kết quả từ 1 tới 6 trên 6

Ðề tài: Khổng Thánh dạy nhân đạo (st)

  1. #1

    Mặc định Khổng Thánh dạy nhân đạo (st)

    THẾ TRẦN LÀ NƠI TRƯỜNG HỌC
    Dưới thế-trần là nơi trường học,
    Để mở mang trí-thức nhơn-loài,
    Mỗi kiếp, mỗi lớp vở bài,
    Ai siêng học-tập đức tài tiến cao.
    Từ kim cổ ai nào chẳng học,
    Muốn nên người chí dốc tu thân,
    Tu thân phải rán ân-cần,
    Trau tâm sửa tánh nên thân làm người.
    Trước là người, sau thời nên Thánh,
    Dù Phật Tiên trong cảnh thế-trần,
    Cũng lo tu học lãnh phần,
    Khai-minh giáo-lý tinh-thần sáng lên.
    Chư môn-đệ phải bền học-tập,
    Học rồi hành, cần gấp đến đây,
    Để ra giúp Đạo của Thầy,
    Cứu dân độ thế kỳ nầy Hạ-nguơn.
    Sự tu học là Nhơn với Nghĩa,
    Nhơn nghĩa tròn tiến tới Thánh Tiên,
    Ở trong Ngũ-Đức lưu truyền,
    Ấy là căn-bản Thánh-Hiền xưa nay.
    Chư môn-đệ đức tài lo liệu,
    Lãnh vai tuồng phải hiểu cho rành,
    Để mà hướng dẫn nhơn-sanh,
    Đến ngày thành Đạo trọn lành thì nên.
    Đời Thánh-Đức Ơn-Trên dĩ định,
    Chư môn-đệ liệu tính tu hành,
    Tu sao tròn phận người lành,
    Đủ đầy hạnh-đức nhơn-sanh cảm-tình.
    VĂN-TUYÊN KHỔNG-THÁNH
    VÔ VI LÀ HỌC NƠI TẤT CẢ VÀ HÒA NƠI TẤT CẢ

  2. #2

    Mặc định



    VĂN minh là phải giúp đồng bào
    TUYÊN truyền Đạo Lý sống thanh cao
    KHỔNG Mạnh nghĩa nhân làm khuôn khổ
    THÁNH THẦN TIÊN PHẬT vốn chung màu

    Thiện Niệm cảm tác


    Thiện chí bồi công tông tổ quang vinh vang xã tắc
    Niệm cầu lập đức tử tôn hiển hách rạng sơn hà

  3. #3
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    Phép Công phu theo Ðạo Nho:

    Nho gia rất quí trọng bản thân, nên nêu lên công án:"Tu, Tề,Trị, Bình", nghĩa là: tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ.
    Nhà Nho bắt đầu tu sửa từ cá thể đến tập thể, từ tập thể đến cộng đồng đến đại đồng thiên hạ.
    Trong việc tu thân, nhà Nho phân ra hai trình độ: Hình Nhi Hạ và Hình Nhi Thượng.
    1.- Hình Nhi Hạ: Ở trình độ nầy, nhà Nho chú trọng đến ngoại cảnh, cho nên họ hiểu rằng:
    " Tu Thân ": là rèn luyện con người, chú trọng đến thân danh, học hành cho đổ đạt để chen vai thích cánh với người đời nêu cao sĩ khí như một Nho sĩ nào đó đã tuyên bố:
    Mang thân ra đứng trong trời đất,
    Phải có danh gì với núi sông.
    "Tề gia": là áp dụng đạo Thánh Hiền trong phạm vi gia đạo,phụ từ tử hiếu, phu phụ tương kính, huynh đệ tương thân. Dùng lễ giáo để giữ vững trật tự kỷ cương, tình thương đoàn kết trong tiểu gia đình và đại gia đình.
    "Trị quốc": Từ việc nhà ra đến việc nước, đạo Nho dạy con người hiếu trung trọn đạo. Nhờ lễ giáo mà ổn định gia cang, nhờ đạo đức mà giúp nước, nhờ sĩ khí mà tế dân, nhờ nho phong mà trị quốc; đó là những ưu điểm nhập thế của Nho gia.
    "Bình thiên hạ": Nhờ học đạo Thánh Hiền,mà con người biết lấy tu thân làm gốc. Cương lãnh đạo Nho khép con người vào khuôn "Nhơn Ðạo". Làm người phải biết phép hoàn chỉnh cái đạo "Làm người" bằng công phu tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ.
    Không phải ai ai cũng là "Thiên Tử" .Duy chỉ có người đắc Thiên Mệnh mới được làm Thiên Tử,nghĩa là người thay Trời đứng trên muôn dân mà cai trị dân để bình thiên hạ.
    Quan niệm xưa cho rằng bực Thiên Tử tiêu biểu cho đạo làm người mới đủ tài đức làm theo "Ý Trời" mà tạo cảnh phong điều võ thuận, quốc thới dân an cho thiên hạ thái bình, nhơn dân cộng lạc.
    Nói tóm lại,công phu tu thân thực hành Thế Ðạo của nhà Nho gồm trong bốn chữ "Tu, Tề, Trị, Bình" xét ra rất là thực tế và hợp với lý tự nhiên.
    Nhà Nho ở trình độ Hình Nhi Hạ thì hành trì theo công án "Trung Thứ" kỷ sở bát dục vật thi ư nhơn.
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  4. #4
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    Phép Công phu theo Ðạo Nho:
    2.- Hình Nhi Thượng: Thăng lên trình độ cao hơn, nhà Nho thực hành công án "Nhứt Dĩ Quán Chi" và với trình độ đó thì bốn chữ "Tu, Tề, Trị, Bình" được hiểu và áp dụng một cách khác:
    " Tu Thân ":Khởi đầu việc tu, hành giả chỉ thấy mình có một thân cá thể,nên chăm chú sửa mình. Sửa mình là tu tâm dưỡng tánh làm cho bản thân mình được ổn định về tinh thần và bình an về thể chất, nhưng đặt nặng vấn đề tồn dưỡng đức tánh hiền nho.
    " Tề Gia ": Qua một thời gian công phu tu luyện, rèn tâm sửa tánh, hành giả nhìn lại bản thân mới thấy đây không phải là một cá thể, mà là một tập thể gia đình nơi đó có:
    Một chồng làm chủ gia đình,
    Linh hồn chơn chánh trọn tình tề gia.
    Chơn thần nội tướng trong nhà,
    Vía khôn hồn sáng, hiệp hòa âm dương.
    Lục căn tuân giữ cang thường,
    Lục trần hỗ trợ thiên lương rỡ ràng.
    Thất tình lục dục mở mang,
    Tề gia đắc lực, Thiên đàng là đây!
    Các bậc Hiền Nho,khi đã công phu tu thân đắc lực, tề gia kết quả mới tiến hóa tâm linh mà phát minh thêm rằng bản thân là một quốc gia, nơi đó có quân thần, tướng sĩ và nhơn dân hiệp lại thành một cộng đồng giang sơn và tất cả chung sống trong mối đạo trị quốc, trên dưới rất phân minh:
    Quốc gia vốn tại thân nầy,
    Non sông đất nước, an bày quốc dân.
    Vua minh quân, quan trung thần,
    Dưới trên vẹn đạo, nhơn dân thái bình.
    Rỡ ràng đạo lý duy sinh.....
    Tu hành đến trình độ nầy, bậc Thánh Nho mới đắc "Thế Ðạo" ,biết trọn thương mình, biết thương nhơn loại, mới đem triết lý đạo Nho ra độ đời.
    Khởi đầu công phu tu luyện, nhà Nho chú trọng việc tu thân tích cực. Khi đạt được kết quả tu thân, nhà Nho nhận ra sứ mạng tề gia, trị quốc nơi bản thân. Ðến lúc tâm linh tỏ sáng mới giác ngộ chơn lý và nhận thấy Nhơn Thân chẳng những là một đơn vị cá thể, một gia đình, một quốc gia, mà còn là một "Tiểu Thiên Ðịa" thật là vi diệu vô cùng. Từ lúc trực ngộ bản thân là Tiểu Thiên Ðịa,Tiểu Càn Khôn hay là Tiểu Vũ Trụ, hành giả mới chứng đắc "Thiên Ðạo" và có giác năng phi thường "Bình Thiên Hạ" nơi mình và góp phần cùng Tạo Hóa trong cơ giáo hóa quần sanh.
    Ðó là trường hợp của Ðức Khổng Phu Tử, xuất thân châu du liệt quốc, đem Ðạo vào Ðời và khuyên dạy chúng sanh. Cái biểu tượng của bậc Thánh Nho từ Thế Ðạo qua Thiên Ðạo muôn đời còn ca tụng:
    Ðạo Nho của Ðức Khổng Thánh đã dạy:
    Trước tu thân đắp nền Nhơn Ðạo,
    Biết tề gia thông thạo đạo nhà,
    Rồi ra lãnh đạo quốc gia;
    Nước nhà an trị, âu ca thái bình.
    Ðạo tu thân nơi mình vẹn vẻ,
    Ðạo tu thân diệu kế hiền nho,
    Trị quốc sách Thánh trăm pho,
    Ðạo bình thiên hạ nung lò Hóa Công.
    Tiểu Linh Quang mở lòng lập đức,
    Công án Nho: "Quán Nhứt Chấp Trung"
    Thiên Nhơn diệu hiệp một lòng;
    Lập đời Thánh Dức,kỳ công muôn đời.
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  5. #5

    Mặc định



    Cảm ơn Thầy sưu tầm
    Giúp cho nhơn thế uyên thâm Đạo mầu
    Mấy lời xin để nhắc nhau
    NHO TÔNG CHUYỂN THẾ nhập vào ĐÀI CAO

    Kính

    Thiện chí bồi công tông tổ quang vinh vang xã tắc
    Niệm cầu lập đức tử tôn hiển hách rạng sơn hà

  6. #6
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thiện Niệm Xem Bài Gởi


    Cảm ơn Thầy sưu tầm
    Giúp cho nhơn thế uyên thâm Đạo mầu
    Mấy lời xin để nhắc nhau
    NHO TÔNG CHUYỂN THẾ nhập vào ĐÀI CAO

    Kính

    Tam thừa đang đón chờ ai
    Hợp người hợp cảnh đường dài nhờ xe
    Đa phần nhân đạo nặng đè
    Nho tông chuyển thế,lên xe tiến cùng
    Tại gia tu hạnh ích chung
    Hoàn thành nhân đạo ta dùng trung xa
    Xả thân hành đạo thờ cha
    Tam công,tứ lượng góp là quả công
    Thượng thừa xe vắng đường đông
    Ba xe đều sẵn ,sao không thấy người
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Danh lục các vị tiên
    By nhaply in forum Đạo Giáo ( Lão giáo, Khổng giáo, Nho giáo )
    Trả lời: 158
    Bài mới gởi: 23-06-2019, 11:54 PM
  2. Trả lời: 48
    Bài mới gởi: 29-04-2011, 12:15 AM
  3. GIÁO TRÌNH TÂM LINH NHÂN ĐIỆN M.E.L.
    By tuanvu_quynh1949 in forum Luân xa, Nhân điện, Cảm Xạ, Yoga, Thôi miên học.
    Trả lời: 6
    Bài mới gởi: 09-04-2011, 05:22 PM
  4. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 01-04-2011, 06:14 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •