kết quả từ 1 tới 5 trên 5

Ðề tài: Tình yêu đích thực là gì

  1. #1

    Mặc định Tình yêu đích thực là gì

    Tình yêu thương lứa đôi được xuất hiện và thúc đẩy bởi luyến ái. Như đã nói ở trên, luyến ái có nguồn gốc từ bản năng hưởng thụ sâu thẳm của con người nên nó rất mạnh và ích kỷ. Chính vì thế tình cảm với người mình yêu bao giờ cũng mạnh hơn tình cảm đối với gia đình là vậy. Nhiều người dành hết yêu thương, sự quan tâm chăm sóc cho người yêu mà đối với người thân trong gia đình thì rất dửng dưng, bình thường. Tình cảm gia đình không có sự thúc đẩy mạnh mẽ được như tình yêu , vì trong tình yêu có ham muốn thúc đẩy, nói cách khác xuất phát từ sự vị kỷ sâu thẳm đòi hỏi sự hưởng thụ, đòi hỏi cảm giác hạnh phúc của con người đã làm cho con người luôn hướng đến nó. Và đây chính là nguyên nhân của đau khổ. Khi con người hướng đến cảm giác hạnh phúc, người ta mong muốn yêu và được yêu để có hạnh phúc. Và như thế, sẽ xuất hiện quá trình từ khao khát đến kiếm tìm hạnh phúc. Đâu biết rằng, chính quá trình tìm kiếm hạnh phúc một cách vị kỷ sẽ tạo nên đau khổ.

    Sự khổ đau xuất hiện trong tình yêu thể hiện dưới dạng 2 khía cạnh:


    1. Đau khổ trong quá trình tìm kiếm, chinh phục để có được một tình yêu
    2. Khi có được tình yêu rồi, tưởng là có được hạnh phúc con người vẫn tiếp tục đau khổ.

    Quá trình tìm kiếm tình yêu là quá trình hướng tới hạnh phúc, chúng ta nghĩ rằng hạnh phúc ở phía trước và chúng ta khổ sở để tìm mọi cách để nắm lấy nó. Khi ngoại cảnh tác động, dưới dạng hoặc có đối tượng khác giới xuất hiện làm nảy sinh luyến ái, hoặc có một cặp đối tượng tình yêu làm xuất hiện sự phân biệt so sánh và nảy sinh hiệu ứng cô đơn. Lúc này trong lòng chủ thể, luyến ái bắt đầu nảy nở, tự nó vẽ và dựng lên một sự khao khát tình cảm. Và hình ảnh về hạnh phúc được luyến ái dựng lên rất thơ mộng ngọt ngào: Từ nụ cười, ánh mắt, một cái nghiêng đầu, cách ăn mặc, từ cách đi đừng, cá tính, sự trẻ con, hay đàng hoàng chững chạc… tất cả tổng hợp lại và chịu sự chi phối của luyến ái. Con người lập tức thấy đó là thiên đường hạnh phúc, từ trong bản năng sâu thẳm, sự tham ái liên tục thúc đẩy khiến cho con người khao khát liên tục và từ đó nảy sinh cảm giác nhớ nhung, giận hờn và đau khổ. Khi luyến ái không được đáp lại, nó vẫn sẽ tồn tại và ứ đọng, tiếp tục sinh sôi nảy nở vì không có chỗ để giải phóng. Chính vì thế, với những mối tình đơn phương, tình cảm của người chinh phục luôn luôn dạt dào, nồng nàn và sẽ theo suốt những tháng năm lâu dài sau đó. Chính những luyến ái không có chỗ giải phóng này đành lưu giữ lại trong ký ức vẫn với một niềm ước mong sâu thẳm, và thêm vào đó, trong ký ước được đánh dấu, đăng ký về một ấn tượng ngọt ngào về đối tượng khách thể được chinh phục kia.

    Như vậy, trong khía cạnh thứ nhất này, luyến ái không được đáp lại, tức phần bản năng thụ hưởng không được đáp ứng. Con người vật vã đau khổ và các thi nhân, nhạc sĩ có đất dụng võ để cho ra đời những thi phẩm, những bài hát não tình hay u hoài tha thiết.


    Quá trình thứ hai là khi có được tình yêu rồi, tức là luyến ái được đáp ứng. Hai người nảy sinh tình yêu rồi và chìm trong một không gian mà họ bắt đầu nghĩ đó là hạnh phúc. Nhưng bản chất của bản năng thụ hưởng là tính liên tục và tính đổi mới. Tính liên tục thì rất rõ ràng rồi, vì nếu không sẽ trở nên trống trải, hụt hẫng. Tính đổi mới thì dở ở một điểm là luôn cần phải có những tần số thay đổi đi chút ít để đảm bảo không có sự nhàm chán hay mệt mỏi. Tuy nhiên vì luyến ái là nhu cầu của cả 2 bên, nên phía nào cũng muốn bên kia phải đáp ứng nhu cầu vị kỷ của mình. Tức là phải yêu thương, phải hiểu, phải quan tâm, phải chăm sóc, phải duy trì thường xuyên.. Trong đó, nhu cầu hiểu là yếu tố mãnh liệt nhất. Khả năng hiểu cũng là khả năng mang lại hạnh phúc cho đối tượng kia, vì làm từ đó sẽ làm thỏa mãn mọi nhu cầu của đối tượng. Ngay tại những điểm này, nếu tính luyến ái được xác lập có tần số và tuổi thọ không dài( xem phần 1), lập tức sẽ nảy sinh sự rạn vỡ và gây ra đau khổ. Đến đây, khả năng hiểu và chấp nhận những điểm xấu của đối phương rất quan trọng, nếu thực hiện được con người sẽ bước vào một cảnh giới mới hoàn toàn: Tình yêu thương thực sự.
    Vạn ác dâm vi thủ , vạn thiện hiếu vi tiên .
    Lấy giới làm thầy , lấy khổ làm thầy .

  2. #2

    Mặc định

    Hì hì, chào bạn! Mình là Vô thường giới. Mình tình cờ đọc được topic của bạn,mặc dù mình tự xưng là Vô thường rồi nhưng vẫn tò mò xem mọi người định nghĩa ntn về T/Y. Đọc xong mình thấy bạn Đ/n quá hay.
    Nếu đã là 1 vòng luẩn quẩn rồi thì tại sao người ta vẫn cứ vướng vào? Vì là con người mà phải ko? Vậy có cách nào cân bằng được con-người ko?

  3. #3

    Mặc định

    KHÓC NGƯỜI VỢ HIỀN ( Tú Mỡ)


    Bà Tú ơi! Bà Tú ơi!
    Té ra bà đã qua đời, thực ư ?
    Tôi cứ tưởng nằm mơ quái ác,
    Vùng dậy là tỉnh giấc chiêm bao
    Tỉnh dậy, nào thấy đâu nào,
    Nào đâu bóng dáng ra vào hôm maị
    Đâu bóng dáng con người thùy mị,
    Tuy tuổi già xấp xỉ bảy mươi,
    Vần còn khỏe mạnh, vui tươi,
    Le te, nhanh nhẹn như thời xuân xanh.
    Nhìn sau lưng vô tình cứ ngỡ
    Một cô nào thiếu nữ thanh tân.
    Vậy mà cái chết bất thần
    Cướp bà đi mất, vô ngần xót xa!
    Kể từ thuở đôi ta kết tóc,
    Thấm thoát gần năm chục năm qua
    Thủy chung chồng thuận vợ hòa,
    Gia đình hạnh phúc thật là ấm êm.

    Tôi được bà vợ hiền thuần thục,
    Cảm thấy mình tốt phúc bao nhiêu!
    Đôi ta cùng một cảnh nghèo,
    Đạo chồng vợ lấy chữ yêu làm nền.
    Nhớ khi giường bệnh đã nằm,
    Bà còn thủ thỉ tình thâm thương chồng
    "Tôi mà chết thì ông sẽ khổ,
    Vì, cứ theo câu cổ ngữ ta
    Xưa nay con cái nuôi cha
    Cũng không chu đáo bằng bà nuôi ông."
    Bà ơi, hãy dầu lòng yên dạ,
    Giấc nghìn thu cho th?o vong hồn,
    Bà đi, đã có dâu con,
    Một lòng phụng dưỡng, chăm nom bố già.

    Tôi có khổ, âu là chỉ khổ
    Vì thiếu bà, nhà cửa vắng tanh,
    Khổ khi thức giấc tàn canh
    Bên giường trống trải một mình nằm trơ.
    Khổ nhớ lại sớm trưa ngày trước
    Pha ấm trà chén nước mời nhau.
    Giờ tôi chẳng thấy bà đâu,
    Bên bàn thờ nhắp chén sầu đầy vơi...

    Khổ những lúc ra sân mê tỉnh
    Ngắm vườn nhà thấy cảnh thênh thang,
    Mà bà khuất núi cho đang,
    Quả cau tươi, lá trầu vàng ai xơi ?
    Khổ trông thấy cái cơi còn đó,
    Đã khô trầu, khô vỏ, khô cau.
    Ba thước đất đã vùi sâu
    Cặp môi cắn chỉ ăn trầu đỏ tươi
    Ngẫm: cảnh già cuộc đời sung sướng,
    Tưởng vợ chồng còn hưởng dài lâu
    Không ngờ con tạo cơ cầu,
    Bà đi, để tủi dể sầu cho tôi

    Ôi! Duyên nợ thế thôi là hết,
    Năm mươi năm thắm thiết yêu nhau!
    Bà về trước, tôi về sau
    Thôi đành tạm biệt, nuốt sầu gượng vui
    Bà đi rồi nhưng tôi phải ở,
    Công việc đời còn dở tí thôi,
    Bao giờ nhiệm vụ xong xuôi,
    Về nơi cực lạc, lại tôi với bà...

    (Tình yêu đích thực nên hiểu giản dị thôi, như vợ chồng ông bà Tú đây chẳng hạn, Đó chính là tình yêu đấy.)
    Last edited by ngoisaobiec; 16-07-2008 at 01:01 PM.

  4. #4
    Nhất Đẳng Avatar của MrLove
    Gia nhập
    Oct 2007
    Nơi cư ngụ
    www.tudienkybi.com
    Bài gởi
    1,871

    Mặc định

    Tớ thì có một định nghĩa khác! Đây là định nghĩa của riêng tớ và nó bao hàm nghĩa rộng hơn:
    "Tình yêu là thứ tình cảm thiêng liêng nhất mà tạo hóa ban tặng cho con người. Nó được thể hiện bằng sự ham muốn đoàn kết, gắn bó, chia sẻ niềm vui - nỗi buồn, sự vươn lên hay sự hi sinh của bản thân nhằm đạt được mục đích cao cả nhất giữa cá nhân với cá nhân hoặc cá nhân với tập thể"
    Nếu nói về tình yêu đôi lứa như bạn đề cập ở trên.. tớ lại có một định nghĩa về một tình yêu thực sự khác - nó đơn giản và dễ hiểu.
    Con người hạnh phúc vì yêu, đau khổ vì yêu và nhiều trạng thái cảm xúc khác vì yêu như ghen ghét, đố kỵ, tham lam, ích kỷ... Trên thế gian cũng có biết bao nhiêu là định nghĩa về tình yêu... rồi có biết bao nhiêu là kiểu yêu: Yêu đơn phương, yêu sét đánh, yêu vì tiền, yêu vì tình.... Tất cả trạng thái hay tên gọi đó mới chỉ là hình bóng của tình yêu.
    Bạn hãy hình dung một con đường thằng như thế này:
    |--Tình yêu ban đầu--->các trạng thái cảm xúc trong khi yêu(ghen tỵ, giận hờn, làm lành)--> yêu mãnh liệt hơn----> càng yêu càng ghen---->......----> Niềm tin + Quên mình + Phấn đấu vươn lên = Tình yêu thực sự (mãi mãi)...|
    Đoạn đường cuối để đạt được Tình yêu thực sự mà bạn chỉ có thể nhìn thấy khi bạn biết tin tưởng vào đối phương, sống hết mình vì tình yêu, luôn cố gắng vươn lên để làm những điều tốt đẹp cho tình yêu của bạn và cuộc sống lúc nào cũng tươi đẹp.
    Định nghĩa:
    "Tình yêu thực sự là thứ tình yêu chỉ dành cho những con người có niềm tin, hy vọng và phấn đấu không ngừng để tô điểm, nâng niu, chăm sóc và bảo vệ nó."

  5. #5

    Mặc định

    Tham ái chính là sinh tử. Chúng sinh còn tham ái nên còn gieo nhiều duyên nghiệp với nhau, quyến luyến nhau mãi không thôi, cho nên biết bao giờ ra khỏi lục đạo luân hồi, trầm luân đau khổ.
    Tu hành để diệt lòng tham ái ra khỏi sinh tử, an vui tịch diệt nơi niết bàn.
    Nam mô a di đà phật

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •