Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 31

Ðề tài: Chủng tử bồ đề theo Mật giáo

  1. #1

    Mặc định Chủng tử bồ đề theo Mật giáo

    Theo Đại nhật kinh của Mật giáo ( Maha Vairocanàbhisambodho vikurvitàdhisthana vaipulya sùtrendra vàja nàma dharma paryàya)
    Thế nào là bồ đề?
    - Là biết (giác) như thật về Tâm của mình.
    (Chữ Tâm ở đây chính là Chơn Tâm, Tự Tánh hay Phật tánh)
    A Nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ đề (Anuttara samyaksambuddhi) vô thượng
    Chính đẳng chính giác đó cho đến pháp ấy, dù chỉ một chút ít , cũng không thể đắc được.tại sao? Vì tướng của Hư Không là Bồ Đề, hay nói các khác Bồ Đề là vô Tướng , không có kẻ biết giải cũng không có khai mở hiểu rõ. Vì bồ đề vốn không tướng. Các pháp Vô Tướng là tướng của Hư Không.(Khi nào hành giả thể nhập được Tánh Không, đích thị thời điểm đó khả đắc bồ đề )

    Vậy thì ai cầu được bồ đề? Tự Tâm ( Tự Tánh – Chơn Tâm- Phật tánh) tìm cầu Bồ đề tới Nhất Thiết Trí Trí. Vì sao? Vì Tự Tánh (Savbhava) vốn thanh tịnh (Pari’ suddha) cho nên Tâm chẳng ở trong, chẳng ở ngoài, chẳng ở khoảng giữa của hai bên và Tâm chẳng thể đắc được.
    Tâm chẳng có màu sắc, chẳng đồng tính với Cỏi Dục, Cỏi Sắc, Cõi Vô Sắc, cũng chằng đồng với các nẻo Trời, Dạ xoa, Càn Đạt Bà, Atula, Ca lâu La, Khẩn Na La, Ma hầu la Già, Người, Phi nhân.
    Tâm chẳng trụ ở Giới của lục căn nhản nhĩ tỷ thiệt thân ý, Tâm chẳng phải thấy, chẳng phải hiển hiện. Tại sao vậy? Vì tướng của Hư Không và Tâm xa lìa các phân biệt , không phân biệt.Vì sao ư? Vì Tính đồng với Hư Không tức đồng với Tâm, Tính đồng với Tâm tức đồng với Bồ đề.
    Như vậy Ba thứ: Tâm (Phật tánh, tự tánh, chơn tâm), Hư Không Giới (Tính Không) , Bồ Đề Tâm vốn không khác.Từ điều nầy mà lấy Bi làm căn bản và phương tiện có đầy đủ Ba La Mật ( Paramita) đó là Phát Tâm Bồ Đề . Chính vì thế Đức Đại Nhật Như Lai Tỳ Lô Giá Na nói các pháp Như Thị khiến cho các chúng Bồ tát dùng sự thanh tịnh (Pari’suddha) của Tâm Bồ Đề để nhận biết tâm ấy.
    Làm sao để tự biết Tâm ? Hãy làm như lời chư Phật dạy , hành mọi việc thiện lành xa rời mọi việc ác, giữ tâm ý thanh tịnh, tức mỗi ngày ta đã tạo ra được một giọt nước trong suốt như pha lê và nhỏ vào lu nước đục trong tự thân của ta (do nghiệp xấu từ nhiều kiếp) , để nước tràn ra lúc đầu nước lờ lợ , rồi ngày này sang tháng nọ, nước trong lu chỉ còn lại toàn nước trong, lúc đó Phật tánh hiển bày hoà hợp với Không Tánh nhất như và Tâm Bồ đề xuất hiện.

    Từ lý giải nầy càng khẳng định một lần nữa , chủng tử bồ đề chính là sự thanh tịnh hằng ngày mà chúng ta tu tập có được, ví như giọt nước trong do hạt giống thiện lành mà hành giả đã tu tập và nhờ Pháp tu theo chánh pháp của Phật đà, đã chuyển hoá từ phước đức hữu lậu thành công đức vô lậu, (tức đã hồi hướng phước báu nầy cúng dường cho chư Phật, để chư Phật giúp mình chuyển cho chúng sanh của thập phương sáu đường) , còn Bồ đề Tâm lúc đó cũng chính là Chơn Tâm hay Phật Tánh đã hoà đồng với Tánh Không, lúc nầy Bồ đề Tâm còn gọi là Trí Bát nhã, điều nầy xác quyết lần nữa rằng chủng tử bồ đề không phải là Phật tánh, chủng tử nầy là duyên sinh chính để ta thấy được Phật tánh, hay Phật tánh hiển lộ, phơi bày mà thôi.Nhưng lúc đó cả ba :Bồ đề tâm , Phật tánh và Tánh không quyện nhau làm một , không sai khác, không hai,cũng không ba. Ví như ba trong một vậy. Lúc đó trí bát nhã hay Nhất thiết trí Trí phơi bày và tuệ hữu lậu sẽ chuyển biến thành tuệ vô lậu, tuệ vô lậu là không dùng ngôn ngữ để diễn đạt mà đối tượng vẫn biết vẫn hiểu, vẫn giác ngộ, lúc đó huệ trí nầy sẽ thường hằng. Đây cũng còn có thể gọi là vô sư trí, hay Ân sư chúng ta còn gọi là điển Đó cũng chính là Phật quang , vì Phật quang nầy cũng có một phần là hiện tượng vật lý do sự liên tục biến chuyển giữa hai đại lượng điện trường và từ trường, cái nầy sinh ra cái kia và ngược lại một cách liên tục và tuần tự theo thời gian, nhờ vậy mà Phật quang có thể phát đi như sóng điện từ, nhưng dù vậy nó vẫn không chỉ ở trong không gian ba chiều của chúng ta , nó không bị che chắn bởi một chướng ngại vật nào khi nó gặp, nó vượt qua mọi sự ngăn trở chướng ngại mà nó gặp phải và đi xuyên qua (maha bát nhã ba la mật đa) , nó mang theo những chủng tử bồ đề (thay vì là quang tử photon) giúp mọi chúng sanh có nhân duyên gặp nó, đồng giác ngộ .Vì nó có thành phần là điện từ trường trong không gian của chúng ta, nên xung quanh người có Bồ Đề Tâm hay Trí Bát nhã có một vùng từ trường êm dịu bao phủ, giúp cho các chúng sinh như cây cỏ, sinh vật đã héo tàn , đã chết trở lại với mầm sống tốt tươi .
    Theo ý của riêng tôi, chúng ta chưa ai có Bồ đề Tâm , ngoại trừ các vị đạo sư chứng đắc . Nếu Bồ đề Tâm mà dể dàng như chúng ta tưởng rằng chúng ta đã sở hửu, thì nhiều vị đạo sư và ân sư tôi đã từng nói, dù cho nhờ tu tập mà có biết được quá khứ vị lai hay đắc được lục thông, xuất định được hay chu du vào cảnh giới tối cao, mà không biết phát tâm bồ đề để cứu độ chúng sanh thì trình độ cũng chỉ ở một tâm thức thấp mà thôi và thật là vô ích .
    Lời Ân sư NQ Kim cang của tôi đã từng dạy:
    Ba điều quan trọng mà người tu cần phải nhớ:
    - Tu theo chánh pháp của Đức Phật
    Nhờ giác ngộ được tứ khổ và thân mạng vô thường mà xả ly tham chấp , xả ngã vị tha, ngộ tứ diệu đế, tu tứ niệm xứ, hành bát chánh đạo…..và các pháp thanh tịnh thân tâm…
    Hồi tâm phản chiếu, Tự tánh hiển bày
    Xả ly tham chấp, Cầu bát nhã

    - Phát tâm Bố thí rộng rải cho chúng sanh
    Vì bố thí rộng rải nên giảm tham sân si, và cũng đồng thời tu tập Tính Không- Luôn luôn Tu tập kiểm soát mình từng giây từng phút .

    (Làm các việc lành , xa rời ác niệm giữ gìn chánh niệm,gieo chủng tử bồ đề)


    Linh tinh hy vọng rằng Quý bạn đọc đến đây đã hiểu được ý tôi muốn nói gì.
    Last edited by linh_tinh_85; 06-07-2011 at 07:48 PM.

  2. #2

    Mặc định Chủng tử A chính là chủng tử bồ đề

    Chủng tử A chính là chủng tử bồ đề

    Trích Phương Pháp Quán Chữ A Trong Mật Giáo
    TT.Thích Viên Thành

    Chữ A là thanh âm ban đầu khi con người lọt lòng, là tiếng kêu của sự ngạc nhiên, là sự trào dâng của niềm hoan hỷ, là sự bừng tỉnh sau đêm dài bao phủ. Hơn nữa trong ngôn ngữ của nhân loại chữ A là một nguyên âm đầu tiên trong bảng chữ cái. Cũng vậy trong tiếng Sanscrit chữ A là nguyên âm thứ nhất trong 12 nguyên âm của mẫu tự Siddharta ( Tất Đàn ) và cũng là chữ đầu tiên trong 50 chữ của tiếng Sancrit.
    Trong Phật giáo nói chung và đặc biệt trong Mật giáo khi nói đến chơn ngôn Đà Ra Ni thì đặc biệt chú trọng sự giải thích mẫu tự Siddharta. A là chữ đầu tiên trong 50 mẫu tự Siddharta, bởi vì khi ta mở miệng nói thì thành tiếng, trong đó bao hàm có tiếng chữ A, nếu bỏ tiếng A đi thì không có tất cả ngôn ngữ có thể nói. Do vậy, Mật giáo cho chữ A la mẹ của tất cả các âm. Từ đó, ta có thể suy ra nghĩa của các chữ là: Tất cả giáo pháp trong hay ngoài Mật giáo đều được sinh ra từ chữ A.
    Đại Nhật Kinh sớ 7 viết: A là gốc của tất cả giáo pháp.
    Đại Nhật Kinh 2 và 6 viết: A là chơn ngôn chúa, là tâm của tất cả chơn ngôn.

    Phẩm Quảng Thừa trong Đại Phẩm Bát Nhã Kinh 5 giải thích chữ A là: Tất cả các pháp xưa nay vốn không sinh. Theo Mật giáo thì đó là nghĩa căn bản của giáo tướng, sự tướng cho nên nói: Vốn không sinh ( Akara-adyanutpadha ).

    Phẩm Trụ Tâm trong Kinh Đại Nhật 1 và Đại Nhật Kinh Sớ 14 thì cho chữ A là "Tâm của Bồ Đề thanh tịnh xưa nay vốn không sinh). Khi ta biết thật của chữ A thì cũng biết rõ tâm mình một cách như thật. Có thể nói toàn bộ Kinh Đại Nhật đều giải thích rõ nghĩa tướng của chữ A. Nói khác đi, chân ý của Kinh Đại Nhật là chỉ bày cùng tột về tướng của Bồ Đề Tâm.

    Ngoài pháp môn Tự Nội Chứng còn cho rằng: " Toàn bộ Kinh Đại Nhật " mà Đức Đại Nhật Như Lai thuyết trong Thai Tạng là nói rộng về lý chữ A vốn không sinh cho nên có thể nói: Lý Pháp Thân của Đức Đại Nhật Như Lai trong Thai Tạng Giới (Garbhadhatu ) lấy chữ A này làm chủng tử. Đây cũng là ý nghĩa mà Đại Nhật sớ 7 ghi: " Đức Vajrocana chỉ lấy một chữ A này làm chơn ngôn ". Không những thế, Kinh còn cho chữ này là chủng tử của Bồ Đề Tâm.
    Nghĩa là hành giả chỉ tụng chữ A đều có Bồ Đề Tâm và lấy đó để sở cầu đạt đến Vô Thượng Bồ Đề.

    Trong Mandala của Kim Cương Giới ( Vajradhatu ) và Thai Tạng Giới ( Garbhadhatu ), chữ A là chủng tử của Thai Tạng Giới . Trong Tam Thân chữ A là chủng tử của Pháp Thân ( Daharmakaya ).
    Trong ba bộ ( Phật Bộ, Liên Hoa Bộ, Kim Cang Bộ ), chữ A là chủng tử cả Phật Bộ. Trong thứ tự của năm chuyển biến ( Nhân, Hành, Chứng, Nhập, Phương Tiện ), chữ A là chủng tử của Nhân chuyển biến. Trong sáu đại ( Địa, Thủy, Hỏa, Phong, Không, Thức ), chữ A là chủng tử của Địa đại.

  3. #3

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi linh_tinh_85 Xem Bài Gởi
    Chủng tử A chính là chủng tử bồ đề

    Trích Phương Pháp Quán Chữ A Trong Mật Giáo
    TT.Thích Viên Thành

    Chữ A là thanh âm ban đầu khi con người lọt lòng, là tiếng kêu của sự ngạc nhiên, là sự trào dâng của niềm hoan hỷ, là sự bừng tỉnh sau đêm dài bao phủ. Hơn nữa trong ngôn ngữ của nhân loại chữ A là một nguyên âm đầu tiên trong bảng chữ cái. Cũng vậy trong tiếng Sanscrit chữ A là nguyên âm thứ nhất trong 12 nguyên âm của mẫu tự Siddharta ( Tất Đàn ) và cũng là chữ đầu tiên trong 50 chữ của tiếng Sancrit.
    Trong Phật giáo nói chung và đặc biệt trong Mật giáo khi nói đến chơn ngôn Đà Ra Ni thì đặc biệt chú trọng sự giải thích mẫu tự Siddharta. A là chữ đầu tiên trong 50 mẫu tự Siddharta, bởi vì khi ta mở miệng nói thì thành tiếng, trong đó bao hàm có tiếng chữ A, nếu bỏ tiếng A đi thì không có tất cả ngôn ngữ có thể nói. Do vậy, Mật giáo cho chữ A la mẹ của tất cả các âm. Từ đó, ta có thể suy ra nghĩa của các chữ là: Tất cả giáo pháp trong hay ngoài Mật giáo đều được sinh ra từ chữ A.
    Đại Nhật Kinh sớ 7 viết: A là gốc của tất cả giáo pháp.
    Đại Nhật Kinh 2 và 6 viết: A là chơn ngôn chúa, là tâm của tất cả chơn ngôn.

    Phẩm Quảng Thừa trong Đại Phẩm Bát Nhã Kinh 5 giải thích chữ A là: Tất cả các pháp xưa nay vốn không sinh. Theo Mật giáo thì đó là nghĩa căn bản của giáo tướng, sự tướng cho nên nói: Vốn không sinh ( Akara-adyanutpadha ).

    Phẩm Trụ Tâm trong Kinh Đại Nhật 1 và Đại Nhật Kinh Sớ 14 thì cho chữ A là "Tâm của Bồ Đề thanh tịnh xưa nay vốn không sinh). Khi ta biết thật của chữ A thì cũng biết rõ tâm mình một cách như thật. Có thể nói toàn bộ Kinh Đại Nhật đều giải thích rõ nghĩa tướng của chữ A. Nói khác đi, chân ý của Kinh Đại Nhật là chỉ bày cùng tột về tướng của Bồ Đề Tâm.

    Ngoài pháp môn Tự Nội Chứng còn cho rằng: " Toàn bộ Kinh Đại Nhật " mà Đức Đại Nhật Như Lai thuyết trong Thai Tạng là nói rộng về lý chữ A vốn không sinh cho nên có thể nói: Lý Pháp Thân của Đức Đại Nhật Như Lai trong Thai Tạng Giới (Garbhadhatu ) lấy chữ A này làm chủng tử. Đây cũng là ý nghĩa mà Đại Nhật sớ 7 ghi: " Đức Vajrocana chỉ lấy một chữ A này làm chơn ngôn ". Không những thế, Kinh còn cho chữ này là chủng tử của Bồ Đề Tâm.
    Nghĩa là hành giả chỉ tụng chữ A đều có Bồ Đề Tâm và lấy đó để sở cầu đạt đến Vô Thượng Bồ Đề.

    Trong Mandala của Kim Cương Giới ( Vajradhatu ) và Thai Tạng Giới ( Garbhadhatu ), chữ A là chủng tử của Thai Tạng Giới . Trong Tam Thân chữ A là chủng tử của Pháp Thân ( Daharmakaya ).
    Trong ba bộ ( Phật Bộ, Liên Hoa Bộ, Kim Cang Bộ ), chữ A là chủng tử cả Phật Bộ. Trong thứ tự của năm chuyển biến ( Nhân, Hành, Chứng, Nhập, Phương Tiện ), chữ A là chủng tử của Nhân chuyển biến. Trong sáu đại ( Địa, Thủy, Hỏa, Phong, Không, Thức ), chữ A là chủng tử của Địa đại.
    Nếu Chỉ tụng chữ A đều có Bồ Đề Tâm thì tui đọc chữ B cũng có Bồ Đề Tâm vậy....he he....eatdrink004

  4. #4
    Lục Đẳng Avatar của melson
    Gia nhập
    Aug 2010
    Nơi cư ngụ
    Mel Charity
    Bài gởi
    13,940

    Mặc định

    chủng tử là gì vậy bạn...???
    Love all
    Cầu nguyện Ơn trên giúp chúng con Phát Triển Tâm Linh
    Để giúp đời trong lúc lâm nguy...
    Trở về với Ngài trong Tình Yêu Nhân Loại...

  5. #5

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi melson Xem Bài Gởi
    chủng tử là gì vậy bạn...???
    Love all
    Chủng tử là hạt giống, nhờ gieo giống tốt ta sẽ gặt được quả tốt
    Bồ đề là giác ngộ, cái giác phá mê, không mê là giác.
    Chủng tử bồ đề là hạt giống giác ngộ.Nhờ hằng ngày gieo hạt giống nầy mà chúng ta sẽ có ngày thấy được Phật tánh hiển lộ .
    Ví như người niệm A Di Đà Phật, chủng tử A là hạt giống giúp họ giác ngộ ( bồ đề là giác , có giác thì phá mê)
    Aum A Mi dewa Hrih
    Last edited by linh_tinh_85; 07-07-2011 at 11:22 AM.

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi linh_tinh_85 Xem Bài Gởi
    Chủng tử là hạt giống, nhờ gieo giống tốt ta sẽ gặt được quả tốt
    Bồ đề là giác ngộ, cái giác phá mê, không mê là giác.
    Chủng tử bồ đề là hạt giống giác ngộ.Nhờ hằng ngày gieo hạt giống nầy mà chúng ta sẽ có ngày thấy được Phật tánh hiển lộ .
    Ví như người niệm A Di Đà Phật, chủng tử A là hạt giống giúp họ giác ngộ ( bồ đề là giác , có giác thì phá mê)
    Aum A Mi dewa Hrih
    Chủng tử và Chủng tự có khác nhau hem?
    "Đừng cố sử dụng kiến thức Phật học để thành tín đồ; hãy sử dụng nó để bạn trở nên tốt hơn"

  7. #7

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Cửu Phẩm Liên Hoa Xem Bài Gởi
    Chủng tử và Chủng tự có khác nhau hem?
    Khác
    Chủng tử là hạt giống chủng tự là chử cái, chữ sinh ra các từ ngữ khác gọi là chủng tự, Tiếng Siddham có 50 chữ cái, tức 50 chủng tự.
    Aum Ami Dewa Hrih

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi linh_tinh_85 Xem Bài Gởi
    Khác
    Chủng tử là hạt giống chủng tự là chử cái, chữ sinh ra các từ ngữ khác gọi là chủng tự, Tiếng Siddham có 50 chữ cái, tức 50 chủng tự.
    Aum Ami Dewa Hrih
    Chủng tử A chính là chủng tử bồ đề -->cái này có liên quan đến chủng tự không huynh?:hee_hee:
    "Đừng cố sử dụng kiến thức Phật học để thành tín đồ; hãy sử dụng nó để bạn trở nên tốt hơn"

  9. #9
    Lục Đẳng Avatar của melson
    Gia nhập
    Aug 2010
    Nơi cư ngụ
    Mel Charity
    Bài gởi
    13,940

    Mặc định

    cám ơn bạn đã rõ ...yêu bác nhiều...

    Love all
    Cầu nguyện Ơn trên giúp chúng con Phát Triển Tâm Linh
    Để giúp đời trong lúc lâm nguy...
    Trở về với Ngài trong Tình Yêu Nhân Loại...

  10. #10

    Mặc định

    Thân mến chào huynh linh tinh 85

    Xin phép cho BT hỏi huynh : chử A huynh đề cập chúng ta đọc ra sao ? Chúng ta đọc là a hay đọc khác ? Và khi viết chúng ta viết thế nào ?

    Bt không rõ nên hỏi, mong huynh giúp đở,

    Xin cảm ơn nhiều !
    ...
    :rose: ---------------------- :rose:
    Hài hòa chỉ và quán,
    Trí tuệ tràn hư không...
    :rose: ---------------------- :rose:

  11. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Cửu Phẩm Liên Hoa Xem Bài Gởi
    Chủng tử A chính là chủng tử bồ đề -->cái này có liên quan đến chủng tự không huynh?:hee_hee:
    Trích dẫn Nguyên văn bởi bichthuybt Xem Bài Gởi
    Thân mến chào huynh linh tinh 85

    Xin phép cho BT hỏi huynh : chử A huynh đề cập chúng ta đọc ra sao ? Chúng ta đọc là a hay đọc khác ? Và khi viết chúng ta viết thế nào ?

    Bt không rõ nên hỏi, mong huynh giúp đở,

    Xin cảm ơn nhiều !
    ...


    Đọc là A

    Trong Mật giáo hàng ngày đọc tụng chữ A tức có chủng tử bồ đề, điều nầy cũng cần phải hiểu thật rõ chủng tử bồ đề là gì? (Xin đọc thậy kỹ các bài về bồ dề tâm mà tôi đã post)

    Thầy LT dậy :
    Mỗi bước đi của mình là nối theo những hành động thiện lành, những lời nói thiện pháp, những ý nghĩ tốt đẹp cho tha nhân, đó chính là những “giọt tâm giác ngộ”, “chủng tử giác ngộ” hay “chủng tử bồ đề “ vì giác ngộ nên thân –khẩu –ý chỉ hành thiện nghiệp xa rời ác nghiệp, và đây cũng là hạt giống mà ta đã và sẽ gieo, nó sẽ khiến ta xa rời quả nghiệp xấu trong mai hậu và duyên lành nầy sẽ cắt ác duyên sẽ khởi do hậu quả của chướng duyên từ nhiều tiền kiếp, mà lý ra ta sẽ phải nhận.Chủng tử bồ đề còn là phước đức hữu lậu mà chúng ta tu tập được hàng ngày và hồi hướng cho chúng sanh,khi đó nó sẽ trở thành công đức vô lậu, nhưng làm sao và làm thế nào chúng ta có thể gởi chúng cho chúng sanh đây? Chỉ có cách cùng dường công dức nầy cho chư Phật chư Bồ tát .Năng lực của ta còn giới hạn trong tam giới, Tâm ta chưa đồng với Hư Không, làm sao công đức nầy của ta cúng dường cho chư Phật được đây? Ví như là ta có thể nói cho người gần ta nghe, muốn nói cho người ở xa thì cần có Máy khuếch âm, ở xa hơn thì phải dùng vô tuyến, rồi xa hơn nữa phải dùng Internet vậy.
    Chỉ có cách cúng dường những công đức nầy cho chư Phật và chư Bồ tát xuyên qua vị Thầy đã giác ngộ của mình, vì vậy chọn một đạo sư để mình nương tựa pháp mà đi quả là rất khó, nếu quý vị hồi hướng công đức cho vi chưa giác ngộ, thì công đức nầy chỉ có 1 , nếu hồi hướng công đức cho vị đã giác ngộ, thì tùy theo bậc giác ngộ nầy ở phẩm vị nào công đức nầy có thể tăng lên hàng chục vạn lần .hay bằng ngang với số các của hằng vạn sông Hằng vậy...
    Từ đó ta thấy khi ta niệm Phật :
    Nam Mô A Di Đà Phật , tức thị ta đã gieo một chủng tử bồ bề bằng sự tướng như thị, nhưng nếu công đức mà ta có được lại hồi hướng cho vị Thầy giác ngộ và vị nầy hồi hướng cho chúng sanh, thì ta đã hoàn thành lý tướng như thật vậy.
    Aum Ami Dewa Hrih
    Last edited by linh_tinh_85; 08-07-2011 at 05:13 PM.

  12. #12

    Mặc định

    Chủng tử nghĩa là mầm sống, hạt mầm, hạt giống. Thuật ngữ này vốn chỉ cho hạt giống thực vật, nhưng được dùng trong Phật giáo với ý nghĩa ẩn dụ:

    1. Với một tôn giáo dựa vào thuyết “nhân quả”, thì chủng tử là ẩn dụ cho nguyên nhân của mọi vấn đề, đặc biệt là nhân gây ra phiền não ;
    2. Tiềm năng của một cái gì đó sẽ phát sinh;
    3. Trong Duy thức tông, “chủng tử” là phương diện tiềm năng ẩn tàng của mọi cấu trúc tinh thần và vật chất được chứa sẵn trong A-lại-da thức. Nó sẽ hiện hữu như là kết quả của những hành vi và điều kiện hiện hành. Chủng tử là kết quả của những tiềm năng mới, và sẽ tiếp tục hiện hành và có một mối liên hệ trực tiếp với nhân duyên trước đó.

    Trong Mật tông và Ấn Độ giáo, "chủng tử" chính là Chủng tử tự hay Chủng tử âm (sa. bījamantra) chứa đựng trong Chân ngôn. Khi đọc lên và quán tưởng, tần số âm ba cùng với tự dạng của "chủng tử tự" sẽ là phương tiện để hành giả tiếp nhận được những năng lượng vũ trụ và thực chứng những điều huyền diệu của thế giới tâm linh.

    Ví dụ như chữ OṂ ॐ – bao hàm một khía cạnh đặc biệt của sự thật tuyệt đối được trình bày bằng một âm thanh tiêu biểu. Những âm thanh này chứa đựng – nếu đệ tử tín tâm được tiếp nhận qua một vị Đạo sư chân chính – những năng lực diệu kì. Những hành giả trong Mật tông đều nhận được một Chủng tử âm từ Đạo sư của mình khi được Quán đỉnh (sa. abhiṣeka).
    "Đừng cố sử dụng kiến thức Phật học để thành tín đồ; hãy sử dụng nó để bạn trở nên tốt hơn"

  13. #13

    Mặc định

    Các Bạn thân mến,
    Điều mà bạn nêu lên cũng chỉ là các định nghĩa của kinh sách dùng lý luận.
    Thật ra chủng tử bồ đề đích thực là hạt giống giác ngộ mà hành giả gieo trong ngày, nó đồng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
    Gieo nhân lành hay gieo hạt giống lành, vì đâu mà bạn gieo hạt giống lành , khi bạn gieo hạt giống lành thì ta đã tu phước nếu ta không có pháp tu để chuyển biến phước đức hữu lậu nầy thành công đức vô lậu thì ta cũng không có chủng tử bồ đề , mà ta chỉ có phước đức để dành cho hậu kiếp .Vì nguyên nhân nào mà bạn phải làm như vậy, vì bạn đã giác ngộ nhân quả và mong muốn giải thoát cái khổ của Sinh, đó là "hạt giống ngộ", hạt giống bồ đề.
    Do "bồ đề " ( giác ) lời Phật dạy trong tứ cú:
    "Không làm các điều ác,
    Thành tựu những việc lành,
    Giữ tâm ý thanh tịnh,
    Ấy lời chư Phật dậy".


    Chính vì giác ( bồ đề) nên lánh ác hành thiện:
    Tin sâu nhân quả , chăm hành thiện
    giống hiền, quả ngọt ấy hiện tiền


    Nhắc lại, nếu hàng ngày ta toàn làm việc thiện lành, không có ác niệm, không nói điều ác, tức thị ta đã có phước đức, nhưng nếu bạn có pháp tu biến chuyển phước đức hữu lậu nầy thành công đức vô lậu thì đó là bạn đã gieo được chủng tử bồ đề rồi, chỉ có công đức vô lậu mới là chủng tử bồ đề.

    Vậy chủng tử bồ đề là hạt giống giác ngộ là công đức vô lậu đã hồi hướng cho chúng sanh để chúng sanh đồng giác ngộ.

    Aum A Mi Dewa Hrih
    Last edited by linh_tinh_85; 08-07-2011 at 07:36 PM.

  14. #14

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi linh_tinh_85 Xem Bài Gởi
    Các Bạn thân mến,
    Điều mà bạn nêu lên cũng chỉ là các định nghĩa của kinh sách dùng lý luận.
    Thật ra chủng tử bồ đề đích thực là hạt giống giác ngộ mà hành giả gieo trong ngày, nó đồng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
    Gieo nhân lành hay gieo hạt giống lành, vì đâu mà bạn gieo hạt giống lành , khi bạn gieo hạt giống lành thì ta đã tu phước nếu ta không có pháp tu để chuyển biến phước đức hữu lậu nầy thành công đức vô lậu thì ta cũng không có chủng tử bồ đề , mà ta chỉ có phước đức để dành cho hậu kiếp .Vì nguyên nhân nào mà bạn phải làm như vậy, vì bạn đã giác ngộ nhân quả và mong muốn giải thoát cái khổ của Sinh, đó là "hạt giống ngộ", hạt giống bồ đề.
    Do "bồ đề " ( giác ) lời Phật dạy trong tứ cú:
    "Không làm các điều ác,
    Thành tựu những việc lành,
    Giữ tâm ý thanh tịnh,
    Ấy lời chư Phật dậy".


    Chính vì giác ( bồ đề) nên lánh ác hành thiện:
    Tin sâu nhân quả , chăm hành thiện
    giống hiền, quả ngọt ấy hiện tiền


    Nhắc lại, nếu hàng ngày ta toàn làm việc thiện lành, không có ác niệm, không nói điều ác, tức thị ta đã có phước đức, nhưng nếu bạn có pháp tu biến chuyển phước đức hữu lậu nầy thành công đức vô lậu thì đó là bạn đã gieo được chủng tử bồ đề rồi, chỉ có công đức vô lậu mới là chủng tử bồ đề.

    Vậy chủng tử bồ đề là hạt giống giác ngộ là công đức vô lậu đã hồi hướng cho chúng sanh để chúng sanh đồng giác ngộ.

    Aum A Mi Dewa Hrih
    ÔNG THẤY ĐƯỢC CHỦNG TỬ BỒ ĐỀ SAO GỌI LÀ CHỦNG TỬ BỒ ĐỀ? CÁI MÀ ÔNG THẤY ĐƯỢC CHẲNG PHẢI CHỦNG TỬ BỒ ĐỀ...KA KA KA....:rolling_on_the_floo:rolling_on_the_floo:rol ling_on_the_floo

  15. #15

    Mặc định

    Viết lại cho rõ nghĩa hơn
    Thật ra chủng tử bồ đề đích thực là hạt giống giác ngộ mà hành giả gieo trong ngày, nó đồng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
    Gieo nhân lành hay gieo hạt giống lành, vì đâu mà chúng ta gieo hạt giống lành , khi ta gieo hạt giống lành thì tương lai ta sẽ được gặt hái được quả lành do hạt giống lành nầy đã được gieo , nhưng đây vẫn chưa phải là chủng tử bồ đề .
    Vì nguyên nhân nào mà ta phải làm như vậy, vì ta chỉ mới giác ngộ được nhân quả và mong muốn sẽ được hưởng phước báu trong tương lai, đây gọi là tu phước. Và phước nầy là phước hữu lậu, tức vẫn còn rơi rớt lại .
    Muốn có chủng tử bồ đề ta phải biết cách chuyển phước đức hữu lậu nầy thành công đức vô lậu và hồi hướng cho chúng sanh để họ đồng giác ngộ, đồng thời với ý chí mong muốn giải thoát cái khổ của Sinh, đó mới chính là "hạt giống ngộ", “hạt giống bồ đề”.
    Do "bồ đề " (giác ) lời Phật dạy trong tứ cú:
    "Không làm các điều ác,
    Thành tựu những việc lành,
    Giữ tâm ý thanh tịnh,
    Ấy lời chư Phật dậy".

    Chính vì giác ( bồ đề) nhân quả nên lánh ác hành thiện:
    Tin sâu nhân quả , chăm hành thiện
    giống hiền, quả ngọt ấy hiện tiền

    Vậy chủng tử bồ đề là hạt giống giác ngộ là công đức vô lậu đã hồi hướng cho chúng sanh để chúng sanh đồng giác ngộ.
    Last edited by linh_tinh_85; 08-07-2011 at 07:49 PM.

  16. #16

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi linh_tinh_85 Xem Bài Gởi
    Viết lại cho rõ nghĩa hơn
    Thật ra chủng tử bồ đề đích thực là hạt giống giác ngộ mà hành giả gieo trong ngày, nó đồng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
    Gieo nhân lành hay gieo hạt giống lành, vì đâu mà chúng ta gieo hạt giống lành , khi ta gieo hạt giống lành thì tương lai ta sẽ được gặt hái được quả lành do hạt giống lành nầy đã được gieo , nhưng đây vẫn chưa phải là chủng tử bồ đề .
    Vì nguyên nhân nào mà ta phải làm như vậy, vì ta chỉ mới giác ngộ được nhân quả và mong muốn sẽ được hưởng phước báu trong tương lai, đây gọi là tu phước. Và phước nầy là phước hữu lậu, tức vẫn còn rơi rớt lại .
    Muốn có chủng tử bồ đề ta phải biết cách chuyển phước đức hữu lậu nầy thành công đức vô lậu và hồi hướng cho chúng sanh để họ đồng giác ngộ, đồng thời với ý chí mong muốn giải thoát cái khổ của Sinh, đó mới chính là "hạt giống ngộ", “hạt giống bồ đề”.
    Do "bồ đề " (giác ) lời Phật dạy trong tứ cú:
    "Không làm các điều ác,
    Thành tựu những việc lành,
    Giữ tâm ý thanh tịnh,
    Ấy lời chư Phật dậy".

    Chính vì giác ( bồ đề) nhân quả nên lánh ác hành thiện:
    Tin sâu nhân quả , chăm hành thiện
    giống hiền, quả ngọt ấy hiện tiền

    Vậy chủng tử bồ đề là hạt giống giác ngộ là công đức vô lậu đã hồi hướng cho chúng sanh để chúng sanh đồng giác ngộ.
    NẾU CHỦNG TỬ BỒ ĐỀ LÀ HẠT GIỐNG GIÁC NGỘ LÀ CÔNG ĐỨC VÔ LẬU THÌ CÀNG CHẲNG PHẢI CHỖ CỦA ÔNG NÓI. CHÍNH CHỔ CHẲNG PHẢI ÔNG NÓI MỚI LÀ CHỦNG TỬ BỒ ĐỀ VÔ LẬU
    107 dap dau107 dap dau107 dap dau

  17. #17

    Mặc định

    Tôi không trả lời , đó là Vô ngã

  18. #18
    Lục Đẳng Avatar của VôChínhDiệu
    Gia nhập
    May 2011
    Nơi cư ngụ
    Chân Tịnh
    Bài gởi
    14,127

    Mặc định

    Nam Mô A Di Đà Phật!
    thật hay... thật hay....
    Nam mô A Di Đà Phật
    Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật
    Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát
    Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát

  19. #19

    Mặc định

    Chủng tử chính là mối liên hệ với vô lượng kiếp trước của phật khi đắc đạo. A lại da thức nó nằm ngoài các thức, các giác quan của ta, nó cũng là biểu tượng của huyền thuật, cũng là biểu hiện của người tu hành đắc đạo vậy.
    - voluongtamphap
    - Email: tuvanphongthuy79@yahoo.com.vn

  20. #20

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi voluongtamphap Xem Bài Gởi
    Chủng tử chính là mối liên hệ với vô lượng kiếp trước của phật khi đắc đạo. A lại da thức nó nằm ngoài các thức, các giác quan của ta, nó cũng là biểu tượng của huyền thuật, cũng là biểu hiện của người tu hành đắc đạo vậy.
    Bạn định nghĩa đúng về chủng tử , nhưng chưa đủ về A lại Da thức, mọi cúng sanh đều có hai cái thức nầy , đó là A Lại da thức ( mang theo các chủng tử nghiệp, thiện & ác ) và Mạt Na Thức ( tính cách, tập khí đã huân tập từ nhiều đời, cái nầy sẽ điều khiển mọi hoạt động của lục căn, để kết tập các duyên sanh), còn A Lại Da thức là sự phát sinh hay thu nhận của các duyên khởi.
    Khi ta chết , ngũ uẩn tan rã, chỉ còn hai cái thức nầy tồn tại mà thôi

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Đạo Tạng Tử Vi Đẩu Số
    By VinhL in forum Tử Vi
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 17-06-2011, 12:22 PM
  2. Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 28-05-2011, 09:40 AM
  3. Đạo gì?
    By phúc minh in forum Đạo Phật
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 20-04-2011, 10:42 AM
  4. Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 13-04-2011, 11:41 AM
  5. BÀ LA MÔN GIÁO VÀ TRIẾT HỌC PHẬT GIÁO
    By aptruong in forum Đạo Phật
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 19-01-2011, 12:58 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •