 năm trước). Vật đổi sao dời, trải qua biết bao năm tháng, bị ngâm chìm trong nước, thế nhưng những viên gạch này vẫn rắn đanh, không có dấu hiệu bị mục, mủn.

    Điều kỳ lạ khác, phần tường gạch kê phiến đá phía bên trái bị gián cách, có một viên đá hình trụ được đặt thẳng đứng và hở một khoảng chừng 5cm so với mặt dưới phiến đá. Nhiều người thắc mắc không hiểu lý do tại sao, bờ tường gạch không được xây liền giống như bờ tường gạch còn lại, và sự có mặt của viên đá hình trụ có mục đích gì?

    Vì sự “khó hiểu” này, nhiều người đặt giả thuyết: phiến đá là một vật trấn yểm của làng, nhất là khi trên bề mặt phiến đá có những ký tự được viết thành hàng chạy dọc, như là một thông điệp của người xưa chờ đợi người giải mã!

    Kiên Trung

    (còn nữa...)
    NAM QUỐC sơn hà NAM ĐẾ cư
    TIỆT NHIÊN định phận tại THIÊN THƯ

    Đây là link Fanpage của Diễn đàn TGVH anh em nha https://www.facebook.com/thegioivohinh.fanpage/
    Đ
    ây là Youtube của Diễn đàn hay đăng ký ủng hộ nhé : https://www.youtube.com/@thegioivohinh571
    Tiktok1 - @thegioivohinh.571 : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9Wjn42o3s&_r=1

    Tiktok2 - @thegioivohinh.com : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9WnFaFDRX&_r=1

  2. #2

    Mặc định

    Bức văn tự bí ẩn trên phiến đá cổ -

    Không chỉ là nơi “giấu kho báu”, phiến đá cổ còn lưu giữ bức văn tự bí ẩn như là một thông điệp của người xưa nhưng không ai có thể “giải mã”!



    Bức văn tự cổ trên phiến đá

    Ngoài hai vết lõm kỳ lạ để lại trên phiến đá khổng lồ, trùng khớp với tư thế một người quỳ gối móc vàng trong phiến đá, phiến đá cổ kính ở làng Bái còn lưu giữ một bức văn tự cổ nhưng không ai giải mã được.


    Viên đá hình trụ kê ở châu của phiến đá cổ.


    Chiều chầm chậm buông trên cánh đồng làng Bái, những tia nắng rẻ quạt từ cuối trời hắt lên tạo thành một khoảnh khắc kỳ lạ. Trong khoảnh khắc này, hình ảnh phiến đá cổ nằm im lìm cạnh góc chiếc ao làng, phía sau lưng là những nóc tháp cổ trong vườn chùa… tạo một cảm giác khó giải thích.

    Ông Tuấn đưa thêm nhiều thông tin lý thú về phiến đá: phiến đá hình chữ nhật, độ dày khá đều nhau và bằng phẳng, hai đầu được gối trên hai bờ tường gạch cổ. Đây là loại đá xanh, và là đá phiến liền khối. Người làng Bái dùng một dụng cụ lớn như dùi trống gõ vào bề mặt phiến đá, và phiến đá phát ra những âm thanh như tiếng khánh đá.

    “Tôi chưa thấy phiến đá nào gõ vào phát ra tiếng kêu như phiến đá này. Những tiếng “coong coong” rất rõ nét, thánh thót như tiếng chuông đá” – ông Tuấn kể chuyện.






    Những ký tự cổ trên bề mặt phiến đá.


    Thời gian đã bào mòn trên phiến đá. Múc nước ao chùa để rửa những bùn đất, rong rêu trên bề mặt phiến đá, ông Tuấn dò dò ngón tay để chỉ những hàng chữ cổ để lại trên bề mặt, mà nếu không để ý sẽ không có ai phát hiện ra.

    Những ký tự này có hình dáng giống chữ Hán cổ, được khắc chạm trên mặt đá. Có lẽ, do thời gian, mưa nắng lên phiến đá đã quá nhiều khiến những ký tự này bị mòn, chỉ còn là những vệt trắng giống như người ta viết bằng phấn trắng.

    Các ký tự được chạm khắc theo lối viết chữ của người Trung Quốc (từ phải sang trái, theo từng cột dọc). Các hàng chữ đều đặn và thẳng thớm liền kề nhau phủ kín bề mặt phiến đá. Nhiều chỗ trên phiến đá bị bào mòn, không nhận rõ mặt chữ.

    Một bậc túc nho của làng thạo chữ Hán văn đã từng ra phiến đá hòng mong “giải mã” được bức thông điệp của người xưa để lại, nhưng đành “ngậm ngùi” về tay trắng.

    Theo bậc túc nho này, những ký tự này rất kỳ lạ, không phải là chữ Hán, cũng không phải là chữ tượng hình. Ông đồ rằng, đó là chữ Hán cổ, loại ký tự khởi thủy của chữ Hán đã được cải tổ nhiều lần cho đến tận bây giờ.

    Vẫn câu chuyện của ông Tuấn: có thể, những dòng chữ này có nội dung giải thích vì sao người ta đặt phiến đá ở đây, hoặc là trích lục một phần lịch sử dựng làng… Tuy nhiên, nhiều người phỏng đoán, đó là những lời dẫn giải mật đồ của một kho báu được cất giấu ở đâu đó.

    Những “giả thuyết” được dân làng đưa ra và truyền tụng hoàn toàn có cơ sở, khi những vết lõm bí ẩn trên phiến đá, cách xây dựng kỳ lạ của hai bức tường gạch kê để đặt phiến đá lên, viên đá hình trụ đặt trong phần khuyết của một bên bức tường kê…

    Và, sâu xa hơn, nó gắn với một câu chuyện về trấn trạch phong thủy của làng…

    Vật thiêng trấn yểm?!
    Ông Nguyễn Xuân Thụy, người dân xóm Chùa kể một câu chuyện khác về phiến đá: “Người ta bảo rằng, phiến đá này là vật trấn trạch phong thủy của làng. Trước, có một thầy địa lý đi qua làng Bái, nhìn địa thế của làng và phán rằng: nếu không trấn trạch, đàn bà con gái làng Bái sẽ góa bụa, hay nói cách khác, trai đinh trong làng sẽ yểu mệnh mà đi sớm”.

    Thông với ao chùa (hay còn gọi là ao Rối) có một con cừ (con sông nhỏ, do người dân tự đào – p.viên) “ăn” từ khu đồng Hóp chạy thẳng đến đây, tạo thành một thế đầu rồng. Địa thế này, nhiều người nhận định, các thầy ngoại trấn yểm để dân làng không ngóc đầu lên được.


    Chiếc cầu của làng được ghép bằng bốn phiến đá xanh bằng phẳng được cho rằng có cùng niên đại với phiến đá cổ.


    Có nhiều lý giải được đưa ra, nhưng không ai có cơ hội kiểm chứng lại những giả thuyết đó cả. Cho nên, những câu chuyện thấm đẫm chất kỳ bí cứ treo lửng lơ như người ta treo một linh vật trên ngọn cây đa làng.

    Thời kỳ hợp tác xã những năm 60 của thế kỷ trước, HTX đã từng khoán đám thanh niên, trai đinh trong làng di dời phiến đá này ra kê ở cống U để đi lại. Hàng chục thanh niên khỏe mạnh (trong đó có ông Thụy) mang theo đòn bẩy, lặn ngụp dưới ao Rối tìm cách di chuyển phiến đá mà không được.

    Đám thanh niên còn đóng bè chuối bằng những cây chuối hột, dùng chão cày bừa của hợp tác vòng vào phiến đá kéo đi nhưng phiến đá cũng không di dời. Gần chục công điểm cho một người mà không xong, cuối cùng HTX đành bỏ cuộc.


    mặt trước...


    và mặt sau của chiếc cầu đá.


    Lại có một câu chuyện khác: cũng một đám trai đinh trong làng, không biết làm cách nào đã khênh được phiến đá ra ao đình để kê làm cầu ao. Thế nhưng, những người tham gia khênh phiến đá, về nhà không hiểu lý do gì đều lăn ra ốm thập tử nhất sinh, nhiều người còn ốm rụng tóc.

    Hãi quá, họ phải hè nhau khênh trả phiến đá về vị trí cũ mới khỏe mạnh trở lại.

    Theo sự phát triển chung, làng Bái cổ kính bây giờ đã có bộ mặt mới. Dân cư đông đúc đã khiến làng mở rộng diện tích gấp nhiều lần.

    Những công trình xưa cũ nay cũng không còn nhiều, chỉ còn lại dấu ấn hiếm hoi trên mái đình làng. Chùa làng cũng đã được xây mới.

    Đường làng thênh thang mở đường cho những ngôi nhà cao tầng kiên cố mọc lên. Những cây cổ thụ tuổi đời hàng trăm năm cũng đã bị bão mưa quật đổ.

    Làng đang sôi động trước một sự kiện lớn: dồn điền đổi thửa, bờ vùng bờ thửa được phá bỏ để hình thành những khu ruộng thẳng cánh cò bay cho phù hợp với xu thế hiện đại hóa, cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp…

    Đó là xu thế chung khó cưỡng ở nhiều làng quê Việt Nam hiện nay, và làng Bái cũng không nằm ngoại lệ. Tuy nhiên, những giá trị xưa cũ, những hiện thân văn hóa được chọn lọc tự nhiên còn đến bây giờ, liệu có tiếp tục “sống” hay không, nó phụ thuộc nhiều vào tư duy của chính con người.

    Cũng như phiến đá cổ nằm lẻ loi bên góc chiếc ao chùa, hàng trăm năm nay nó vẫn nằm đó, cùng với những truyền thuyết mà mang trong mình. Đôi khi, sự bí ẩn và linh thiêng đã giúp những vật vô tri được cứu sống trước “xâm thực” của con người…

    •Kiên Trung
    NAM QUỐC sơn hà NAM ĐẾ cư
    TIỆT NHIÊN định phận tại THIÊN THƯ

    Đây là link Fanpage của Diễn đàn TGVH anh em nha https://www.facebook.com/thegioivohinh.fanpage/
    Đ
    ây là Youtube của Diễn đàn hay đăng ký ủng hộ nhé : https://www.youtube.com/@thegioivohinh571
    Tiktok1 - @thegioivohinh.571 : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9Wjn42o3s&_r=1

    Tiktok2 - @thegioivohinh.com : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9WnFaFDRX&_r=1

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. BỬU SƠN KỲ HƯƠNG - TÁC GIẢ VƯƠNG KIM
    By vankhuc in forum Bửu Sơn Kỳ Hương
    Trả lời: 9
    Bài mới gởi: 22-07-2012, 04:47 PM
  2. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 14-11-2011, 10:47 PM
  3. Chuyện ly kỳ về 'sấm truyền' của Nostradamus
    By KhangThien in forum Tâm linh – Tín ngưỡng – Siêu hình học – Ngoại cảm
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 11-07-2011, 11:22 PM
  4. Ly kỳ chuyện săn tìm kho vàng 3 tạ ở Bắc Giang
    By Bin571 in forum Truyền thuyết - Giai thoại - Lịch sử VIỆT NAM
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 03-04-2011, 12:15 PM
  5. truyện ma sưu tầm
    By nghichngom85 in forum Chuyện Ma, Quỉ
    Trả lời: 18
    Bài mới gởi: 18-03-2011, 01:38 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •