Trang 1 trong 3 123 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 59

Ðề tài: Thắc mắc của cư sĩ Hoa Trắng

  1. #1

    Mặc định Thắc mắc của cư sĩ Hoa Trắng

    Lá Thư Đạo : Cư sĩ Trần thị Hoa Trắng

    Lá thư đạo Giữ lại kinh A Di Đà như cứu lửa cháy trên đầu

    Cư sĩ Trần thị Hoa Trắng

    Kính gởi quý Phật tử, chư tăng, chư ni, chư tôn đức và ban biên tập Thư Viện Hoa Sen,


    Một hành giả hiểu được kinh luận thì có thể biết rằng thiền có trong tất cả những oai nghi khác như thiền hành, thiền tọa, cả hai hành và tọa, hoặc chẳng hành cũng chẳng tọa. Người học sâu hơn thì còn biết đến cả “Tùy Tự Ý tam muội” của Tổ Tuệ Tư v.v... Tuy nhiên, đối với những người già cả không biết chữ để tụng đọc kinh, xem xét luận ; những người đau bệnh không thể hành thiền, tọa thiền...; những người bận rộn việc sinh nhai, vất vả quanh năm không dám đặt lưng xuống ván quá lâu để nghỉ ngơi, thì những người ấy chỉ mong cầu pháp môn nào dễ thực hành nhất, tức pháp môn niệm Phật. Nếu như bỏ ra ngoài pháp môn niệm Phật thì hóa ra những người ấy không có phần trong gia tài chung của chư Phật đã khai mở ra hay sao ?. Nếu quý Phật tử đi về vùng quê nghèo khó, ngay cả những vùng đất không quá xa thủ đô, quý vị cũng có thể gặp trên đường những cụ già như đã nói trên. Những cụ già nầy có thể là cha tôi, có thể là mẹ chị, có thể là người láng giềng cặm cụi suốt đời vun xới luống rau tươi. Nếu như họ vô phần thì có lý nào pháp Phật chỉ dành cho lớp người nhờ phước báu mà có được kiến thức, biết đọc, biết nghe Cd, biết phân tích lời thuyết giảng, nhất là có tiền mua được video, cassette, Mp3...

    Nói như vậy không có nghĩa rằng pháp thiền không phải là pháp môn thù thắng. Chính đức bổn sư Thích Ca xưa kia từng tọa thiền dưới cội cây, chứng đạo dưới ánh sao mai..

    Nếu như vậy thì vì lý do gì hòa thượng Thích Thanh Từ, viện trưởng thiền viện Trúc Lâm tại Đa Lạt Lâm Đồng lại đành lòng tuyên bố những lời như sau :

    “Còn niệm là còn sanh, hết niệm là vô sanh. Còn rước là còn sanh, không ai rước là vô sanh. Vô sanh là gì ? Là Niết Bàn. Mục đích chúng ta tu là đạt đến vô sanh, là Niết Bàn, nên tu đến vô niệm là được vô sanh. Ngay đời này nhập Niết Bàn còn hơn là về Cực Lạc phải mất thời giờ tu đến thời gian sau mới được vô sanh, được Niết Bàn. Như vậy là chúng ta tu tắt... Còn đón rước là còn lệ thuộc, còn bị sanh.”

    (Khóa Hư Lục, lời giảng của hòa thượng trong chương Luận Về Niệm Phật).

    Tôi vẫn chưa nghĩ ra ý hòa thượng Thích Thanh Từ dùng trong câu “còn rước là còn sinh, không rước là vô sinh” là gì ?. Hòa thượng định nghĩa thế nào là “sinh” và “vô sinh” ?.

    Một chỗ khác, trong băng “Xả”, hòa thượng Thích Thanh Từ nói :

    “Bây giờ thầy thí dụ, thầy dạy quý vị tu, nguyện chết sanh về cõi Cực Lạc, nhưng mình tu như vậy tới gần giờ chết cũng còn hồi hộp : Chưa biết cõi Cực Lạc ở chỗ nào ? (có tiếng cười). Mình quyết định tới đó mà không biết nó ở chỗ nào đây nè ! Có hồi hộp không. Rồi lo cái nữa đó, nếu mà Phật không rước mình thì sao (nhiều tiếng cười phụ họa).

    Một đoạn khác, hòa thượng nói : “Bởi vậy cho nên thầy mới nói, có nhiều cái mà thầy không bằng lòng. Cũng như nói được sanh về Cực Lạc rồi thì sáng sáng mình đi lượm hoa, đi cúng dường mười phương chư Phật, về ăn cơm trưa, khỏe ghê. (tiếng cười). Sao không chịu ghé ta bà giùm một chút, nói cho con cháu nó hay (nhiều tiếng cười ngất). Đi không được đã đành, mà đi được dễ dàng như vậy, tại sao lại nỡ không báo cho bà con nó biết, nó tu với mình?”.

    Một nữ Phật tử nói :

    “...con không chịu vậy đâu, tại vì con phải trở xuống dương gian nầy để giúp đỡ người nầy, người kia, chớ về trển mà cứ mỗi lần thiền duyệt thực, pháp hỷ thực thì...”

    Hòa thượng Thích Thanh Từ nối lời :

    “...thì ích kỷ quá!

    Một đoạn tiếp theo, hòa thượng nói :

    “Bởi vậy tu Phật cũng có nhiều cái, mình biết có những pháp chỉ để an ủi người lớn tuổi, người ta không làm được cái nầy thì lấy cái kia cho người ta làm. Rồi mình lấy làm cái chung, thành nhiều cái nó mất ý nghĩa. Phật đâu có nguyện sanh về cõi Cực Lạc !”.

    Chỗ nầy hòa thượng muốn nói về “Tứ tất đàn” tức thế tục tất đàn, vị nhân tất đàn, đối trị tất đàn, và đệ nhất nghĩa tất đàn. Ý nghĩa của các tất đàn nầy cũng không ra ngoài hai pháp lý và hành. Nếu hòa thượng hiểu đúng câu nói của chính hòa thượng là “người ta không làm được cái nầy thì lấy cái kia cho người ta làm” thì hòa thượng đã không bài bác pháp môn Tịnh độ. Đó là nói ở cấp bậc phương tiện, còn như nói đến đệ nhất nghĩa đế thì trong một danh hiệu Phật chứa muôn vạn pháp môn thù thắng. Thứ hai, đây không phải là những pháp “chỉ để an ủi người lớn tuổi.”

    Còn rất nhiều chỗ mà lối giảng nầy bàng bạc, thí dụ, một vị tăng đọc câu hỏi của một Phật tử viết thư yêu cầu hòa thượng Thích Thanh Từ trả lời giúp câu hỏi của con anh ta là một đứa bé 5 tuổi, rằng bây giờ Phật tử niệm Phật, vậy thì trước kia Phật niệm ai mà thành đạo. Khi vị tăng đọc xong câu hỏi thì cả thiền đường cười ngất, ngay đó hết băng ; để mặc ai muốn nghĩ sao thì nghĩ. Tôi không muốn liệt kê thêm vì mất nhiều thì giờ.

    Tôi không hề mong mỏi điều gì cho cá nhân tôi ngoài việc kêu gọi các người con Phật hãy nắm cho chặt, hãy giữ cho vững trong tay quyển kinh A Di Đà. Khi lòng người lung lay thì kinh mất chứ không một ai có thể tiêu diệt được bản kinh do Phật tự thuyết ra, kể cả ma vương. Tất cả chúng ta là con Phật, dù khôn dù dại, dù sang dù hèn, dù thiện dù ác, dù thánh dù phàm, dù tăng sĩ hay cư sĩ,... tất cả đều là con Phật. Ở đây, tôi chỉ nói lên sự thực chứ không khơi dậy lòng tức giận, ghét hờn.

    Tôi mong rằng hòa thượng Thích Thanh Từ sẽ vì tình thương rộng lớn của người tu sĩ chưa phai mờ như buổi sơ phát Bồ đề tâm, mà sẽ đứng ra chính thức sám hối chư Phật, xin lỗi Phật tử trong và ngoài nước về những việc trên. Nếu chúng ta đặt lòng từ bi

    không đúng chỗ, thương hòa thượng giờ đây già yếu, không nở nào làm cho hòa thượng

    phiền lòng, thì thử hỏi rằng đó có phải là một tình thương chân thực chúng ta dành cho hòa thượng hay chỉ là sự mềm yếu của cảm giác ?. Có thể rằng một thời gian thư thả sau khi thuyết giảng như trên, hòa thượng có thể đã chứng được những lời hòa thượng nói trong bài “Đến nhà”. Tuy nhiên, những người Phật tử trước kia và ngày nay còn tin theo hòa thượng, chắc gì đã thấy được “trúc biếc, hoa vàng” như hòa thượng, vì mải mê làm việc cực khổ để nuôi gia đình. Ước gì hòa thượng nghĩ đến họ mà rủ lòng thương, thú thực với họ lỗi lầm của chính bậc thầy của họ. Hẳn nhiên, chúng tôi không cần lời xin lỗi của hòa thượng, nhưng để một lần nữa, gióng lên tiếng chuông kêu gọi người Phật tử đừng quên lời Phật Thích Ca đã dạy rằng khi Ngài thuyết kinh A Di Đà, mười phương chư Phật đều phát diệu âm tán thán công đức bất khả tư nghì của Đức Thích Ca.

    Tôi xin yêu cầu Thư Viện Hoa Sen, là một cơ quan truyền bá Phật pháp, xóa tên hòa thượng Thích Thanh Từ và các tác phẩm của hòa thượng trong trang Thư Viện Hoa Sen cho đến khi hòa thượng Thích Thanh Từ trả lời một cách đúng đắn vấn đề nêu trên; và chính thức yêu cầu giáo hội Phật giáo Việt Nam lên tiếng về việc nầy.

    Kính bút,

    Trần thị Hoa Trắng

    Ngày 30 tháng 10 năm 2010

    http://www.todinhtudamhaingoai.org/v...9=1275&59615=4


    Thầy dạy môn thiền của thầy, thì thầy phải nhấn mạnh không pháp nào bằng pháp thầy dạy bằng nhiều cách ẩn dụ dí dỏm, mà cô hoa trắng này cứ lôi thôi quá, ai mà dám chấp nhận lá thư của cô

    Sống ở xã hội việc gì cũng lấy biểu quyết, số đông là thắng, kinh nghiệm mấy ngàn năm lịch sử thịt đè ngừoi vẫn đúng , tuy người ta có nghe qua câu chân lý không thuộc số đông, nhưng đã thoát tục đâu vẫn phải sống cõi đời, đi ngược với số đông là chết đó

    Dũng cảm không phải lối, thật tội nghiệp

  2. #2

    Mặc định

    Thật là lời ma mỵ,..Đã đọc kỹ thư trên của Cư sĩ Hoa Trắng nhưng xét thấy đạo học chưa tinh thông nên viết vài dòng để cùng chư vị liên hữu có cái nhìn đúng đắn hơn,...Phật thuyết ra phương tiện độ chúng sanh, vì chúng sanh có trăm ngàn vọng tưởng ý niệm, nên Phật thuyết ra vô số pháp môn để quy nó về,..nếu chấp lấy văn mà chẳng hiểu ngữ cảnh thì thật là sai lầm,..Thiền môn Tổ sư đề xướng trực chỉ nhân tâm kiến tánh thành Phật, đây là pháp dành cho bậc thượng căn thượng trí, hàng phàm phu trung căn hạ căn thì rất khó tih nhận, vì sao vì khi bước chân vào cổng thiền thì muôn ngàn ý phải quy về một...Nên đạo ta nói "phi thiền vô trí", nếu biết Tịnh Độ cũng là thiền thiền cũng là Tịnh Độ thì Hòa Thượng xiển dương thiền tông nói chẳng có tịnh Độ thì sai lầm gì?(đây là lý tánh). vì sao vậy..vì khi mê tam giới hữu ngộ rồi thập phương không, thập phương đã không thì đâu là Cực Lạc? nên Phật nói các pháp thảy đều là giả,..pháp là giả thì ta bà cũng giả, Cực lạc cũng là giả, nó là huyễn đấy,..Thế nhưng phàm phu tâm chấp chước rất nặng nên Phật thuyết phương tiện để từ huyễn cảnh mà vào chân,...Phật nói "Nếu như ai muốn biết ba đời tam thế Phật, nên quán tánh pháp giới tất cả do tâm tạo",..là do tâm tạo tác,..nếu bạn chân thật tu thiền đạt được bổn tâm, minh tâm kiến tánh, một niệm tương ưng với Như Lai thì còn cầu sanh Tây làm gì? vì tâm đã tương ưng với Phật,..còn Nếu chẳng thể như thế, thì tuyệt nhiên phải cầu sanh Tây, tuy biết nó là huyễn nhưng huyễn này là hướng vào chân, từ mê sẽ được ngộ,...
    Phương tiện thiền môn là phá chấp ngã, nên Kim cang kinh nói "thế giới, phi thế giới, thị danh thế giới, chúng sanh, phi chúng sanh, thị danh chúng sanh" thế giới câu đầu là chấp có cho nó là thật,..phi thế giới tức là chấp không,..thị danh thế giới, tức là bác cả có và không,..việc này phải nghiên cứu kỹ lưỡng, nếu thật bạn chẳng có công phu, chẳng có tu trì nghiên cứu, mà viết những dòng trên tức là bác đi lý Tịnh Độ,..vì Tịnh độ có lý tánh và sự tướng,..Lý tánh tức là tâm này là Phật, Tây Phương là do tâm biến hiện, nếu tâm đã là Phật, cùng phật không khác thì còn cầu sanh tây chi nữa, Tâm đã là Di Đà thì ngay đây là Cực Lạc,..Tổ sư nói: thật không có tây Phương, Nhưng vì chúng sanh mê mà thuyết nên Tây Phương, giống như địa ngục vậy, chẳng có địa ngục nhưng vì chúng sanh mê mà có cực hình trong ấy,...
    Huệ Năng Tổ Sư là bậc Pháp thân Bồ tát thị hiện để chấn hưng thiền tông, Ngài cùng với các vị chư cổ đức cũng nói không có Cực Lạc, nếu bạn chấp vào nó tức là không hiểu nghĩa,...Không có Cực Lạc do Cực lạc là tâm biến hiện, giống như đem vàng gò thành một con chó,..bạn chỉ vào nó hỏi cái gì..thì tổ sư dạy nói nó là vàng,..bạn không chịu bảo là con chó...thế thì ai đúng...vàng chính là tánh, cũng như chúng sanh có tánh Phật cùng Phật không khác, còn con chó được gò chính là sự biến hiện, được gò mà thành,..đem con chó đó gò thành con hổ rồi lại hỏi là gì? Tổ sư cũng nói là vàng,..thế nhưng trong tâm của bạn do có phân biệt nên từ con chó sẽ trở thành con hổ,...chấp lấy hình tướng,...mê mờ theo cảnh chẳng nhận được chân tâm,...nên từ trước đến nay người ở Tịnh Độ mà vào chốn thiền, nghe phá chấp có thì sẽ sanh tâm nghi ngờ,..Thế nhưng một bên là sự, một bên là lý, lý cùng sự phải tương ưng,...nếu bạn chưa hiển đạt được lý thì cho bạn chấp sự cầu sanh Tây Phương,..nhưng không phải là bác luôn cả Lý (tất cả do tâm sanh, tất cả do tâm diệt..)..Thế nên mới nói người không hiểu ngữ cảnh cho Hòa thượng là bác tịnh, nếu chịu hiểu nghiên cứu kỹ thì sẽ biết vạn pháp đều là giả do tâm mà lập nên một pháp,..nếu người ưa căn thiền thì nói lý thiền, nếu người ưa sự tướng thì nói lý Tịnh,..nếu không biết căn tánh của mình, cho mình là bậc tài cao, công phu chưa tới..vội đi nói người sai,..thế thì Tổ Huệ Năng chắc cũng thuyết lầm pháp chăng....
    Ai về nhà nấy,..người tu Tịnh thì chuyên lo Tịnh Nghiệp đi bàn lỗi của người, lỗi mình đã kề bên,..làm trái lời di Huấn của Ấn Tổ...

    Bất luận là người xuất gia hay tại gia, cần phải trên kính dưới hòa, nhẫn nhục điều mà người khác khó nhẫn được, làm việc mà người khác khó làm được, thay người làm những việc cực nhọc, thành tựu việc tốt cho người.

    Ngồi yên thường xét lỗi mình, luận bàn đừng chê kẻ khác.

    Đi đứng nằm ngồi ăn cơm mặc áo, từ sáng đến tối, từ tối đến sáng, một câu niệm Phật hoặc niệm ra tiếng hoặc niệm thầm, không cho gián đoạn.

    Ngoài niệm Phật ra, không khởi niệm nào khác. Nếu như vọng niệm chợt sinh ngay đó liền phải dứt trừ.

    Thường luôn luôn hổ thẹn sám hối lỗi lầm.

    Chỉ nên chăm sóc việc nhà mình, đừng nên dính vào việc nhà người.

    Chỉ nên nhìn đến những hình dạng tốt đẹp, đừng để mắt tới những hình dạng xấu xa bại hoại.

    Dù có tu trì vẫn thấy mình khiếm khuyết, không đuợc kêu căng.

    Chỉ xét lỗi của mình, không vạch nói lỗi người, chỉ nhìn cái hay, không tìm điều dở.

    Luôn nghỉ: Tất cả đều là BỒ TÁT, chỉ ta là phàm phu.


    * Nếu Y Lời Này Dụng Công Tu Hành, Quyết Định Vãng Sanh Tây Phương Cực Lạc *
    Trong vũ trụ, năm đường phân minh, thiện ác báo ứng họa phước đành rành, thân tự chịu lấy không ai thay được. Người thiện làm lành thì từ cảnh sướng đến cõi sướng, từ sáng vào sáng. Người ác làm ác từ cảnh khổ vào cõi khổ, từ tối vào chỗ tối.

  3. #3
    Tứ Đẳng Avatar của gioidinhtue
    Gia nhập
    Jan 2010
    Nơi cư ngụ
    Quảng Đà
    Bài gởi
    4,281

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi maihoa Xem Bài Gởi
    "Một chỗ khác, trong băng “Xả”, hòa thượng Thích Thanh Từ nói :

    "Bây giờ thầy thí dụ, thầy dạy quý vị tu, nguyện chết sanh về cõi Cực Lạc, nhưng mình tu như vậy tới gần giờ chết cũng còn hồi hộp : Chưa biết cõi Cực Lạc ở chỗ nào ? (có tiếng cười). Mình quyết định tới đó mà không biết nó ở chỗ nào đây nè ! Có hồi hộp không. Rồi lo cái nữa đó, nếu mà Phật không rước mình thì sao (nhiều tiếng cười phụ họa).

    Một đoạn khác, hòa thượng nói : “Bởi vậy cho nên thầy mới nói, có nhiều cái mà thầy không bằng lòng. Cũng như nói được sanh về Cực Lạc rồi thì sáng sáng mình đi lượm hoa, đi cúng dường mười phương chư Phật, về ăn cơm trưa, khỏe ghê. (tiếng cười). Sao không chịu ghé ta bà giùm một chút, nói cho con cháu nó hay (nhiều tiếng cười ngất). Đi không được đã đành, mà đi được dễ dàng như vậy, tại sao lại nỡ không báo cho bà con nó biết, nó tu với mình?”
    "


    Thiền, Tịnh, Mật........Do đâu mà Phật diễn nói 84000 Pháp môn để độ chúng sanh thoát khỏi bể khổ...? Phật thuyết có dư hay thừa ko...? Câu trả lời là KHÔNG!!! Nghiệp quả, căn tánh chúng sanh không đồng, cho nên mới có nhiều Pháp môn như vậy. Trong sách Vân Thê Pháp Vựng của Đại sư Liên Trì có nói: "Vô tri bàn xằng lẽ Thiền chẳng bằng ròng chắc, già dặn trì giới, niệm Phật ". Đại sư nói thế chẳng phải chê bai Pháp môn Thiền!!! Ta ngu ta dại, nên chọn Pháp "dễ" để học . Người khôn, người lanh nên chọn Pháp "vừa sức" với mình để tu. Phật tánh trong chúng sanh đồng một thể không hai. Đừng vì vô minh mà tự gây thêm phiền não cho mình, cho người. Nam-mô Thường Bất Khinh Bồ-tát Ma-ha-tát!!!! :big_grin:
    "Niệm lên danh hiệu Phật,
    Muôn đức đủ đầy trong.
    Chuyên trì danh hiệu ấy,
    Muôn hạnh đủ không sai.
    "

    :praying:2Nam mô A Di Đà Phật.:praying:2
    ---o0o---

    Thường Như - Thiện Tường - Mãn Ngọc - Trực Minh.


  4. #4

    Mặc định

    Khủng khiếp thay bà Hoa Trắng !

  5. #5

    Post

    Phần trả lời của BBT TVHS:

    LIÊN QUAN ĐẾN BÀI GIẢNG “LUẬN VỀ NIỆM PHẬT” Của HT. Thích Thanh Từ
    (11/02/2010 08:49 AM) (Xem: 12409)

    LIÊN QUAN ĐẾN
    BÀI GIẢNG “LUẬN VỀ NIỆM PHẬT”
    Của HT. Thích Thanh Từ

    Lời Ban Biên Tập:

    Trong những ngày vừa qua ban biên tập Thư Viện Hoa Sen có nhận được thư của Cư sĩ Trần thị Hoa Trắng, Trần Thị Hương Tràng, Nguyễn Chinh, Sư cô Thích nữ Huyền Trân, thầy Thích Thông Dung và một số thư khác do cư sĩ Trần thị Hoa Trắng chuyển tới yêu cầu Thư Viện Hoa Sen “…xóa tên hòa thượng Thích Thanh Từ và các tác phẩm của hòa thượng trong trang Thư Viện Hoa Sen cho đến khi hòa thượng Thích Thanh Từ trả lời một cách đúng đắn vấn đề nêu trên; và chính thức yêu cầu giáo hội Phật giáo Việt Nam lên tiếng về việc nầy.”

    “Vấn đề nêu trên” mà cư sĩ Trần thị Hoa Trắng đề cập đến là việc Hòa thượng Thích Thanh Từ giảng về Pháp Môn Niệm Phật trong Khóa Hư Lục của vua Trần Thái Tông. (xin xem nguyên văn bài giảng của thầy trong TVHS: Luận về niệm Phật)

    BBT TVHS đính kèm thư của cư sĩ Trần thị Hoa Trắng dưới đây thể theo lời yêu cầu của cư sĩ và sư cô Thích nữ Huyền Trân, đại diện “một nhóm tăng ni tại một tu viện quê mùa, hẻo lánh tại VN”. Riêng về việc yêu cầu TVHS “xóa tên hòa thượng Thích Thanh Từ và các tác phẩm của hòa thượng trong trang Thư Viện Hoa Sen..” BBT TVHS rất tiếc không thể làm được vì:

    (1) TVHS là một thư viện Phật giáo điện tử, là nơi truyền bá Phật Pháp cho toàn thể Phật tử cũng như không Phật tử thuộc mọi trình độ và căn cơ khác nhau.

    (2) TVHS không lệ thuộc bất cứ ai và tổ chức giáo hội cũng như tự viện nào.

    (3) Một lời giảng của vị thầy này có thể thích hợp với một số Phật tử nhưng có thể không thích hợp với một số Phật tử khác do căn duyên mỗi người mỗi khác nhau.

    (4) Con người, bao gồm cả quý thầy đạo cao đức trọng, chưa thành Thánh Tăng cũng vẫn có sơ suất khó tránh khỏi và họ cũng đang trên đường tu tập.

    BBT TVHS cũng không quên chân thành cảm ơn cư sĩ Trần Thị Hoa Trắng, Thích nữ Huyền Trân, thầy Thích Thông Dung và quý cư sĩ đã tín nhiệm TVHS mà đặt vấn đề quan trọng này trước công luận. Có thể nói đa số Phật tử Việt Nam trong nước cũng như ngoài nước tu theo pháp môn Niệm Phật.


    http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2...thanh+tu_12-3/
    A Di Đà Phật

  6. #6

    Mặc định

    Thienlydao bắt đầu học theo pháp môn niệm phật, Thienlydao có 3 vị thầy:
    Vị thầy thứ nhất là: A Di Đà Phật
    Vị thầy thứ hai là: Kinh đại thừa vô lượng thọ trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng giác kinh
    Vị thầy thứ ba là: Kinh A Di Đà.
    Nao nao trăng thiên cổ
    Quạnh quạnh hồi chuông khuya
    Áo thiền mây lãng đãng
    Chân mộng ý không lìa

  7. #7
    Người Khăn Trắng
    Guest

    Mặc định

    Lấy giới làm thầy chính là luôn nhớ quán chiếu lại chính mình. Kiểm khảo lời nói, hành động và cử chỉ, luôn cả những khởi tâm động niệm có hay không trái với giới luật của Phật. Phải tuỳ thời, tuỳ chỗ sám hối lỗi lầm, luôn luôn tu sửa hành vi sai quấy của chính mình. Còn bạn chạy theo 3 thầy trên mà bỏ rơi thầy GIỚI thì 3 thầy cũng chả cứu nổi

  8. #8
    Người Khăn Trắng
    Guest

    Mặc định

    Cõi Cực Lạc và Niết Bàn 2 cái hoàn toàn khác nhau. Cực Lạc là gì? Thì bên Tịnh độ các bạn chắc đã biết, cũng như Phật Thích Ca đã miêu tả. Còn Niết Bàn là gì? thì xin mời vào đây
    http://www.thegioivohinh.com/diendan...ad.php?t=52907

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Người Khăn Trắng Xem Bài Gởi
    Lấy giới làm thầy chính là luôn nhớ quán chiếu lại chính mình. Kiểm khảo lời nói, hành động và cử chỉ, luôn cả những khởi tâm động niệm có hay không trái với giới luật của Phật. Phải tuỳ thời, tuỳ chỗ sám hối lỗi lầm, luôn luôn tu sửa hành vi sai quấy của chính mình. Còn bạn chạy theo 3 thầy trên mà bỏ rơi thầy GIỚI thì 3 thầy cũng chả cứu nổi
    A Di Đà Phật còn chưa có giới hay sao bạn?

    Thienlydao thấy nhiều người nói đến vô niệm, phải tu để đạt được vô niệm, chẳng nghĩ thiện cũng chẳng nghĩ ác, chẳng làm thiện cũng chẳng làm ác. Vậy thì xã hội có lợi ích gì, đạo phật sinh ra có lợi ích gì? Nếu định nghĩa niệm là như vậy thì Phật thuyết pháp có phải là phật khởi niệm không? Phật đi khắp nơi, ròng rã 49 năm để thuyết pháp cho chúng sinh nghe, hiểu và tu hành, thoát khổ có phải là phật khởi niệm không? Có phải là Phật chỉ nghĩ đến việc của nhà mình mà không để ý đến việc của nhà người khác không?

    Thế nào gọi là chứng ngộ nghĩa là không thấy gì để chứng ngộ? Vậy thì cái chữ "chứng ngộ" đầu tiên kia nghĩa là gì? Mà chứng ngộ đó là chứng ngộ ở quả vị nào để mà cái tâm cảm thấy rằng "không có cái gì để chứng ngộ"? Đạt được quả vị Phật (cao nhất) cũng là chứng ngộ mà quả vị Tu đà hoàn (thấp nhất) cũng là chứng ngộ.

    Ngôn ngữ bạn nói ra nghe thật cao siêu, vi diệu nhưng Thienlydao chỉ e bạn quá chấp vào cái Không rồi cũng cho rằng không có quả vị phật, không có quả vị Bồ tát hay A la hán. Rồi đến lúc lại cho rằng không phật, không pháp, không tăng. Tệ hơn đến biến thái là quan điểm cho rằng không làm mà như là đã làm tất cả. Nghe thật hay, thật đáng tán thán mà chẳng lợi ích cho cộng đông xã hội. Đạo phật thế là đạo phật chết. Chính cái cao siêu vi diệu thuyết ra từ cái "Không" hiểu không đúng làm cho đạo phật suy tàn.
    Nao nao trăng thiên cổ
    Quạnh quạnh hồi chuông khuya
    Áo thiền mây lãng đãng
    Chân mộng ý không lìa

  10. #10
    Người Khăn Trắng
    Guest

    Mặc định

    Trời đất bạn nói cái gì cao siêu quá vậy, mình chỉ nói lấy giới làm thầy là đang nói cái căn bản nhất. Còn về việc chẳng Thiện chẳng Ác bạn chưa hiểu, đó là dạng Vô Ký ko biết gì (Khúc cây). Còn Chư Phật là "Tỉnh Giác" không khởi Thiện cũng chẳng khởi Ác tức bất động nhưng luôn luôn biết mọi thứ (Như Lai). Vì khởi thiện ngay đó tức cảnh giới chư thiên mà khởi ác tức cảnh giới địa ngục.

  11. #11
    Người Khăn Trắng
    Guest

    Mặc định

    “Bắt đầu từ Lộc Uyển, cuối đến sông Bạt Đề, khoảng giữa 50 năm, chưa từng thuyết một chữ” Kinh Niết Bàn

    “Nếu nói Như Lai có thuyết pháp tức là phỉ báng Phật, người ấy chẳng hiểu nghĩa sở thuyết của ta” Kinh Kim Cang

  12. #12
    Người Khăn Trắng
    Guest

    Mặc định

    Còn khởi niệm tức còn sanh tử, đến khi vô niệm rồi chỉ còn sự tỉnh giác. Thì ngay đó chínhh là Thiền, là thoát ly sanh tử

  13. #13
    Người Khăn Trắng
    Guest

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thienlydao Xem Bài Gởi
    Nếu định nghĩa niệm là như vậy thì Phật thuyết pháp có phải là phật khởi niệm không? Phật đi khắp nơi, ròng rã 49 năm để thuyết pháp cho chúng sinh nghe, hiểu và tu hành, thoát khổ có phải là phật khởi niệm không? .
    Khá khen cho bạn nghĩ rằng Như Lai khởi niệm, đừng dùng vọng tâm sinh diệt của mình mà cho rằng ngài đã khởi niệm:it_wasnt_me:

    “Nếu nói Như Lai có thuyết pháp tức là phỉ báng Phật, người ấy chẳng hiểu nghĩa sở thuyết của ta” Kinh Kim Cang

  14. #14

    Mặc định

    Cám ơn bạn, Thienlydao nghĩ rằng chẳng thể lấy một kinh để phủ nhận kinh khác. Lấy ví dụ dân gian thì có câu chuyện thầy bói xem voi. Mỗi người tiếp cận một mảng của một chỉnh thể gồm nhiều vấn đề. Lấy ví dụ về hình học thì như chiếc nón, nếu nhìn ngang thì nó là hình tam giác, nhìn từ trên xuống hoặc từ dưới lên thì nó lại là hình tròn. Chẳng thể nói cái nón là hình tam giác mà cũng chẳng thể nói cái nón là hình tròn. Hình tam giác và hình tròn là bổ trợ để hình dung ra cái nón trong không gian 3 chiều.

    Nếu như muôn loài, trong đó có cả con người, chỉ sống trong một thế giới phẳng, hai chiều, bạn hình dung như phim hoạt hình cắt giấy của Việt Nam chúng ta ngày xưa, từ con người đến các loài vật, cỏ cây hoa lá, nhà cửa đều là 2 chiều và khi đó tư duy của loài người cũng chỉ là tư duy về hai chiều. Khi đó xuất hiện một người miêu tả cái nón có cả hình tam giác và hình tròn và nó cũng không chỉ là hình tam giác và hình tròn mà nó là sự phối hợp của cả 2 để tạo nên một khối hình tuyệt đẹp trong không gian 3 chiều. Thế thì thử hỏi muôn loài trong đó có cả loài người chỉ sống trong một thế giới 2 chiều thì làm sao có thể hình dung ra được cái nón 3 chiều thực sự nó như thế nào phải không bạn? Và loài người trong cái thế giới phẳng chỉ có hai chiều đó sẽ luôn tranh cãi nhau làm gì có cái vật thể gì mà lại vừa là hình tam giác mà lại vừa là hình tròn phải không? Nhưng thực sự cái nón cũng chẳng phải hình tròn, cũng chẳng phải hình tam giác. Không phải thế này, cũng chẳng phải thế kia. Trong lẽ đạo thì có câu "Không phải không mà cũng chẳng phải có", có lẽ chính là lý này.

    Cũng vậy, mỗi kinh phật thuyết đều là để diễn giải những nội dung khác nhau. Có tác dụng bổ trợ cho nhau để cho chúng ta hình dung ra thế giới của Chư Phật nhưng chúng ta chỉ có thể biết trong một chừng mực nào đó được thôi, không thể hiểu hết được. Cũng như nếu ta chỉ sống trong thế giới chỉ có một mặt phẳng, hai chiều và tư duy hình dung về mọi vật cũng chỉ có 2 chiều thì không thể nào hình dung ra được một vật thể với không gian 3 chiều nó trông như thế nào phải không? Chúng ta chỉ có thể hiểu được cái nón trong không gian 3 chiều khi mà ta thoát ly ra được cái thế giới phẳng hai chiều kia để quan sát trong một không gian mới lạ hoàn toàn, không gian 3 chiều (tức là ở vị trí của Phật khi nói về thế giới của Ngài) nhưng chúng ta làm sao có thể hiểu được thế giới của Ngài trừ khi bản thân chúng ta đang ở trong thế giới đó (tức là khi ta thành Phật, ở ngôi Chánh đẳng, Chánh giác thì ta mới có thể hiểu được)
    Last edited by Thienlydao; 18-08-2011 at 11:42 PM.
    Nao nao trăng thiên cổ
    Quạnh quạnh hồi chuông khuya
    Áo thiền mây lãng đãng
    Chân mộng ý không lìa

  15. #15

    Mặc định

    có ai tóm tắt đại ý từ đầu tới giờ hộ cái, nhìn dài lê thê ớn quá

  16. #16

    Mặc định

    Càng đi vào mạt pháp, phật tử bây giờ cũng bắt đầu biết bắt bẻ chư tăng rồi
    Thật tình nghe những lời hòa thượng thanh từ nghe cũng hơi lạ, nhưng rồi sao, ai làm mặc kệ ai, chả quan tâm, nếu ai vững tâm pháp môn tịnh độ thì cứ tu tiếp.
    Ai nói gì mặc ai

  17. #17

    Mặc định

    Mỗi Phật tử có nghiệp khác nhau, nên mức độ tinh tấn khác nhau, đích đến cuối cùng trên con đường tu hoàn toàn khác nhau. Đây là nguyên lý cơ bản mà Phật tử nên biết.

    Học văn hoá cũng có cấp lớp, nên tu đạo cũng chia lớp lang, không thể Phật tử lớp này đàm đạo lớp khác cao hơn, chưa nói đến chuyện học trò thì đừng sánh với thầy cô. Đây là những nguyên lý sơ đẳng mà ai đi học cũng đều biết.

    Khi giới thiệu Phật Pháp trên diễn đàn TGVH, chúng tôi cũng phải dựa trên nguyên lý này.

    Người mới học Phật thì nên nghe pháp thoại của Thích Giác Hạnh giảng trong topic Video Pháp thoại cực hay:
    http://thegioivohinh.com/diendan/showthread.php?t=23836

    Người có trình độ nhận thức khá hơn, có lý luận khá hơn thì nên nghe pháp thoại do Đại Đức Tuệ Hải giảng trong topic Chuyên đề học Phật:
    http://thegioivohinh.com/diendan/showthread.php?t=24433

    Những bậc thiện tri thức thì mới hiểu được những bài pháp chuyên sâu của Thích Thanh Từ, Thích Trí Quảng, Thich Nhất Hạnh, Thích Duy Lực trong Video Chuyên đề về Thiền:
    http://thegioivohinh.com/diendan/showthread.php?t=35253

    Chúc moị người tâm thân an lạc, tinh tấn.

  18. #18

    Mặc định

    Thật là lời phật dạy chẳng bao giờ sai khác. Giữ được 10 niệm lúc lâm chung nào có phải dễ dàng. Nay nghe những lời này, người tu pháp môn niệm phật nếu tâm chẳng kiên cố như tường đồng vách sắt thì làm sao còn muốn nguyện vãng sanh Tây Phương Cực Lạc? Xưa nay người ta cứ tưởng mục tiêu phải giữ được 10 niệm lúc lâm chung là bởi lúc đó tâm thức phải chiến đấu, chống chọi lại mọi cảnh giới đang xoay vần biến chuyển trước mặt, để giữ lại được câu A Di Đà Phật. Nhưng như thế là chưa đủ, mà thật sự là còn phải chiến đấu và chống chọi lại được những giáo lý làm lung lạc cái tâm phát nguyện vãng sanh Cực Lạc này trong suốt cả cuộc đời. Nếu không chiến đấu được thì chỉ nay mai thôi đã chẳng còn câu A Di Đà Phật trong đầu nữa chứ chẳng phải đợi đến lúc lâm chung.
    Last edited by Thienlydao; 19-08-2011 at 11:19 AM.
    Nao nao trăng thiên cổ
    Quạnh quạnh hồi chuông khuya
    Áo thiền mây lãng đãng
    Chân mộng ý không lìa

  19. #19

    Mặc định

    Đúng rồi, ai nói mặc ai, Hòa thượng hay người phàm nói thế nào cũng không thể lay động được Tâm người đã thấy, đã niệm Nam mô A Di Đà Phật.

    Mà Hòa thượng cũng lớn tuổi rồi, đâu có chắc là Hòa thượng còn minh mẫn, đâu có chắc là Hòa thượng nói toàn đúng...

    Nam mô A Di Đà Phật

  20. #20

    Mặc định

    Người ta nói, ko hiểu ý của người ta rồi đi phản đối thế này thế nọ. Không nghe có ai cấm.

    Cõi cực lạc có phải là ý niệm từ bi của Đức Di Đà mà có không ?

    Bổn sư không tạo cõi giới, đệ tử bổn sư theo ngài, vậy về đâu ?

    Cần hiểu thầy Thanh Từ nói tới cái gì đã, bà Hoa Trắng đã không hiểu, còn xúc phạm tăng chúng. Tu vậy thêm nghiệp.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Tổng hợp về PHỞ - Món ăn Quốc Hồn của VN
    By Bin571 in forum Văn hóa Ẩm Thực
    Trả lời: 59
    Bài mới gởi: 02-12-2017, 06:38 PM
  2. Một Số Nghi Thức Chết Đơn Giản Của Đạo Phật
    By phatphapvoluongton in forum Đạo Phật
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 11-06-2012, 02:52 PM
  3. Đối thoại với thương đế
    By Itdepx in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 22
    Bài mới gởi: 27-01-2012, 05:37 PM
  4. Lá tâm thư tự sự của cư sĩ Liên Hoa
    By hoatubi in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 02-05-2011, 12:22 PM
  5. Nhật ký của Đường Tam Tạng
    By dc_bac in forum Đạo Phật
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 09-02-2011, 01:47 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •