kết quả từ 1 tới 5 trên 5

Ðề tài: Qui y Phật tánh

  1. #1

    Mặc định Qui y Phật tánh

    ..." ta không qui y Tăng đâu, trong Tăng cũng có đồ tể. Ta qui y Pháp, giáo Pháp của đức Phật”.

    TRỪU, BÒ VÀ DÊ XIN QUI Y

    Ngày xưa có một con trừu mập mạp, cùng với một con bò, một con dê và một số thú vật nuôi lấy thịt khác, đang ăn cỏ trong sân một tu viện. Đúng lúc đó thì tu viện có khách: một đoàn Lạt-ma ăn chay từ miền Nam đến nay và được tiếp đón niềm nở.

    Sau đó, các vị khách nhận ra rằng trong tu viện này các vị tăng sĩ ăn thịt, như thế là không giữ đúng luật cấm sát sinh rồi. Cuối cùng hai bên tranh luận kịch liệt, từ giờ này qua giờ khác. Con trừu tò mò đứng nghe bên cửa sổ.

    Môt lão lạt-ma chủ nhà vừa nêu ý kiến: “Vùng miền Bắc lạnh lẽo này không trồng trọt gì được, chúng tôi sẽ chịu chết đói nếu chỉ sống bằng cây cỏ. Đúng là Đức Phật không cho ta giết hại, nhưng nay chúng tôi chỉ ăn thịt thôi”. Lạt-ma của phe kia liền đáp: “nhưng các vị cũng thấy rằng nếu không giết động vật thì thịt đâu mà ăn!”.

    Vị Lạt-ma ăn thịt phản đối: “Thế thì các vị mang áo quần giày dép cũng bằng lông thú này. Đó là không kể các vị mặc quần áo sang trọng bằng tơ lụa, trang hoàng bàn thờ cũng bằng tơ lụa. Bộ tơ lụa không phải là nước mắt của hàng trăm kén tằm hay sao? Rồi các tràng hạt bằng ngà voi của các vị, bao nhiêu voi chết cho đủ để các vị làm tràng hạt?”.

    Lý luận này buộc các vị Lạt-ma ăn chay phải chịu thua. Phấn khởi, các vị ăn thịt nói tiếp: “Các vị hãy nghĩ đến vô số côn trùng phải mất mạng dưới lưỡi cày bừa. Hay lúc tưới tiêu, hay lúc gặt hái, để cho chúng ta vài can gạo hay ít hoa quả. Nên thà hi sinh mạng sống của con vật duy nhất để duy trì đời sống của nhiều sinh vật còn hơn là để hàng triệu tỉ sinh linh khác chết vì một miếng bánh mì?”.

    Con trừu nghe đến đây lấy làm lo ngại. Tất nhiên nó không hiểu hết toàn bộ cuộc tranh cãi này, nhưng tâm lo sợ của nó làm bật lên tiếng kêu be be. Ngoài tiếng trừu kêu, con bò con dê cũng chạy lại và đứng dưới cửa sổ nghe ngóng.

    Một Lạt-ma nói: “Nỗi đau khổ của loài hữu tình thật vô biên…… Phần lớn người ta không ai hiểu được tâm thức thú vật khi chúng bị giết để ăn thịt. Nhưng con người phải chịu mọi hậu quả nó gây ra, dù nó không hiểu hết những gì nó làm”. Đến đây thì một Lạt-ma trẻ tuổi đến bên cửa sổ, lẩm nhẩm: “Con xin qui y Phật, con xin qui y Pháp, con xin qui y Tăng”. Các con vật đã nghe câu chuyện này nhiều quá và cảm thấy phần nào yên tâm với lời này. Các con bò, trừu, dê tự nhủ: “con xin qui y với kẻ nào không sát hại con”. Chúng đã nghe nhiều lời thề nguyện và bộ óc đơn giản của chúng thấm nhuần đôi chút

    Sau đó các vị tăng ăn chay ra đi. Vị tăng trẻ tuổi nọ bước ra sân, nhưng các con vật bây giờ không sợ sệt gì cả. Bên cạnh vị tăng đó có ông con trai nhà nông đi cùng là người chuyên giết thịt, thế nhưng các con vật đó không lo lắng gì.

    Vị Lạt-ma lầm bầm: “Án ma ni, bát mê hồng”, mắt nhìn đàn thú dò xét. Nghe sáu tiếng này, các con vật lấy làm yên dạ vì đó là thần chú đại bi, đó là một tư tưởng vĩ đại, xuyên suốt mọi thứ.

    Con trừu tự nhủ: “Cầu cho các vị an lạc, nhờ các vị mà ta được qui y Tăng, qui y với các đệ tử của Phật”. Bỗng nhiên vị tăng tuổi trẻ nọ đi thẳng vào con trừu và quay người đi. Tên đồ tể liền chụp con trừu, cột bốn chân, lôi đi làm thịt.

    Con bò và dê hoảng hồn. Chúng bắt đầu nghi ngờ vị Lạt-ma miệng tụng "Án ma ni, bát mê hồng”, chúng bắt đầu nghi ngờ Pháp Phật. Sau một lúc, con bò nghĩ lại, tự nhủ: “Tên trừu có lẽ quá hấp dẫn vì bộ lông và thịt ngon của nó. Nó cũng đâu xứng đáng được qui y Tăng. Chắc vì thế mà vị Lạt-ma nọ phải hi sinh nó. Còn ta nay chắc không nỗi nào, ta đã giúp các vị cày cấy năm này qua năm khác. Ta không qui y Tăng đâu, trong Tăng cũng có đồ tể. Ta qui y Pháp, giáo Pháp của đức Phật”.

    Hồi sau, vị Lạt-ma nọ lại ra sân, lần này ông chỉ thẳng vào con bò, miệng niệm chú đại bi không ngớt. Con bò bị kéo đi làm thịt, kêu la thảm thiết. Con dê bắt đầu suy nghĩ vè số phận của mình, về giáo pháp do các vị đang trao truyền .

    “May thay, ta là kẻ hoàn toàn vô dụng. Sữa của ta thì cạn, da ta đầy sẹo, thịt ta đắng, đầy gân…… Kẻ nào vô dụng, kẻ đó may mắn. Ta xin qui y Phật, Ngài là người cứu độ tất cả chúng sinh, không phân biệt hữu dụng hay vô dụng”.

    Lạt-ma nọ lại ra sân và lần này tới phiên con dê. Trong nhà làm thịt, ba con vật kêu la thảm thiết làm một con dơi phải tỉnh giấc ngủ. Dơi treo mình trên sàn nhà, nhìn xuống đất đầy máu thịt và tự nhủ một cách tỉnh giác: “Phật tính có sẵn trong ta là cái duy nhất cần qui y”.

    Sau đó dơi nhắm mắt ngủ tiếp.

  2. #2

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nitodium Xem Bài Gởi
    truyện này lấy ở đau thì ghi nguồn , mà đã sống trong đời mạt pháp này . Tà tăng nhiều vô số . Đã là phật tử thì nên tránh biết thương cho giáo pháp như lai bị bòn tà tăng làm nhơ ố . Tại sao lại cứ đi rêu rao làm cho ngoại đạo thừa cơ phỉ báng giáo pháp như lai , lại còn phỉ báng nghi ngờ cả tăng đoàn . Miệng nói phật mà cứ đi tìm cái vết trong phật pháp mà xé ra cho rách thêm thì đó chẵng khác nào phá hoại phật pháp đâu .


    Mục đích không như bạn nghĩ, đừng suy bụng ta ra bụng người

    Truyện nào cũng có nguồn gốc, viết ra để xấu thì sửa, mà tốt thì học.

    truyện này là một truyện ngắn trong quyển sư tử tuyết bờm xanh

    Đâu phải cứ tung hô tăng đoàn là tốt, chánh tà do tâm suy lường, chứ có ai ghi nhãn mác tà chánh, đâu phải tăng sỹ nào cũng xấu xa như vậy, viết lên để tăng tục, chánh tà đều hiểu sự bình đẳng trong nhận thức.

    chẳng phải tu sỹ nào cũng tốt, cũng như chẳng phải cứ chưa cạo trọc khoác y là xấu

    Vậy thôi, nếu tâm không phân biệt, thì sao lại bực bội

  3. #3

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nitodium Xem Bài Gởi
    vậy bạn nói ở câu đầu ko quy y tăng là gì ?? Mình cũng đã khẵng định vs bạn là tà tăng rất nhiều , nhưng nếu vì vậy mà sanh tâm nghi ngờ tất cả các vị chân sư khác vậy có tôt ko .

    Bạn ạ, tà tăng rất nhiều, mình ccungx chỉ có ý cảng tỉnh vậy thôi, và câu đầu tiên của mình ý, cũng chỉ trích trong truyện thôi, nhằm nhấn mạnh chứ không phải khiến ngừoi khác thế nọ kia đâu

    Mình cũng vẫn biết những chư tăng chánh pháp, và dù con sau thế nào, mình cũng kính trọng nồi canh, hihi, mình kính trọng đơn cử, đức pháp chủ hiện nay ấy, bạn ạ

    Mình nghĩ thực ra mình cùng quan điểm với bạn, nếu bạn hiểu lầm thì mình cũng muốn bạn thông cảm

    Mình vẫn qui y tam bảo, qui y phật pháp của ngài làdduwwong nhiên, và qui y tăng, những vị tăng đúng nghĩa, đúng qui định và giới đức mà Phật dạy

    rất mong bạn hiểu, nếu ko hiểu thì đành chịu sự chỉ trích của bạn mà

  4. #4
    Người Khăn Trắng
    Guest

    Mặc định

    Bạn maihoa nói như thế là cũng có cái lý của nó chứ không phải không. Quy y tam bảo tức là quy y tại tâm (Phật tánh) chứ không phải quy y bên ngoài. Đó mới đúng là Tam bảo thường hằng không bị hoại diệt. Vì sao?

    Vì Phật rồi cũng sẽ nhập diệt, Tăng rồi cũng sẽ chết, Chùa cũng sẽ bị hoại và kinh cũng sẽ mục nát, duy chỉ có Tam bảo thường trụ trong tâm mới cứu chúng ta được. Vì vậy Đức Phật mới nói "Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi" "Lấy Giới làm Thầy" hoặc "Giới luật còn là Phật pháp còn, giới luật mất là Phật pháp mất" chứ không ai nói "Chùa chiền còn là Phật pháp còn" Ghớm

  5. #5

    Mặc định

    Trong kinh Pháp cú, có câu chuyện về 1 con voi hầu hạ Đức Phật trong mùa an cư vậy mà Phật chỉ chúc nó gặp thuận duyên để tu trong tương lai vì mặc dù công đức hầu hạ Phât của nó rất lớn nhưng trong kiếp thú thì nó kg thể tu chứng! Làm gì mà có nhửng chuyện nhí nhảnh như trên! Toàn là bịa đặt. làm xấu giáo pháp của Phật!

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. NIỆM PHẬT THẬP YẾU
    By vietnamese in forum Đạo Phật
    Trả lời: 15
    Bài mới gởi: 02-08-2016, 04:12 PM
  2. Một Số Nghi Thức Chết Đơn Giản Của Đạo Phật
    By phatphapvoluongton in forum Đạo Phật
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 11-06-2012, 02:52 PM
  3. Kinh Xưng Tán Tịnh Ðộ Phật Nhiếp Thọ
    By maihoa in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 01-09-2011, 08:41 AM
  4. Sự thương xót là Ma Vương .
    By Nicholas268 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 25-08-2011, 11:06 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •