kết quả từ 1 tới 12 trên 12

Ðề tài: Phật độ người có duyên???

  1. #1

    Exclamation Phật độ người có duyên???

    Mình từng được nghe câu : " Phật độ người có duyên " . Vậy trong diễn đàn này mình xin được mạn phép hỏi các bạn thế nào là có duyên với Phật?? Đôi điều ngu muội chưa hiểu đc,ai biết xin giải thích dùm.Cảm ơn!

  2. #2

    Mặc định

    Theo như mình thì , Mình đc anh em chỉ dẫn là duyên là do mình tự tìm đến chứ ko phải để nó tự đến mình .Vì vậy bạn muốn dc độ. Thì bạn hãy đy tìm cái duyên đó đy .
    Mình còn nhỏ dùng từ nhiều lúc ko chính xác thông cảm nha mình nha

  3. #3

    Mặc định

    Phật nói: ''Hữu duyên tất vô duyên,vô duyên tất hữu duyên''

    Di Lặc tôn khi ở tại thế là Bố Đại hòa thượng lại có câu:
    ''Có duyên phải độ,không duyên càng phải độ''
    Vạn Pháp huyền môn
    Tam tề thiên tôn sắc lệnh - Chúng Thần lâm đàn tọa trấn.
    rose4

  4. #4

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mây gió Xem Bài Gởi
    Mình từng được nghe câu : " Phật độ người có duyên " . Vậy trong diễn đàn này mình xin được mạn phép hỏi các bạn thế nào là có duyên với Phật?? Đôi điều ngu muội chưa hiểu đc,ai biết xin giải thích dùm.Cảm ơn!
    Bạn đã ra đời và đã nghe được chữ PHẬT là đã có duyên với Phật rồi đấy. Chắc chắn bạn sẽ nhờ vào giáo pháp của ngài mà sớm được giác ngộ giải thoát.

    Bây giờ bạn cứ tìm đến các chùa gần nhất để tìm thầy hỏi các vấn đề thắc mắc. Đọc thêm kinh sách và thực hành điều Phật dạy là được.

    Thân.

  5. #5
    Người Khăn Trắng
    Guest

    Mặc định

    Như Lai đã từng nói: " Những chúng sanh đáng độ, Như Lai đã độ hết. Những chúng sanh chưa được độ, Như Lai cũng đã tạo nhân duyên để họ được hóa độ"

    Bạn đang nằm trong dạng 2, hãy cố gắng lên.

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mây gió Xem Bài Gởi
    Mình từng được nghe câu : " Phật độ người có duyên " . Vậy trong diễn đàn này mình xin được mạn phép hỏi các bạn thế nào là có duyên với Phật?? Đôi điều ngu muội chưa hiểu đc,ai biết xin giải thích dùm.Cảm ơn!
    đã là con người thì điều có duyên với phật hết!
    vì là con người biết đọc biết viết sẽ hiểu kinh phật,
    sẽ hiểu ý phật truyền đạt!
    như vậy đủ gọi có duyên chưa?
    :not_worthy::not_worthy::not_worthy:

    Hãy yêu thương tất cả...:rose:
    Hãy cho tất cả...:rose:
    Hãy chấp nhận tất cả...:rose:

    wellcome1wellcome1wellcome1

  7. #7

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mây gió Xem Bài Gởi
    Mình từng được nghe câu : " Phật độ người có duyên " . Vậy trong diễn đàn này mình xin được mạn phép hỏi các bạn thế nào là có duyên với Phật?? Đôi điều ngu muội chưa hiểu đc,ai biết xin giải thích dùm.Cảm ơn!
    Chào bạn . Đức Phật chỉ tế độ những ai hữu duyên là chính xác .

    Bạn hãy nhớ đến người thầy .
    Thầy dạy cho tất cả các bạn học sinh trong lớp . Với mục đích làm sao nhiều nhất số học sinh đậu tốt nghiệp .
    Có những người tiếp thu tốt , tiếp thu kém, và không thèm tiếp thu .
    Trước nhất thầy sẽ dạy làm sao cho những học trò tiếp thu tốt đều có thể giỏi và thành đạt , nhằm mục đích các học trò này cùng thầy đi kềm cặp những bạn tiếp thu kém mà hướng dẫn , sao cho trong quỹ thời gian hạn chế giúp được nhiêu bạn nhất .
    Trái lại với những bạn " không thèm tiếp thu" thầy và các bạn học tốt sẽ bỏ . Bỏ ở đây là hành động đúng và trí tuệ của người thầy .
    Quỷ thời gian quá ít có đáng phải kềm cặp những người " không thèm tiếp thu đó hay không?
    Tại sao không đề thời gian cho các bạn tiếp thu kém , những vẫn có thể tiếp thu và thành đạt . Mà lại dí theo những bạn " không thèm tiếp thu" để làm gì .

    Nhìn lại cuộc đời Đức Phật . Ngài tế độ những vị Thánh Alahan thượng thủ trước nhất , sau đó với các vị sơ cở hơn . Tuyệt nhiên với những kẻ đã không thể tiếp thu sự thật, sợ sự thật . Thì ngài bỏ không tế độ .

    Vì trí tuệ ấy , vì sự sáng suốt ấy . Đức Phật có danh xưng là : Điều Ngự Trượng Phu .
    Nghĩa : Ngài chỉ tế độ cho những ai hữu duyên nên tế độ .

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mây gió Xem Bài Gởi
    Mình từng được nghe câu : " Phật độ người có duyên " . Vậy trong diễn đàn này mình xin được mạn phép hỏi các bạn thế nào là có duyên với Phật?? Đôi điều ngu muội chưa hiểu đc,ai biết xin giải thích dùm.Cảm ơn!
    hihi, theo em thì chữ duyên có nhiều nghĩa lắm, hổng biết là nên hiểu theo nghĩa gì nữa;

    Duyên có nghĩa là duyên trăm năm:

    Người đâu gặp gỡ làm chi
    Trăm năm biết có duyên gì hay không (truyện kiều)

    Duyên ăn nói dể thương của con gái:

    Một thương tóc xỏa đuôi gà
    Hai thương ăn nói mặn mà có duyên...

    Duyên có nghĩa là đặc tính đáng yêu:
    Còn duyên kẻ đón người đưa
    Hết duyên đi sớm về trưa một mình (ca dao)

    Duyên gặp gỡ:

    Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ
    Vô duyên đối diện bất tương phùng.

    Theo em phỏng đoán thì chữ duyên trong đoạn của huynh có nghĩa là duyên gặp gỡ.

    Tuy nhiên Phật đã nhập niết bàn rồi cách đây hơn 2500 năm lận, và trước khi Phật nhập niết bàn, Phật có dạy là: "các con hãy tự thắp đuốc lên mà đi, ta chỉ là bậc đạo sư...." do đó hổng có chuyện Phật độ cho người có duyên gặp Phật. Nếu có thì đó là Bồ tát mà thôi vì các vị Bồ tát có thệ nguyện độ cho chúng sinh như là Bồ tát Quán thế Âm với mười hai lời nguyện...
    The Truth Will Set You Free
    The Lie Will Make You To Be Slave.

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mây gió Xem Bài Gởi
    Mình từng được nghe câu : " Phật độ người có duyên " . Vậy trong diễn đàn này mình xin được mạn phép hỏi các bạn thế nào là có duyên với Phật?? Đôi điều ngu muội chưa hiểu đc,ai biết xin giải thích dùm.Cảm ơn!


    Người có duyên với Phật, đương nhiên là người nhiều đời nhiều kiếp tiếp cận kinh điển đạo Phật, tin Phật, tín Phật tuyệt đối, không ngã mạn suy diễn kinh điển theo ý riêng. một lòng một dạ hướng tới Phật, quyết chí quyết tâm tu hành theo pháp mà Phật đã dạy, cho đến thành Phật

  10. #10

    Mặc định

    [QUOTE=Tiểu thư mơ mộng;449944]hihi, theo em thì chữ duyên có nhiều nghĩa lắm, hổng biết là nên hiểu theo nghĩa gì nữa;




    Tuy nhiên Phật đã nhập niết bàn rồi cách đây hơn 2500 năm lận, và trước khi Phật nhập niết bàn, Phật có dạy là: "các con hãy tự thắp đuốc lên mà đi, ta chỉ là bậc đạo sư...."


    PHật nhập niết bàn nên hiểu:

    "...Nhưng vì chúng sinh mê muội, điên đảo, lầm chấp...vọng tưởng phân biệt,,,nên Như lai từ bi bản thệ, dùng mọi phương tiện...diễn nói chỉ bảy, khiến tất cả chúng sinh thường đựoc đại an lạc, cho nên Như lai thị hiện giáng sinh và nhập Niết bàn..."


    Như lại thị hiện vậy là phương tiện độ sanh của ngài thôi, còn thực ra như thế nào, thì bạn càng gần gũi ngài, bạn sẽ càng hiểu ngài, ( ngài đây chỉ sự thị hiện của ngài, với chúng sinh có duyên), như đoạn sau tôi cop trong kinh đại phương tiện phật báo ân cho bạn thấy

    .....-Các Thiện nam tử! Nay Như Lai, khắp biết chân chính, tuyên nói lời chân thực rằng:

    Phật pháp vốn không có ngôn thuyết, Như lai dùng phương tiện nhiệm mầu hay dùng pháp không tướng ấy (tùy cơ phương tiện phân biệt) mà nói danh tướng!

    Như Lai khi còn phải ở trong đường sinh tử, ở trong tất cả loài chúng sinh, cũng đã phải chịu đủ mọi thân hình nhiều như những hạt bụi, không thể lấy lòng nghĩ, miệng bàn cho xiết được.


    Vì phải chịu thân như thế, cho nên tất cả chúng sinh, cũng từng đã làm cha mẹ của Như Lai, Như Lai cũng đã làm cha mẹ của tất cả chúng sinh, vì tất cả cha mẹ, nên Như Lai thường làm khổ hạnh khó làm, bỏ cả những sự khó bỏ như : Đầu, mắt, tủy, não, quốc, thành, thê tử, voi, ngựa, bảy báu, kiệu cáng, xe cộ, y phục, ẩm thực, đồ nằm ngồi, thuốc thang, cấp cho tất cả, siêng tu tinh tiến, bố thí, trì giới, đa văn, thuyền định, trí tuệ, cho đến đầy đủ tất cả vạn hạnh, thường không dừng nghỉ, tâm không biết mỏi mệt hiếu dưỡng cha mẹ, biết ơn trả ơn, nên mau chóng thành Vô thượng Chính đẳng Chính giác.


    Bởi thế, chính tất cả chúng sinh, đã khiến cho Như Lai, đầu đủ bản nguyện, vì thế nên biết, tất cả chúng sinh, là trọng ân đối với Phật, vì có trọng ân như vậy, cho nên Như Lai không bỏ chúng sinh, Như Lai đem tâm đại bi thường tu tập phương tiện hữa vi để cứu độ chúng sinh.

    Như Lai vì tất cả chúng sinh ở trong ba cõi, hai mươi lăm cõi, mà không nghĩ đến công lao của mình. Thường tu hành từ bi bình đẳng, xả hành phương tiện, thấu suốt tất cả chúng sinh không, pháp không, năm ấm không, cho nên không thoái chuyển tâm Đại thừa, để an vui lấy một mình, không để mất Đại nguyện, bỏ chúng sinh chìm dắm trong bể khổ sinh tử, chẳng trược Tiểu thừa chấp “không”, chẳng đọa phàm phu chấp “có”, tu hành thực tướng phương tiện, chẳng bỏ lối tu hành Nhị thừa, học tất cả phương tiện.

    Tu mọi hạnh như vậy, là phương tiện nhiệm mầu sâu xa, cho nên thấu suốt được thực tướng cả các Pháp, rồi tùy theo căn cơ của chúng sinh mà phật nói pháp trước, sau có khác.


    Nhưng, vì chúng sinh mê muội điên đảo, lầm chấp thấy có ba Thừa, bị ái dục che đậy, chìm dắm trong bể khổ, bị bốn đảo làm cho điên đảo: Đối với các pháp hữu lậu, vọng tưởng phân biệt; đối với các pháp là vô ngã, vọng tưởng thấy có ngã; đối với các pháp không phải là vui, vọng tưởng chấp cho là vui; đối với các pháp là bất tịnh, vọng tưởng, cho là tịnh, sinh, lão, bệnh, tử, biến đổi hoại diệt, niệm niệm vô thường, năm cái, mười triền che đậy, luân hồi ba cõi, phải chịu sinh tử không có trước sau, cũng như vòng bánh xe,


    bởi thế Như Lai, lập giáo cũng tùy theo cơ nghi của chúng sinh, mà chia ra có ba tạng cho đến mười hai bộ Kinh, đạo hóa chia giòng, tùy theo tín tâm nông sâu, nói ra mọi kinh điển biện duyên, khiến cho chúng sinh có thể liễu ngộ được thực tướng của các pháp mà chứng Niết Bàn giải thoát. Bởi thế Như Lai, từ bi bản thệ, dùng mọi phương tiện, chiêu tập tất cả chúng sinh hữu duyên ở mười phương, đều tụ họp trong đại chúng đây, diễn nói chỉ bày, kinh điển vi diệu này, là những lời dạy bảo ngàn đời, lưu truyền mãi mãi về sau, khiến tất cả chúng sinh, thường được đại an lạc,

    cho nên Như Lai thị hiện giáng sinh, và nhập Niết Bàn; hoặc ở nơi cõi nước khác, xưng là Xá Na Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hành Túc, Thượng Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sỹ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên, Nhân Sư, Phật, Thế Tôn; hoặc lên ở cõi trời Đâu Suất Đà, làm bậc đạo sư cho chư thiên; hoặc từ ở nơi cõi trời Đâu Suất, thị hiện giáng sinh xuống cõi Diêm Phù Đề, hiện sống lâu tám mươi tuổi, rồi vào Niết Bàn.


    Nên biết đó đều là Như Lai không thể nghĩ bàn; thế giới không thể nghĩ bàn; nghiệp báo thiện, ác không thể nghĩ bàn; chúng sinh không thể nghĩ bàn; thuyền định không thể nghĩ bàn, ấy là sức thần lực không thể nghĩ bàn của Phật.


    Phật muốn khiến cho hết thẩy chúng sinh đều giác ngộ được Phật tính của mình, cho đến hạ lưu độn căn chúng sinh cũng đều khiến được biết. Phật muốn khiến tất cả chúng sinh nếu muốn được thấy Phật, liền được thấy ngay; còn những chúng sinh vô duyên, thì dù có đối trước Phật vẫn không thấy được, cho đến các vị Thanh Văn, Duyên Giác, tuy có thiên nhỡn thông cũng không thấy.


    Lại nữa, Phật phóng ra ánh sáng lớn, chiếu xuống tận địa ngục A tỳ, trên đến tận cùng các cõi trời, những chúng sinh có duyên, với Phật thì đều được thấy; còn chúng sinh vô duyên, thì dù có đối trước mắt cũng không thấy.


    Có khi Như Lai, hoặc hứa khả, hoặc mặc nhiên, nên biết đó đều là phương tiện của chư Phật Thế Tôn, không thể nghĩ bàn được, không thể so lường được, khó thể biết được.


    Vậy thì làm sao mà ông có thể hỏi Như Lai được những hạnh khổ khó làm, rất sâu xa nhiệm mầu như thế, nhưng nay ông phát ra được lời hỏi ấy, thực là do lòng đại bi thương xót chúng sinh, muốn ngăn đóng ba nẻo ác, khai thông lối nhân thiên......

    http://tangthuphathoc.net/kinh/daiph...atbaoan-02.htm

  11. #11

    Mặc định

    Xin chân thành cảm ơn các bạn đã chỉ giáo.Có lẽ cái "duyên " mà mình hỏi cũng đã có lời giải.chính trong thời gian này mình mới có dịp tiếp xúc với Đạo Phật, nghĩ thì xâu xa nhưng lại là cái duyên mà giờ mới đc hiểu.Không phải cứ gặp Phật,được độ mới là có duyên,Biết ,học tập & đi theo con đường Ngài chỉ bảo đã là có duyên lắm rồi.Mình sẽ cố gắng tu tập

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mây gió Xem Bài Gởi
    Xin chân thành cảm ơn các bạn đã chỉ giáo.Có lẽ cái "duyên " mà mình hỏi cũng đã có lời giải.chính trong thời gian này mình mới có dịp tiếp xúc với Đạo Phật, nghĩ thì xâu xa nhưng lại là cái duyên mà giờ mới đc hiểu.Không phải cứ gặp Phật,được độ mới là có duyên,Biết ,học tập & đi theo con đường Ngài chỉ bảo đã là có duyên lắm rồi.Mình sẽ cố gắng tu tập
    Có người trong tiền kiếp đã gặp phật hay tu học theo phật thì là người có duyên,cũng có người kiếp này mới tu học theo phật như vậy cũng là có duyên.Bởi vậy rất nhiều người có duyên với phật nhưng có duyên mới khởi và có duyên đã khởi lâu.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. VÌ SAO PHẬT GIÁO SUY TÀN TẠI ẤN ĐỘ
    By Bin571 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 24
    Bài mới gởi: 20-10-2022, 08:20 AM
  2. NIỆM PHẬT THẬP YẾU
    By vietnamese in forum Đạo Phật
    Trả lời: 15
    Bài mới gởi: 02-08-2016, 04:12 PM
  3. kinh nói về tái sinh
    By joo_minh in forum Đạo Phật
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 10-03-2012, 07:56 AM
  4. Dành cho người hữu duyên
    By nguoi_mu in forum Đạo Phật
    Trả lời: 101
    Bài mới gởi: 24-04-2011, 07:54 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •